Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
Bài Viết Của
Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
Mục Tử Nhân Lành (Chúa Nhật IV thường niên)
XIN CHÚA ĐỒNG HÀNH VỚI CON
BÓNG TỐI VÀ ÁNH SÁNG
THANH TẨY ĐỀN THỜ
CHÚA HIỂN DUNG
CON ĐƯỜNG HY VỌNG
ĐI THEO CHÚA
LỄ MÂN CÔI, SUY NIỆM KINH KNH MỪNG
Sách Ngôn Sứ Isaya Diễn Ca
ĐỨC TIN VÀ TỈNH THỨC
CHUYỆN BÀ RUTH, MỘT THOÁNG NHÌN KHÁI QUÁT
HỠI SATAN, HÃY LUI RA ĐÀNG SAU THẦY!
BÀ LÀ AI?
THÁNH THỂ, NHIỆM TÍCH CỦA CHÂN LÝ VÀ TÌNH YÊU
ĐỨC TIN VÀ NGUỒN MẶC KHẢI TRONG THÁNH KINH
THẦY TRÚT TÀN HƠI (Tưởng niệm ngày thứ sáu Tuần Thánh)
ĐÓNG ĐINH CHÚA (Suy niệm Tin Mừng Thứ hai Tuần Thánh)
Sách Ester Diễn Ca
NƯỚC HẰNG SỐNG
SÁCH TÔBIA DIỄN CA
TINH THẦN LỀ LUẬT VÀ SỰ DẤN THÂN
TINH THẦN LỀ LUẬT
MUỐI VÀ ÁNH SÁNG
TINH THẦN NGHÈO KHÓ
NGÀY TẾT CON VỀ THĂM MẸ
HÃY THEO TA!
ĐÂY CHIÊN THIÊN CHÚA, ĐÂY ĐẤNG XOÁ TỘI TRẦN GIAN!
SUY NIỆM VỀ BIẾN CỐ HIỂN LINH
SUY NIỆM MÙA VỌNG
ET NOX FACTA EST
KẺ GIẾT CHA
LƯƠNG TÂM
MẸ HẰNG ĐỨNG ĐÓ!
CON VẪN SẴN SÀNG
LUẬN VỀ CHỮ TRI
MỘT THOÁNG SUY TƯ VỀ NHÂN VỊ VÀ NHÂN BẢN
SÁCH SAMUEL DIỄN CA
Sách XUẤT HÀNH DIỄN CA
LẮNG NGHE VÀ ĐÓN NHẬN
Sách Sáng Thế Diễn Ca
AI MUỐN ĂN BAO NHIÊU TUỲ THÍCH


 

“Người phân phát cho các kẻ ngồi ăn, ai muốn bao nhiêu tuỳ thích”

 

1- Tường Thuật Tin Mừng

 

Đó là Tin mừng theo thánh Gioan trong thánh lễ chúa Nhật XVII B thường niên hôm nay, thuật lại việc Chúa làm phép lạ hoá bánh nuôi sống dân Ngài. Như đã đề cập trong thánh lễ tuần trước, biết Chúa Giêsu sang bên kia bờ tìm nơi vắng vẻ nghỉ ngơi, đám đông dân chúng theo sang trước khi Ngài tới. Thương cảm họ, Ngài giảng dạy, cho họ no đầy của ăn tinh thần trước đã, và bây giờ Ngài mới cho họ no nê của ăn nuôi thân xác. Philíp-phê thưa với Chúa: “Hai trăm bạc không đủ để cho họ mỗi người một ít”. Anrê thì nói: “Ở đây một bé trai có năm chiếc bánh và 2 con cá, cũng chả thấm tháp gì cho từng ấy người”. Chúa bảo: “Cứ bảo họ ngồi xuống”. Rồi Chúa cầm lấy bánh, và khi đã tạ ơn, Chúa phát bánh và cá cho các kẻ ngồi ăn, ai muốn bao nhiêu tuỳ thích. Khi họ đã no nê, Ngài bảo các môn đệ: “Hãy thu lấy những miếng còn lại, kẻo phí đi”. Họ thu lại được mười hai thúng bánh vụn họ ăn còn dư. (Ga. 6, 1-15)

 

2- Tin Mừng khơi dậy trong ta những điều suy niệm

2.1. Tin Mừng tiên báo Chúa Lập Phép Thánh Thể

Tin Mừng đã ứng nghiệm lời thánh sử trong Cựu ước. Sách Các Vua kể lại: Có một kẻ mang đến cho Êlisê, người của Thiên Chúa, hai mươi chiếc bánh và lúa mì đầu mùa. Người của Thiên Chúa liền nói: “Xin dọn cho chúng ăn”. Đầy tớ trả lời: “Tôi dọn cho một trăm người ăn sao?”. Nhưng người của Thiên Chúa ra lệnh: “Cứ dọn cho dân chúng ăn, vì Chúa đã phán rằng: “Người ta ăn rồi mà sẽ còn dư” (bài đọc I: sách 2V 4, 42-44). Quả là thánh ý Chúa đã tiền định từ khi Ngôi Lời Nhập Thể. Trong bữa tiệc ly, Chúa Giêsu cũng đã có những cử chỉ tương tự: Ngài cầm lấy bánh và chén “cứu độ” tạ ơn, trao cho các môn đệ mà nói: đây là Mình và Máu Thầy, các con cầm lấy mà ăn Mình Thầy và uống Máu Thầy. Hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy! Thánh Lễ cho đến hôm nay vẫn còn lập lại Lời Ngài căn dặn, ấy là Bí Tích Thánh Thể. Bữa tiệc ly không phải là bữa cuối cùng, nhưng còn tiếp diễn mãi mãi cho đến ngày Chúa mở tiệc cánh chung, cũng như bữa ăn Chúa đãi dân của Ngài bên kia bờ Ga-li-lê chưa chấm dứt, vì bánh vụn ăn còn dư nhiều tới mười hai thúng, Ngài bảo hãy thu lại kẻo phí đi. Thu lại để còn phân phát nữa. Sau này, Ngài còn ban phát bánh ăn nữa, tức Ngài còn nuôi sống họ mãi vì Ngài vốn đầy lòng thương xót, muốn ở với họ, cho họ được sống. Ấy là Chúa mời gọi ta tĩnh lặng chiêm ngắm Ngài, tâm sự với Ngài hiện diện đích thực trong bí tích Thánh Thể để trò chuyện với Ngài. Ấy là, như dân Ngài xưa kia, đã tìm đến Ngài để Ngài ban của ăn nuôi dưỡng hồn xác, vì Ngài là mạch sống trường sinh.

 2.2. Tin Mừng đưa ta ra khỏi cuộc sống khép kín:

* Chúa Giêsu nêu gương lòng trắc ẩn. Ngài động lòng thương cảm nghĩ đến con dân của Ngài. Ngài thấu hiểu nhu cầu của dân Ngài. Dân Ngài đói khát thể chất và tinh thần. Ngài đã cho họ được no nê.

*   Một em bé, chỉ là một em bé thôi, đã sẵn lòng chia sẻ. Trong chuyến vượt biển, gặp nguy biến nơi biển sình thập tử nhất sinh, nghe tiếng kêu cứu, từ trong rừng rậm bọn hải tặc chợt đến, hứa sẽ cứu thoát, ai nấy vội vàng tuột hết nữ trang, châu báu đem ra, còn tôi đây, có làm được như em bé, hay khư khư  nhất định không đưa cho? Tôi vẫn không ra khỏi được cái TÔI khép kín, “tầm mắt tôi vẫn giới hạn bảo thủ, không trông xa, hẹp hòi chẳng dám cho” (http://www.conggiaovietnam.net/index.php?m=module2&v=detailarticle&id=117&ia=20852). Chúa Giêsu dạy ta bài học vị tha, và em bé đã noi gương Ngài.

 2.3. Tin Mừng nhắc nhở ta chuyên tâm cầu nguyện với hết niềm tin và lòng trông cậy

Chúa là Đấng chăn chiên nhân lành. Ngài từng phán với các môn đệ: “Hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ cửa thì sẽ mở cho!”. “Có người nào trong anh em, khi con mình xin cái bánh, mà lại cho nó hòn đá? Hoặc nó xin con cá, mà lại cho nó con rắn? Vậy nếu anh em là những kẻ xấu, mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha anh em, Đấng ngự trên trời, Ngài sẽ ban những của tốt lành cho những kẻ xin Ngài (Mat. 7: 7-11). Đám đông dân kia đã hăm hở đến chờ được gặp Chúa Giêsu sang bờ bên kia, chính vì họ hết lòng tin tưởng chắc chắn sẽ đưọc Chúa đoái thương. Họ kiên tâm chờ đợi, và lạc quan trông cậy nơi lòng Chúa xót thương.

 

3- Phép Thánh Thể là bí tích của các bí tích, quan trong nhất trong các bí tích.

 

3.1. Ngôi Lời Nhập Thể là một mầu nhiệm buộc phải xác tín, nhưng Phép Thánh Thể còn quan trọng hơn, vì là một bí tích đòi hỏi niềm thâm tín sống động không ngừng.

 

Một văn hào công giáo người Pháp, từng sống cuộc đời hoang đàng tội lỗi, sau này sám hối ăn năn, trong một bài thơ, thể hiện niềm tin Kitô giáo tuyệt đối, tỏ ra am tường Lời Chúa, ông phân biệt được rõ ràng mầu nhiệm Nhập Thể với Bí Tích Thánh Thể, ông viết: “Chúa xuống thế mặc lấy xác phàm như ta, Ngài hằng ẩn mình trong Thánh Thể nhiệm mầu cực châu báu. Xác ta dẫu đáng quý song thịt ta chỉ sánh được với một mảnh vụn của thân xác Ngài, hay với một hạt nhỏ li ti của Bánh Thánh trên bàn thờ. Đây mầu nhiệm Nhập Thể. Quả là như thế! Lý trí phàm nhân suy luận loanh quanh mà đồng hoá thụ tạo ngang với Đấng Tạo Hoá. Nhưng quên rằng còn mầu nhiệm khác, huyền diệu cao siêu hơn cả, chính là Phép Mình Máu Thánh Chúa trong Bí Tích Cực Thánh Hiệp Thông. Chúa Giêsu hiện diện đích thực trong Bánh Rượu Thánh. Ngôi Lời đã chiến thắng Sự Chết, hạ gục thế gian cao ngạo và giao hoà hiệp thông, kết hợp chúng ta với Chúa Kitô. (http://www.conggiaovietnam.net/index.php?m=module2&v=detailarticle&id=117&ia=21609) 

