Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Thánh Kinh Công Giáo
Lời Chúa Mỗi Ngày
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Sách Bài Đọc UBPT

Nova Vulgata

GH. Đồng Trách Nhiệm

Học Hỏi Thánh Kinh

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Tủ Sách CGVN
KINH NGUYỆN GIA ĐÌNH và GIA LỄ CÔNG GIÁO
Lm. TTT. Võ Tá Khánh
GIÁO DỤC CON CÁI - BỘ SÁCH THÁNH KINH VÀ GIA ĐÌNH
Gs. Trần Văn Cảnh
Nhân quyền và Giáo hội - Những suy tư lịch sử và thần học
Gs. Nguyễn Đăng Trúc
Một Cái Nhìn Mới Về Học Thuyết Xã Hội Công Giáo (Quyển Hai)
Gs. Nguyễn Đăng Trúc
Một Cái Nhìn Mới Về Học Thuyết Xã Hội Công Giáo (Quyển Một)
Gs. Nguyễn Đăng Trúc
Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, GP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. PX. Ngô Tôn Huấn
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô [1] 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 [1/30] 

ĐỂ ĐƯỢC GÌ?
Người Giồng Trôm
Nhà sư thường bày trên án thư, trước chỗ ngồi, một cái quan tài con bằng gỗ bạch đàn, dài độ 3 tấc, có một cái nắp đậy, mở được. Khách đến chơi trông thấy thường tò mò tra hỏi, nhà sư trả lời: "Người ta sống tất có chết, mà chết thì vào ngay cái này. Tôi thực lấy làm lạ, người đời ai cũng chỉ biết có phú quý, công danh, tài sắc thị hiếu, lo buồn, vất vả suốt đời, chẳng biết đến cái chết là gì... Mỗi khi có việc không được như ý, tôi nhìn ngắm quan tài, tức khắc tôi cảm thấy được yên ổn trong tâm hồn ngay".

Tôi, làm diễn giả.
Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
Kính thưa Quý Vị Quan Khách và Khán Thính Giả thân mến, Chúng ta có mặt hôm nay để tôn vinh một nhân vật, tôn vinh một vị thánh đã đi vào lịch sử nhân loại, và bất biến trong tâm khảm của mỗi một tín hữu công giáo trên khắp hoàn cầu.

NHÓM TRẺ ĐỊA PHƯƠNG
Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
Trong chủ đề “Phân Định & Hành Động theo Docat” – Hiệp Thông số 108 – VPUBMVGT-TN/HĐGMVN - ở số 4 , 1- Huấn Luyện tập trung, cơ bản, nơi số 2 : Hình thành nhóm trẻ địa phương, có ghi như thế này: 

+ Khoảng 2 hay 3 tháng một lần, hội thảo, giao lưu về các vấn đề các bạn trẻ quan tâm và đề nghị, dưới góc nhìn của Docat.

+ Tự đào tạo, nhóm nhỏ. Các bạn trẻ tự lập thành các nhóm nhỏ để cùng nhau đọc và bàn luận Docat theo những chủ đề các bạn thấy phù hợp, thích thú, gần gũi, cần thiết cho cuộc sống của các thành viên. Khi có vấn đề cần giải thích thêm, các bạn trẻ có thể xin giúp đỡ từ các linh mục, tu sĩ linh hướng, người đồng hành…

Bài 11-TẠI SAO TRUNG ĐÔNG LẠI QUAN TRỌNG?
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Thiên Chúa đã hỏi chúng ta qua ngôn sứ Isaiah: “Ngươi sẽ xây nhà cho Ta ở đâu? Và nơi Ta nghỉ chân là chỗ nào?” (Isaiah 66:1). Rõ ràng câu trả lời là: Trung Đông. Thiên Chúa đã đặt nhà của Người tại một thị trấn gọi là Jerusalem. Đây là điểm duy nhất trên mặt đất mà Thiên Chúa đã quyết định làm ngôi nhà của Chúa. Và cũng tại đây Người sẽ trở lại trần gian lần thứ hai. Đó là một trong nhiều lý do tại sao Trung Đông trở nên quan trọng. Đồi Đền Thờ ở Jerusalem là nơi có nhiều tranh cãi nhất và quan trong nhất trên mặt đất này. Nó là trung tâm điểm nhắm của những lời tiên tri trong Kinh Thánh. Jerusalem.

