Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
Tủ Sách CGVN

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
Bài Viết Của Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp

YÊU MẾN VÀ THỰC THI THÁNH Ý CHÚA
 Bài Tin Mừng của Chúa nhật thứ IV Thường Niên, nhằm ngày mồng Ba Tết, Thánh hóa Công ăn Việc làm; và cũng ngày mừng lễ Dâng Chúa Giêsu Trong Đền Thờ,mời gọi chúng ta chiêm ngắm ba mẫu gương, ba con người bằng xương bằng thịt, cũng chịu nhiều cám dỗ và nhiều gian nan thử thách như chúng ta mọi đàng. Nhưng ba con người ấy lại vượt qua tất cả làm nên một gia đình cực thánh đó là: Chúa Giêsu, Đức Mẹ và Thánh Giuse.Gia đình ấy là khuôn mẫu của mọi gia đình và điểm qui chuẩn của chúng ta trong cuộc sống hằng ngày.

HƯỚNG VỀ NGÀY CHÚA ĐẾN
Giả như ngày tận thế có xảy ra thật vào ngày 21.12.2012 thì cũng chẳng có gì phải lo lắng nếu sống đúng lời dạy trong trang Tin Mừng hôm nay là “đứng thẳng và ngẩng đầu lên”, “tỉnh thức và cầu nguyện luôn”. “Đứng thẳng và ngẩng đầu lên” là sống bác ái, công bằng, thành thật theo Tin Mừng. “Tỉnh thức và cầu nguyện luôn” là luôn trong tư thế sẵn sàng, lòng qui hướng về Chúa, về đời sống mai sau mà vượt thắng mọi cám dỗ đam mê tội lỗi.

VÌ HẠNH PHÚC VÀ PHẦN RỖI CỦA CON NGƯỜI
Thông thường cứ sau một kỳ tích: tổ chức đại hội, giải thi đấu, đại lễ, khánh thành công trình… người ta thường tổ chức ăn mừng “chiến tích” với tiệc tùng cùng với những lời chúc tụng khen ngợi thành tích ca nhân. Thành tích càng lớn thì ăn mừng càng to. Trang Tin Mừng hôm nay thánh sử Maccô tường thuật lại buổi báo cáo thành tích của các tông đồ sau hành trình ra đi rao giảng Tin Mừng. Đáng lý ra Chúa Giêsu phải vỗ tay khen ngợi hay tổ chức tiệc mừng linh đình …. Tuy nhiên Ngài chỉ nhắc bảo một câu vắn gọn: “Chính anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút”.

THANH TẨY “ĐỀN THỜ TÂM HỒN”
Thời gian gần đây, các phương tiện truyền thông Việt Nam đặt vấn đề về một xu hướng tự khẳng định giá trị đẳng cấp của mình một cách phô trương hợm hĩnh đến phi lý.

Lên Núi Cầu Nguyện
Đây là bài học căn bản và nền tảng mà Chúa Giêsu muốn dạy mỗi người chúng ta: Phải cầu nguyện, kết hiệp và tìm thánh ý Chúa sau và trước những công việc làm. Để thực hiện điều ấy, “Đức Giêsu lên núi, tức phải vứt bỏ những vướng bận lo toan thành công thất bại, phải dành thời giờ cho việc leo núi, vượt thắng những cám dỗ đam mê, phải nổ lực phấn đấu không ngừng với thân xác nặng nề để leo lên độ cao khó khăn vất vả trong đời sống tâm linh mới có thể sống tương giao với Thiên Chúa và để lắng nghe thánh ý của Người.

“Đường Hy Vọng”
Gần đây, 3 Tổng Giáo Phận tại Việt Nam và rất nhiều trang mạng Công Giáo thông báo về tiến trình điều tra để tuyên phong Á Thánh và Hiển Thánh cho Đức Hồng Y Fx. Nguyễn Văn Thuận. Xin được kính dâng ngài một chút lòng mọn.

