Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
Bài Viết Của
Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
Thầy Là Cây Nho Thật (Chúa Nhật V thường niên )
Mục Tử Nhân Lành (Chúa Nhật IV thường niên)
XIN CHÚA ĐỒNG HÀNH VỚI CON
BÓNG TỐI VÀ ÁNH SÁNG
THANH TẨY ĐỀN THỜ
CHÚA HIỂN DUNG
CON ĐƯỜNG HY VỌNG
ĐI THEO CHÚA
LỄ MÂN CÔI, SUY NIỆM KINH KNH MỪNG
Sách Ngôn Sứ Isaya Diễn Ca
ĐỨC TIN VÀ TỈNH THỨC
CHUYỆN BÀ RUTH, MỘT THOÁNG NHÌN KHÁI QUÁT
HỠI SATAN, HÃY LUI RA ĐÀNG SAU THẦY!
BÀ LÀ AI?
THÁNH THỂ, NHIỆM TÍCH CỦA CHÂN LÝ VÀ TÌNH YÊU
ĐỨC TIN VÀ NGUỒN MẶC KHẢI TRONG THÁNH KINH
THẦY TRÚT TÀN HƠI (Tưởng niệm ngày thứ sáu Tuần Thánh)
ĐÓNG ĐINH CHÚA (Suy niệm Tin Mừng Thứ hai Tuần Thánh)
Sách Ester Diễn Ca
NƯỚC HẰNG SỐNG
SÁCH TÔBIA DIỄN CA
TINH THẦN LỀ LUẬT VÀ SỰ DẤN THÂN
TINH THẦN LỀ LUẬT
MUỐI VÀ ÁNH SÁNG
TINH THẦN NGHÈO KHÓ
NGÀY TẾT CON VỀ THĂM MẸ
HÃY THEO TA!
ĐÂY CHIÊN THIÊN CHÚA, ĐÂY ĐẤNG XOÁ TỘI TRẦN GIAN!
SUY NIỆM VỀ BIẾN CỐ HIỂN LINH
SUY NIỆM MÙA VỌNG
ET NOX FACTA EST
KẺ GIẾT CHA
LƯƠNG TÂM
MẸ HẰNG ĐỨNG ĐÓ!
CON VẪN SẴN SÀNG
LUẬN VỀ CHỮ TRI
MỘT THOÁNG SUY TƯ VỀ NHÂN VỊ VÀ NHÂN BẢN
SÁCH SAMUEL DIỄN CA
Sách XUẤT HÀNH DIỄN CA
LẮNG NGHE VÀ ĐÓN NHẬN
MẸ MARIA, MẸ LÀ TÌ-NỮ CỦA THIÊN-CHÚA

 


       1- MẸ LÀ TÌ-NỮ CỦA YAVÊ

 

 Bà là ai? Kìa Trinh-Nữ nhà Na-gia-rét! Thiên-Chúa gọi Bà: Maria!

     Bà là “thiếu-nữ Sion đặc-tuyển”, là điện ngọc lầu son cho Yavê Vua ngự đến.

Trong thượng-trí Yavê, BÀ LÀ CHỦ, LÀ CHÚA BÀ VÔ CÙNG ÐÁNG MẾN (1), là kiều-nữ vô song đắc-sủng cho Ngài thể-hiện tình yêu lân-tuất, là tác-phẩm tiền-định tuyệt vời để Ngài thực-hiện lời hứa cánh chung. Mặt đất, thiên cung nhảy mừng phấn-khởi khi nghe Ga-bi-e chúc tụng:

“Kính mừng Chúa Bà khả ái!

Ave Maria!

 

Ave Maria!

Hãy vui lên! Bà thật thánh-thiện, Bà đầy ơn phúc! Thiên-Chúa ở cùng Bà. Nơi cung lòng thanh-khiết, Giêsu Con Người sẽ nhập-thể giáng-sinh, để thánh danh Người được triệt-để vinh-tôn, vương-quyền Ngài sẽ vô cùng tận trên khắp muôn dân. Bà sẽ được Thánh-Thần ‘rợp bóng’, bởi Giêsu Con Bà là Thánh, là Cứu Chúa, là Con Ðấng Tối-Thượng toàn-năng tuyệt-đối, quyền phép khôn lường”

Ðêm tối bừng sáng.

