Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Jerome Nguyễn Văn Nội
Tủ Sách CGVN

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
Bài Viết Của Jerome Nguyễn Văn Nội

CÁI GIÁ CỦA YÊU THƯƠNG & VÂNG PHỤC
Kinh nghiệm của mọi người, nhất là của những người từng trải là “cái gì cũng có cái giá của nó”  Nếu không đầu tư công sức, tài năng, tiền của và thời gian thì chúng ta chẳng có thể có được cái gì đáng giá. Nếu muốn được những người chung quanh yêu mến và ngưỡng mộ, chúng ta phải chứng tỏ mình thật sự là người có giá trị bằng sự cống hiến cho tha nhân và cộng đồng xã hội! Đó là kinh nghiệm của đời thường.

ƠN CỦA TRỜI & VIỆC CỦA NGƯỜI
Thánh Augustinô đã có một câu nói trứ danh đại khái như thế này: “Thiên Chúa dựng nên con thì chẳng cần con, nhưng Thiên Chúa lại cần con khi muốn cứu con.”  Câu nói ấy chứa đựng một chân lý ngàn đời của Kitô giáo: “Ân sủng và lòng tin”   hay nói cách đơn sơ bình dân dễ hiểu là “ơn của trời và việc của người”: trời và người là hai yếu tố vô cùng quan trọng trong đời sống Đức Tin và Ơn Cứu Rồi.  Ơn Trời và Việc Người hay Ân Sủng và Lòng Tin là hai yếu tố thiết yếu tạo nên Ơn Cứu Độ. Không có Ân sủng hay Ơn Trời, không có Ơn Cứu Độ. Nhưng không có Lòng Tin hay Việc Người cũng không có Ơn Cứu Độ. ÂSủng là của Thiên Chúa, được ban cho con người “một cách nhưng không”. Lòng Tin là sự đáp trả hay phần đóng góp của con người, nhưng cũng do tác động của Ân Sủng. Thật là sự hợp tác kỳ diệu và tuyệt vời giữa Đấng Tạo Hóa và con người là tạo vật trong việc đem hạnh phúc thật đến cho loài người chúng ta!

Ý NGHĨA ĐÍCH THỤC CỦA LAO ĐỘNG
Thật đáng buồn khi rất nhiều người, kể cả người có đạo, xem kiếm tiền là một mục đích duy nhất của lao động (trí thức hay chân tay) . Những người ấy sẽ không làm gì nếu họ không cần phải kiếm tiến! Thật ra mục đich chính và đích thực của lao động hay việc làm không phải là để kiếm tiền, mà là để phát huy tài năng của bản thân (mà Thiên Chúa đã ban cho mỗi người) và làm rạng danh Thiên Chúa và đem lại tiến bộ và hạnh phúc cho cộng đồng xã hội. Ngay từ những ngày đâu của lịch sử loài người Thiên Chúa đã xác định mục đích cao cả của lao động hay việc làm khi Thiiên Chúa giao cho con người trách nhiệm quản lý công trình tạo dựng. Dĩ nhiên là khi con người bỏ công sức và mồ hôi để lao động thì con người được thưởng công, được đền tiền (nhưng không chỉ có tiền). Chính vì thế mà Giáo Hội mới dành Ngày Mồng Ba Tết cho việc thánh hóa công ăn việc làm. Công ăn việc làm của chúng ta cần được thánh hóa để lao động ấy đạt đươc mục đích chính và tốt lành của nó.

BÀN TAY QUYỀN NĂNG VÀ CHỮA LÀNH
Tuy ngày Mồng Hai Tết Giáp Thìn là ngày Tết Lớn của Việt Nam nhưng vì rơi vào ngày Chúa Nhật VI Thường Niên Năm B nên Phụng vụ Lời Chúa của ngày hôm nay là Lời Chúa của ngày Chúa Nhật VI TN/B.