HẠNH PHÚC VÌ CÓ MẸ Ở BÊN
Gm. JB. Bùi Tuần
Nhân ngày 13 tháng 10 là kỷ niệm Đức Mẹ hiện ra ở Fatima, tôi đã nói với Đức Mẹ một cách đơn sơ và rất thiết tha thế này: Mẹ ơi, nếu hôm nay, Mẹ lại hiện ra ở Fatima hay ở bất cứ nơi nào, thì Mẹ sẽ nhắn nhủ chúng con điều gì? Mẹ trả lời tôi là những nhắn nhủ sẽ như cũ, nhưng rõ hơn và khẩn thiết hơn. Tóm tắt như sau:

“Tôi” đi tìm “tôi” …
Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
“Tôi” đây…thì có thể là người đang lóc cóc gõ bàn phím, cũng có thể là bất cứ ai, bất cứ con người nào…trên mặt đất trần gian này…đang mày mò trên chiếc điện thoại thông minh, đang lang thang đâu đó trong một ngõ nghách, một quán ăn, một cửa hàng, phố đi bộ hay khu công viên, hoặc đang tư lự bên khung cửa sổ nhìn vào cõi mênh mông vô định, hoặc đang ôm đầu trên băng ghế đá lạnh tanh…

ĐỨC MARIA: TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH
Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
Những người Tin Lành chối bỏ sự đồng trinh của Đức Mẹ. Họ nói bà Maria chỉ đồng trinh trước khi sinh Giêsu thôi, sau đó thì có con với chồng bà. Họ căn cứ vào các trích đoạn Thánh Kinh nói về anh em Chúa Giêsu và kết luận, nếu Giêsu có những người anh em mà tên tuổi được ghi lại rõ ràng trong Thánh Kinh, thì làm sao có thể nói là bà Maria còn đồng trinh sau khi sinh Giêsu?  

HÀNH TRÌNH ĐẾN VỚI CHÚA CỦA SƠ ÚT MƯỜI THƯƠNG
EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
Vào một buổi sáng định mệnh, tôi đã gặp Sơ Út Mười Thương. Sau thánh lễ, tôi thấy một Sơ đang đứng mân mê chiếc điện thoại cùi bắp, vẻ đơn sơ thánh thiện của Sơ dòng được thể hiện qua nét vụng về của những thao tác trên cái máy điện thoại di động. Sơ đang mò số để bấm gọi nhờ đứa cháu điều khiển từ xa một chiếc xe grab đến, chở Sơ đi chữa bệnh. Đang lúc sơ bối rối tìm lại số điện thoại của đứa cháu, tôi ngỏ lời:

KINH MÂN CÔI
Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
Với mỗi Kitô hữu hôm nay, nếu có hỏi Ðức Mẹ một câu tương tự về số phận đời đời của mình như Ba Trẻ Fatima xưa: “Còn số phận con thì sao?”, chắc chắn cũng sẽ được nghe Ðức Mẹ trả lời: “Nếu muốn lên Thiên Ðàng, con phải năng lần hạt”.

Hai chữ NGHĨA TÌNH
Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
Đứng trước câu hỏi cuối cùng của Tiền Điền Long Nhất – nhân vật gián điệp của Nhận Bản – dành cho Tả Chấn –  đương kim Hội Trưởng Thương Hội Hoàng Phố bến Thượng Hải thập niên 1930 - trong cảnh cuối của bộ phim “Cẩm Tú Duyên” của đạo diễn Lâm Hợp Long dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Niệm Nhất : Cái gì làm cho những con người trong Thương Hội Hoàng Phố dám hy sinh tất cả, cùng nhau lấy thân mình đắp lên Tả Chấn để  Tả Chấn thoát chết khi bom nổ ? Tả Chấn đã trả lời : Nghĩa Tình…Chính Nghĩa và Tình đã gắn kết và làm cho họ biết hy sinh cho nhau…Tức là họ sống với nhau và chết vì nhau bằng Nghĩa và bằng Tình…

CỖ TRÀNG HẠT MÂN CÔI
Jos. Hoàng Mạnh Hùng
Tháng 10 lại trở về với tín hữu Việt Nam với tên gọi quen thuộc là tháng Mân Côi vì trong tháng có lễ Đức Mẹ Mân Côi và từ lâu đời lòng sùng kính Mẹ Maria với chuỗi Mân Côi đã gắn bó với người Công Giáo Việt Nam. Chữ “Mân Côi” có nghĩa là “Hoa Hồng”, do tích truyện một thầy tu khi đọc kinh Kinh Mừng một cách sốt sắng trên môi đã nở những nụ hồng và Đức Mẹ đã lấy những nụ hoa hồng trên môi của thầy tu ấy kết thành vòng hoa đội lên đầu mình. 

