Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
JB. Nguyễn Hữu Vinh
Tủ Sách CGVN

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
Bài Viết Của JB. Nguyễn Hữu Vinh

Hội Đồng Giám mục Việt Nam khóa XIII: Những ưu tư và hy vọng
Đại hội lần thứ XIII của Hội đồng Giám mục Việt Nam đang nhóm họp tại Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận Sài Gòn - Tp. HCM, với sự tham dự đầy đủ của các giám mục của 26 giáo phận. Đây là một hoạt động thường xuyên của Hội Đồng Giám mục Việt Nam. Trước đây, giáo dân Việt Nam quan tâm đến những vấn đề này chỉ biết thông tin cuối cùng qua các thư chung hoặc các bản thông báo khi Đại hội kết thúc. Thời đại Internet đã khác, giáo dân có thể theo dõi diễn biến, cùng ưu tư, lo lắng, hân hoan hay đau buồn tùy theo nhận thức và tình cảm cũng như quan điểm của mình đối với từng sự kiện và hoàn cảnh giáo hội từng thời kỳ.

NÉT VĂN HÓA TỪ MÔI TRƯỜNG CÔNG GIÁO: GIÁO LÝ CHẾ NGỰ LÒNG THAM LAM
Khi được hỏi lý do vì sao trả lại một số tiền khổng lồ so với hoàn cảnh sinh viên nghèo và gia đình của mình, cậu sinh viên đã không ngần ngại trả lời:"Mình là người theo đạo, học được những giáo lý sống sao cho không hổ thẹn với lương tâm. Tất cả những điều đó khiến mình không có nhiều đắn đo khi quyết định trả tiền cho người đánh rơi".

Giaó Phận Hưng Hóa: Lang Thíp, gian nan con đường đem Tin Mừng cứu rỗi các linh hồn
Trong cả ngày rong ruổi sau đó, chúng tôi không tìm đâu ra một cánh rừng già, tất cả là đồi trọc và nắng khét, loang lổ vài ba đám nương người dân tộc đang gieo trồng như tấm áo vá trăm ngàn mảnh tuyệt nhiên không thấy bóng dáng một khu rừng nào còn sót lại để gọi là nguyên sinh.

Những động thái mới với giáo dân Công giáo ở Thành phố Sơn La
Trưa thứ 7, 24/10/2009, linh mục Giuse Nguyễn Trung Thoại đã lên Thành phố Sơn La để cử hành mục vụ cho giáo dân tại nhà giáo dân ở Tổ 4 Phường Quyết Thắng. Đông đảo giáo dân đã tới tham dự Thánh lễ và tổ chức dâng hoa kính Đức Mẹ nhân tháng mân côi ngay đầu lễ.

Giáo xứ Văn Hạnh: Tuần chầu lượt đầy lửa mến với chủ đề Công lý – Hiệp thông.
Được thay mặt cả Giáo phận tổ chức chầu Thánh Thể là vinh dự của mỗi Giáo xứ ở Giáo phận Vinh, hàng năm, tuần chầu lượt như là một tâm điểm những ngày lễ hội của các giáo xứ. Những ngày đó, bà con giáo dân, bạn bè quen biết từ khắp muôn nơi được mời về dự tuần chầu thêm phần trọng thể và vui vẻ. Nhiều hình thức trang trí, nhiều hoạt động được tổ chức nhằm tôn vinh Trái tim Chúa Giêsu được tổ chức với tất cả tấm lòng nhiệt thành của giáo dân và sự khéo léo của họ.

Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Đức, người đã làm thay đổi nhận thức của đàn chiên.
Cuộc đời của Ngài chứng minh trọn vẹn cho mục đích cuộc sống của đời linh mục: “Ta đến để phục vụ chứ không phải được phục vụ (M. 20:28 ). Ngài đã ra đi nhẹ nhàng, thanh thản như đã hoàn thành xong một cuộc đời tận hiến với sứ mệnh nặng nề nhưng hình ảnh của vị linh mục trọn đời hi sinh vẫn luôn mãi đọng lại trong mỗi giáo dân Giáo phận Vinh kiên cường.

