Giuse Phan Quang Trí, O.Carm.
Rôma, 07.12.2020
Đoàn dân đang lầm lũi bước đi
giữa tối tăm bỗng nhìn thấy một ánh sáng huy hoàng rực rỡ; đám người sống trong
cảnh tối tăm mịt mùng thì nay đã được ánh sáng bừng lên chiếu rọi chan hòa. Người
người sẽ vui mừng phấn khởi trước nhan thánh Chúa vì cái ách đè lên cổ dân, cây
gậy đập xuống vai họ, Chúa đều bẻ gãy hết. Vì từ đây một trẻ thơ đã chào đời để
cứu chúng ta, một người con đã được ban tặng. Danh hiệu Người là Thần Linh dũng
mãnh, là Thủ Lãnh hòa bình. Người sẽ mở rộng quyền bính và thiết lập nền hòa
bình vô tận (x. Isa 9, 1-6).
Những vầng thơ cổ kính vừa rồi
đã được ngôn sứ Isaia vận dụng để loan báo về một cuộc giải phóng thiêng liêng
mà Thiên Chúa hứa sẽ thực hiện. Đấy là lúc Đức Chúa ra tay sửa trị thói kiêu
căng nghạo nghễ, dẹp bỏ mọi tà thần, dỡ bỏ mọi áp bức bất công và bênh vực người
công chính (x. Isa 2, 11-12; 20). Đấy cũng chính là lúc Người sẽ khai mạc một triều
đại mới, triều đại hòa bình viên mãn của Đấng Emmanuel, con trẻ sơ sinh. Một cách giáng tiếp, những
lời sấm vừa rồi của ngôn sứ Isaia tiết lộ cho chúng ta thực trạng đáng buồn của
Dân Ísraen thời Cựu Ước. Dân được Thiên Chúa ưu ái tuyển chọn cũng lại là dân bội
nghĩa bất trung (x. Isa 1, 2-31). Họ đã nhiều lần cố tình bưng tai bịt mắt khước
từ sứ điệp của Thiên Chúa, quay sang bái lạy tà thần và dấn bước vào con đường
tối tăm tội lỗi. Thực trạng đen tối này thật ra cũng chỉ là một phần nhỏ nằm
trong bức tranh đại tổng thể lịch sử Thiên Chúa cứu độ con người. Bức tranh tổng
thể tái hiện lại lịch sử hàng nghìn năm kể từ lúc Thiên Chúa thiết lập lời hứa
cứu độ tại vườn Địa Đàng xưa kia sau khi ông bà nguyên tổ phạm tội cho đến khi
lời hứa đó chính thức biến thành hiện thực tại Bêlem nơi biến cố Ngôi Lời Thiên
Chúa sinh xuống làm người để giải thoát chúng ta khỏi ách tử thần.
Thoạt nhìn, bức tranh ấy thật
não nề u ám vì dường như nhìn đâu cũng thấy nhuốm màu tang tóc. Nhưng khi quan
sát kỹ hơn, chúng ta sẽ nhận thấy rằng nét độc đáo của bức tranh này không nằm
nơi màu tím tang thương do tội lỗi nhân loại gây nên nhưng lại toát ra từ những
tia sáng hy vọng lung linh và những ánh lửa yêu thương rạng rỡ mà Thiên Chúa đã
không ngừng thắp lên dẫn lối cho con người có cơ hội quay về nẻo chính đường
ngay. Quả vậy, sự kiên nhẫn phi thường và lòng khoan dung hải hà của Thiên Chúa
đối với nhân loại chúng ta thật chẳng khác gì hàng vạn ngôi sao lấp lánh tỏa
sáng trên nền trời u tối và nhờ đó bức tranh lịch sử cứu độ trở nên kiệt tác huy
hoàng diễm lệ.
