Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
Tủ Sách CGVN

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
Bài Viết Của Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh

BÓNG TỐI VÀ ÁNH SÁNG
Không có ngọn đèn mang theo, người ta phải sờ soạng trong bóng đêm và vấp ngã. Rõ ràng là ánh sáng nghịch với bóng tối. Ánh sáng gỡ ta ra khỏi tối tăm tù hãmÁnh Sáng là cứu tinh của người ngồi trong bóng tối sự chết: “Hỡi đất Ga-li-lê của ngoại bang, dân ngồi trong tối tăm đã thấy ánh sáng huy hoàng, ánh sáng đã xuất hiện cho người ngồi trong bóng sự chết” (Mat. 4:12-16)Ánh sáng là niềm khát vọng và mệnh lệnh phải ra sức giãi toả “Các con là sự sáng thế gian. Một thành phố xây dựng trên núi, không thể che giấu được. Và người ta cũng không thắp đèn rồi để dưới đáy thùng, nhưng đặt nó trên giá đèn, hầu soi sáng cho mọi người trong nhà. Sự sáng của các con cũng phải chiếu giãi ra trước mặt thiên hạ, để họ xem thấy những việc lành của các con mà ngợi khen Cha các con trên trời. (Mat 5, 13-16) ...File kèm Attach file

THANH TẨY ĐỀN THỜ
Hôm nay, Chúa Nhật III mùa Chay, Giáo Hội mời gọi ta theo Chúa Giêsu vào Đền Thờ. Chúa làm cho sạch Nhà Chúa. Chúa cho ta hình dung lại cuộc biến hình của Chúa trên Núi Tabor, nhắc nhở con dân Chúa lột xác đổi mới tư duy, thanh tẩy tâm hồn, canh tân đời sống, mặc lấy con người mới hầu xứng đáng được hưởng vinh quang Phục Sinh.


...File kèm Attach file

CHÚA HIỂN DUNG

Chúa Nhật tuần II Mùa Chay hôm nay, Giáo Hội mời gọi  ta lên núi cao chiêm ngắm Chúa Giêsu biến hình trong vinh quang rực rỡ. Chúa đưa Phêrô, Giacôbê và Gioan đi riêng với Người lên núi, và biến hình trước mặt các ông, áo Người trở nên chói lọi trắng như tuyết. Rồi Êlia và Môsê hiện ra đàm đạo với Người. Bấy giờ Phê rô thưa với Chúa: “Lạy Thầy, chúng con ở đây thì tốt lắm, chúng con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê, và một cho Êlia. ”Lúc đó một đám mây che phủ các ngài, trong mây có tiếng phán ra: “Đây là Con ta rất yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người!” (Mc 9:1-8)

...File kèm Attach file

CON ĐƯỜNG HY VỌNG
Hôm nay, Chúa Nhật I Mùa Chay, Hội Thánh mời gọi ta vào hoang địa cùng với Chúa Giêsu trước khi Ngài bắt đầu sứ vụ rao giảng, sau khi ông Gioan bị nộp, chấm dứt thời kỳ tiền mhô. Chúa tiếp nhận sứ vụ rao giảng Tin Mừng. Không phải tự ý Chúa đi, nhưng là “Thánh Thần thúc đẩy Chúa vào hoang địa”. Chúa vào để chịu mọi thử thách ròng rã trong thời gian đằng đẵng, suốt bốn mươi ngày. Những thử thách ấy là “chịu Satan cám dỗ” là “sống chung với dã thú ”, nhưng Chúa không bị cô đơn, bị bỏ rơi trước mọi thách đố, Chúa được “các thiên thần hầu hạ”. Những thử thách ấy chính là để tôi luyện, để chịu đựng khi sắp bước vào hành trình khổ nạn. Khi bắt đầu sứ vụ, Chúa tuyên bố: “Thời giờ đã mãn, nước Thiên Chúa đã gần đến, anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1:12-15). Tin vào Tin Mừng ấy là Tin vào sự cứu rỗi. ...File kèm Attach file

ĐI THEO CHÚA
Lời Chúa trong thánh lễ chúa Nhật hôm nay (Chúa Nhật tuần III  mùa thường niên) mời gọi ta sẵn sàng đi theo Chúa, sẵn sàng không do dự, sẵn sàng từ bỏ mọi sự không chút vấn vương, sẵn sàng vì cảm nhận ngay được sứ mạng Chúa trao, sẵn sàng dẫu biết rằng sứ mạng ấy là nặng nề. (Maccô 1:14-20)

LỄ MÂN CÔI, SUY NIỆM KINH KNH MỪNG
Bà sẽ được Thánh Thần ‘rợp bóng’, Giêsu Con Bà là Thánh, là Cứu Chúa, là Con Ðấng Tối Thượng toàn năng tuyệt đối, quyền phép khôn lường”

 

Ðêm tối bừng sáng.