Sĩ tử đến trường thi trong vòng tay nhân ái
Sáng 2/7/2009, trên các ngả đường Hà Nội, tràn ngập bóng áo xanh của sinh viên Công giáo Tổng Giáo phận Hà Nội tiếp sức các thí sinh từ khắp nơi về dự thi đại học 2009. Tại các bến xe, ga tàu và những nơi có phương tiện giao thông công cộng, từng đoàn thí sinh Công giáo và cả không Công giáo được sự hướng dẫn của các sinh viên tình nguyện Công giáo với áo xanh mang hàng chữ “Sinh viên Công giáo Tổng Giáo phận Hà Nội – Tình nguyện viên” với phù hiệu Sinh viên TGP dẫn dắt đến những vị trí, nơi ăn, nghỉ đã được bố trí chu đáo. 

GP Lạng Sơn – Cao Bằng: Thánh lễ truyền chức cho tân linh mục Dòng Chúa Cứu thế
Ngày 13/6/2009, tại Tòa Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, Giám mục Giuse Đặng Đức Ngân đã chủ sự Thánh lễ truyền chức linh mục cho Thầy phó tế Giuse Lương Văn Long, 49 tuổi.

HAI PHIÊN TOÀ CÁCH 2.000 NĂM: BƯỚC LÙI CỦA NỀN PHÁP LÝ
Con đường đi tìm kiếm Sự thật – Công lý – Hoà bình cho mỗi người dân, cho đất nước và trước hết là cho giáo dân đang là một con đường hết sức khó khăn đầy cam go và vất vả. Một tuần thương khó mới đã bắt đầu, cả thế giới đang chuẩn bị cho một tuần Thánh, kỷ niệm biến cố Con Thiên Chúa chịu nạn và chịu chết. Nhân loại đang chờ ngày con Thiên Chúa phục sinh. Mỗi chúng ta cũng hi vọng sẽ được phục sinh cùng với Đức Kitô trong niềm hân hoan, dù còn nhiều khó khăn trên bước đường đã chọn, con đường của Sự thật, Công lý và Hoà bình.

HỒNG Y PHAOLO GIUSE PHẠM ĐÌNH TỤNG: RA ĐI KHI MONG ƯỚC CÒN CHƯA TRỌN
Thế rồi chúng tôi ra trường, mỗi người một ngả. Lần đầu tiên, tôi được thấy Ngài là khi Ngài về nhậm chức Tổng Giám mục Hà Nội, trong một buổi lễ bài giảng của Ngài về Tình yêu thương - mầu nhiệm lớn nhất của Thiên Chúa dành cho loài người và tạo vật. Bài giảng của Ngài hôm đó đã cuốn hút tôi một cách mãnh liệt và đã ghi một dấu ấn đậm vào sâu thẳm tâm hồn tôi bởi một vị Giám mục nhỏ nhắn về hình thể, nhưng sâu sắc về lập luận và sự hiểu biết.

MIẾNG ĐÒN NHỎ CỦA SỰ THẬT – CÔNG LÝ – HOÀ BÌNH, ĐẠI HOẠ CỦA TRUYỀN THÔNG VIỆT NAM
Vậy bây giờ chúng tôi phải gương mẫu buộc họ làm việc theo Hiến pháp và pháp luật mà họ đã đặt ra. Nếu họ không làm, thì chắc chắn từ nay đừng bao giờ họ nói với ai những điều nghe như chuông kêu kia nữa, trong một nhà nước gọi là pháp quyền, họ không có quyền hành xử theo ý riêng mình. Nếu họ hành xử theo ý riêng mà không đáp ứng những yêu cầu chính đáng của chúng tôi, thì có nghĩa là họ đã tự chứng minh những điều họ nói là giả trá”. 