CHÚC TỤNG NGỢI KHEN VÀ CẢM TẠ CHÚA & CẦU BÌNH AN CHO NĂM MỚI
Chỉ cần suy nghĩ một chút, chúng ta liền thấy ý nghĩa sâu xa và phong phú của ba Ngày Tết cổ truyền theo văn hóa Việt hòa nhập với Phúc Âm Kitô giáo:

TẤM LÒNG CỦA THIÊN CHÚA

Một trong những bài hát mà tôi ưa thích nhất là bài TRONG TRÁI TIM CHÚA, với những lời thật hay:

ĐK.- Trái tim hồng Thiên Chúa trái tim Người CHA. Mãi muôn đời yêu dấu chúng con gần xa. Tháng năm đời con sống chứa chan lời ca. Có ân tình Thiên Chúa trái tim nở hoa.

THEO CHÚA VÀ CHINH PHỤC NHIỀU NGƯỜI CHO CHÚA
Bài Phúc âm Chúa Nhật II Mùa Thường Niên năm B kể lại câu chuyện Chúa Giêsu đã chiêu mộ bốn môn đệ đầu tiên là Anrê và Simon Phêrô, Gioan và Giacôbê. Bài Phúc âm Chúa Nhật III Mùa Thường Niên năm B hôm nay cho chúng ta biết bốn vị đó sẽ được Chúa Giêsu biến đổi thành những người chài lưới người tức những người chinh phục người khác cho Chúa Giêsu và Hội Thánh Người.

SỨ MẠNG CỦA NHỮNG NGƯỜI ĐƯỢC CHÚA CHỌN
Nếu Phụng vụ Lời Chúa Chúa nhật II Thường niên năm B khẳng định rằng Chúa Giêsu gọi và chọn các môn đệ và các Kitô hữu để những người ấy phục vụ Chương trình và Kế Hoạch Cứu độ của Thiên Chúa thì Lời Chúa của Chúa Nhật III hôm nay tiếp tục và đào sâu và mở rộng chủ đề Ơn Gọi, bằng cách xác định rõ hơn là mỗi môn đệ và mỗi Kitô hữu được gọi và được chọn để hoàn thành sứ mạng mà Chúa giao cho mỗi người chúng ta. Sứ mạng đó là kêu gọi tội nhân ăn năn trở lại (như Giona trong BĐ 1), là giúp người ta hiểu điều quan trọng nhất của cuộc sống là gì (như Phaolô trong BĐ 2),) và là chinh phục người đời như ngư phủ thả lưới bắt cá (như Anrê, Simon, Gioan và Giacôbê trong bài Phúc âm). Vì sứ mạng này vừa hấp dẫn vừa khó khăn, nên rất cần chúng ta xác tín và tin tưởng vào sự hỗ trợ của Thiên Chúa.

MẮT THẤY TAI NGHE
Sau Mùa Giáng Sinh, Phụng vụ của Hội Thánh bước vào Mùa Thường Niên và triển khai những hoa trái của Mầu Nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể đã sinh ra làm người và ở giữa loài người để đem hạnh phúc cho mọi người. Bài Phúc âm của Chúa Nhật II Thường Niêm là Ga 1,35-42 có bối cảnh rất độc đáo: Sau khi ĐƯỢC Gioan Baotixita làm phép rửa bên bờ sông Giócđan và BỊ ma quỷ cám dỗ trong hoang địa, Chúa Giêsu bắt đầu việc tìm kiếm và chiêu mộ các môn đệ và cộng sự viên. Đó là câu chuyện của 4 môn đệ đấu tiên trong bài Phúc âm hôm nay. Hai trong bốn vị (là Anrê và Gioan) đã được Gioan Tây Giả giới thiệu Chúa Giêsu cho. Họ đã gặp Người và đến ở với Người. Họ nói về Người với hai người em (là Simon và Giacobê) và cả bốn người trở thành các môn đệ dầu tiên và thân thiết nhất của Chúa Giêsu.

THIÊN CHÚA CỦA MUÔN DÂN MUÔN NGƯỜI
Nhà văn hào George W. Truett đã viết một câu bất hủ về Chúa Giê-su Ki-tô như sau“Christ was born in the first century, yet he belongs to all centuries. He was born a Jew, yet He belongs to all races. He was born in Bethlehem, yet He belongs to all countries.” (tạm dịch: Đức Kitô sinh ra vào thế kỷ thứ nhất, nhưng Người thuộc mọi thế kỷ. Đức Kitô sinh ra là một người Do-thái, nhưng Người thuộc mọi chủng tộc. Đức Kitô sinh ra ở Bêlem, nhưng Người thuộc mọi quốc gia). Câu nói trên khá phù hợp với ý nghĩa của Lễ Hiển Linh hôm nay.