“Nói giùm !!!”
Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
Đức Cha Giuse Ngụy Cảnh Nghi – vị Giám Mục 60 tuổi và là nhân vật được kính trọng của Giáo Hội “thầm lặng” ở Trung Quốc – đã bày tỏ ý kiến của mình nhân những chộn rộn về chuyện có thể xảy ra một bước ngoặt nào đó trong mối quan hệ giữa Tòa Thánh và Trung Quốc…Những chộn rộn…có lẽ là có thiện chí và cũng có thể có những hậu ý… nhưng – dù là thiện chí hay có hậu ý – thì cũng không thực sự cần thiết…Qua cuộc trao đổi với trang mạng Vatican Insider do phóng viên Gianni Valente thực hiện ngày 16.2.2018, ngài nói:

"ÔI, NHỮNG ĐÊM DÀI HỒN VẪN MƠ HOÀI MỘT KIẾP XA XÔI…"
Lm. Vĩnh Sang, DCCT
Mấy ngày nay thế giới truyền thông quốc tế lên cơn sốt về cuộc gặp gỡ Liên Triều, những nghi ngờ về một dàn xếp hòa bình ở bán đảo Triều Tiên đang dần tan biến khi Tổng Thống Moon Jae In của Nam Hàn có cuộc thăm viếng Bình Nhưỡng ở Bắc Hàn.

CẦU NGUYỆN VỚI CHUỖI TRÀNG HẠT MÂN CÔI
Gm. JB. Bùi Tuần
 

Trung Thu ở tuổi 73!
Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
Vậy là còn mấy ngày nữa – ngày thứ hai 24/9 -  thì đến Ngày Trung Thu…và Lịch Phụng Vụ nhắc nhở những người tin cầu nguyện cho các thiếu nhi…

Tản mạn dưới trăng thu
Jos. Hoàng Mạnh Hùng
Tết Trung Thu tại Việt Nam không biết có tự bao giờ, không có sử liệu nào nói rõ về gốc tích của ngày lễ rằm tháng Tám âm lịch cũng có nhiều ý kiến về nguồn gốc của nó. Theo các nhà khảo cổ học thì Tết Trung Thu (còn được gọi là Tết trông Trăng hay Tết Đoàn Viên) ở Việt Nam có từ thời xa xưa, đã được in trên mặt trống đồng Ngọc Lũ. Có lẽ Tết Trung thu được bắt đầu từ nền văn minh lúa nước của đồng bằng đồng bằng châu thổ sông Hồng của Việt Nam và Nam Trung Hoa. Việt Nam là một nước nông nghiệp nên nhân lúc tháng Tám gieo trồng đã xong, thời tiết dịu đi, là lúc “muôn vật thảnh thơi”, người ta mở hội cầu mùa, ca hát vui chơi Tết Trung Thu.

Bài 8- TRUNG ĐÔNG: ĐIỂM NÓNG THẾ GIỚI
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Trong những thập niên gần đây, Trung Đông đã gây chấn động thế giới, nhất là vì biến cố 9-11-2001 quân khủng bố tấn công Nữu Ước và Hoa Thịnh Đốn, rồi chiến tranh xẩy ra ở Iraq, Afghanistan và Syria. Trung Đông đã thực sự trở thành Điểm Nóng thế giới.

Diệu vợi tinh thần tử đạo – bài 5
Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
Đôi ba suy nghĩ về đề nghị “ giáo dục văn hóa hòa bình để biết rời xa mọi hành xử bạo lực”

Chúa Giêsu với phụ nữ
Elisabeth Nguyễn
Thời của Chúa Giêsu, người phụ nữ bị coi rẻ rúng, không có chỗ đứng trong xã hội như hôm nay. Quý vị nam nhi coi phụ nữ rất thấp. (sao mà giống xã hội Việt Nam, thập nữ viết vô). Xã hội Do Thái không bảo vệ các bà các chị vì bị coi là ô uế và lề luật không cho phép phụ nữ tham gia hoạt động tôn giáo hay xã hội.

