Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Vũ Hưu Dưỡng
Tủ Sách CGVN

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
Bài Viết Của Vũ Hưu Dưỡng

CÔNG BẰNG VÀ BÁC ÁI
 Trong xã hội, cần lắm sự công bằng bởi lẽ có sự công bằng thì sẽ bớt đi những rạn nứt giữa người với người. Hơn nữa, là kitô hữu được mời gọi sống bác ái yêu thương bởi lẽ bác ái yêu thương là là bài học, là lời mời gọi của Thầy Chí Thánh Giêsu.

MAY MẮN HƠN
Sáng hôm nay, có việc vào trung tâm Chấn Thương Chỉnh Hình ở đường Trần Hưng Đạo. Trong dòng người chờ đợi cùng người thân, dễ dàng nhận ra trong dòng người đó có một chiếc xe lăn và người ngồi trên đó là một bé trai với cánh tay phải đang băng bó.

TRUNG TÂM MAI HÒA BƯỚC VÀO TUẦN THÁNH
Cũng khá lâu không có dịp ghé tới Mai Hòa thân thương. Hôm nay, cùng với các bạn Giáo Lý Viên giáo xứ Văn Hải (Long Thành - Đồng Nai) và một số thân hữu tiến về Mai Hòa, cùng với Mai Hòa đi vào cuộc thương khó và khổ nạn của Chúa Giêsu.

LỄ GIAO THỪA SỚM Ở NHÀ HƯU DƯỠNG
Dù ai đi ngược về xuôi và cả một đời ngang dọc cuối cùng cũng trở về dưới mái nhà hưu dưỡng để nghỉ bệnh, để an dưỡng tuổi già ngoại trừ những trường hợp đón nhận cái chết không báo trước. Ở cái tuổi chiều tà và do đau yếu bệnh tật ắt hẳn phải lệ thuộc thời gian, không gian và đặc biệt là cơ thể sinh học. Dù có ráng cách mấy đi chăng nữa cũng khó có thể vượt qua giới hạn của sức khỏe, của tuổi tác. Và vì vậy, những bữa ăn, những giấc ngủ và những sinh hoạt cũng phải uyển chuyển như thế nào đó cho phù hợp với cơ thể.

ĐÁM TANG NGHÈO
Đã từng tham dự những tang lễ hoành tráng với vài giám mục và hàng trăm tu sĩ linh mục và cả ngàn tín hữu, đông đến độ trong nhà thờ dù khá lớn nhưng chẳng còn chỗ cho giáo dân. Cũng đã từng tham dự những lễ tang nghèo đến độ phải nhờ vào tình thương của nhiều người nhưng cũng nhiều kẻ đón người đưa. Tang lễ hôm nay của em phải nói rằng nghèo cả tinh thần lẫn vật chất. Chiếc áo quan em nằm tạm đó được gửi đến bởi một ân nhân người Hoa gần nơi em ở. Còn tinh thần thì thật đơn sơ với vài người bé nhỏ.

LỜI TẠ ƠN
Lời tạ ơn con dâng lên Chúa khi nắng hồng vừa mới lên, khi hoàng hôn đang xuống dần, xuồng dần. Vì ngàn hồng ân như muôn lớp sóng Chúa thương đổ xuống trên con, tháng năm hoài mãi miên man .

KHI SỰ ÁC LÊN NGÔI
Chua xót, ngậm ngùi, nguyện cầu cho những phận người vắn số dù chưa một lần gặp gỡ hay quen biết. Nghĩ suy, trăn trở với những người cam tâm làm điều ác. Thật tình, tôi nghĩ mãi, nghĩ mãi khi ngày nào cũng xảy ra sự ác và sự ác quá tàn nhẫn với anh chị em đồng loại.

HỆ LỤY
Tuổi thơ thời đó cắp sách đến trường dùng cả tập trắng tập đen. Chỉ có Toán và Văn là được dùng tập trắng còn lại là tập đen xì vì nhà nghèo. Chắc có lẽ khó quên được hình ảnh của cây viết lá tre được chấm với bình mực pha bằng những hạt mực nho nhỏ. Bình mực Quế Lâm và cây viết “máy” Hero là niềm mơ ước của bao trẻ nhà nghèo.