3.2. Lời thánh kinh dã minh thị (1Cr. 10, 16-17) và như thánh công đồng Trentinô cũng đã dạy: Mình và Máu Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, với linh hồn và thần tính của Người, tức là tất cả Chúa Giêsu Kitô trọn vẹn, thực sự hiện hữu trong bí tích Thánh Thể cực thánh, nếu ai phủ nhận điều đó, hay nói ngược lại rằng về hình thể cũng như về bản thể, đó chỉ như là một dấu hiệu, thì kẻ ấy bị vạ tuyệt thông (kỳ họp XIII, 11-10-1551, sắc lệnh và giáo luật, điều 1).

3.3. Bí tích Thánh Thể là Bí Tích Cực Thánh Hiệp Thông

* Sự hiệp thông đòi hỏi cần có niềm Tin Yêu chân thành sâu sắc. Rước lễ là rước Chúa ngự vào lòng mình để được kết hợp với Chúa trong đời sống. Mời khách đến, mà mời rơi, đón khách đến mà hời hợt không nhiệt tình thắm thiết, không thực lòng cởi mở, thì khách buồn tủi chẳng muốn vô. Rước Chúa cũng vậy, Chúa chỉ vào nhà linh hồn, khi ta thực sự tin Chúa hiện diện đích thực và ta có lòng khát khao muốn đón Chúa. Vì vậy yếu tố tiên quyết là lòng Tin Yêu, có thế mới có hiệp thông kết hợp. Cho nên khi không được rước Chúa thực sự như trong thánh lễ, ta vẫn có thể rước Chúa với lòng ước ao, bất kỳ mọi lúc mọi nơi, xin Ngài sống và hành động trong ta, để Ngài đồng hành dìu dắt ta trong mọi tình huống. Ấy là rước lễ thiêng liêng, còn giá trị hơn là rước Mình Máu Thánh Chúa hời hợt theo thói quen cho có lệ, mà không có lòng Tin Yêu thực sự. (http://www.conggiaovietnam.net/upload/article/f__1581083419.pdf)

 

* “Việc tôn thờ Thánh-Thể ngoài Thánh-Lễ là một giá-trị khôn tả trong đời sống của Giáo-Hội, đó là lời thánh Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II (thông điệp Ecclesia Eucharistia số 25). Ngài tiếp: Việc tôn thờ này liên-hiệp chặt-chẽ với việc cử-hành Hy-Tế Thánh-Thể. Sự hiện-diện của Chúa Kitô dưới hình bánh thánh được lưu giữ sau Thánh-Thể – sự hiện-diện này tồn-tại khi hình bánh và hình rượu vẫn còn – do việc cử-hành Hy-Tế và trải dài cho tới khi rước lễ thật hay rước lễ thiêng-liêng. Các mục-tử cần phải khuyến-khích việc tôn thờ Thánh-Thể, bằng chính chứng-từ cá-nhân của các Ngài, đặc-biệt là việc đặt Mình Thánh Chúa, và ngay cả việc chầu Mình Thánh Chúa Kitô hiện-diện trong Thánh-Thể. Truyện vãn với Chúa là điều tốt lành và nghiêng mình dựa vào ngực của Người như là người môn-đệ yêu-dấu (Gioan 13, 25) để được đụng tới tình yêu vô cùng của trái tim Người. Nếu như trong thời-đại của chúng ta, Kitô giáo phải được phân-biệt trước nhất bởi “nghệ-thuật cầu-nguyện”, làm sao mà lại không cảm thấy cần phải canh-tân việc ở lại lâu dài, để đàm-đạo cách thiêng-liêng, khi chầu giờ thánh trong thinh lặng, với cử-chỉ đầy tình thân ái, trước Chúa Kitô hiện diện trong bí-tích Thánh-Thể? Thưa anh chị em rất thân ái, nhiều lần Cha có kinh-nghiệm về điều này và Cha đã được mạnh-mẽ, được an-ủi và được nâng đỡ.” (xin đọc thêm “Nhiệm Tích Thánh Thể”: http://www.conggiaovietnam.net/index.php?m=module2&v=detailarticle&id=117&ia=12425)

 

Lời nguyện:

Lạy Chúa, khát khao được Chúa đến ngự vào lòng con, con xin dâng lên Chúa lời ca nguyện:

· Chiêm ngắm Thánh Thể => https://youtu.be/flmCi55QR6o

· Xin Ngài Ở Mãi Trong Con

Ben. Đỗ Quang Vinh

Tác giả: Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!