TÌM VỀ CỘI NGUỒN TỔ TIÊN
Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
Ngoài vật chất,với cơm áo gạo tiền lo cho cuộc sống cấp bách khẩn thiết hàng ngày, thì con người, về mặt tinh thần vẫn thao thức, băn khăn, học hỏi, tìm hiểu, khám phá, hầu trả lời cho một phần các vấn nạn gai góc đã cótừ muôn thuở, qua bao đời nay, trong suy tư của mỗi người chúng ta nói riêng, và của cả nhân loại nói chung.

LO MÙA KHAI TRƯỜNG
Jos. Hoàng Mạnh Hùng
Ở Việt Nam, năm nào cũng thế, cứ sắp vào đầu năm học mới. Khi các em học sinh háo hức với niềm vui được cắp sách đến trường gặp lại bạn bè, thầy cô. Nhiều bậc phụ huynh lại không giấu được sự lo lắng, đứng ngồi không yên bởi chưa biết lấy đâu ra tiền để sắm sửa quần áo, sách vở, dụng cụ học tập và nhiều khoản đóng góp đầu năm cho con em mình.

Sự sống chung trong cộng đoàn (gia đình, nhóm)
Elisabeth Nguyễn
Anh em hãy sống cho xứng đáng với ơn kêu gọi mà Chúa đã ban cho anh em. Anh em hãy ăn ở thật khiêm tốn, hiền từ và nhẫn nại. Hãy lấy tình bác ái mà chịu đựng lẫn nhau. Anh em hãy thiết tha duy trì sự hiệp nhất mà Thần Khí đem lại, bằng cách ăn ở thuận hòa gắn bó với nhau” (Ep 4, 2-3)

CÁI TÔI CỦA NGƯỜI VIỆT
Từ Thức
Gặp một người bạn . Trong một giờ, anh ta nói về anh 57 phút, anh đã làm những gì khiến Tây phải le lưỡi. Ba phút còn lại, trước khi chia tay, anh ta mới hỏi / À, hồi này bạn làm gì, sống chết ra sao. Tại sao cái tôi, cái ‘’ égo ‘’ của người Việt lớn thế ? Gặp không biết bao nhiêu người vỗ ngực, tự cho mình là vĩ nhân. Không phải chỉ vỗ ngực, còn trèo lên nóc nhà gào khản cổ : tôi giỏi quá, tôi phục tôi quá, tại sao tôi tài ba đến thế ?

Nén hương tiễn “ Bố Già”…
Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
“Bố Già” ấy chính là cha Giuse Phan Thiện Ân – Dòng Chúa Cứu Thế…

THÁNH NỮ MONICA (332-387) - (Quan Thầy các bà mẹ Công Giáo)
Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
Sinh năm 332, tại Thagaste, Numidia thuộc Đế Quốc Roma nay là Souk AhrasAlgeria. Qua đời năm 387 tại Ostia, Ý, Đế Quốc Roma. Thánh nhân được tôn kính trong Giáo Hội Công Giáo, Giáo Hội Chính Thống Tây Phương, Giáo Hội Chính Thống, Cộng Đồng Anh Giáo, và Tin Lành.

NHỮNG TRANH CÃI VỀ ĐỒI ĐỀN THỜ
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Chúng ta đã nói về những va chạm đẫm máu giữa người Ả Rập và Israel liên hệ đến Đồi Đền Thờ. Nhưng còn một trận chiến khác gọi là trận chiến tranh luận đấu võ miệng và giấy bút đang xẩy ra liên hệ đến các đền thờ ở Jerusalem. Lịch sử và những tài liệu khảo cổ có nói lên được sự hiện diện của dân tộc Do Thái / Israel cùng các đền thờ ở Jerusalem không? Đâu là sự thật?

CHÚNG TA ĐƯỢC TẠO DỰNG ĐỂ LÀM GÌ?
Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
Bạn thân mến, Hôm rồi bạn trích dẫn một câu: “Chúng con được tạo dựng ra là để phụng sự Chúa, tôn vinh Chúa và phục vụ Chúa”, rồi bạn phân vân tự hỏi: “Nếu vậy thì mình mất tự do quá. Hóa ra mục đích tạo dựng cũng lại chỉ cho mình cái thân phận bầy tôi, thân phận một kẻ nô lệ chỉ để phục vụ cho Đấng nào đó đã tạo dựng nên mình.”