KHI LÒNG THƯƠNG CẢM BỊ ĐÁNH MẤT
Chắc chắn những tai nạn đó không ai muốn xảy đến vì nó là tai nạn. Và đã nói đến nạn thì cần sự thương cảm để sẻ chia những nỗi đau, những mất mát khi người ta gặp phải. Thế nhưng, cả 3 tai nạn trên đã lộ diện lên những người đánh mất lòng thương cảm. Đây chỉ là 3 trong nhiều vụ tai nạn giao thông bị hôi của. Tranh thủ khi nạn nhân té, choáng váng, không tỉnh táo thì những người xung quanh tìm cách để hôi của hoặc chỉ dửng dưng đứng nhìn.

TẤM LÒNG CỦA NGƯỜI BÁN VÉ SỐ
Nhớ đến anh cũng nhớ đến hai đồng bạc kẽm của bà góa ngày xưa. Hai chục ngàn của anh có lẽ chẳng là gì với một người bình thường, và với một người khá giả nó chẳng khác gì là vài đồng bạc lẽ của họ. Hai chục ngàn của anh thật nhỏ nhưng lòng của anh quá lớn. Anh gom góp lại để xin ý chỉ cầu nguyện cho những linh hồn không ai nhớ đến cầu nguyện cho.

ĐƯỜNG XẤU HAY LÒNG NGƯỜI XẤU
Đọc dòng tin xong không thể tin đó là sự thật trước mắt mình nữa. Sự thật vẫn là sự thật, trên cây cầu Sêrêpôk trên quốc lộ 14 (người dân địa phương thường quen gọi cầu 14) thuộc địa phận thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông kinh hoàng làm 36 người thiệt mạng, hơn 20 người trọng thương.

PHƯƠNG TIỆN VÀ MỤC ĐÍCH
Để đạt được một mục đích nào đó trong cuộc sống, dĩ nhiên người ta phải dùng phương tiện. Mục đích dĩ nhiên là cần, là quan trọng nhưng phương tiện như thế nào để đạt được mục đích đó cũng cần phải cân nhắc chứ không phải nhắm mắt nhắm mũi để đạt được mục đích mà không xem phương tiện là gì.

CHUYỆN LẠ CÓ THẬT : TRIỆT SẢN CÓ THƯỞNG
"UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa có quyết định ban hành chính sách về Dân số và Kế hoạch hóa gia đình giai đoạn 2011 - 2015. Theo đó, người dân tại TPHCM đi triệt sản sẽ được “thưởng” 1 triệu đồng cùng với thẻ bảo hiểm y tế có thời hạn 2 năm.

Xót xa
Với nhà giàu, với đại gia thì hai chục triệu đồng thì chẳng là gì cả. Với người nghèo thì lại cả là một vấn đề. Với mức lương giúp việc ở những quán ăn khoảng hơn hai triệu đồng một tháng thì bữa ăn hay là đôi giày tây của vị kia gần cả một năm lương của những người nghèo tất bạt. Xót xa vẫn là ngồi xa để mà xót những con người nghèo.

GHI NHANH : HỘI THẢO BỆNH VÔ CẢM
Giờ hội thảo bắt đầu bởi sự điều phối của anh Thanh Long, đại diện nhóm trẻ đang nghiên cứu Học thuyết xã hội Công Giáo. Anh giới thiệu thành phần tham dự và sau đó anh đi vào ngay dẫn nhập bằng những lời hết sức vắn gọn và xúc tích, đi thẳng vào vấn đề : "Trước tình trạng ngày càng có nhiều người, nhất là các bạn trẻ tỏ ra dửng dưng, thờ ơ và thiếu đồng cảm với những hoàn cảnh của người anh em đồng loại xung quanh mình: thấy người gặp hoạn nạn, không muốn ra tay cứu giúp; thấy người nghèo khó, ngoảnh mặt đi; thấy người làm việc nghĩa, cũng không tán dương ca ngợi, hội thảo này chẳng dám tham vọng làm thay đổi ngay được tình trạng bi đát ấy, nhưng cũng ước mong tạo ra một dịp để chúng ta ngồi lại mà nhìn nhận vấn đề cho thấu đáo, rồi dùng Giáo Huấn của Giáo Hội Công Giáo soi chiếu, may ra tạo được bước khởi đầu cho sự cải thiện trong tương lai".