Đất nhà thờ làm công viên - đất công viên làm khách sạn: Hai động thái của một hành trình
Khi lấy đất Toà Khâm sứ và nhà thờ Thái Hà làm vườn hoa, công viên, TP Hà Nội cho rằng đó là vì lợi ích của nhân dân, vì nhu cầu của Thủ đô hiện có quá ít cây xanh và công viên(?). Mới đây, chính quyền Hà Nội lấy đất công viên Thống Nhất để làm dự án Khách sạn bốn sao. Điều này có ý nghĩa gì?

Trở lại vùng quê của những người nghèo không biết Tết – bức tranh tương phản của chủ chăn và “đầy tớ”
Linh mục Phalo Nguyễn Văn Cừ ngồi yên một chỗ đón chúng tôi, giọng nói chậm rãi, khó khăn mà gương mặt đầy cảm xúc: “Hết sức cảm tạ những tấm lòng, những lời kinh nguyện mà bè bạn bốn phương khắp nơi đã chia sẻ với cộng đồng dân Chúa nơi đây. Năm qua, những người giúp đỡ cho chúng tôi thật vô tư mà chúng tôi cứ như người không biết điều, vì không thể có điều kiện để gửi tới họ những lời cảm tạ chân thành nhất của chúng tôi. Chúng tôi chỉ biết dâng Thánh lễ và lời cầu nguyện cho các ân nhân cũng như tất cả mọi người trong năm mới được đầy tràn ơn phúc Chúa và luôn hiệp nhất cùng nhau trong Đức Ki tô. Xin mọi người hết sức thông cảm cho vùng quê này phương tiện liên lạc và mạng internet không có và ghi nhận nơi chúng tôi lời tạ ơn sâu sắc”. 

Hiểm hoạ cho sự thống nhất của Giáo hội Việt Nam – điều lo ngại đã thành hiện thực
Ngay sau khi tổ chức “Uỷ ban liên lạc Công giáo toàn quốc” ra đời, trong một lá thư đề ngày 12/3/1955, Khâm mạng Toà thánh John Dooley và các Giám mục giáo tỉnh miền bắc đã lên án Uỷ ban này, coi đó là “một hiểm hoạ cho sự thống nhất của Giáo hội Việt Nam”.

Sinh viên giáo phận Vinh: Giao lưu đầu xuân và cầu nguyện cho Sự thật – Công lý – Hoà Bình
Trong hai ngày 05-06 Tết Kỷ Sửu, sinh viên Giáo phận Vinh đã tụ hội về Giáo xứ Lập Thạch để giao lưu đầu xuân với giới trẻ và giáo dân, cùng nhau cầu nguyện cho Sự thật – Công lý – Hoà Bình. Giáo xứ Lập Thạch thuộc Giáo hạt Cửa Lò, xã Nghi Thạch, Nghi Lộc, Nghệ An, cách Tòa giám mục Xã Đoài gần 20 km về phía Đông Nam, có khoảng 4.000 tín hữu và nằm trong vùng nông nghiệp. Tình cảm giáo dân ở đây thật vô cùng ấm áp và mến khách.

CHIẾC TRỐNG SẤM LỚN NHẤT VIỆT NAM ĐÃ VANG LÊN HỒI TRỐNG GIỤC GIÃ CẦU NGUYỆN CHO SỰ THẬT – CÔNG LÝ – HOÀ BÌNH.
“Chúng ta cũng xin Chúa ban ơn khôn ngoan, sáng suốt cho những người cầm quyền, để họ biết lấy phục vụ nhân dân làm mục đích công việc của họ. Xin Chúa soi sáng và hướng dẫn họ để những lời họ nói đi đôi với những việc họ làm, để biết loại trừ sự dối trá, sự bất công và vô lý trong xã hội. Nhất là để những người cầm quyền nhận thức được rõ ràng rằng dối trá, tham nhũng là một tội ác chống lại nhân dân, chống lại sự tiến bộ của loài người, chống lại tình yêu thương của Thiên Chúa.  Xin cho họ nhận thức sâu sắc rằng: Một dân tộc, một đất nước muốn tiến bộ, không thể vượt qua được Sự thật, Công lý và Hoà Bình. Ngõ hầu đưa đất nước đi lên tiến kịp với  nền văn minh nhân loại và thoát khỏi những nỗi nhục nhã mà đất nước chúng ta đã chứng kiến thời gian qua.