Thiên triều phủ phục.

Ðịa ngục kinh-hoàng.

Trần gian vùng dậy.

Vạn vật im hơi lắng nghe lời Bà tâu thưa:

"Này tôi tì nữ Chúa Trời,

Xin vâng thánh  theo lời truyền tin”

Đáp lời thiên sứ Gabiriel, Mẹ ưng thuận kết ước hôn nhân với Thiên Chúa. Mẹ là thiếu nữ Sion đặc tuyển đón nhận tin vui trọng đại làm Mẹ của Con Thiên Chúa:

...File kèm Attach file

Sách Ngôn Sứ Isaya Diễn Ca

“Rồi tôi nghe tiếng Chúa Trời

phán rằng: "Ta sẽ sai ai bây giờ?

Ai là người Ta có thể nhờ được đây?"

Tôi thưa: "Dạ, có con đây!

Con xin tình nguyện, xin Ngài sai con"

(Isaya, 6:8)

...File kèm Attach file

ĐỨC TIN VÀ TỈNH THỨC

Lời Chúa trong tuần XXII tháng 9 năm 2023, nhắc nhở chúng ta kiên trì giữ vững Đức Tin, kẻo  ta ngủ mê trong cơn cám dỗ của ma quỷ, lôi kéo ta theo nó, không còn xác tín Chúa Kitô Phục Sinh, là con Thiên Chúa, khiến ta sợ hãi không dám vác thánh giá theo chân Chúa. Cho nên phải luôn luôn tỉnh thức sẵn sàng, với lòng trông cậy nơi Mẹ Hằng Cứu Giúp. Mẹ đã giẵm nát đầu rắn Satan nơi vườn Eden, xúi giục nguyên tổ cưỡng lệnh Chúa. 

...File kèm Attach file

CHUYỆN BÀ RUTH, MỘT THOÁNG NHÌN KHÁI QUÁT
Kết thúc tuần XX năm A, chuyện Bà Ruth được tóm tắt trong hai bài đọc thánh lễ ngày thứ sáu và thứ bảy trước khi bước sang Chúa Nhật XXI ...File kèm Attach file

HỠI SATAN, HÃY LUI RA ĐÀNG SAU THẦY!
Lời Chúa trong Thánh Lễ hôm nay, Chúa Nhật XXI A, cảnh giác con cái Chúa phải sáng suốt kiên trì trước sự cám dỗ không ngừng của ma quỷ rất khôn khéo xảo quyệt, bất kể là người đã có lòng tin nơi Chúa, mà càng có lòng tin nó lại càng ra sức cám dỗ lôi kéo theo nó làm mất lòng Chúa, như ông Phêrô được kể trong Tin Mừng Matthêu (Mt. 16, 13-20)  ...File kèm Attach file

BÀ LÀ AI?

    (suy niệm Thánh lễ Thứ Hai đầu tuần VIII Mùa thường niên)

    Bài thánh ca mừng lễ Mẹ Hồn Xác Lên Trời, mở đầu bằng lời chúc tụng:

    Kìa Bà nào đang tiến lên như Rạng Đông,

    đẹp như Mặt Trăng, rực rỡ như Mặt Trời,

    uy hùng như Đạo Binh xếp hàng vào trận.

    Bà là ai?”

...File kèm Attach file

THÁNH THỂ, NHIỆM TÍCH CỦA CHÂN LÝ VÀ TÌNH YÊU

Ta là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là Thịt Ta, để cho thế gian được sống (Ga 6:51)

Trong cuốn Hành Trang Lên Đường (chương 9 Nhiệm Tích Thánh Thể), chúng tôi xác tín Thánh Thể, nhiệm tích của Chân Lý và Tình Yêu. Đó là Chân Lý tuyệt đối buộc phải thâm tín. Đó là chứng tá của một tình yêu trọn vẹn tuyệt vời, tình yêu tận hiến và hiệp nhất. (1)

...File kèm Attach file

ĐỨC TIN VÀ NGUỒN MẶC KHẢI TRONG THÁNH KINH
Đức cố Giáo Hoàng Biển Đức XVI nhắc nhở: “Tại sao không khám phá ra một vài quyển sách trong Thánh Kinh, mà thường thường ít khi chúng ta biết đến? Hay đó chỉ là những quyển sách mà chúng ta chỉ được nghe một vài đoạn trong Phụng Vụ, nhưng chưa bao giờ chúng ta đọc hết quyển? Thật vậy, nhiều tín hữu Chúa KiTô, ngay cả những Kitô tốt lành, không bao giờ đọc Thánh Kinh, và bởi đó họ có một hiểu biết rất hạn hẹp và phiến diện." (bài Giáo Lý tại quảng trường Castel Gandolfo, thứ tư, 03.08.2011) ...File kèm Attach file

THẦY TRÚT TÀN HƠI (Tưởng niệm ngày thứ sáu Tuần Thánh)

Trút tàn hơi, Ngài kêu: “Ta khát”

Ngài gục ngất, trời đất nghiêng chao,

Lưỡi đòng kia, ôi sao tàn ác!