1. Đức
Maria: Ngọn Nến Mùa Vọng
Bước vào Mùa Vọng, Giáo hội
khoác lên mình màu tím thâm trầm tượng trưng cho thái độ tỉnh thức cũng như tâm
tình khát khao trông đợi đang trào dâng trong lòng mỗi người tín hữu. Dân thánh
đang hướng về “ngày Đức Kitô tỏ hiện” (1 Pr 1, 13), ngày mà muôn vật muôn loài
được tái tạo hoàn toàn (x.
Ep 1, 10; Cl 1, 20; 2 Pr 3,10-13). Trên đường tiến đến “tầm vóc
viên mãn”, Hội Thánh mặc lấy tâm tình đoàn dân Ísraen xưa; mong ngóng khao khát
Đấng Cứu Tinh. Trong suốt hành trình đầy thử thách đó, Dân Kitô Giáo không hề bị
bỏ rơi giữa tối tăm tuyệt vọng. Ngược lại, Thiên Chúa là Cha giàu lòng xót
thương đã đoái ban cho Hội Thánh một tặng phẩm cao quý là Đức Trinh Nữ Maria để
Mẹ trở nên như vầng trăng hy vọng, như Sao Biển rạng ngời soi đường dẫn lối cho
dân thánh Chúa tiến lên. Công Đồng Vaticanô II cũng
đã xác quyết như thế khi truyền dạy rằng: Đức Maria chính là “dấu chỉ của niềm
hy vọng vững chắc và cũng là niềm an ủi” đầy khích lệ mà Thiên Chúa ân ban cho Hội
Thánh trên đường lữ thứ tiến về quê trời.
Ngày hôm nay, cùng với Giáo Hội
hoàn vũ, chúng ta chiêm ngắm vầng sáng Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, kỳ công đẹp
nhất do tay Chúa tạo dựng và cũng là tặng phẩm cao quý Thiên Chúa trao ban cho
nhân loại. Chúng ta dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì nơi Đức Maria chúng ta được
nhìn thấy trước hình ảnh tiên báo phúc phận đời sau mà ai trong chúng ta cũng
có cơ hội đạt đến. Rồi khi dõi theo gương sáng đạo đức của Mẹ, chúng ta an tâm
vì biết chắc chắn rằng chúng ta đang tiến về nơi có Mẹ và Chúa Giêsu Con Mẹ đang
đón đợi chúng ta. “Nếu
như Mẹ của Đức Giêsu được vinh hiển hồn xác trên trời là hình ảnh
và khởi đầu của Giáo Hội phải được hoàn thành ở đời sau” (LG, 68) thì Đức Maria với đặc ân vô nhiễm nguyên tội
chính là “hình ảnh một Hội Thánh xinh đẹp, không tì ố, không vết nhăn, là Hiền
Thê dấu ái của Đức Giêsu Kitô.”
Ngày lễ Đức Trinh Nữ Maria Vô
Nhiễm Nguyên Tội được long trọng cử hành đang khi dân thánh Chúa đang chăm chú bước
đi trên hành trình hy vọng. Cách sắp đặt này không những giúp các tín hữu nâng
cao ý thức về vai trò và vị trí của Mẹ Thiên Chúa trong đời sống của Giáo Hội,
mà còn làm cho chiều kích “cánh chung” của các cử hành phụng vụ Mùa Vọng được
diễn tả một cách sống động hơn.
Giữa bầu khí thâm trầm sâu lắng
của Mùa Vọng, Đức Maria xuất hiện như ngọn nến lung linh, tỏa lan ánh sáng dịu
dàng ấm áp. Bởi vì trái tim và tâm hồn Mẹ thanh khiết tựa pha lê nên khi tâm hồn
đó được đặt cạnh “Vầng Hồng” rực rỡ là Đấng Mêsia (x. Lc 2, 78) nó sẽ trở nên
lăng kính phản chiếu trung thực ánh sáng hy vọng mà Thiên Chúa muốn chiếu dãi
trên dân của Người. Chúng ta đang nói đến tương quan giữa Đức Maria và Chúa
Giêsu Con Mẹ, tương quan đóng vai trò nền tảng giúp chúng ta hiểu thấu mối liên
hệ giữa Mẹ Thiên Chúa và Hội Thánh (x. LG, 54).
2. Đức
Maria: Mẫu Mực của Hội Thánh
Thật vậy, khi công bố tín điều
Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, Chân Phước Giáo Hoàng Piô IX đã triển khai nội
dung tín điều này trên nền tảng cơ sở là giáo lý về đặc ân làm Mẹ Thiên Chúa của
Đức Trinh Nữ Maria. Hay nói cách khác, vì Ngôi Lời Nhập Thể là đấng cực trọng cực
thánh, nên người nữ được chọn để cưu mang và sinh hạ Con Thiên Chúa cũng phải
là đấng được chuẩn bị xứng đáng. Ơn vô nhiễm nguyên tội của Đức Maria nói lên sự
quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa và mối liên hệ khắng khít giữa Đức Maria và Đấng
Cứu Thế. Nhờ hồng ân cứu độ do cuộc khổ nạn và phục sinh của Đức Giêsu Kitô
mang lại và trong đường lối nhiệm mầu của Thiên Chúa Cha, Đức Maria ngay từ
giây phút đầu tiên trong đời đã được gìn giữ thanh khiết vẹn toàn khỏi mọi vết
nhơ tội lỗi kể cả tội nguyên tổ. Nội dung chính yếu của tín
điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội tuy ngắn gọn xúc tích nhưng rất mực cao siêu.
Chúng ta chỉ có thể phần nào hiểu được mầu nhiệm này nhờ vào ánh sáng mặc khải
về Chúa Kitô.
Mặc
khải ghi chép trong Kinh Thánh và Thánh Truyền cho phép chúng ta khám phá
vai trò đặc biệt của Đức Maria trong nhiệm cục cứu độ. Chúng ta đều biết
việc Đức Kitô cần phải đến trong thế gian đã được các sách Cựu Ước trình
bày một cách tiệm tiến. Song song với việc giới thiệu đấng Mêsia, các tài
liệu tiên khởi này cũng từng bước giới thiệu hình ảnh của một người
nữ, Đấng sẽ xuất hiện trong vai trò là Mẹ Đấng Cứu Thế. Người nữ ấy
chính là người đã được tiên báo trong lời hứa chiến thắng con rắn, lời
hứa mà nguyên tổ đã nhận được sau khi phạm tội (x. St 3, 15). Tương tự thế,
người nữ này là “trinh nữ” các ngôn sứ đã tiên báo là sẽ thụ thai, sinh một
người con trai và sẽ đặt tên là Emmanuel (x. Is 7, 14; Ml 5, 2-3; Mt 1,
22-23). Người nữ ấy trổi vượt trong số các kẻ khiêm nhu và hèn mọn của Thiên
Chúa nhưng quan trọng nhất là người nữ này như mọi thụ tạo khác cũng lãnh
nhận ơn cứu độ từ Thiên Chúa.
Người nữ mà Cựu Ước giới thiệu chính là Đức Maria. Điều đáng lưu ý là vai trò
đặc biệt của Mẹ Maria trong nhiệm cục cứu độ không hề làm lu mờ hay giảm
thiểu vai trò trung gian duy nhất của Đức Kitô. Ngược lại, các đặc ân Mẹ
hưởng càng làm cho sức mạnh của Đức Kitô nổi bật hơn. Thật vậy, bất cứ
một ảnh hưởng quyền thế nào của Đức Trinh Nữ trên nhân loại đều bắt nguồn
từ công nghiệp dư tràn của Đức Kitô và phát sinh từ ý định nhân lành
của Thiên Chúa (x. LG, 60).
