Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Trần Xuân Sang, SVD
Tủ Sách CGVN

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
Bài Viết Của Lm. Trần Xuân Sang, SVD

Việt Nam- Sứ Vụ Mới, Bài Sai Mới
Sau những ngày nghỉ phép cũng là để tịnh dưỡng sức khỏe giữa đại dịch Covid-19, tôi đã trở về Nhà Chính của Dòng Ngôi Lời Việt Nam tại Nha Trang để nhận bài sai mới trong một tinh thần mới vì tôi nghĩ rằng linh mục truyền giáo có thể làm việc bất cứ nơi đâu khi bề trên cần đến và lần này cũng là cơ hội để tôi trả ơn Nhà Dòng nơi mà tôi đã bắt đầu chập chững bước vào đời tu với những thăng trầm sau những tháng ngày hậu đổi mới tại Việt Nam. ...File kèm Attach file

VIỆT NAM - CHÚA Ở ĐÂU GIỮA CƠN ĐẠI DỊCH

Cuộc khủng hoảng của đại dịch Covid tính đến giờ đã giết chết hàng triệu người và lây nhiễm cho hàng trăm triệu người khác. Riêng ở Việt Nam, kể từ đầu tháng 5. 2021, chúng ta bị vỡ trận bởi biến chủng Virus Delta đã lây lan nhanh chưa từng thấy từ con số vài chục đã lên đến đỉnh điểm hàng ngàn ca mỗi ngày. Sài Gòn là nơi mà mỗi ngày số ca nhiễm tăng nhanh nhất dù chính phủ đã ra nhiều chỉ thị nhằm ngăn ngừa số ca nhiễm và số người chết ở mức thấp nhất, nhưng con virus vô tình này đâu có tuân lệnh bất cứ nghị định, chỉ thị nào. Một số Dòng Tu nữ tại Sài Gòn, Đồng Nai, Bình Dương đang phải chật vật chống chọi với những ca nhiễm bất ngờ không rõ nguồn lây và nhiều nữ tu đã qua đời cũng như đang thoi thóp thở Oxy trong những ngày đại dịch lên đến đỉnh điểm này để lại biết bao tiếc thương cho người còn sống. Chính người dân Sài Gòn đã tâm sự rằng ngay cả thời chiến cũng chưa bao giờ thấy cảnh một Sài Gòn hoảng loạn, một Sài Gòn tiêu điều, một Sài Gòn chết chóc như vậy! Từng đoàn người bằng mọi phương tiện có thể để trở về quê quán mình nhằm tránh cơn dịch chết chóc này. Trời tháng 7 oi bức nhưng người ta vẫn chở nhau trên những chiếc xe máy thô sơ để về quê dù có thể lườn trước được những nguy hiểm, khó khăn đang chực chờ phía trước. Lúc này đây mới thấy con người cần sự sống và con người cần đến nhau như thế nào.

...File kèm Attach file

VIỆT NAM - MÙA PHỤC SINH GIỮA CƠN ĐẠI DỊCH VIRUS VŨ HÁN
Trong lời kết của Thông Điệp Phục sinh Urbi et Orbi năm nay, Đức Thánh Cha Phanxico tâm sự với con cái ngài: Anh chị em thân mến. Vô tâm, ích kỷ, chia rẽ, lãng quên thực sự không phải là những ngôn từ mà chúng ta muốn nghe lúc này. Chúng ta muốn cấm nói đến chúng luôn mãi! Những từ ngữ này dường như chiếm ưu thế khi nơi chúng ta, lo sợ và cái chết đang thắng thế, khi chúng ta không để cho Đức Giêsu ngự trị trong con tim và đời sống chúng ta. Ngài đã chiến thắng sự chết và mở ra cho chúng ta con đường dẫn đến ơn cứu độ vĩnh cửu, xoá đi bóng tối của kiếp nhân sinh và dẫn đưa con người tới ngày vinh thắng không bao giờ tàn lụi. ...File kèm Attach file

HÒA LAN– CẢM NGHIỆM DỊP KỶ NIỆM KIM KHÁNH LINH MỤC CỦA ĐỨC ÔNG PHÊRÔ TRẦN VĂN HÒA

Năm 2019 có thể là gọi là năm có nhiều lễ kỷ niệm của các bậc linh mục lão thành trong nước cũng như hải ngoại. Một số linh mục từng bôn ba vượt biển tìm bến bờ tự do sau biến cố 1975 để đồng hành với những người cùng khổ qua những chặng đường cam go giờ đây đã ở tuổi thất tuần, bát tuần và đang nghỉ hưu sau những năm tháng chiến đấu không mệt mỏi. Một trong những linh mục lão thành ấy mà chúng tôi được biết từ ngày đặt chân đến Hòa Lan là Đức Ông Phệrô Trần Văn Hòa. 