Thiên-triều phủ phục.

Ðịa-ngục kinh-hoàng.

Trần-gian vùng dậy.

Vạn vật im hơi lắng nghe lời Bà tâu thưa:   

"Này tôi tì-nữ Chúa Trời,

Xin vâng Thánh-ý theo lời truyền tin”

 

II- MẸ TÍN THÁC TUYỆT ÐỐI NƠI YAVÊ

 

Maria, Ôi! Một niềm tin tuyệt-đối!

Khi chưa trực diện Yavê, chỉ mới nghe Ga-bi-e loan báo, Mẹ đã  tuân-phục “xin vâng”. Mẹ nhận biết ngay quyền uy Chúa Cả. Mẹ nhận rõ Người là Ðấng toàn thiện, toàn ái, toàn chân. Mẹ nhận biết Yavê như chính Yavê nhận biết mình Ngài.

Trong Thánh-Thần ngập phủ, Mẹ nhận biết chương-trình Ngài đã khởi sự. Mẹ nhìn nhận Yavê không đắn-đo do-dự. Mẹ xin vâng “nhưng không”.

Chẳng như Satan kiêu-căng bị truất-phế quyền-năng ngôi báu vì chẳng biết rõ mình là thụ-tạo, Mẹ xin vâng khiêm cung vì nhận biết mình là phận hèn tôi tớ. Mẹ tuyên xưng:

“Hồn tôi chúc tụng Chúa tôi,

Lòng tôi hớn-hở mừng Người đoái thương

Cho tôi những sự phi-thường,

Hồng-ân Chúa giãi tỏ-tường toàn năng.

Phận hèn tôi-tớ xin vâng

Hoàn toàn tín thác hiến dâng cho Người”.

 Maria, Mẹ ơi!

Mẹ là Trinh-Nữ của kẻ bần cùng nghèo khó (2). Mẹ chọn những ai bé nhỏ mọn hèn (3). Xin Mẹ cho con “đi vào cổng hẹp”, đừng để con "chọn lối rộng thênh-thang”, kẻo con “bị hư vong, chẳng mong tìm  được sự sống”(4).

Xin cho con niềm tin sống động như người Samari hủi phong đã biết xin vâng về trình thầy tư-tế. Xin cho con  niềm tin khiêm cung lớn lao như viên bách quản thành Ca-pha-na-um đã thưa với Chúa:

“Nhà tôi chẳng đáng Chúa vào

Xin Ngài hãy phán, tên hầu lành ngay” (5).

III- MẸ YÊU YAVÊ TRÊN HẾT MỌI SỰ

Maria, Ôi! Một Tình yêu ngây-ngất,

Một Tình Yêu sắt son!

Khi thưa cùng sứ-thần “Tôi chẳng biết đến nam nhân”, Mẹ lập lại lời tuyên khấn hiến thân trọn đời cho Chúa chí tôn. Mẹ yêu Người bằng tình yêu tuyệt đối, yêu hết tâm-hồn, yêu hết trí khôn, yêu trên hết mọi sự. Mẹ chẳng muốn bóng hình thụ-tạo ngự chiếm con tim trinh nguyên vẹn khiết.

 Khi biết chẳng phải nam nhân thụ-tạo, nhưng chính Thánh-Thần Người ấp-ủ cho con tim Mẹ vẫn được vẹn khiết trinh nguyên, Mẹ cúi đầu hân-hoan cất tiếng:

“Xin Người thành sự cho tôi

Vì danh thánh Chúa như lời truyền ban!”

Mẹ biết Mẹ vẫn vẹn toàn hy-hiến bản thân. Mẹ chỉ muốn một Tình Yêu chung thuỷ, một Tình Yêu bất khả phân, tất cả cho Người Yêu duy nhất.

