Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Phaolô Phạm Xuân Khôi
Bài Viết Của
Phaolô Phạm Xuân Khôi
RƯỚC LỄ LÀ HIỆP THÔNG VỚI ĐỨC KITÔ VÀ HỘI THÁNH
Ánh Sáng Đẹp Tươi: Nhiệm Huấn Vượt Qua, Bài IV Chúa Giêsu là Chúa và Người Yêu Các Linh Hồn
Sự Hiện Diện Thật của Đức Kitô trong Bí Tích Thánh Thể
Ánh Sáng Đẹp Tươi: Nhiệm Huấn Vượt Qua, Bài III – Lời Mời Gọi Nên Thánh Phổ Quát
SỰ HIỆN DIỆN THẬT CỦA ĐỨC KITÔ TRONG BÍ TÍCH THÁNH THỂ
TẠI SAO CHÚA GIÊSU CHỊU CHẾT?
Cuộc Hành Hương Thánh Thể theo Lộ Trình Phía Nam St. Juan Diego sẽ đi qua nhiều Cộng Đồng Việt Nam
Người Công giáo tham dự Cuộc hành hương Thánh Thể Toàn quốc và Đại hội Thánh Thể Toàn quốc có cơ hội lãnh nhận Ơn Toàn Xá
Lần Chuỗi Lòng Thương Xót Chúa Là Dâng Hy Tế Thiêng Liêng
Thánh Lễ Là Suối Nguồn của Lòng Thương Xót
Bài Ca Thứ Tư Người Tôi Tớ Đau Khổ (Is 52:13-53:12)
BÀI CA THỨ BA NGƯỜI TÔI TỚ ĐAU KHỔ (Is 50:4-11)
BÀI CA THỨ HAI NGƯỜI TÔI TỚ ĐAU KHỔ (49:1-6)
BÀI CA THỨ NHẤT NGƯỜI TÔI TỚ ĐAU KHỔ (Is 42:1-9)
NGƯỜI TÔI TỚ ĐAU KHỔ VÀ THÁNH THỂ
THÁNH LỄ LÀ GÌ?
TẠI SAO CHÚNG TA CẦN BÍ TÍCH THÁNH THỂ
BÀI GIỚI THIỆU TÀI LIỆU MẦU NHIỆM THÁNH THỂ TRONG ĐỜI SỐNG HỘI THÁNH - CỦA ĐỨC CHA ANDREW COZZENS
BỐN BƯỚC DỄ DÀNG ĐỂ ĐI TỪ SÁM HỐI CHIẾU LỆ ĐẾN CÁCH XƯNG TỘI HẤP DẪN VÀ HIỆU QUẢ
Phục hưng Thánh Thể là Phương Thuốc Giải độc duy nhất cho Chủ Nghĩa Thế tục hôm nay
Giới thiệu 5 Phút Giáo Lý về Thánh Lễ
Sống một Mùa Chay Thánh Thể
Những nét đặc thù của Phục Hưng Thánh Thể
Phục hưng Thánh Thể Cá nhân trong Hành trình Đức tin và Canh tân
TUẦN CỬU NHẬT CẦU NGUYỆN CHO VIỆC PHỤC HƯNG THÁNH THỂ
Giới Thiệu Kế Hoạch Phục Hưng Thánh Thể Toàn Quốc của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ
Thông báo về Khóa Thánh Kinh 120 Tuần ONLINE do ông Phạm Xuân Khôi phụ trách
Dưới đây là nối kết của 3 Videos Dẫn Nhập vào Thần Học Thân Xác
Video Dẫn Nhập vào Thần Học Thân Xác
MẦU NHIỆM THÁNH THỂ TRONG ĐỜI SỐNG HỘI THÁNH (tài liệu của HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC CÔNG GIÁO HOA KỲ)
Dