Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
Bài Viết Của
Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
THẮP LỬA TIN YÊU
THIÊN CHÚA Là TÌNH YÊU
Thầy Là Cây Nho Thật (Chúa Nhật V thường niên )
Mục Tử Nhân Lành (Chúa Nhật IV thường niên)
XIN CHÚA ĐỒNG HÀNH VỚI CON
BÓNG TỐI VÀ ÁNH SÁNG
THANH TẨY ĐỀN THỜ
CHÚA HIỂN DUNG
CON ĐƯỜNG HY VỌNG
ĐI THEO CHÚA
LỄ MÂN CÔI, SUY NIỆM KINH KNH MỪNG
Sách Ngôn Sứ Isaya Diễn Ca
ĐỨC TIN VÀ TỈNH THỨC
CHUYỆN BÀ RUTH, MỘT THOÁNG NHÌN KHÁI QUÁT
HỠI SATAN, HÃY LUI RA ĐÀNG SAU THẦY!
BÀ LÀ AI?
THÁNH THỂ, NHIỆM TÍCH CỦA CHÂN LÝ VÀ TÌNH YÊU
ĐỨC TIN VÀ NGUỒN MẶC KHẢI TRONG THÁNH KINH
THẦY TRÚT TÀN HƠI (Tưởng niệm ngày thứ sáu Tuần Thánh)
ĐÓNG ĐINH CHÚA (Suy niệm Tin Mừng Thứ hai Tuần Thánh)
Sách Ester Diễn Ca
NƯỚC HẰNG SỐNG
SÁCH TÔBIA DIỄN CA
TINH THẦN LỀ LUẬT VÀ SỰ DẤN THÂN
TINH THẦN LỀ LUẬT
MUỐI VÀ ÁNH SÁNG
TINH THẦN NGHÈO KHÓ
NGÀY TẾT CON VỀ THĂM MẸ
HÃY THEO TA!
ĐÂY CHIÊN THIÊN CHÚA, ĐÂY ĐẤNG XOÁ TỘI TRẦN GIAN!
SUY NIỆM VỀ BIẾN CỐ HIỂN LINH
SUY NIỆM MÙA VỌNG
ET NOX FACTA EST
KẺ GIẾT CHA
LƯƠNG TÂM
MẸ HẰNG ĐỨNG ĐÓ!
CON VẪN SẴN SÀNG
LUẬN VỀ CHỮ TRI
MỘT THOÁNG SUY TƯ VỀ NHÂN VỊ VÀ NHÂN BẢN
SÁCH SAMUEL DIỄN CA
CON NGHE THEO CHÚA GỌI CON


Thánh Lễ Chúa Nhật hôm nay 20-6-2021, tường thuật Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mác-cô:

 Ngày ấy, khi chiều đến, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Chúng ta hãy sang bên kia biển hồ". Các ông giải tán đám đông; vì Người đang ở dưới thuyền, nên các ông chở Người đi. Cũng có nhiều thuyền khác theo Người. Chợt có một cơn bão lớn và những lớp sóng ùa vào thuyền đến nỗi sắp đầy nước. Và Người thì ở đàng lái dựa gối mà ngủ. Các ông đánh thức Người và nói: "Thưa Thầy, chúng con chết mất mà Thầy không quan tâm đến sao?" Trỗi dậy, Người đe gió và phán với biển rằng: "Hãy im đi, hãy lặng đi". Tức thì gió ngừng biển lặng như tờ. Rồi Người nói với các ông: "Sao các con sợ hãi thế? Các con không có đức tin ư?" Bấy giờ các ông kinh hãi và nói với nhau rằng: "Người là ai mà cả gió lẫn biển cũng đều vâng lệnh Người?" (Mc. 4, 35-40)

 1- Trình thuật cho ta hình dung ra bối cảnh của xã hội hôm nay, một xã hội đang trên đà xuống dốc mà “dông bão cuộc đời” đang muốn “quét rạng đông của hạnh phúc”. Chưa bao giờ nhân loại phải hứng chịu nạn đại dịch ròng rã, và còn kéo dài không biết đến khi nào. Dông bão cuộc đời muốn nhận chìm nhân loại vào bóng tối của bất an trong mọi lãnh vực

   * Về mặt đời sống cá nhân, con người trở thành những ốc đảo trong sa mạc cằn cỗi nghèo nàn, bất mãn vì những mặc cảm tự ti, tự mãn, kỳ thị vì những đố kỵ tranh giành, lạc lõng vì óc bảo thủ tự chủ, tự trị, hư đốn vì những cuồng vọng đam mê bất chính, phá đổ luân thường, hủy diệt đạo lý, trở thành những tác nhân của tội ác sa vào cạm bẫy của ác thần.