Mọi
đặc ân Chúa ban cho Đức Maria đều bắt nguồn từ công nghiệp Chúa Kitô. Do đó,
mầu nhiệm Đức Maria và mầu nhiệm Chúa Kitô gắn liền chặt chẽ với nhau đến độ
Đức Trinh nữ Maria được sánh ví như một “Evà mới” xuất hiện bên cạnh Đức Kitô, “Ađam
mới”. Nếu như trước kia Evà cũ đã góp phần vào sự chết của nhân loại,
thì nay cũng cần có một người nữ mới, người sẽ cộng tác vào công cuộc tái
tạo nhân loại mới. Cách diễn tả này thật chính xác khi nói về “Mẹ của Đức
Giêsu, người đã đem đến cho thế gian sự sống đổi mới mọi sự, và là
người được Thiên Chúa ban cho những ân huệ tương xứng với vai trò cao
cả như thế. Do đó, không lạ gì khi các thánh Giáo phụ thường gọi Mẹ
Thiên Chúa là Đấng thánh thiện vẹn toàn, không vương nhiễm vết nhơ
tội lỗi, như được chính Chúa Thánh Thần nhào nắn và được tác thành
như một thụ tạo mới.”[7]
Thụ
tạo Maria làng Nazarét được sứ thần Gabrien kính cẩn cúi chào như “Đấng Đầy
Ân Sủng” (x. Lc 1, 28) và thái độ “xin vâng” của người nữ ấy cho thấy người
xứng đáng là thụ tạo trổi vượt nhất giữa muôn vàn thụ tạo,
là Mẹ Thiên Chúa, và là “Mẹ của kẻ sống.”[9]
Các Giáo Phụ có lý khi cho rằng Đức Maria không hẳn chỉ là một khí cụ
hoàn toàn thụ động trong tay Thiên Chúa. Ngược lại, nhờ tin và vâng
phục trong tự do Mẹ đã cộng tác tích cực vào việc cứu độ nhân loại.
Như thánh Irênê đã từng nói: “Nhờ vâng phục, Đức Maria đã trở nên nguyên
nhân cứu độ cho chính mình và cho toàn thể nhân loại.”[10]
Những thương tổn tệ hại mà Evà đầu tiên đã gây ra bởi cứng lòng tin thì
người nữ Evà thứ hai đã góp phần chữa lành: “Nút dây đã bị thắt lại vì
Evà bất tuân, nay đã được gỡ ra nhờ Đức Maria vâng phục” (Irênêô,
trích trong LG, 56).
Trong khi trình bày Đức Maria như
biểu tượng sống động cho niềm hy vọng chắc chắn của Hội Thánh, Công Đồng Vaticanô
II như muốn nói với chúng ta rằng: Khi nhìn vào Đức Trinh Nữ Maria, chúng ta
như nhìn thấy đích đến, nhìn thấy viễn cảnh tương lai khi mà niềm ước mơ biến thành
hiện thực. Thánh Công Đồng cũng lưu ý với chúng ta rằng Đức Maria tựa như tấm
gương sáng ngời, khi soi mình vào tấm gương này, Hội Thánh ý thức rõ rệt hơn về
đích điểm cần phải vươn tới và học được cách thức chuẩn bị cho một tương lai
xán lạn. Tương lai này không phải tự nhiên mà chúng ta có được. Cũng giống như
Đức Maria, Hội Thánh cần phải cộng tác tích cực với ơn Chúa. Nói đơn giản, khi
nhìn nhận Đức Maria là “dấu chỉ của niềm hy vọng vững chắc”, dân thánh Chúa đồng
thời nhìn nhận nơi Mẹ Thiên Chúa một “hình ảnh lý tưởng”, một “mẫu thức” hay một
“mẫu gương sống động” hướng dẫn họ sống
“đức tin, đức ái và kết hiệp mật thiết với Chúa Kitô.”[11]
Dẫu các phần tử Hội Thánh lữ
hành còn mang nhiều khiếm khuyết nhưng Hội Thánh xét một cách tổng thể thì
thánh thiện và xinh đẹp vì chưng Đức
Kitô Con Thiên Chúa, “Đấng thánh thiện duy nhất”[12]
đã yêu thương Hội Thánh như hiền thê của Người và hơn nữa Chúa đã hiến
thân để thánh hoá Hội Thánh (x. Ep 5, 25-26; LG, 39). Vẻ đẹp thánh
thiện của Hội Thánh xuất phát từ công nghiệp của Đức Kitô và tỏ hiện cụ thể nơi
Đức Maria,
“mẫu gương mọi nhân đức” (x. LG, 65). Chính vì Đấng Vô Nhiễm
Nguyên Tội là “hình ảnh một Hội Thánh xinh đẹp, không tì ố, không vết nhăn” nên
khi chúng ta nhìn vào “Đức Nữ cực tinh cực sạch” chúng ta được mời gọi để ý thức
hơn nữa về ơn gọi nên thánh của mỗi người chúng ta.
