Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
Tủ Sách CGVN

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
Bài Viết Của Lm. Giuse Hoàng Kim Đại

CẦU NGUYỆN THEO KINH MÂN CÔI
Lịch sử Hội Thánh Việt Nam cho thấy các hình thức sống Lời Chúa qua những việc đạo đức truyền thống như Đàng Thánh Giá, Kinh Truyền Tin, Kinh Mân Côi, Kinh cầu nguyện sớm tối, v.v…đã nuôi dưỡng và củng cố đời sống đức tin của bao thế hệ. Những việc đạo đức ấy thật đáng trân trọng và cần bảo tồn cũng như đổi mới và phát huy.” (Số 11). Để “đổi mới và phát huy”Kinh Mân Côi theo yêu cầu của các vị giám mục, tôi trích nguyên văn các đoạn Thánh Kinh diễn tả các mầu nhiệm trong Kinh Mân Côi, để giúp anh chị em dễ dàng suy niệm và cầu nguyện.  Sau đây là thứ tự từng mầu nhiệm :

Lectio Divina: Cầu Nguyện dưới ánh sáng Lời Chúa
Trong tinh thần phục vụ Lời Chúa, tôi gửi đến anh chị em tài liệu liên quan đến việc đọc Thánh Kinh theo phương thức Lectio Divina. Tôi hy vọng tài liệu này sẽ giúp anh chị em nhận ra tầm quan trọng của Lời Chúa và nhờ thường xuyên thực hành Lectio Divina, anh chị em sẽ nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô (Rm 8,29); xứng đáng là môn đệ của Người. ...File kèm Attach file

Lm. Giuse Hoàng Kim Đại Góp ý với Đại Hội Dân Chúa
Con là linh mục Giuse Hoàng Kim Đại, phụ trách Họ đạo Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, thuộc giáo phận Vĩnh Long, xin kính gửi đến Đại Hội một số góp ý liên quan đến Phụng vụ hướng về sứ vụ rao giảng và làm chứng cho Mầu Nhiệm Vượt Qua của Chúa Giêsu, như sau :

ĐỊA VỊ VÀ SỨ MỆNH CỦA NGƯỜI GIÁO DÂN
“Chúng tôi “chọn chủ đề: Sống đạo hôm nay, để mời gọi mỗi người sống niềm tin bằng những hành động cụ thể, như thánh Giacôbê Tông đồ viết: “Đức tin không có hành động quả là đức tin chết.” Gc 2,17). Quả thực, đời sống đạo vừa cần gắn bó với Thiên Chúa, vừa phải đi đến với anh em, như Chúa Giêsu, Ngôi Lời nhập thể và nhập thế đã nêu gương cho chúng ta.” (Thư MV số 1) Để giúp anh chị em đáp ứng lời mời gọi của Hội đồng Giám mục, tôi gửi đến anh chị em tài liệu về: Địa vị và sứ mệnh của người giáo dân đã được Công đồng Vaticanô II quyết nghị và công bố từ năm 1965.   Tôi hy vọng tài liệu trích dẫn từ Công đòng Vaticanô II này sẽ giúp anh chị em hiểu rõ hơn địa vị và sứ mệnh của mình trong Hội Thánh; đồng thời tích cực thi hành sứ mệnh đối với thế giới, nhất là với xã hội Việt Nam hôm nay.  

ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI & CỦA ĂN NUÔI SỐNG
Thiên Chúa yêu thương loài người, Ngài đã dựng nên loài người một hữu thể, vừa thể xác vừa tinh thần.” Thiên Chúa cũng đã tạo ra của ăn vật chất để nuôi đời sống thể xác loài người và của ăn tinh thần để bồi dưỡng đời sống thiêng liêng của loài người. Nhờ của ăn vật chất, loài người sẽ sống trên trần gian trong khoảng 100 năm. Nhờ của ăn tinh thần, loài người sẽ sống một đời sống mới, hưởng tới sự sống trường sinh trong Nước Trời. Trong tinh thần tỉm hiểu và chia sẻ, tôi dựa vào Thánh Kinh và Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo để trình bày về : Đời sống con người và của ăn nuôi sống. Tôi ước mong qua bài này, nhiều người sẽ nhận ra phẩm gía cao quý của mình, đồng thời quý trọng và thường xuyên đón nhận của ăn tinh thần để được sống an vui, hạnh phúc ở đời này và được vào Nước Trời hưởng hạnh phúc trường sinh.

THIÊN CHÚA BA NGÔI
“Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi là mầu nhiệm về đời sống nội tại của Thiên Chúa, cội nguồn phát sinh mọi mầu nhiệm khác của đức tin và là ánh sáng chiếu soi các mầu nhiệm ấy. Đây là giáo huấn căn bản nhất và trọng yếu nhất theo phẩm trật các chân lý đức tin. Trọn lịch sử cứu độ chỉ là lịch sử về đường lối và các phương tiện mà Thiên Chúa chân thật và duy nhất là Cha, Con và Thánh Thần, dùng để tự mạc khải, để giao hòa và kết hợp với Người những ai từ bỏ tội lỗi.” (GLCG số 234)        

NHIỆM TÍCH THÁNH THỂ
Nhiệm tích Thánh Thể là nhiệm tích cao trọng nhất trong bảy nhiệm tích, mà Hội Thánh Công Giáo tôn kính đặc biệt và đã xác định như sau: Nhiệm tích Thánh Thể lànguồn mạch và tột đỉnh của đời sống Kitô hữu. Những nhiệm tích khác cũng như các thừa tác vụ và các hoạt động tông đồ đều gắn liền với nhiệm tích Thánh Thể và qui hướng về đó.” (GLCG số 1324)Để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của nhiều người, tôi dựa vào Thánh Kinh, Giáo lý của Hội thánh Công giáo và Thông điệp về Bí tích Thánh Thể của Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II để trình bày về nguồn

LƯƠNG TÂM CON NGƯỜI
Lương tâm là tiếng nói vô hình của Thiên Chúa trong tâm hồn con người, thúc giục con người hãy yêu mến và làm điều thiện, tránh xa điều ác.    

TÔN KÍNH THÁNH KINH
Lời Chúa trong Thánh Kinh là của ăn tinh thần rất cần thiết cho đời sống thiêng liêng của các tín hữu. Chính Chúa Giêsu đã nói : Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi Lời miệng Thiên Chúa phán ra.” (Mt 4,4) Nhưng ngày nay nhiều người vẫn chưa hiểu biết tầm quan trọng của Lời Chúa trong đời sống cá nhân cũng như tập thể, vì thế, Công Đồng Vaticanô II đã dành hẳn một Hiến Chế để trình bày tín lý về Mặc Khải của Thiên Chúa và đã khảng định : Hội Thánh luôn tôn kính Thánh Kinh như chính thân thể Chúa.” (MK số 21)

HẠNH PHÚC CON NGƯỜI

ĐỊA VỊ VÀ SỨ MỆNH CỦA NGƯỜI GIÁO DÂN

BẢN GÓP Ý LIÊN QUAN ĐẾN PHỤNG VỤ
KÍNH GỬI :  - Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.
                      
- Toà Giám Mục Vĩnh Long. 


Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!