Hòa Lan là một quốc gia khá nhỏ bé nhưng có nhiều điều đặc biệt. Một trong những điều đặc biệt ấy là Hòa Lan có một giáo xứ Việt Nam tòng nhân duy nhất ở Âu châu với đầy đủ tư cách pháp nhân và hoạt động cách nhịp nhàng từ ngày thành lập, mà người có công lớn nhất là linh mục Phêrô Trần Văn Hòa.

...File kèm Attach file

HÒA LAN – VIẾT CHO BA
Từ ngày có trí khôn đến giờ tôi thường gọi hai đấng sinh thành của mình là Ba Má theo cách gọi của người Sài Gòn vì tôi sinh ra tại cựu thủ đô của Việt Nam cộng hòa trong một cư xá quân đội và được một linh mục tuyên úy rửa tội vào những năm tháng trước 1975. Những ngày xa xưa ấy dù còn bé nhưng tôi luôn được sống trong một bầu khí đạo hạnh, trong một gia đình quân nhân được bao bọc và chăm sóc đời sống tinh thần của một vị tuyên úy đạo đức và trong tâm trí tôi lúc ấy, ba là một vị anh hùng. ...File kèm Attach file

HÒA LAN – CẢM NGHIỆM ĐỜI LINH MỤC
Trong chuyến hành huơng Đất Thánh cách đây không lâu, cha truởng đoàn cho biết đó cũng là dịp kỷ niệm 25 năm linh mục của ngài. Chúng tôi có một cuộc phỏng vấn bỏ túi vị linh mục vui tính này với vài câu hỏi thú vị nhưng rất thực tế để xem vị linh mục chia sẻ thế nào về chuyện đời tu. Một chị giáo dân và một nguời bạn học cũ của vị linh mục ấy từng biết rất rõ về ngài đã hỏi về những chuyện nhân tình thế thái làm thế nào ngài đã vuợt qua được những rào cản, những thành kiến mà trước đây nhiều nguời nói rằng không bao giờ ngài có thể trở thành một linh mục được. Ngài đã lần luợt chia sẻ cách chân tình những khó khăn, những thất vọng trong đời sống tu trì nhưng có một điểm mà không bao giờ ngài chùn buớc là luôn tin tuởng vào sự quan phòng và yêu thuơng của Thiên Chúa và tín thác mọi sự trong tay Nguời truớc những đau khổ, những bất công và những định kiến mà ngài đã gặp phải để rồi ngài vuợt qua tất cả và có niềm vui trọn vẹn trong ngày hồng phúc 25 năm linh mục. Vị linh mục này đã không ngớt lời tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ Maria Hiền Mẫu luôn che chở và phù hộ cho ngài. ...File kèm Attach file

CẢM NHẬN CHUYẾN HÀNH HƯƠNG ĐẤT THÁNH 2019
Trong khi các quốc gia ở Nam Mỹ và Úc châu thời tiết đang trở lạnh vào tháng 7, thì các nước Âu châu và Á châu trời lại nắng nóng và là cao điểm của mùa Hè nên người người rủ nhau đi tránh cái Hè oi bức nơi các bãi biển ở Tây Ban Nha hay Ý, và những người ở trong nước cũng tìm đến những bãi biển trong quốc gia mình đang sống để ngâm mình trong giòng nước biển để xả xì-trét sau những ngày làm lụng mệt nhọc trong năm. ...File kèm Attach file

PARAGUAY – ĐÔI ĐIỀU CẢM NHẬN
Sau Tuần Bát Nhật Phục Sinh, Tỉnh Dòng chúng tôi có kì tĩnh tâm năm để anh em có dịp hội tụ với nhau, và nhất là để nghỉ ngơi, dưỡng sức bồi bổ tâm linh sau những tháng ngày lam lũ trên trận tuyến truyền giáo. Đã nhiều năm rồi Tỉnh Dòng chúng tôi ở Paraguay và Dòng Tên rất có duyên với nhau và luôn có sự cộng tác trong nhiều lĩnh vực truyền giáo và thăng tiến con người. Bởi thế, có thể nói các anh em Dòng Ngôi Lời và Dòng Tên ở Paraguay là những người bạn thân của nhau nên có dịp gì thì thường chia sẻ với nhau.

