Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Gioan Hà Trần
Tủ Sách CGVN

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
Bài Viết Của Lm. Gioan Hà Trần

Cầu Nguyện & Suy Niệm: Trên Nẻo Đường Thập Giá
Thưa quý ông bà và anh chị em thân mến, Chúa Giêsu đến với chúng ta qua Mầu Nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể, và Ngài đã để lại cho thế giới chúng ta nhiều hương hoa và kỳ tích.  Mục đích Ngài đến không phải để luận phạt, xét đoán, hay kết án chúng ta, nhưng là để chết thay cho chúng ta; bởi vì Ngài yêu thương chúng ta, nên Ngài dám hy sinh mạng sống mình vì ta.  Ngài được sai đến để giải thoát chúng ta, và Ngài muốn cứu chuộc chúng ta nên đã chọn vác cây thập tự giá. Đoạn đường Ngài đã đi qua là Mầu Nhiệm Khổ Giá và sự Phục Sinh vinh hiển!

Một biển trời yêu thương là đoạn đường khổ giá, và đoạn đường ấy đã nối kết Máng Cỏ Bê-lem và Ngọn Đồi Gôn-gô-ta, nơi Ngài đã sinh ra và chịu chết.  Chúa đã đi hết con đường xương đau máu đổ, và Ngài đã cứu độ chúng ta qua cái chết của Ngài!  Ngày xưa, thập giá là hình phạt nặng nề dành cho những ai bị kết án, nhưng ngày nay thánh giá lại là dấu chỉ niềm tin, hy vọng, và sự ủi an dành cho những ai được giải thoát.  

Hình ảnh Đức Kitô bị treo trên cây thập giá đã làm cho sự khổ hình trở thành tình yêu, và tình yêu đó đã biến cây thập giá trở thành Thánh Giá cứu độ.  Chúa Giêsu chịu chết trên thánh giá đã làm thay đổi bản án dành cho con người.  Thay vì tất cả chúng ta đều phải chết, nhưng kết cuộc chúng ta lại được sống nhờ công cuộc cứu chuộc của Người!  Đoạn đường Ngài đã đi qua là Chặng Đàng Thánh Giá ngày nay, và hết thảy chúng ta đều nợ Ngài một mạng đời để sống, một mạng sống để yêu, và một tình yêu dâng hiến, khiến chúng ta phải sống giống như Ngài.  Sự đáp trả của ta là đừng bao giờ làm cho Ngài phải thất vọng.

Trong tâm tình ấy, giờ đây, xin mời toàn thể quý ông bà và anh chị em hãy cùng tôi suy gẫm, cầu nguyện, và hướng về câu chuyện của một Người mang tên Giêsu.  Ngài đã yêu thương và chết vì ta qua những Chặng Đàng Thánh Giá!

Ghềnh Đá Ven Sông
 Vào những năm 1997-1998, nghĩa là cách đây khoảng 20 năm, khi tôi còn đang theo học ở một Đại Chủng Viện nơi miền đồng quê thuộc tiểu bang Indiana, Hoa Kỳ, tôi thường lái xe đến thành phố Louisville, Kentucky để thăm bạn bè và thi hành mục vụ.  Ở thành phố này có 2 thứ nổi tiếng mà người dân gần xa rất ưa thích, đó là gà chiên: Kentucky Fried Chicken, và đua ngựa: Kentucky Derby Festival.  Thành phố Louisville ngày xưa là đáy biển, nhưng bây giờ phát triển thành nơi khô ráo, và ở miền đất này người ta tìm thấy nhiều vật thể đã một thời chôn vùi trong đáy đại dương.  Những bộ xương cá cổ xưa ngày nay đã hóa thạch, và hình dạng những chiếc vỏ xò, ốc biển cũng đã biến chuyển thành phiến đá giá trị và quý hiếm.  

Đống Gỗ Cô Hồn
Hạnh phúc nội tâm trong sứ vụ Linh Mục là tinh thần vâng phục và sự liên tục phục vụ Cộng Đoàn Dân Thánh Chúa, nơi đó tôi có dịp tiếp cận, làm quen, và gặp gỡ biết bao mảnh đời nổi trôi.  Họ là những con chiên bị thương tích, bị tê liệt, và đôi lúc kiệt quệ vì đã bị những cơn sóng vô hình quật ngã trong dòng đời vội vã.  Qua những cảm nghiệm về thần linh trong đời sống tâm linh, họ thường bị các vong linh đến quấy phá, làm hư hại tài sản vật chất, tâm lý bị hoảng loạn, và sinh hoạt gia đình trở nên khốn đốn.  Sau những ngày tháng sống trong sự cô đơn, đau khổ, tiều tụy, bị khủng hoảng tâm linh, kinh hãi, lo sợ, và họ không thể làm ngơ trước những hình ảnh quái lạ vẫn đang diễn ra trước mặt, rất thực tế, và đáng khiếp sợ.  Cuối cùng họ cũng phải đối diện với sự thật là tìm cách thoát thân.  Họ phải giải quyết các vấn nạn, và họ đã mạnh dạn trỗi dậy để đi tìm cho mình một lối thoát, và đó cũng là sự giải thoát cho cuộc đời mình!