    * Về mặt chính trị, xã hội, thì mạnh được yếu thua, cá lớn nuốt cá bé, con người đối xử với nhau như lũ sài lang, lãnh đạo quốc gia không phục vụ nhân sinh lấy nhân bản làm chủ nghĩa, nên tước đoạt dân chủ, dân quyền, vứt bỏ công bằng xã hội, gây ra thảm họa tàn sát lẫn nhau đi đến diệt chủng.

    * Ngay cả tôn giáo cùng bị Thần Dữ len lỏi quấy phá lũng đoạn, gây ra những xung đột nội bộ, những luận điệu lạc đức tin, xa rời chân lý, bất tuân thánh chỉ, thậm chí muốn triệt hủy giáo hội. Những hiện tượng đốt thánh kinh, đập phá thánh tượng và thánh đường là những hành động của Ma Vương Thần Dữ.

 2- Nguyên do chỉ vì người ta tôn thờ chủ nghĩa cá nhân vị kỷ, lấy quyền tự trị tự chủ làm chính nghĩa, coi bản ngã là tối thượng nên chỉ biết có mình mà không biết đến tha nhân, không coi mình là một phần tử của xã hội, trở thành cô lập với xã hội tương liên. Đó là cao ngạo cứng đầu, căn tính của Thần Dữ, mà trong bối cảnh của Tin Mừng thể hiện bởi bão sóng toan lật úp con thuyền Giáo Hội tiên khởi.

    * Cho nên Chúa kêu gọi ta hãy rời bỏ cái thực tại bên này bờ sông để ra khơi không phải chỉ để lướt sóng mà để sang bên kia bờ xa hơn nữa, ấy là rũ bỏ cái TÔI ốc đảo, lột bỏ lối sống “bản ngã” để sống “vô ngã” phục vụ tha nhân. Ngài bảo các môn đệ rời bỏ đám đông đã từng được Ngài rao giảng, để sang bên kia ranh giới hiện tại mà rao giảng Lời Chúa, bên ấy còn nhiều con chiên khác phải dẫn chúng về cùng một ràn.

     * Cởi bỏ được cái TÔI vị kỷ quả không phải dễ, trong khi bao nhiêu cám dỗ mời mọc ve vãn, đó là những sóng gió cạm bẫy ta cần phải can đảm quyết thắng vượt qua. Điều gì làm nên sức mạnh cho ta can đảm, ấy chính là niềm tin. Khi các môn đệ hốt hoảng tuyệt vọng, đánh thức Thầy dậy đang ngủ say, Chúa trỗi dậy ra lệnh cho sóng gió im hơi tắt tiếng, rồi bảo họ: “Sao các con sợ hãi? Sao các con yếu lòng tin?” Ngài tỏ cho họ biết quyền năng của Ngài thống trị Thần Dữ để họ thấy mà tin phục.

 Tóm lại, Chúa gọi ta phóng ngã vị tha, can đảm và vững tin nơi Thiên Chúa toàn năng uy quyền để đem Chúa đến cho mọi người, làm cho Danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời”

 Lời Nguyện:

Lạy Chúa,

Con nghe theo Chúa gọi con

Gọi con đi khắp lối mòn nhân gian,

Gọi con gieo rắc bình an

Gọi con làm đúng chứng nhân của Ngài.

Quyết làm ngôn sứ chẳng ngơi,

Truyền rao Lời Chúa rạng ngời Nước Cha.

 

Lạy Chúa!

Quỷ ma ve vãn sáng chiều

Con luôn cảnh giác chẳng xiêu ngã lòng

Dầu cho dông tố chuyển rung,

Vì con có Chúa thuyền không sợ nhào

Màn đêm cả một trời sao,

Có Ngài bên cạnh lẽ nào Ngài buông.

 

Cùng với tâm tình suy niệm, xin dâng lên Chúa lời ca nguyện:

 KHI NÀO CHÚA ĐÃ GỌI CON=> https://www.youtube.com/watch?v=OdDgi8dGxVA&feature=youtu.be

CON VẪN SẴN SÀNG=> https://youtu.be/c1a5tvrUIWk

 

Ben. Đỗ Quang-Vinh

Tác giả: Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!