THIÊN CHÚA LÀM NGƯỜI SỐNG ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH
Bất cứ một người tử tế nào, dù có đạo hay không có đạo cũng phải quan tâm đến gia đình, vì gia đình là tế bào gốc, là nền tảng của xã hội: gia đình có tốt có lành mạnh thì xã hội mới tốt, mới vững vàng được.

Bất cứ một người hiểu biết nào, dù theo đạo này hay theo đạo khác, cũng phải quan tâm đến gia đình, vì hiện nay các gia đình đang bị tấn công dữ dội từ nhiều phía nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc duy trì và phát huy những giá trị cao đẹp của truyền thống văn hóa và tâm linh.  

NGÔI LỜI ĐÃ ĐÊN ĐỂ TRẦN GIAN ĐƯỢC CHAN HÒA ƠN PHÚC
Lễ Giáng Sinh đem đến một niềm vui lớn cho toàn thể nhân loại, nhất là cho những người thành tâm thiện chí và những người bé nhỏ khó nghèo trong xã hội. Thiên Chúa cao siêu, cực thánh, vô hình đã trở nên một trẻ thơ bé bỏng trong vòng tay yêu thương trìu mến của người mẹ hiền và trước mắt mọi phàm nhân. Điều kỳ diệu ấy chỉ một mình Thiên Chúa là Đấng vô cùng quyền năng mới thực hiện được. Ngôi Lời Thiên Chúa, là Hài Nhi Giêsu, đã đến thế gian để đem phúc trời là bình an và tình thương của Thiên Chúa đến cho muôn dân, muôn người.

KẾ HOẠCH CỨU ĐỘ CỦA THIÊN CHÚA
Nhiều người lo ngại rằng Lễ Giáng Sinh và Tết năm nay (cả Tết dương lịch lẫn Tết Nguyên Đán) không vui bằng các năm trước vì cả nước đang gặp cảnh kinh tế suy thoái, thất nghiệp tràn lan khiến nhiều người mất việc làm, mất thu nhập, cuộc sống khó khăn và tâm hồn bất an. Trên thế giới thì ngoài hai cuộc chiến tàn khốc ở Ucraine và ở dải Gaza loài người vẫn sống trong hằn thù ghen ghét nhau óan hận nhau.

DỌN ĐƯỜNG ĐÓN CHÚA
Để gặp được Thiên Chúa, chúng ta chẳng những cần phải tỉnh thức và cầu nguyện mà chúng ta còn cần phải tích cực dọn đường hay chuẩn bị đón tiếp Người nữa. Ai trong chúng ta cũng có kinh nghiệm về việc chuẩn bị đón tiếp một ai đó hay một sự kiện quan trọng nào đó. Thường thì việc chuẩn bị mất nhiều công sức và thời gian của chúng ta hơn chính cả việc đón tiếp. Việc chuẩn bị quan trọng chẳng những đối với người hay những người được đón tiếp mà còn quan trọng đối với cả người hay những người đón tiếp nữa. Hơn nữa việc chuẩn bị đón mừng Thiên Chúa đến trần gian và nhất là đón mừng Thiên Chúa đến với mỗi người chúng ta là một hành động thánh thiêng có ý nghĩa rất quan trọng và riêng tư đối với mọi Kitô hữu.  

KHẮC KHOẢI MONG CHỜ THIÊN CHÚA
Thời gian trôi quá nhanh! Mới đây đã hết năm Phụng vụ A. Hôm nay, chúng ta bước vào Năm B và Chúa nhật đầu tiên là Chúa nhật thứ nhất Mùa Vọng. Ý nghĩa và mục đích của Mùa Vọng là các Kitô hữu chuẩn bị tâm hồn đón nhận Thiên Chúa xuống thế làm người cứu độ nhân loại. Thật ra Thiên Chúa đã đến với nhân loại từ rất lâu rồi. Và Người luôn ở bên chúng ta, ở trong chúng ta; nhưng chúng ta không cảm nhận được sự hiện diện và hành động của Người. Chúng ta muốn kêu lên như ngôn sứ Isaia: Xin Chúa băng qua các tầng trời mà ngự xuống . Chúng ta mong Chúa đến để Ngài cứu loài người, nhất là những người nghèo, những người bé mọn khỏi cảnh bất công, áp bức, nghèo khổ, tội ác và sự chết.

LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ
Theo truyền thống lâu đời, Hội Thánh Công giáo luôn kết thúc Năm Phụng Vụ bằng việc suy tôn Chúa Giêsu Kitô là Chúa, là Vua vũ trụ. Nhìn vào thế giới loài người, số các tín hữu nhìn nhận Chúa Giêsu Kitô là Chúa, là Vua của mình và của vũ trụ còn là thiểu số. Hơn nữa, trong số những người đã nhìn nhận Chúa Giêsu Kitô là Chúa, là Vua của mình và của vũ trụ thì cũng còn rất nhiều người chưa thật sự “đầu phục” Chúa, chưa sống đúng tư cách là “con dân”, là “kẻ được cứu” của Chúa. Vì thế mà việc mừng lễ Chúa Giêsu Kitô là Vua vũ trụ bao giờ cũng mang chiều kích Phúc Âm hóa hay Truyền Giáo.

CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM A (19/11/2023) - KÍNH TRỌNG THỂ CÁC THÁNH TỬ ÐẠO VIỆT NAM
Năm Phụng Vụ sẽ kết thúc với Chúa Nhật XXXIV Thường Niên mừng Chúa Giêsu Kitô Vua vũ trụ. Trước Lể mừng Chúa Giêsu Kitô Vua vũ trụ, Giáo Hội Công giáo Việt Nam mừng Lể các Thánh Tử Đạo Việt Nam vào Chúa Nhật XXXIII Thường Niên hôm nay.  Dù đang sống trong hoàn cảnh không mấy thuận lợi cho việc mừng lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam một cách trọng thể, chúng ta hãy cố gằng dành chút thời gian để suy nghĩ về gương hy sinh của các Ngài là tổ tiên, là cha ông đáng kính đáng mến của chúng ta và về trách nhiệm của chúng ta là làm chứng cho Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô.

LÀM LỢI NHỮNG NÉN BẠC CHỦ GIAO
Hơn bao giờ hết lợi nhuận đã trở thành lẽ sống hay mục đích của tất cả mọi người thời nay  Làm biếng và lãng phí đã trở thành trọng tội trong xã hội cũng như trong mỗi công ty xí nghiệp. Từ thực tế cuộc sống ấy chúng ta càng dễ hiều sứ điệp của Lời Chúa trong ba bài Sách Thánh của Chủ nhật XXXIII Thường Niên Năm A hôm nay. Dĩ nhiên sứ điệp của Lời Chúa không chỉ là làm sinh lời những nén vàng nén bạc vật chất mà còn và nhất là làm sinh lời những nén vàng nén bạc thiêng liêng mà mỗi cá nhân và cộng đoàn đã nhận từ ông Chủ là Thiên Chúa.

KHÔN DẠI THEO THÁNH KINH KITÔ GIÁO
“Khôn thì sống mà dại thì chết”. Người đời thường nói thế. Nhưng thế nào là khôn, thế nào là dại thì lại là một vấn đề phức tạp và nhiêu khê, vì có nhiều tiêu chuẩn để xác định thế nào là khôn, thế nào là dại và cũng có nhiều cách đánh giá khác nhau thậm chí trái ngược nhau.

LỜI NÓI PHẢI ĐI ĐỐI VỚI VIỆC LÀM
Trong xã hội, một người chỉ có nói mà không làm là người “ngôn hành bất nhất”, dĩ nhiên là không đáng tin cậy. Trong lãnh vực xã hội và chính trị, các nhà lãnh đạo nói mà không làm là các nhà lãnh đạo lừa dân, gạt dân, mị dân, cho dân ăn bánh vẽ. Trong Giáo Hội các chức sắc và tín hữu nói mà không làm là những Pharisêu giả hình đáng ghét. Sứ điệp của Lời Chúa Chúa Nhật XXXI Thường Niên Năm A là LỜI NÓI PHẢI ĐI ĐÔI VỚI VIỆC LÀM.

[1] 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 [1/30]

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!