Trong
Hội Thánh, mọi Kitô Hữu cho dù thuộc bất cứ bậc sống nào, đều được kêu gọi để
“nên hoàn thiện như Cha trên trời” (x. Mt 5, 48). Ơn gọi phổ quát này đã thành
toàn cách mỹ mãn nơi Đức Trinh Nữ Maria, một thụ tạo như chúng ta. Vì thế, ngày
lễ Mẹ cũng là dịp để chúng ta lập lại cam kết “nên thánh” và quyết tâm noi theo
nếp sống Mẹ đã nêu gương. Nên Thánh theo cách của Mẹ Maria là “hành động theo Thần Khí, vâng phục thánh
ý của Chúa Cha, và bước theo Đức Kitô khó nghèo.” Ngay trong
những tình huống, bổn phận và hoàn cảnh sống hàng ngày, chúng ta đều có
thể nên thánh, nếu như chúng ta thực hiện những gì Mẹ đã thực hiện; đó là lãnh
nhận mọi sự trong đức tin và phục vụ mọi người trong đức mến (x. LG,
41).
Đức Maria trên hành trình
“trông đợi”
Khi
truyền dạy “Đức Maria là dấu chỉ niềm hy vọng chắc chắn của Hội Thánh lữ hành”,
Thánh Công Đồng còn minh định thêm rằng “Mẹ Thiên Chúa được vinh hiển hồn
xác trên trời là hình ảnh và khởi đầu của Hội Thánh phải được kiện
toàn ở đời sau” (LG, 68). Mấu chốt vấn đề nằm ở chỗ khi nào thì
mới đến “đời sau”? Chúng ta không biết “khi nào” “giờ nào”, chúng ta chỉ biết
chắc chắn là sẽ có ngày đó, giờ đó. Ý thức điều này, Hội Thánh trong cuộc lữ
thứ trần gian không ngừng dõi theo “sự khởi đầu” của mình là Đức Trinh Nữ Maria
để củng cố niềm hy vọng và để lựa chọn những bước đi đúng đắn. Thực ra, “thời
đại cuối cùng” đã đến rồi (x. 1Cr 10, 11). Công cuộc canh tân thế giới
đã được tiến hành. Do đó Hội Thánh ngay khi còn ở trần gian đã được
trang điểm bằng sự thánh thiện đích thực, tuy chưa đến tầm mức viên
mãn. Cho tới khi có trời mới đất mới, nơi công lý ngự trị (x. 2 Pr
3,13) thì Giáo Hội lữ hành vẫn cứ phải sống giữa các loài thụ tạo và
mong ngóng sự mạc khải của con cái Thiên Chúa (x. Rm 8, 19-22).
Nỗi niềm trông đợi này được diễn tả qua các cử hành phụng vụ trong suốt Mùa
Vọng. Mùa trông đợi được tận dụng như cơ hội để Giáo Hội tự nhắc nhớ chính mình
về hành trình tiến về quê trời, hành trình bước đi với niềm hy vọng hằng sống.
Thú
vị thay, tác giả Thư Hibri tiết lộ cho chúng biết là trên hành trình hy vọng,
đức tin chính là bảo đảm cho những điều chúng ta hy vọng và là bằng chứng cho
những điều chúng ta không thấy (x. Hr 11, 1). Do đó, chúng ta cần lắm những mẫu
mực đức tin có thể đồng hành và giúp đỡ chúng ta trên hành trình Mùa Vọng. Hành
trình trông đợi của dân Ísraen thời Cựu Ước chính là hình ảnh của Hội
Thánh lữ hành hôm nay (x. LG, 9). Trong cuộc hành trình xuyên không gian
và thời gian đó, Đức Maria xuất hiện giữa Hội Thánh “như người nữ được chúc
phúc vì Mẹ đã tin và là người tiến bước trong đức tin.” Đối với Hội Thánh, Đức
Maria như một “kho tàng sống” lưu giữ nhiều “tài liệu” liên quan đến Chúa Giêsu.
