Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
Bài Viết Của
Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
Nhân Lễ khai mạc sứ vụ của Đức Phanxicô, nghĩ về một Lễ Hiện Xuống mới trong Giáo hội
Biến hình là hiến mình
Làm sao để chiến thắng ma quỷ?
Để khỏi vấp ngã vì Chúa Kytô
Anh em hãy sám hối
Hãy tỉnh thức và sẵn sàng
Giêsu Kytô- Vua muôn vua, Chúa các chúa
Đọc dấu chỉ thời đại, nhận ra ý Chúa
Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại
Gặp gỡ và biến đổi
Đâu là lời cầu nguyện tuyệt vời nhất?
Cầu nguyện - ngôn ngữ của đức tin và lòng mến
Tiếc gì hai tiếng cám ơn…
Đức tin và sự phục vụ
Tội hờ hững với đồng loại
Dùng tiền bạc thế nào để đạt tới nước trời?
Chúng ta phải ăn mừng và hoan hỷ
Hai điều kiện tiên quyết để theo Chúa
Những thực khách đích thực…
Đức Maria lên trời, niềm hy vọng của chúng ta
Hãy thức tỉnh và trung tín đón chờ Chúa
Nhà phú hộ dại khờ
Kinh Lạy Cha, lời kinh huyền nhiệm
Biết lắng nghe và dấn thân…
Ai là người thân cận của tôi?
Này Thầy sai anh em đi…
Thánh lễ nối dài giữa lòng nhân loại
Chân lý toàn vẹn
Anh em hãy nhận lấy Chúa Thánh Thần
Bàn tay giơ ra để chúc lành
Thầy để lại bình an cho anh em
Yêu như Thầy đã yêu
Nghe – Biết và Theo Chúa- Vị mục tử Nhân lành
“Phêrô, anh có yêu mến Thầy không?”
Bình an cho anh em
Ông thấy và tin
Chiêm ngắm đường Thương Khó Chúa
Chị hãy về và từ nay đừng phạm tội nữa
Chúng ta phải ăn mừng và hoan hỷ
Xin để lại năm nay nữa…
BACOLOD, PHILIPPINES - ĐÁNH DẤU SỰ HIỆN DIỆN CỦA DÒNG GIOAN TẨY GIẢ

Dòng Gioan Tẩy Giả miền Bacolod, Philippines kỷ niệm lễ Thánh Gioan bị trảm quyết trong tâm tình tri ân và ngợi khen tình yêu Thiên Chúa. Bởi hôm nay, sau bao nhiêu năm vất vả và lao nhọc để khai phá miền đất mới của hội Dòng nói chung và cách riêng của Cha Stanislaus Su (Phó tổng quyền), Cha Thomas Sung, sáu anh em ứng sinh chính thức vào Tập Viện. Điều đặc biệt là trong số sáu anh em, có đến 5 anh em là người Philippines- niềm hy vọng, quà tặng của Thiên Chúa cho tương lai của toàn thể hội Dòng.

Sự kiện những người Philippines tiếp nối người Việt Nam gia nhập hội Dòng người Hoa theo tinh thần Cha Vincent Lebbe quả là một sự kiện khác thường hay nói khác đi đây chính là hoa trái của Chúa Thánh Thần. Đây còn là sự kiện đầy bất ngờ với nhiều cảm xúc thú vị đối với tôi. Bởi khi chúng tôi email cho Cha Su, báo tin cho ngài biết là sau khóa học ở EAPI, chúng tôi sẽ từ Manila đến Bacolod để thăm ngài và cộng đoàn trong 1 tuần. Ngài vui vẻ nhận lời và còn dặn thêm nên book vé về vào ngày 30, Chúa nhật, vì ngày 29, thứ bảy “không được về Manila”! Và tôi hiểu. Ngày 29/8/2009 là ngày hết sức trọng đại không chỉ cho hội Dòng mà còn cho cả ngài nữa.