Một Đời Ân Hận
Ký ức về tuổi ấu thơ qua ước mơ và giấc mộng luôn khuấy động trong trái tim tôi, và nó thường gợi lên trong tôi niềm vui nhung nhớ về một ngôi làng miền quê. Nơi ấy có mây cuối trời, có lời hát ru, có Thu nắng hạ, và mưa sa nước lũ.  Ở đó có nhiều thú vui, có nhiều món lạ, có cây ăn quả, và hương thơm cỏ lạ, kể cả hoa Tuyết, hoa Tươi, hoa Đào, hoa Điệp, hoa Cúc, hoa Mai, hoa Trang, hoa Phượng, hoa Liễu, hoa Lan, bông Hồng, bông Huệ.  Ngoài ra, nơi ấy còn có các khu sinh thái, có nhiều sắc thái, nhiều cây ăn trái, và mái ấm tình người.  Chính nơi ấy đã mang đến cho tôi một quảng đời tuổi thơ đầm ấm, và cũng ở nơi ấy hồn tôi được sưởi ấm và thấm đậm tình quê.  Tôi rất say mê phong cảnh miền quê, nhất là nơi ấy lại có những con đê, con rạch, hàng cau, hàng dừa, cơn mưa, cơn gió, đồng cỏ, cây xanh, âm thanh lắng đọng, cuộc sống bình an, và sự giản dị của người nông dân cần cù lao động. 

Ơn Chúa Tặng Ban
 Từ bao đời nay, nhiều câu truyện Ma đã trở nên nổi tiếng trong nhân gian, và những truyền thuyết về cách “Trừ Tà, Trừ Ma” cũng đã lan rộng khắp chốn.  Các Pháp Sư, Thầy Bùa, Thầy Chùa, Cầu Cơ, Bói Toán, Phong Thủy, cũng lần lượt được nổi danh, và họ vẫn âm thầm hoạt động trong quần chúng.  Ở chung quanh ta có nhiều chuyện Ma rất kỳ lạ, và ở xung quanh ta cũng có những căn nhà mà Ma vẫn thường xuất hiện.  Có những chuyện Ma rất đáng thương, nhưng cũng có những trường hợp rất đáng tiếc bởi vì Ma là linh hồn người chết, mà người chết thì có nhiều loại, vì nhiều nguyên do và có nhiều lý lẽ.  Ma là loại vong linh, sống như các thần linh, vì là loài bất tử...

Phép Lạ Tình Yêu
 Mến gởi vào tay bạn một mẩu chuyện nhỏ nhưng có thật và vẫn còn tiếp diễn.  Câu chuyện ấy được bắt đầu từ một con người mang tên Giêsu, và Người ấy dám yêu và hy sinh chết vì yêu.  Ngài là một Thiên Chúa vô hình đã trở nên hữu hình và sống kiếp phàm nhân.  Ngài đã từ bỏ trời cao để đi vào lòng đời nơi dương thế.  Ngài đã để lại những dấu ấn tình yêu trên khắp các nẻo đường cuộc sống, và Ngài đã cống hiến Thân Mình để làm giá cứu chuộc muôn dân.  Ngài đã yêu tất cả mọi người, mọi tầng lớp, và mọi sắc tộc trong mọi thời đại.  Ngài đã đi gieo rắc Tin Mừng, đã tuyển chọn Môn Đệ, đã xây dựng Giáo Hội, và thiết lập Các Bí Tích. Với tình yêu cao cả, Ngài đã hạ mình rửa chân cho các đầy tớ, đã trở thành tội nhân, đã trao thân chịu khổ hình và chết trên Cây Thập Giá.  Ngài đã được tẩm liệm trong khăn và chôn cất trong mồ; thế nhưng, Ngài đã chỗi dậy, đã sống lại, và đã hiện ra với các Môn Đệ.  Nhiều người đã thấy và đã tin.  Mãi cho đến hôm nay sau biến cố lịch sử ấy, tuy đã hơn 20 thế kỷ, nghĩa là đã hơn 2000 năm, nhưng Ngài vẫn còn sống.  Ngài vẫn đang Hiện Diện và chính mắt tôi đã được nhìn thấy Ngài, đã tiếp cận với Ngài, đã tâm sự với Ngài, và hôm nay kể lại cho bạn nghe một câu chuyện về Ngài.  Nếu như bạn có duyên, có cảm tình, và có chút tò mò muốn biết, xin mời bạn hãy cùng tôi đến gặp Ngài!


Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!