PARAGUAY – VIẾT CHO MẸ NHÂN NGÀY HIỀN MẪU
Theo lịch phụng vụ Công giáo thì tháng Năm được gọi là tháng Hoa, tháng kính nhớ Đức Mẹ. Người Công giáo khắp nơi trên thế giới, cách riêng là ở Việt Nam có nhiều hoạt động để tôn vinh người Mẹ Thiên quốc từ mẫu là Đức Trinh Nữ Maria Rất Thánh cũng là Mẹ của các Kitô hữu. Tháng Năm cũng là tháng dành để tôn vinh các người mẹ từng sinh nặng đẻ đau và giáo dục các con nên người. Mẹ! Tiếng gọi thân thương mà ngàn đời mỗi người con không bao giờ quên. Mẹ đã mang nặng đẻ đau và không ngại vất vả gian lao để dưỡng dục chúng ta khôn lớn nên người.

MỘT THOÁNG COLOMBIA
Colombia là một quốc gia tại Nam Mỹ (không phải là District of Columbia của Hoa Kỳ). Phía đông giáp với VenezuelaBrazil; phía nam giáp với EcuadorPeru; phía bắc giáp Đại Tây Dương, qua Biển Caribe; và phía tây giáp PanamaThái Bình Dương. Colombia là quốc gia duy nhất ở Nam Mỹ giáp cả Đại Tây DươngThái Bình Dương. Colombia là một nước lớn và đa dạng, với diện tích 1.141.748 km2, lớn thứ 4 ở Nam Mỹ (sau Brasil, Argentina và Peru).

PARAGUAY – MỘT CUỘC PHỤC SINH
Ngày Chúa Nhật Lễ Lá tôi phải chạy đến 3 giáo điểm khác nhau để dâng lễ dù theo dự báo thời tiết thì trời sẽ mưa. Tuy nhiên khi kết thúc 3 thánh lễ (2 thánh lễ sáng và một thánh lễ buổi chiều) thì tối đó trời mới đổ mưa lớn. Vì là lễ lá và có bài đọc thương khó nữa nên mỗi thánh lễ kéo dài gần 2 tiếng đồng hồ và việc di chuyển đến các giáo đểm truyền giáo khá xa nên nguyên cả ngày Chúa Nhật Lễ Lá tôi rong ruổi như con thiêu thân đến tối mịt mới về. Mệt nhưng vui vì người ta tham dự thánh lễ đông đúc và tôi cảm thấy hứng thú vì lâu ngày được dịp khua miệng để giáo huấn cho người khác dù nhiều người chỉ đi lễ một lần trong năm vào dịp Lễ Lá này.

TẦM QUAN TRỌNG CỦA LỜI CHÚA TRONG ĐỜI SỐNG CỦA NHỮNG CURSILLISTAS
 Khi chuẩn bị cho bài chia sẻ Chúa Nhật thứ III Mùa Chay Năm A, theo Tin Mừng Thánh Gio-an chương 4, 5-42 nói về Nước Hằng Sống, tôi nhớ lại cách đây không lâu tôi có tham dự buổi thuyết trình về Lectio Divina do một linh mục tiến sĩ Kinh Thánh người Colombia hướng dẫn. Với lối trình bày dí dỏm nhưng thật sâu sắc, vị diễn giả này đã đem đến cho những tham dự viên hiểu biết một cách sâu sắc khi đọc và suy niệm Lời Chúa qua cách trình bày những hình ảnh, những dụ ngôn và những biểu tượng mà các tác giả Kinh Thánh đề cập đến.