Cách đây 5 năm, khi một mình Cha Su chân ướt chân ráo đến Bacolod khai phá miền đất mới- vùng đất hoang vu, ít người cư trú và tuyệt đại dân chúng sống dưới mức nghèo khó, không ai nghĩ rằng sẽ có ngày miền đất này nảy sinh hoa trái và đặc biệt là hoa trái ơn gọi tận hiến cho Thiên Chúa. Đến và xem để rồi từ ngỡ ngàng đến khâm phục một con người thấm nhuần tinh thần Cha Vincent Lebbe, một con người gần như mù lòa về thể lý nhưng tràn đầy ánh sáng của tình yêu và tinh thần truyền giáo cho người nghèo của Cha Su. Những ngày sống ở đây, tận mắt xem thấy những thành quả mà Cha Su - qua bao nhiêu năm vất vả vun trồng, đang dần thành hình, chúng tôi không khỏi thẹn thùng. Vâng, thẹn với chính mình, vì chưa làm được gì cho hội Dòng, cho Giáo hội; Thẹn thùng, bởi nếu là tôi, có lẽ sẽ chẳng bao giờ có những Tập sinh mà tên gọi hoàn toàn là người Philippines như: Vincent, Lawrence, Christopher, Nido và Bryan…

Rồi đây trên mảnh đất này sẽ đánh dấu tên tuổi của những tu sỹ Gioan Tẩy Giả mang quốc tịch Philippines để lo cho dân nghèo Phi theo tinh thần của đấng sáng lập. Tôi tự hỏi nếu Cha Lebbe còn sống, chắc bây giờ ngài sẽ nói rằng : “Tôi sống vì người Phi và chết vì người Phi”. Câu nói xưa cho người Hoa của Cha Lebbe đang được Cha Stanislaus Su thực hiện trên mảnh đất Bacolod, Philippines.

Có thể nói những dự án để phát triển trên miền đất này đang cần rất nhiều sự hỗ trợ về tinh thần và vật chất cũng như sự kết hợp “tổng lực” của toàn thể hội Dòng. Bởi theo quy hoạch, trên mảnh đất này không chỉ đơn thuần có một tu viện với vài chục tu sỹ mà còn hàng loạt những dự án khác như trung tâm nghỉ dưỡng tĩnh tâm, trung tâm nghiên cứu về nông nghiệp, trung tâm chăn nuôi gia súc và cây trồng, trường trung học, vườn trẻ em, khu thể thao, khu mua sắm,…Tôi thầm nghĩ, nếu những dự án này trở thành hiện thực, miền đất Bacolod này sẽ dần thay da đổi thịt và, người dân nơi đây sẽ bớt khổ hơn, họ sẽ có việc làm ngay chính trên quê hương của họ. Thấy được như thế để cảm nghiệm niềm vui mừng của hội Dòng và cách riêng của Cha Su về những anh em người Philippines bước vào Tập viện. Đây sẽ là những nhân tố mới cho tương lai của hội Dòng; đây sẽ là những hạt giống hứa hẹn một mùa bội thu cho cánh đồng rao giảng Tin mừng Chúa Kytô.

Trong tâm tình ấy, xin Tạ ơn Thiên Chúa Tình yêu về muôn ơn lành Người đã tuôn đổ trên hội Dòng. Xin chúc mừng 6 thầy Tập sinh. Cầu chúc các thầy sống trọn vẹn năm Tập trong ân sủng và tình yêu của Chúa dưới sự bầu cử cách đặc biệt của Đức Maria Nữ Vương, của Cha Thánh Gioan Tẩy Giả và của Cha Vincent Lebbe – đấng sáng lập, theo tinh thần “hy sinh- yêu người và vui vẻ” cho Thiên Chúa và tha nhân.

Các bạn trẻ muốn tìm hiểu ơn gọi hội Dòng, xin liên hệ: Fr. Su, Csjb

P.O. Box 667, Bacolod City 6100 Philippines

Tel 63(34) 345-2309

Email: sucsjb@yahoo.com  (xin viết bằng tiếng Anh hoặc tiếng Hoa). Hoặc nơi tất cả các Cha CSJB mà các bạn quen biết.

Bacolod, lễ thánh Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết 29.8.2009

Lm. Jos. Phạm Ngọc Ngôn, Csjb

ngoncsjb@yahoo.com 

Tác giả: Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!