Chúa Nhật XVI Thường Niên B.
Gr 23, 1-6; Ep 2,13-18; Mc 6, 30-34
Một văn sĩ Ấn Độ, tên là Mukedi, một hôm hỏi thầy giáo cũ của mình, là một tu sĩ
dòng Bênarét: “Thưa thầy, thời gian còn ở Mỹ châu, con có quen biết một người
tên là Uyn-sân. Ông ấy ôm ấp một lý tưởng và đã viết ra thành 14 khoản, rồi ra
sức phổ biến lý tưởng ấy, nhưng vô hiệu, không mang lại kết quả gì, xin thầy chỉ
giáo cho con biết tại sao ông ta thất bại?” Vị tu sĩ hỏi: “Con người 14 khoản ấy
có biết yên lặng và suy nghĩ mỗi năm một khoản không? Ông ta có kiểm điểm thường
xuyên để rút ưu khuyết điểm đem lại cho mỗi khoản một nguồn sống không?” Mukedi
thưa: “Thưa thầy con không tin như vậy”.
Tức thì mặt vị tu sĩ xuất thần nói lớn: “Thảo nào, thảo nào, thất bại là ở đó”.
Yên lặng và suy nghĩ mà vị tu sĩ dòng Bênarét nói đến chỉ có trong những giây
phút nghỉ ngơi tĩnh lặng… như Tin Mừng Mc 6,30-34 cho chúng ta thấy: Các tông đồ
sau những ngày làm việc trong bước rao giảng Tin Mừng quay về bên Chúa Giêsu,
Ngài khích lệ các Tông đồ hãy nghỉ ngơi tĩnh dưỡng sau cuộc truyền giáo đầy vất
vả khó nhọc:"Chính anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ
ngơi…” (Mc 6,31).
Việc nghỉ ngơi đã được minh định trong những trang đầu của Kinh Thánh qua hình
ảnh: “Ngày thứ bảy, Thiên Chúa đã hoàn thành công việc Người làm. Khi làm xong
mọi công việc của Người, ngày thứ bảy, Thiên Chúa nghỉ ngơi. Thiên Chúa ban phúc
lành cho ngày thứ bảy và thánh hoá ngày đó, vì ngày đó Người đã nghỉ, ngưng làm
mọi công việc sáng tạo của Người” (St 2,1-3).
Nhu cầu nghỉ ngơi là cần thiết và chính đáng của con người, việc nghỉ ngơi là
một giai đoạn quan trọng trong đời sống thường ngày sau những giây phút học tập
và làm việc, nên hài hoà khi sắp xếp chương trình sống. Dù làm việc hay học hành
phải lưu ý đến giải trí vui chơi, thư giãn đầu óc. Đừng bắt thân xác hoạt động
quá sức mà không nghỉ ngơi, như thế sẽ dẫn tới hậu quả khó lường về tâm lý, thể
lý. Trong việc học tập, có rất nhiều trường hợp dẫn tới bệnh tâm thần nơi học
sinh, sinh viên vì dưới sức ép học tập, học ngày học đêm, không quan tâm đến sự
nghỉ ngơi tĩnh dưỡng, khiến thân thể bạc nhược, tinh thần bị căng thẳng quá mức
và phát bệnh tâm thần. Các tiết học vừa phải. Với việc học không nên xếp các giờ
học liên tục hai ba giờ liền mà không nghỉ, cần giải lao sau 45 phút để trí óc
nghỉ ngơi. Các nhà khoa học khuyên nên mỗi ngày có ít là từ 7h -9h nghỉ ngơi,
đặc biệt là trẻ em, chế độ ngủ nghỉ phải được chăm sóc để giúp cho các em có sức
khoẻ để phát triển. Mỗi đêm trước khi đi ngủ, thay vì lo lắng suy nghĩ về những
thất bại hay những công việc chồng chất chưa kịp thời hoàn thành, hãy thư giãn
để có được một giấc ngủ ngon. Giấc ngủ sâu sẽ giúp bạn lấy lại năng lượng cho
một ngày làm việc hiệu quả hơn cho ngày hôm sau. Bạn cũng không nên quá khắt khe
với bản thân, hãy để công việc cho ngày hôm sau nếu hôm nay bạn không đủ khả
năng hoàn thành. Sau một tuần lễ làm việc, con người cần nghỉ ngơi vào ngày cuối
tuần.
Ăn - ngủ nghỉ rất quan trọng cho sức khoẻ và cả đời sống, ông cha ta cả ngàn năm
trước đúc kết kinh nghiệm qua câu ca dao:
“Ăn được ngủ được là tiên
Không ăn không ngủ, mất tiền thêm lo”.
Ngày hôm nay, trong guồng quay không nghỉ của cuộc sống công nghệ hiện đại,
stress trở thành một căn bệnh phổ biến trong xã hội. Hãy tự tìm cho mình một
khoảng thời gian và không gian yên lặng để được thư giãn nghỉ ngơi hãy lấy lại
tinh thần chính là liều thuốc giải độc hiệu nghiệm nhất cho sự mệt mỏi và kiệt
sức gây ra bởi stress.
Khi truyền lệnh các Tông Đồ tìm chỗ tĩnh mịch nghỉ ngơi, Đức Kitô xác lập sự cần
thiết của nghỉ ngơi trong cái nhìn tổng quát của nhân bản như chúng ta vừa trình
bày theo nguyên tắc làm việc và nghỉ ngơi phải luôn đi đôi với nhau. Vượt lên
trên ý niệm nhân bản, Ngài xác lập nghỉ ngơi tâm linh là một giai đoạn quan
trọng công tác tông đồ và cuộc sống tâm linh như Thánh Vịnh ca ngơi:
“Chỉ trong Chúa mà thôi,
Này hồn tôi hãy nghỉ ngơi yên hàn.
…Người là núi đá vững vàng,
ở bên Thiên Chúa tôi hằng ẩn thân.
(Tv 60,2.5)
Nghỉ ngơi trong Chúa cho chúng ta một cuộc gặp gỡ thâm sâu hơn với Chúa khi đặt
tất cả vào tay Ngài, chính Ngài sẽ cùng làm việc:
“Hãy trút nhẹ gánh lo vào tay CHÚA,
Người sẽ đỡ đần cho,
chẳng để chính nhân phải nghiêng ngửa bao giờ” (Tv 55,23)
Như Chúa Giêsu mời gọi đến bên Ngài tìm về những giây phút nghỉ ngơi: "Tất cả
những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi
bồi dưỡng…Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh
tôi nhẹ nhàng." (Mt 11,28-30)
Chính Thánh Phêrô đã có kinh nghiệm nghỉ ngơi bên Chúa chia sẻ và mời gọi chúng
ta:
“Mọi âu lo, hãy trút cả cho Người, vì Người chăm sóc anh em” (1P 5,7)
Thật thế, yên tĩnh nghỉ ngơi bên Chúa:
“Hồn con, con vẫn trước sau
giữ cho thinh lặng, giữ sao thanh bình.
Như trẻ thơ nép mình lòng mẹ,
trong con, hồn lặng lẽ an vui”.
(Tv 131,2)
Lm. Vinh Sơn scj, Sài Gòn 18/07/2015.