Chúng ta có thể nói như thế vì không ai khác ngoài Đức Maria là nhân chứng số một
về những gì đã xảy ra thời thơ ấu và niên thiếu của Chúa Giêsu. Mẹ không những
“ghi nhớ” mà còn “hằng suy đi ngẫm lại những điều ấy ở trong lòng” (x. Lc 2, 19;
x. Lc 2, 51). Nhưng quan trọng hơn hết, Hội Thánh đồng quan điểm với bà
Elizabét khi ca tụng Đức Maria như mẫu gương tuyệt hảo về đức tin. Được mệnh
danh là “người đầu tiên tin tưởng”, Mẹ xứng đáng là mẫu mực đức tin để mọi người
noi theo. Đức tin của Hội Thánh lữ hành phải là sự vag vọng và là tiếp nối đức
tin của Đức Maria (x. RM, 26).
Thông Điệp Mẹ Đấng Cứu Thế
- Redemptoris Mater còn trình bày cho chúng ta một chủ đề khác liên quan
đến nỗ lực sống tâm tình “trông đợi” của Hội Thánh lữ hành. Dõi theo bước chân Đức
Maria đến thăm viếng nhà Giacaria, chúng ta khám phá ra vẻ đẹp tâm hồn của Đức
Maria. Con tim của Mẹ không chỉ đầy ắp ân sủng mà còn chan chứa từ bi (x. Lc 1,
40-42). Nếu như danh hiệu “Đầy Ân Sủng” trong lời chào của sứ thần nói về những
đặc ân mà Thiên Chúa ưu ái tặng ban cho Mẹ, thì “mối phúc dành cho người đã tin”
trong lời khen ngợi của bà Elizabét lại nói về cách thức người Trinh Nữ thành
Nazareth đền đáp hồng ân Thiên Chúa như thế nào (x. RM, 12). Qua biến cố
thăm viếng, Đức Maria dạy cho Hội Thánh phương thế đạt đến hạnh phúc đích thật,
hạnh phúc cả đời này lẫn đời sau. “Phúc cho bà vì bà đã tin những gì Thiên Chúa
đã phán cùng bà” (x. Lc 1, 45). Phúc cho cả chúng ta nữa nếu chúng ta cũng biết
cúi mình trước kế hoạch của Chúa và tích cực cộng tác bằng đức tin và đức ái. Có
làm như thế thì chúng ta mới trở nên giống với Mẹ của chúng ta Đức Maria Vô Nhiễm
Nguyên Tội; qua sự hiện diện và chứng tá giữa lòng thế giới, chúng ta tình nguyện
trở nên những cánh tay nối dài chuyển tải lòng Chúa xót thương đến với mọi người.
Không hình ảnh nào thích hợp bằng
hình ảnh Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội tỏa sáng như ngọn nến lung linh giữa
không gian Mùa Vọng để diễn tả thực tại cánh chung của Hội Thánh lữ hành: Hội
Thánh trên trần thế sống tương quan với Thiên Chúa nhờ đức tin; Hội Thánh lữ
hành mỗi ngày một tiến gần hơn tới Chúa Kitô trong đức tin; Hội Thánh ấy hợp nhất
trong cùng một đức tin. Chúng ta, mọi thành phần Hội Thánh được khuyến khích
yêu mến và tôn kính Đức Maria không những vì lòng sùng kính Mẹ Thiên Chúa sẽ
đưa chúng ta đến gần với Chúa Kitô hơn (x. LG, 65) mà còn vì Mẹ Thiên
Chúa cũng là Mẹ của niềm hy vọng (Mater Spei).