Maria, Ôi! Một Tình Yêu chân thật,

Một Tình Yêu bao la!

 

"Này, Giêsu yêu-dấu, Con Ta!

Hôm nay Con đẹp lòng Ta mọi đàng"

Lời Cha vang vang trên sông Gio-đa-nô khởi nguyên từ Tình Yêu hy-hiến khi Mẹ khẳng quyết “xin vâng”. Mẹ xin vâng  nhận đón Giêsu là tặng-phẩm của Tình Cha vô-biên, là hoa quả của lòng trinh nguyên thiên-sủng, Tình Cha công-minh quảng-đại hạ kẻ cao sang kiêu-căng, nâng người phàm hèn khiêm tốn, Tình Cha ưu-ái xót thương nhân-loại những mong cứu vớt đám con hoang-đàng.

Như Abraham vâng lệnh Yavê tiến dâng Isa-ác trên bàn hy-tế, Mẹ hy-hiến Con một Mẹ hằng dấu yêu hơn yêu chính Mẹ, Mẹ cùng Chúa Con chung cạn chén đắng Can-vê, lòng Mẹ tái tê chết lịm.

Là tì-nữ trinh-trung, Mẹ chỉ muốn đẹp lòng Cha chí ái. Là tì-nữ khả-ái, Mẹ làm tham-vấn-viên tin cậy đắc-lực của Chúa từ-nhân.

Chẳng như Phêrô bị Thầy mắng xua thậm-tệ vì đã cản ngăn Thày nạp mình chịu thương khó, Mẹ chẳng giữ Ngài cho riêng mình Mẹ, nhưng chia sẻ Ngài cho tất cả trần-gian. Mẹ đồng lòng cộng-tác vào chương-trình cứu thế. Mẹ thực-hiện thánh-ý Yavê  trong tình yêu mến vô ngần.

Mẹ tích-cực tiếp-diễn đồng công. Bên tòa ngai Thiên-Chúa,  Mẹ vẫn hằng hy-hiến Trái Tim Tân-Khổ, Trái Tim quấn mạo gai Con Mẹ. Mẹ ôm-ấp cả nhân-loại trong vòng tay từ-áí. Mẹ nhận lấy đau thương làm giá cứu chuộc thế-nhân.

Lạy Chúa Thánh-Thần!

Lạy Mẹ Mân-Côi!

Hồn con chơi-vơi giữa sa-mạc đời khô cháy. Xin Mẹ khai thông giòng suối TIN YÊU tận đáy hồn con, để bãi cát đời con trở thành ruộng dưa xanh ngắt, dây dưa leo kín núi cao chót vót, dây dưa lan khắp đồng ruộng xa gần, con hái hoa màu sực nức tình yêu Thiên-Chúa, thơm ngát  tình yêu tha-nhân, con có lễ-vật để vào triều-yết Quân-Vương.

Mẹ đưa con tới Thiên-ðường,

Cho con dự tiệc phi-thường cao sang.

--------------------------------------------------------------------------

(1) Maria, tên riêng của “thiếu-nữ Sion” do Thiên-Chúa đặt, (Tin Mừng nhất lãm, chú-giải Tin Mừng Luca, bản dịch của Linh-mục Nguyễn Thế-Thuấn, CSSR, trang 124.)

(2) Khi hiện ra tại Banneux với em Mariette Beco 11 tuổi, ngày 19-1-1933, Mẹ  đã phán: “Mẹ là Trinh-Nữ của kẻ bần cùng”. 

(3) Khi hiện ra với cô Estella Faguette 32 tuổi, tại Pellevoisin lần thứ 13 ngày 5-11-1876, Mẹ đã phán: “Mẹ chọn những kẻ bé mọn và yếu hèn cho vinh danh Mẹ.”   

(4) Mat.7:13            (5) Mat.8,5.13    

Xin cùng Mẹ dâng lời tạ ơn=>

Kinh MAGNIFICAT BÀI CA NGỢI KHEN =>

https://www.youtube.com/watch?v=r1Pu-GXSFys&feature=youtu.be

 

Tác giả: Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!