Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
Bài Viết Của
Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
YÊU MẾN VÀ THỰC THI THÁNH Ý CHÚA
HƯỚNG VỀ NGÀY CHÚA ĐẾN
VÌ HẠNH PHÚC VÀ PHẦN RỖI CỦA CON NGƯỜI
THANH TẨY “ĐỀN THỜ TÂM HỒN”
Lên Núi Cầu Nguyện
“Đường Hy Vọng”
NGƯỜI DỘT
TẾT ĐẾN NÓI CHUYỆN VỀ TẾT NGUYÊN ĐÁN
SỨC MẠNH CỦA TÌNH HUYNH ĐỆ
THÀ THẮP LÊN MỘT ÁNH NẾN …
ĐẦU NĂM VỀ BÊN MẸ TÀ PAO
BƯỚC VÀO GIA ĐÌNH THẦN LINH
NÊN GIỐNG TRÁI TIM ĐỨC MẸ
CON TIM RUNG NHỊP VỚI CHÂN LÝ
MỤC VỤ GIA ĐÌNH QUA VIỆC TỔ CHỨC RƯỚC LỄ VỠ LÒNG
TỈNH THỨC CON TIM
ĐỪNG VÔ CẢM
HỌ NGẠC NHIÊN: “LẠY CHÚA, CÓ BAO GIỜ …?”
HÂN HOAN VÁC THÁNH GIÁ MỖI NGÀY
Văn tế các đẳng Linh Hồn
KHIÊM CUNG
GIỀNG MỐI
Chính yếu và phụ tùy (CN 29TN A)
ÁO CƯỚI YÊU THƯƠNG
VÌ HẠNH PHÚC VÀ PHẦN RỖI CỦA CON NGƯỜI

CHÚA NHẬT XVI TN –B

(Gr 23,1-6; Ep 2,13-18; Mc 6,30-34)

 

Cả ba bài đọc chúa nhật hôm nay mời gọi mỗi người Kitô hữu chúng ta trong tất cả mọi công việc hãy vì hạnh phúc và phần rỗi của con người

Bài đọc 1 (Gr 23, 1-6), qua lời sấm của ngôn sứ Giêrêmia, Thiên Chúa lên án những mục tử xấu là các thủ lãnh Israel đã làm thất lạc và làm tan tác đàn chiên. Chính Thiên Chúa sẽ qui tụ đàn chiên lại và hứa ban Vị Mục Tử tốt: khôn ngoan, tài giỏi, chính trực và công minh.

Bài đọc 2 ( Ep 2, 3-10), thánh Phaolô đã khẳng định với giáo đoàn Êphêsô, nhờ cái chết của Đức Kitô đã phá bỏ bức tường ngăn cách thù hằn giữa dân Do Thái và dân ngoại, đồng thời qui tụ mọi dân tộc hiệp nhất trong tình anh em con một Cha trên trời.

Bài Tin Mừng (Mc 6, 30-34) cho thấy sự quan tâm chăm sóc của Đức Ki tô đối với các Tông Đồ cũng như đối với dân chúng là vì hạnh phúc và phần rỗi của con người.

Thông thường cứ sau một kỳ tích: tổ chức đại hội, giải thi đấu, đại lễ, khánh thành công trình… người ta thường tổ chức ăn mừng “chiến tích” với tiệc tùng cùng với những lời chúc tụng khen ngợi thành tích ca nhân. Thành tích càng lớn thì ăn mừng càng to.

Trang Tin Mừng hôm nay thánh sử Maccô tường thuật lại buổi báo cáo thành tích của các tông đồ sau hành trình ra đi rao giảng Tin Mừng. Đáng lý ra Chúa Giêsu phải vỗ tay khen ngợi hay tổ chức tiệc mừng linh đình …. Tuy nhiên Ngài chỉ nhắc bảo một câu vắn gọn: “Chính anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút”.

Chúa Giêsu như dạy các tông đồ: đừng chạy theo thành tích, hình thức bên ngoài… hãy vượt thoát khỏi sự ồn ào náo nhiệt của thành công – thất bại, của thành tích – hiệu quả công việc … nhưng tìm về cội nguồn và ý hướng của hành động để nhận ra sự thật tiềm ẩn bên trong công việc ấy. Công việc tôi làm có vì Tin Mừng, vì vinh danh Chúa, vì hạnh phúc và phần rỗi các linh hồn hay là qui về mình, làm theo sở thích để vinh danh bản thân?

Chúa Giêsu dạy các tông đồ:

-          “Lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút” để phục hồi sức khỏe thể xác sau những ngày vất vả.

-         “Lánh ra riêng đến một nơi thanh vắng” để khỏi bị ảnh hưởng bởi dư luận, lời khen tiếng chê mà thấy rõ hơn con người thật, công việc thật, ý hướng thật của cõi lòng mình; có vì hạnh phúc và phần rỗi của con người hay không?

-         “Lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng” để thanh thoát, nhẹ nhàng thân xác để dễ kết hiệp với Thiên Chúa, để có sức mạnh thần thiêng tâm linh cho công việc sắp đến.

Tuy nhiên, khi các Thầy trò đến nơi thanh vắng, dân chúng cũng đi theo. Nhìn thấy một đám người rất đông như bầy chiên không người chăn dắt thì Đức Giê-su “chạnh lòng thương”, và Người bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều. Chi tiết này như khẳng định với mỗi người chúng ta rằng: không chỉ công việc mục vụ hay ra đi rao giảng Tin Mừng mà trong mọi công việc, cả việc nghỉ ngơi cũng phải luôn đặt ưu tiên hàng đầu là vì hạnh phúc và phần rỗi của con người. Chẳng có lý do và mục đích nào cao cả hơn và lấn át được lý do và mục đích ấy.

Một kitô hữu cho dẫu ở ngành nghề hay địa vị nào thì lý do và mục đích nền tảng của công việc cũng không ngoài vì hạnh phúc và phần rỗi của con người. Đó là sứ mạng của chúng ta.

Chính Chúa Giêsu xuống trần gian cũng vì cứu độ con người. Tất cả 1752 điều luật trong Bộ Giáo Luật hiện hành của Giáo Hội cũng nhằm mục đích vì “phần rỗi các linh hồn” (x. đ 1752).

Ước mong Lời Chúa hôm nay giúp mỗi người chúng ta vượt thoát được những ồn ào náo nhiệt của hình thức bên ngoài, của lời thị phi… mà luôn thanh thoát nhẹ nhàng để dễ dàng hướng lòng lên Chúa đón nhận sức mạnh của Ngài, hầu có thể thi hành sứ mạng hạnh phúc và phần rỗi của con người trong vai trò của người kitô hữu.

 

Lm Thomas Nguyễn Văn Hiệp

Tác giả: Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!