Giấm đắng này chua chát nào hơn!

Nơi nương long thấy còn rỉ máu,

Lòng chúng con đau đáu niềm đau
...File kèm Attach file

ĐÓNG ĐINH CHÚA (Suy niệm Tin Mừng Thứ hai Tuần Thánh)

«Sao không bán dầu thơm đó lấy ba trăm đồng

Mà cho người nghèo khó?» (Ga 12 :5-6)

...File kèm Attach file

Sách Ester Diễn Ca

Ester là vì sao sáng, là tên của hoàng hậu được vua Atsuêrus tuyển vào cung khi ông đi bước nữa. Tác giả lấy tên cô làm nhan đề tác phẩm là muốn đề cao trang anh thư như một phụ nữ vĩ đại nhất trong lịch sử Do Thái xưa. Nhưng Ester cũng còn có nghĩa là ẩn giấu. Đằng sau cô còn có một nhân vật, cũng như cô, thoạt đầu chỉ là một bóng mờ ẩn hiện, sau cùng mới lộ diện, thúc đẩy cô lên ngôi cao tuyệt đỉnh. Đó là ông Mađôkê, cha nuôi cô khi cô mồ côi cả cha lẫn mẹ. Cái bóng mờ ấy hầu như đóng vai chính, cho thấy qua mười chương sách ngắn gọn, với những diễn biến xác minh, đã lôi cuốn người đọc gẫm suy về Thiên Chúa Quan Phòng, Đấng công minh xét xử, giải cứu dân Do Thái của Người, khỏi bị diệt chủng. Tập truyện mang ý nghĩa thần học tín lý, để khi gấp sách người đọc cảm nghiệm được những bài học cho cuộc sống.

...File kèm Attach file

NƯỚC HẰNG SỐNG

Thánh Lễ Chúa Nhật tuần III mùa Chay hôm nay kể lại Lời Chúa phán:

“Ai uống nước tôi cho, sẽ không bao giờ khát nữa. Và nưóc tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống đời đời." (Ga 4, 5: 14)

...File kèm Attach file

SÁCH TÔBIA DIỄN CA

Sách Tôbya tuy chỉ là một tập ký sự nhỏ của ông Tôbít tự thuật cuộc đời của ông tuy gian nan khổ ải, nhưng cha con ông đã được Chúa đoái thương cứu giúp, nhờ họ đã sống đời công chính, kính mến Chúa và hết lòng tin cậy vào tình thương của Người. Trong 14 chương sách, Thiên Chúa đã can thiệp khi Người sai thiên sứ Raphaen đến dẫn đường chỉ lối cho cha con ông. Một thoáng nhìn khái quát cho ta thấy tập sách nhỏ này đề cao sự quan phòng của Thiên Chúa là Đấng Tạo Hoá công minh nhân từ, và cuộc sống của các nhân vật trong truyện quả đã nêu tấm gương nhân hậu với tha nhân.

...File kèm Attach file

TINH THẦN LỀ LUẬT VÀ SỰ DẤN THÂN

Trong thánh lễ Chúa Nhật VI tuần qua, Chúa đưa ra 3 ví dụ minh giải việc Chúa đến không phải để bãi bỏ luật cũ từ thời Môisê, nhưng là để kiện toàn, nhắc nhở ta sống theo tinh thần Lề Luật hơn là chỉ biết giữ luật. Đó là, trong mối tương quan với Chúa và với tha nhân, cần có tình yêu để biết huỷ diệt những thâm căn gây chia rẽ bất hoà. Đó là lòng trung tín không ngoại tình trong tư tưởng, và lòng trung thực có sao nói vậy không bội thề. Trong thánh lễ hôm nay, Chúa đưa ra 2 ví dụ kiện toàn lề luật, một là việc báo thù “trả đũa”, ăn miếng trả miếng” “mắt đền mắt” “răng đền răng” theo thói thường; hai là thay vì báo thù thì hãy yêu thương kẻ thù như yêu chính mình vậy

...File kèm Attach file

TINH THẦN LỀ LUẬT

Đối mặt với các kinh sư và người Pharisiêu, Chúa có lời dạy:

"Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng không thể qua đi được, cho đến khi mọi sự được hoàn thành. Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.

"Vậy, Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pharisêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời. (Mat. 5: 17-20) ...File kèm Attach file
[1] 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 [1/12]

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!