NGƯỜI DỘT
Trong câu chuyện ngụ ngôn hiện đại của Trung Quốc “Thiếu Và Đủ” kể về hành trình một kẻ đi tìm “cái góc thiếu” của mình. Cuối cuộc hành trình Hắn ta đưa ra bài học cho riêng mình:

TẾT ĐẾN NÓI CHUYỆN VỀ TẾT NGUYÊN ĐÁN

Kính gởi đến mọi người lời kính chúc qua câu đối:


Tân Niên Đến Chúa Ban Bình An Cho Nhân Loại
Nhâm Thìn Về Mẹ Giữ Hạnh Phúc Với Đàn Con

SỨC MẠNH CỦA TÌNH HUYNH ĐỆ
Nếu không có một tình “huynh đệ” chân thật và thân tình, mà chỉ nghĩ tới tình “sư-đệ”, nghĩ đến tầm ảnh hưởng của cộng đoàn, muốn củng cố cộng đoàn của mình theo tính toán cá nhân… thì Gioan Tẩy Giả đã không giới thiệu Chúa Giêsu cho hai đệ tử. Và cũng chính tình “huynh đệ” máu mủ ruột thịt mà Phêrô được biết Chúa Giêsu và được biến đổi. Chính tình huynh đệ chân thành là nhịp cầu nối kết chúng ta với Chúa Giêsu và với nhau. Tình huynh đệ chân thành có khả năng biến đổi cuộc đời chúng ta.

THÀ THẮP LÊN MỘT ÁNH NẾN …
21h20 ngày 24/12, kênh truyền hình VTV4 của Việt Nam giới thiệu đến khán giả bộ phim hoạt hình Cô Bé Bán Diêm, và phát lại vào 2h50 và 19h50 ngày 25/12. Ngay sau đó, True-D Animation, đơn vị thực hiện bộ phim, tung tác phẩm của mình lên Internet chia sẻ với mọi người. Chưa đầy một ngày sau khi xuất hiện bản phim hoàn tất, gần 600 ý kiến của khán giả gửi về Youtube bày tỏ tình cảm với bộ phim. Tựu trung các ý kiến đều bày tỏ lòng biết ơn đối với nhóm làm phim đã tạo ra một tác phẩm điện ảnh 3D chất lượng và đầy cảm xúc. Vào 11h30 ngày 1/1/2012, bộ phim lại được trình chiếu trên kênh VTV3.

ĐẦU NĂM VỀ BÊN MẸ TÀ PAO

BƯỚC VÀO GIA ĐÌNH THẦN LINH
Chuyện kể rằng, trong số đoàn tuỳ tùng của Ba vua có một tỳ nữ rất hiền lành, khiêm tốn và thương người. Như bao người khác, khi được tuyển chọn vào phái đoàn theo ánh sao lạ lên đường tìm kiếm và thờ lạy vị Vua Cao Cả mới sinh, thì người tỳ nữ này rất sung sướng và hạnh phúc. Nàng chọn thật nhiều lễ vật để dâng tặng Hài Nhi và cha mẹ Ngài. Nhưng trên đường đi có quá nhiều người đói khổ và ăn xin, nàng đã cho họ hết tiền bạc và cả những món quà để tiến dâng. Khi đến trước Hang đá, Ba vua và mọi người trong đoàn tuỳ tùng đều có quà dâng lên vị vua cao cả Giêsu. Chỉ riêng nàng tỳ nữ thì đứng lóng ngóng tay không, vì chẳng còn gì để tiến dâng. Trong lúc ấy Mẹ Maria đang bồng Chúa Giêsu thì không thể đón nhận rất nhiều quà, nên mới trao Chúa Giêsu cho cô tỳ nữ ẵm giúp. Nàng sung sướng, hạnh phúc ôm Hài Nhi Giêsu, vị Vua của đất trời vào lòng, trước sự ngỡ ngàng ngạc nhiên của bao người.