THĂM MAI HÒA
Trong tâm tình chia sẻ chiều nay, Cha Matthêu gợi lên hình ảnh của những con người đau yếu bệnh tật. Có thể do tội lỗi người đó gây nên nhưng đôi khi do người khác gây nên như các em nhỏ nơi đây ... Tất cả chúng ta, ai ai cũng mang trong mình yếu đuối của tội lỗi, của thân xác khổ đau nhưng chúng ta tin rằng chính Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót sẽ chữa lành tất cả những khổ đau bệnh tật như Chúa chữa lành cho anh chàng tật nguyền hôm nay trong Tin Mừng. Như xưa, Chúa quy tụ dân chúng đến với Chúa để chữa lành thì ngày hôm nay, tại mảnh đất có tên Mai Hòa này cũng chính Chúa quy tụ những con người đau bệnh để được Chúa chữa lành. Chúa chữa lành không chỉ phần xác nhưng Chúa chữa luôn cả phần hồn ... Chúng ta cầu nguyện cho bệnh nhân, cầu nguyện cho nhau, cầu nguyện cho chúng ta là những người tội lỗi ...

THÁNH LỄ MÙNG 3 TẾT TẠI NHÀ DƯỠNG LÃO VINH SƠN
Trên đường về nhà, hình ảnh các cụ già còn miên man đâu đó trong đầu. Một ngày nào đó mình cũng sẽ đi ngang qua con đường già nua tuổi tác đó. Xin Chúa cho mình luôn luôn nghĩ đến phận người, nghĩ đến tuổi già, nghĩ đến cái chết để từng lựa chọn trong cuộc sống mình sống đúng hơn Tin Mừng mà Chúa mời gọi. Nhớ đến nhà dưỡng lão, không thể nào quên được ơn của các dì đang phục vụ nơi đây. Hoàn toàn âm thầm và hoàn toàn lặng lẽ. Chẳng ai muốn báo công báo trạng chi cả về công việc của mình. Chỉ mong tấm lòng, tinh thần phục vụ của các dì được nhân rộng để làm một chút gì đó xoa dịu cuộc đời này ngang qua những con người bất hạnh ở tuổi xế chiều.

QUYỀN SỐNG
Nên nhớ, Thiên Chúa mới là Chúa, là chủ của sự sống trên nhân loại và trên cuộc đời của mỗi người. Bất cứ ai là phàm nhân không có quyền sống trên người khác. Mình chỉ là bình sành lọ đất trong bàn tay thợ gốm là Thiên Chúa tại sao mình lại lấn quyền của Ngài như thế !

“KHUYẾN” KHÔNG NHẬN, “MÃI” KHÔNG MUA
Cuộc đời là thế đó, thật mau qua và cũng chóng tàn, không ai thoát khỏi cái cảnh phải nằm vào trong cỗ quan 6 tấm cả. Có chăng là được cái hòm đẹp hay hòm xấu mà thôi. Giàu thì được cái hòm đẹp một chút, nghèo thì cái hòm xấu một tí. Và, dù đẹp, dù xấu đi chăng nữa nhưng khi hạ huyệt hay khi cho vào lò đốt thì có ai còn thấy cái vẻ đẹp phù vân bên ngoài của nó nữa.

PHẬN NGƯỜI
Phận người là thế đấy ! Ngày ta cất tiếng khóc chào đời, chung quanh ta được mẹ hay “bà đỡ” quấn cho miếng tả đơn sơ. Ngày ta chuẩn bị rời cõi tạm này ta cũng chỉ được đắp cũng miếng vải như miếng tả ngày xưa đó thôi. Vậy mà sao ? Vậy mà sao ?

[1] 1 2 [1/2]

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!