QUÀ TẶNG TIN MỪNG:
Chúa Nhật VII Phục Sinh,
năm B
Gs. Bênêđictô
Đỗ Quang Vinh
Kính mời theo dõi video tại
đây:
https://bit.ly/3hMfdU1
Thư gửi tín hữu Êphêsô đọc
trong thánh lễ Chúa Thăng Thiên (Chúa Nhật VII Mùa Phục Sinh năm B), thánh
Phaolô Tông Đồ đề cập Đức Khôn Ngoan và Tri Thức: "Xin
Thiên Chúa của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, là Cha vinh hiển, ban cho anh em
thần trí khôn ngoan và mặc khải, để nhận biết Ngài; xin cho mắt tâm hồn anh em
được sáng suốt, để anh em biết thế nào là trông cậy vào ơn Ngài kêu gọi, ... và
thế nào là quyền năng vô cùng lớn lao của Ngài..."
Sánh Châm Ngôn dạy:
"Thoạt tiên muốn có Khôn Ngoan,
Hãy mua hiểu biết bằng muôn gia tài!
Nếu con gắn bó không rời,
Khôn Ngoan đem lại cho đời vinh quang;
Nếu con tôn trọng khôn ngoan,
Thì con sẽ được hoàn toàn tán dương“
(CN, 4: 7-8)
Cũng vẫn đề cập tương quan
giữa Khôn Ngoan và Tri Thức, sách Châm Ngôn dạy:
"Yêu lời giáo huấn nghiêm minh,
Là yêu tri thức trở thành khôn ngoan.
Ghét lời chỉ dạy sửa răn,
Thật là dại dột ngu đần tiếc thay!"
(CN, 12: 1)
Và ngược lại nếu không có Khôn Ngoan thì khó mà có Tri Thức quán thông để tìm kiếm
Chúa.
"Phúc thay ai được khôn ngoan
Để thêm hiểu biết luận bàn xét suy“
(CN. 8: 13)
Thánh Phaolô nhắc nhở xin
Chúa ban cho "thần trí khôn ngoan, mặc khải là vậy.
Đức Khôn Ngoan là hoa tiêu
của các nhân đức trụ. Chỉ có khôn ngoan của Thiên Chúa mới là khôn ngoan đích
thực vì Thiên Chúa là Sự Thật (xin xem Khôn Ngoan Đích
Thực =>http://www.conggiaovietnam.net/upload/article/f__1447553630.pdf )
Như vậy TRI THỨC là điều kiện tất yếu để tìm sự Khôn Ngoan. Luận về chữ TRI thì vô hạn. Nhìn tổng quan, thì phàm khi tâm mình nhận
biết, biện phân, phán đoán, toan tính, ghi nhớ được, đều gọi là Tri. Thảo mộc hữu sinh nhi vô
tri, cây cỏ có sự sống nhưng không có ý thức cảm giác. Socrates nói rằng: “Ngươi hãy biết mình" (Connais toi-même). Cổ nhân thì bảo rõ hơn: "Tri kỷ, tri bỉ, tri hành", biết mình, biết người,
biết hành động. Không nhận thức được vai
trò, bổn phận của mình trong xã hội, không nhận ra được ưu khuyết điểm của mình
mà cố chấp chủ quan coi mình là "rốn
vũ trụ", ấy là không tri kỷ. Không nhìn nhận điều hay việc tốt của người xung quanh ấy
là không tri bỉ. Hoặc có khi trong cả hai
lãnh vực, nhận thức được hết, có Tri nhưng lại không có
Thức, biết mà vẫn chủ quan coi mình là phải, là đúng, cho nên không chịu thực
thi lẽ phải, thi hành
chính đạo, ấy là bất tri, vô hành. Chữ Tri theo Hán tự 知 gồm chữ Thỉ 矢 là mũi tên ghép cạnh chữ
khẩu口là miệng. Có miệng để phát ngôn, để nói lời chính trực, như bắn mũi tên mà hành đạo xử thế. Như thế mới là tri
thức. Căn nguyên của bất tri, vô thức là do sự
kiêu ngạo vỗ ngực "coi người như rác, coi trời bằng vung". Trong một quốc gia, thấy
được sự bất công, bất chính, thấy được lỗi của phần mình, của người lãnh đạo,
mà chỉ thụ động thở than, tiêu cực hệt như
đứng trước ngã ba đường, thấy có lối rẽ thênh thang mà không dấn bước.
Trở về nhìn theo nhãn quan
của người con cái Chúa cũng vậy. Không
nhìn ra được thân phận bé mọn của kiếp nhân sinh hữu hạn trước Tạo Hoá phi
thường vô biên, không nhận ra lỗi lầm đã
làm tổn thương tha nhân, xúc phạm Thượng Đế, hay tuy có biết đó nhưng không cải hoá phục thiện, ấy là bất tri, vô thức, là thiếu đức khiêm nhu, là kiêu căng cao ngạo, căn tính của Ma Quỷ không vâng phục Thiên Chúa Chí Công Toàn
Năng. Ấy là bất tri vô thức, tắt một lời là không có TRI THỨC. Cho nên thánh Phao lô nhắc nhở ta phải xin cho được
"thần trí khôn ngoan và mặc khải, để nhận biết Ngài; xin cho mắt tâm hồn
được sáng suốt, để biết thế nào là trông cậy vào ơn Ngài kêu gọi, ... và thế
nào là quyền năng vô cùng lớn lao của Ngài..."
"Kiêu căng, ô nhục gắn liền,
Khôn ngoan luôn ở cạnh bên khiêm nhường"
(CN, 11:2)
Kinh nguyện sau đây của
thánh Biển Đức đã nói lên tất cả ý nghĩa của lời thánh Phaolô khuyên dạy. Lời
nguyện thể hiện đức tin và khiêm nhu cho những ai thực sự muốn "tìm
kiếm Chúa". Khiêm nhu nhận biết mình
là hư không trước trời cao lồng lộng, là hạt cát phù sa trong đại dương tình
Chúa, cho nên xin Ngài mặc khải cho mình một Tri Thức quán thông để tìm kiếm Khôn Ngoan đích thực của
Thiên Chúa tuyệt đối và toàn năng.
LỜI NGUYỆN CỦA THÁNH BIỂN ĐỨC (Beneđicto)
Lạy Cha chí thánh từ nhân!
Xin cho con đức khôn ngoan
Để
tìm biết Chúa uy quyền chí công
Con
xin tri thức quán thông
Để
con hiểu Chúa đầy lòng khoan dung
Con
xin cần mẫn siêng năng
Để
con đáp ứng Chúa hằng chờ mong.
Con
xin kiên nhẫn cậy trông
Vững
tin nơi Chúa đầy lòng xót thương
Cho
con mở mắt tinh tường,
Con
chiêm ngưỡng Chúa khôn lường cao sang
Con
nguyền sám hối thật lòng
Ngẫm
nhìn Thánh Giá vô cùng xót xa.
Xin Ngài mở miệng con ra
Con
rao Lời Chúa Tình Cha tuyệt vời
Con
làm ngôn sứ suốt đời
Nhờ
Thánh Thần Chúa sáng soi dẫn đường.
Amen. (người viết dịch từ nguyên bản lời
kinh của thánh Bênêđictô)
Bênêđictô Đỗ Quang Vinh
Hẹn gặp lại