SỐNG ĐỨC TIN
Elisabeth Nguyễn
"Trong hành trình sống đức tin đi tìm ánh sáng của Chúa, ĐGH nhấn mạnh, mỗi người phải có cuốn Kinh Thánh. Lắng nghe Phúc Âm, đọc Phúc Âm, suy niệm Phúc Âm, sự nuôi dưỡng tinh thần đặc biệt của chúng ta làm cho chúng ta có đủ sức gặp gỡ Đức Kitô hằng sống (DGH Francis)

Lễ Vật Giao Hòa
Elisabeth Nguyễn
 "Vậy nếu khi anh em sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó, trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình". (Mt 5, 23-24)

CÓ THỂ TIN VÀ SỐNG VỚI HAI TÔN GIÁO CÙNG MỘT LÚC?
Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
Tôn giáo và đức tin tự nó đã là một định nghĩa rất mông lung, rất trìu tượng mang nặng tính triết học, và thần thánh. Ở một nghĩa nào đó, nó tiềm ẩn những hình thức mê tín, dị đoan và huyền bí. Dưới con mắt của một người vô thần thì “Tôn giáo là một cái gì nhảm nhí, nhưng lại không ai có thể dẹp bỏ được điều nhảm nhí đó”. Và cái mà những người này cho là nhảm nhí của tôn giáo chính là đức tin, niềm tin tưởng vào Thượng Đế, vào sức mạnh vô hình, và vào cõi siêu nhiên. Vì thế, nếu có người này, người khác biểu lộ nếp sống tôn giáo của họ qua những hình thức khác nhau, những thực hành khác nhau, điều này không có gì lạ. Tuy nhiên, khi đã đề cập đến tôn giáo, đến niềm tin, đến thiêng liêng một cách nghiêm chỉnh, thì câu hỏi cốt lõi vẫn là:

Diệu vợi tinh thần tử đạo - Bài 3
Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
Đề nghị nối tiếp là : Giáo dục văn hóa hy sinh cho tha nhân để biết rời xa lối sống ích kỷ cho bản thân. Ngày thứ ba 14/8…là ngày Giáo Hội tôn vinh thánh Ma-xi-mi-li-a-nô Maria Kol-bê (Maximilian Maria Kolbe) – vị thánh mà hằng năm, mỗi dịp lễ tôn vinh ngài, người viết lại thấy lòng mình lâng lâng… Tại sao vậy nhỉ ?

Bổn phận Kitô Hữu
Elisabeth Nguyễn
"Làm Kitô hữu nghĩa là sống mối liên hệ với bản thân của Chúa Giêsu Kitô; nghĩa là mặc lấy Chúa Kitô, là nên giống Ngưới“( DGH Francis)

MẸ VỀ TRỜI
Jos. Hoàng Mạnh Hùng
Tháng 7 Âm lịch với những cơn mưa dầm dề như nước mắt của Ngưu Lang và Chức Nữ sướt mướt tiễn biệt, sau khi được gặp nhau hằng năm vào đêm mùng 7. Đây cũng là thời gian các tín đồ Phật giáo bước vào mùa báo hiếu với đỉnh cao là lễ Vu lan tổ chức vào giữa tháng. Vu lan, còn được hiểu là lễ báo hiếu, là một trong những ngày lễ chính của Phật giáo. Lễ này trùng với Tết Trung nguyên của người Hán, và cũng trùng hợp với ngày Rằm tháng 7 xá tội vong nhân theo phong tục Á Đông. Đây là một đại lễ báo hiếu cha mẹ, ông bà, tổ tiên đã khuất – một tập tục đáng quý, đáng trọng của người Việt, thể hiện tấm lòng “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. 

