Dòng Mến Thánh Giá đầu tiên mang bản sắc Á Đông, chiêm niệm và hoạt động, có lời khấn và sống thành cộng đoàn theo giáo luật, trực thuộc vị bản quyền địa phương, phục vụ và hướng về công cuộc truyền giáo.
Tại Sao Có Tên Gọi “Mến Thánh Giá?
Năm 1633, mới lên 9 tuổi, Lambert de la Motte đã được linh ừng là yêu mến Thánh Giá Giêsu, muốn qui tụ thành một tu hội những người yêu mến Thánh Giá. Từ ngữ Mến Thánh Giá từng là đầu đề chương 11, quyển II trong Sách Gương Phúc mà Lambert say mê đọc và suy niệm mỗi ngày
Đặc điểm của Dòng Mến Thành Giá.
- Chọn Thánh Giuse làm bổn mạng và chọn ngày mừng lễ quan thầy thống nhất là ngày 19/3 mỗi năm theo chu kỳ lịch phụng vụ.
- Lây ý tưởng này làm Châm Ngôn Tâm Niệm:
“Chúa Giêsu Chịu đóng đanh là đối tượng duy nhất mà lòng chúng con (tu si Mến Thánh Giá) hướng tới”.
Linh đạo Mến Thánh Giá
- Linh đạo tu đức căn bản là lấy Chúa Giêsu chịu đóng đinh trên Thánh Giá làm Màu Nhiệm Cứu Độ, thể hiện trong đời sống chiêm niệm, chấp nhận hy sinh khổ hạnh để truyền giáo. Nữ tu Mến Thánh Giá chuyên nguyện cầu hàng ngày
“Lạy Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí chúng con, chúng con thờ lạy Chúa, chúng con chúc tụng Chúa, vì Chúa đã dùng Thánh Giá mà cứu chuộc trần gian.” (HC 64).
- Nhắm vào mục đích ấy, nữ tu tham dự vào màu nhiệm cứu độ của Chúa Giêsu Kitô, tiếp nối sứ mệnh của Ngài qua việc cầu nguyện:
- Nơi nguyện đường, xin Chúa thành hóa bản thân và hoán cải những người chưa biết Chúa, đối mới và hoàn thiện xã hội địa phương cũng như toàn cầu.
Quá Trình Dấn Thân Hoạt Động Tông Đồ
Trong đời thường, dấn thân phục vụ ưu tiên giới nữ, nhất là các thanh niên trong các lãnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, xã hội, luân lý và đức tin.
Theo gường các nữ tu Mến Thánh Giá ban đầu, các thành viên Mến Thánh Giá sau này làm mọi việc với tinh thần hy sinh trong hoàn cảnh nghiệt ngã thời cấm đạo: làm ruộng, nuôi tằm, ưom tơ, dệt vải, bán và bố tí phân phát thuốc đông y. Bằng hình thức đó, các nữ tu hòa mình vào đời sống quần chúng, nâng đỡ bệnh nhân, nhất la phụ nữ, những người neo đơn, ốm yếu, phục hồi sức khỏe cho họ, yên ủi kẻ liệt, rửa tội trẻ sơ sinh, giúp các linh mục ẩn tránh trong cơn lùng diệt bắt đạo, đem trao Thánh Thể như của ăn thêm sức mạnh cho người bị giam cầm, nhất là các linh mục thừa sai.
Chính vì thế y phục các chị mặc vào thế kỷ XVII – XIX, giống như những người bình dân ở thôn quê, hầu tránh những chú ý của người khác trong cảnh phân sáp, muốn cô lập những người tin đạo để diệt đạo..
Từ những năm cuối thế kỷ 17 đến những năm đầu thế kỷ 20, các nữ tu Mến Thánh Giá còn chịu biết bao thử thách nội bộ, như không được giáo quyền nhiều nơi công nhận và nâng đỡ và những thử thách khách quan, đó là các cuộc bách hại đạo đã làm đổ máu của biết bao nhiêu chị em Mến Thánh Giá.