Giáo phận Hưng Hoá: “Niềm vui trên núi rừng Tây Bắc” hay nỗi đau trong lòng người Giáo dân?
Tình cờ khi ngồi trên xe bus, tôi thấy một tờ giấy được ai đó lót ngồi để lại trên nệm ghế. Mấy từ “Công giáo trong nước” làm tôi tò mò nên đọc qua bài viết “Giáo phận Hưng Hoá: Niềm vui trên núi rừng Tây Bắc” của tác giả Lê Phủ Cam trên tờ Công giáo và Dân tộc số 1689 - tuần từ 2-8/1/2009.

Tản mạn Noel 2008 - Sơn La: Chuyện lạ có thật
<= Nhấp vào hình nhỏ để xem phóng lớn
Anh ta đáp: “Đây có cán bộ tổ trưởng dân phố, anh không được vào đây vì giờ này là giờ giới nghiêm” Tôi hỏi: “Ai ban lệnh giới nghiêm? Toàn bộ Thành phố Sơn La hay chỉ nơi này? Tại sao giới nghiêm mà không thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để chúng tôi là khách du lịch biết”? Anh ta bảo: “Đây là quy định của tổ chúng tôi, phường chúng tôi quy định thế, anh đến đây phải chấp hành”. Tôi đáp: “Anh không có quyền quy định trái pháp luật, dù là địa bàn anh quản lý, nếu đúng anh là Chủ tịch phường anh càng phải hiểu hơn, anh không là Thủ tướng, không là Chủ tịch nước nên không có quyền ra lệnh giới nghiêm, anh hiểu chứ”? Anh ta nói: “Tôi chẳng cần biết chủ tịch nước là ai, ở đây tôi ra lệnh thế đấy”. Quả là cùn, thương hại thay cho cán bộ chính quyền ở Thành phố Sơn La.

CẢM NHẬN TRƯỚC NOEL 2008 Ở HÀ NỘI
Lệ thường hàng năm, người được chúc mừng Noel sớm nhất là các vị đứng đầu giáo phận, các linh mục quản xứ, quản hạt… và báo đài nhà nước tung hô việc này ầm ĩ. Với các đấng bậc, việc các chức sắc nhà nước đến chúc mừng Noel hàng năm, chẳng có mấy ý nghĩa ngoài việc các chức sắc đó muốn quảng cáo cho chính sách của nhà nước và bản thân họ. Nhưng nay ở Hà Nội, người được chúc mừng, thay vì các giáo chức, giáo sỹ đứng đầu tổ chức Công giáo là Toà Tổng Giám mục, thì đó lại là cái mà giáo dân gọi là “uỷ ban đàn két công giáo”. (Ảnh chụp Đức Tổng Kiệt và SV GP Vinh)

Vụ Thái Hà: Vài ghi nhận sau phiên sơ thẩm
... Trên tờ Hà nội mới viết: Tại phiên tòa, các bị cáo đều đã cúi đầu nhận tội, thừa nhận mình đã có các hành vi sai trái, vi phạm pháp luật”. Trong khi Vietnamnet viết: Tại phiên tòa, nhiều bị cáo vẫn ngoan cố chối tội”. Còn VNExpress viết: “Trước tòa, các bị cáo thừa nhận có hành vi đập phá tường, cùng nhiều người tập trung cầu nguyện nhưng khẳng định họ không gây ồn ào, không gây rối trật tự công cộng và hủy hoại tài sản”. Quả thật, cha ông đã dạy rằng: “Nói dối hay cùng”. Hệ thống truyền thông nhà nước đã tự vả vào mặt nhau đôm đốp!

[1] 1 2 [1/2]

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!