Kết: Đăng trình theo ánh Sao
Mai
Ngày từ đầu, khi ông bà nguyên
tổ phạm tội, bóng dáng một người nữ mới đã được tiên báo. Đức Maria với đặc ân
làm Mẹ Đấng Cứu Thế đã được Thiên Chúa đặt vào vị trí “trỗi vượt” trong lịch sử
cứu độ. Với vị trí này, Mẹ Thiên Chúa đã đồng hành cùng nhân loại trong từng bước
đi của lịch sử cứu độ (x. RM, 47) thì hẳn nhiên Mẹ cũng sẽ đồng hành và nâng
đỡ mỗi Kitô hữu trong thời khắc khó khăn của họ. Hiện diện giữa Giáo hội với tư
cách là Mẹ, Đức Maria tham gia vào cuộc chiến chống lại “quyền lực của bóng tối”
(GS, 47) và bảo vệ con cái Mẹ như hình ảnh “người Phụ Nữ mình khoác mặt
trời, chân đạp mặt trăng, đầu đội triều thiên mười hai sao sáng” (Kh 12: 1).
Trên hành trình dương thế, mỗi khi chúng ta cảm thấy chao đảo mất phương hướng
hoặc mỗi khi chúng ta bị bóng tối của nghi hoặc bủa vây, chúng ta hãy ngước nhìn
lên Đức Maria để nhận ra “niềm hy vọng vững chắc” và “niềm an ủi” trìu mến nơi
Đấng Đầy Ơn Phúc – Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội.
Sau cùng, những tai tiếng gần
đây như nạn giáo sĩ ấu dâm, lạm dụng tính dục, lạm dụng chức quyền, tham ô, phe
cánh xảy ra trong Hội Thánh khiến cho nhiều người bên trong cũng như bên ngoài không
còn đánh giá đúng vai trò và chức năng của Hội Thánh nữa. Làn sóng công khai từ
bỏ Giáo Hội ngày càng dâng cao tại các nước Châu Âu. Thực trạng này có thể khiến
cho những ai tha thiết với vận mạng của Hội Thánh không khỏi chạnh lòng. Nhiều
người đã không giấu được thất vọng tự hỏi không biết hình ảnh một “tân nương xinh
đẹp được điểm trang lộng lẫy để đón chào tân lang” có còn hiện thân nơi cộng
đoàn Hội Thánh của chúng ta nữa không? (x. Kh 19: 7-8 & 21: 1-9). Cần phải
xác quyết ngay, Hội Thánh là thân thể Chúa Kitô cho dù có già nua về mặt thời
gian và tiếp tục gánh chịu nhiều thương tích do con người gây ra nhưng chắc chắn
Hội Thánh ấy sẽ không bao giờ bị tiêu diệt (x. Mt 16,18) và sẽ tiếp tục trường
tồn cho đến tận thế. Học thuyết trình bày Đức Maria
như là Mẹ Thiên Chúa (Theotokos) là mẫu mực của Hội Thánh (Typos)
giữ nguyên giá trị là nền tảng đức tin giúp chúng ta sống đạo và tuyền đạo. Nhìn
vào mẫu gương Đức Maria, chúng ta nhận ra tính cấp bách của ơn gọi nên thánh. Học
hỏi nơi Đức Maria, chúng ta tái khám phá ra giá trị của Lời Chúa trong đời sống
đức tin. Dõi theo bước chân Mẹ Maria, chúng ta không còn ỷ lại vào “nén bạc” Chúa
ban nhưng sẽ tích cực cộng tác bằng tình yêu phục vụ và niềm tin trung thành.
Kính mừng Maria Đầy Ơn Phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà, Bà có
phúc lạ hơn mọi người nữ và Giêsu Con lòng Bà gồm phúc lạ.
Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con là kẻ có tội,
khi nay và trong giờ lâm tử. Amen.
Xem Kinh Tiền Tụng Lễ Đức Maria
Vô Nhiễm Nguyên Tội.