TRÁCH NHIỆM & LƯƠNG TÂM TRONG NGHỀ NGHIỆP
Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
Ai cũng mong muốn, xã hội có những người làm việc có lương tâm,có trách nhiệm, để đem lại an vui hạnh phúc cho con người, và tiến bộ cho xã hội. Nhưng qua các phương tiện thông tin và thực tế, ta thấy đó đây luôn xẩy ra tình trạng trái ngược nhau.Có nhiều người rất có trách nhiệm trong công việc, ngược lại không ít người thật vô tâm, vô trách nhiệm với công việc, nghề nghiệp của mình, xin đan cử một vài thí dụ nhỏ:

TÔI LÀ GIÁO HỘI
Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
Nếu bạn hỏi tôi: “Có tin vào Thiên Chúa không?” Câu trả lời của tôi sẽ là “có”. Còn nếu bạn hỏi làm sao tôi tin vào điều đó?  Tôi sẽ nói: “Đây là câu trả lời đòi có sự cảm thông, chia sẻ, và nhất là một tâm hồn thiện chí muốn tìm hiểu. Có thể tôi và bạn, chúng ta cần ngồi lại với nhau nhiều ngày, nhiều tuần, nhiều tháng để trao đổi, để chia sẻ và để cùng nhau học hỏi.”

Lời nói thật của một bác sĩ
Dr Hồ Hãi /Dr Trinh kim
Khi vào nghề Y đến nay đã hơn 30 năm, hễ cứ đến ngày Thầy Thuốc là nhận nhau những lời chúc tụng. Tôi không biết là mình có nên chúc tụng đồng nghiệp và nhận lời chúc tụng của người khác không, khi mà, ngành Y bây giờ không làm tròn trách nhiệm với người bệnh.thì cũng vài dòng cảm ơn những gì các bạn đã chúc nhau, và xin đưa ra những nguyên tắc chung để bà con cẩn thận với sức khỏe của chính mình.

Diệu vợi tinh thần tử đạo -Bài 2
Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
Thử có một vài suy nghĩ vể đề nghị tiếp theo trong những đề nghị mà Lm Phao-lô Nguyễn Thành Sang đã đưa ra khi chia sẻ đề tài “Vẻ đẹp của Tử Đạo Ky-tô giáo” trong Hiệp Thông số 107 (tháng 7&8 năm 2018 – năm thánh kính các Tử Đạo Việt Nam)…Đề nghị ấy là : Giáo dục văn hóa kính trọng phẩm giá mọi người để biết rời xa thái độ kỳ thị chủng tộc…

Thinh lặng
Elisabeth Nguyễn
Trong cuộc sống thường nhật ai ai cũng bị cuốn hút vào guồng máy xã hội, công ăn việc làm lôi kéo, và bận rộn với bổn phận và trách nhiệm trong đấng bậc của mình... bị kẹt cứng vào các lợi nhuận, sự hưởng thụ, sự tranh đua v.v...

Alexandre de Rhodes và chữ Quốc Ngữ
GS Nguyễn Lý-Tưởng
Kính thưa quý vị, Trước hết, tôi xin cám ơn nhà truyền thông Quốc Nam và Ban Tổ Chức cho phép tôi được phát biểu về đề tài "Alexandre de Rhodes và chữ Quốc Ngữ" trước quý vị trong Hội Trường này, ngày hôm nay. Đề tài của tôi trình bày có hai phần:

(1) Về cuộc đời hoạt động của Alexandre de Rhodes, người được xem là có công trong việc hình thành chữ Quốc Ngữ mà chúng ta sử dụng ngày hôm nay

(2) Tiến trình hình thành chữ Quốc Ngữ theo mẫu tự la tinh...

Thời gian trinh bày trong vòng 15 phut nên nội dung chỉ giới hạn trong phạm vi Alexandre de Rhodes và chữ Quốc Ngữ (thời khai sinh) chứ không nói rộng ra về nhiều lãnh vực khác liên quan đến chữ quốc ngữ (trong phạm vi văn học cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20)

Dạy dỗ con cái
Elisabeth Nguyễn
Ông Tobit là người công chính, một lòng kính sợ Đức Chúa, ông sống rất quảng đại và bác ái, „Tôi là Tobit, tôi đã từng ăn ở theo sự thật và lẽ ngay suốt ngày đời tôi. Tôi từng rộng tay bố thí cho anh em và đồng bào tôi, những người cùng đi đày với tôi qua xứ Ninive, ở xứ Atsua“ (Tb 1, 3).  Ông có lòng thương xót người chết trong số đồng bào của ông  (dân Israel) bị vua xứ Ninive là Samanexe giết chết và quăng thây ra ngoài thành, ông đi lấy trộm xác, rồi khâm liệm, chôn cất tử tế, mặc dầu gặp nhiều khó khăn và bị chế riễu.

  [1] 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 [1/30]

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!