NÊN GIỐNG TRÁI TIM ĐỨC MẸ
Tiếp nối những dòng suy niệm của ba chúa nhật mùa vọng trước: “Đừng Vô Cảm”, “Tỉnh Thức Con Tim”, “Con Tim Rung Nhịp Với Chân Lý”, chúa nhật IV mùa vọng xin được chia sẻ đề tài: nên giống trái tim Đức Mẹ.

CON TIM RUNG NHỊP VỚI CHÂN LÝ
Tiếp nối hai bài suy niệm “Đừng Vô Cảm” và “Tỉnh Thức Con Tim” của hai chúa nhật I & II mùa vọng, hôm nay chúa nhật III mùa vọng, xin được chia sẻ đề tài: con tim rung nhịp với chân lý.

MỤC VỤ GIA ĐÌNH QUA VIỆC TỔ CHỨC RƯỚC LỄ VỠ LÒNG
Xin được đơn cử một hình thức mục vụ bí tích có kèm theo mục gia đình mà người viết đã tận mắt chứng kiến. Có thể gọi là “mục vụ gia đình qua việc tổ chức cho các em rước lễ vỡ lòng”. Hay cũng có thể gọi bằng một cụm từ dí dỏm là: “cha mẹ cùng xưng tội và rước lễ vỡ lòng với con cái”. Người viết thấy hình thức này đang thực hiện một vài năm gần đây tại giáo xứ Cù Mi, Giáo phận Phan Thiết. Hình thức mục vụ này chia thành 2 bước:

TỈNH THỨC CON TIM
Tiếp nối bài suy niệm “Đừng Vô Cảm” của chúa nhật I mùa vọng, hôm nay xin được chia sẻ chủ đề được rút ra từ cả ba bài đọc phụng vụ chúa nhật II mùa vọng hôm nay: tỉnh thức con tim.

ĐỪNG VÔ CẢM
“Mùa vọng” gọi là danh từ thuần Hán cũng được mà gọi là danh từ thuần Việt (Nôm) cũng chẳng sai. Bởi chữ “mùa” (  ) vừa là âm Hán cổ (âm Hán Việt là “vụ”), cũng vừa là âm Nôm (mượn lại âm Hán cổ); còn chữ “vọng” () là chữ thuần Hán, có nghĩa là: hướng về, trông ngóng, chờ đợi, mong mỏi … .

HỌ NGẠC NHIÊN: “LẠY CHÚA, CÓ BAO GIỜ …?”
Trong chúa nhật cuối cùng của năm phụng vụ, cả ba bài đọc đều hướng chúng ta đến ngày chung thẩm để mỗi người tự vấn lương, xét lại hành trình đức tin của một năm phụng vụ vừa qua mà sửa đổi đời sống theo thánh ý Thiên Chúa.

HÂN HOAN VÁC THÁNH GIÁ MỖI NGÀY
Trong bầu khí của tháng 11 hướng về Các Đẳng Linh Hồn, hôm nay chúa nhật 33 Thường niên, Giáo hội Việt Nam long trọng mừng kính trọng thể Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Những người con ưu tú của Giáo Hội, những chiến sĩ kiên trung noi gương Đức Giêsu Kitô minh chứng niềm tin bằng chính mạng sống mình, đã được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II tuyên phong bậc hiển thánh vào ngày 19.6.1988. Chúng ta cùng chiêm ngắm những tấm gương hiên ngang bất khuất ấy qua lăng kính của ba bài đọc Lời Chúa hôm nay.

Văn tế các đẳng Linh Hồn
Hằng năm khi đến ngày “lễ Các Đẳng” 02.11, các giáo xứ, họ đạo, các dòng tộc thường có nghi thức đọc Văn tế (bài Chúc) tại nghĩa trang hay nơi nhà thờ tộc. Tuy nhiên, bậc hậu sinh chúng ta nghe đọc văn tế đã lạ, huống chi là soạn một bài văn tế. Chúng ta thử tìm hiểu đôi nét về văn tế.

[1] 1 2 [1/2]

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!