PARAGUAY – LỜI CHÚC XUÂN MUỘN MÀNG
 Chỉ còn hai ngày nữa là bước sang Năm Mới Âm Lịch, Tết Nguyên Đán Tân Mão. Khi tôi chia sẻ với những người dân xứ này thì họ cười và cảm thấy là lạ vì mỗi năm Tết Việt Nam lại rơi vào những ngày dương lịch khác nhau. Tết Nguyên đán của Việt Nam năm nay rơi vào ngày 3 tháng 2 dương lịch, ngày lễ thánh Blas, bổn mạng của nước Paraguay. Nhân dịp này tôi cũng muốn chia sẻ thêm vài tập tục của người Paraguay để ai đó khi đến Paraguay có thể hiểu thêm về dân tộc này.

LỜI CHÚA TRONG ĐỜI SỐNG VÀ SỨ VỤ CỦA CÁC NHÀ TRUYỀN GIÁO
Cuộc sống truyền giáo nới xứ người có muôn hình vạn trạng những cám dỗ, những rình rập, những cạm bẫy và những vũng lầy êm ái khiến đôi lúc các nhà truyền giáo muốn chùn chân. Cũng vì thế đôi lúc tôi cảm thấy sợ và không dám mạo hiểm bước vào vũng lầy êm ái ấy nên đã dùng những vũ khí khá đơn sơ nhưng rất lợi hại là quyển Kinh Thánh và tràng hạt Mân Côi để chiến đấu. Có một vài anh em linh mục đã nhạo cười tôi và nói rằng tôi còn trẻ mà có vẻ kinh điển và cổ hủ quá vì lúc nào cũng có tràng hạt bên mình. Tôi chỉ cười và nói rằng đó là thói quen của tôi từ nhỏ nên tôi không bỏ được và cũng vì tôi muốn sống như một chú chủng sinh thuở nào vì linh mục không phải là cái đích cuối cùng của ơn gọi. Tôi đã cố gắng giữ luật để luật ấy sẽ giữ tôi luôn trung thành với ơn gọi của một tu sĩ truyền giáo.

PARAGUAY – TẢN MẠN VỌNG-GIÁNG SINH 2010
Trong tháng 12, về phương diện tôn giáo, có 2 lễ lớn là lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội và lễ Giáng Sinh. Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội (8.12) thì có nhiều giáo phận, nhiều quốc gia nhận làm thánh Bổn mạng và cử hành rất trọng thể. Và dĩ nhiên lễ Giáng Sinh là đại lễ mà hầu hết các quốc gia trên thế giới đều có những cách cử hành hay biểu lộ riêng trong ngày lễ đặc biệt này.

NHÂN LỄ THANKSGIVING, XIN CHIA SẺ MỘT VÀI PHONG TỤC, TẬP QUÁN CỦA NGƯỜI PARAGUAY
 Thanksgiving được coi là dịp để bày tỏ lòng biết ơn và nhất là Tạ Ơn đất trời đã ban cho mùa màng đưọc sinh hoa kết trái, lương thực đồi dào và dùng đủ, và tất cả các ơn lành khác ta nhận được trong cuộc sống. Lễ Tạ ơn thường được tổ chức với gia đình và bạn bè gặp gỡ, cùng chia sẻ niềm vui, và nhất là một bữa tiệc buổi tối, gia đình sum họp ăn uống vui vẻ. Đây là một ngày quan trọng cho đời sống gia đình, nên dù ở xa, con cháu thường về với gia đình.

PARAGUAY : ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ DỊP KỶ NIỆM CHỊU CHỨC LINH MỤC
Tôi chỉ là một nhà truyền giáo nhỏ vô danh đang làm việc ở một đất nước mà rất ít người biết đến. Những việc tôi làm và cuộc sống hàng ngày của tôi cũng chẳng có gì đặc biệt. Nhưng tôi yêu công việc của tôi, yêu những người dân chất phát ở nơi này và tôi sẵn sàng làm mọi thứ cho họ dù nhiều lúc tôi cảm thấy hơi phủ phàng về cách họ đối xử với tôi. Tuy nhiên tôi nhận ra một điều là tôi không hổ thẹn với lương tâm khi mình đã sống đúng với lời thề của một tu sĩ truyền giáo. Tôi cầu xin cho những vị lãnh đạo của đất nước Việt Nam thân yêu của tôi biết thương và lo cho dân như lời hứa ngày họ tuyên thệ nhậm chức.  


Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!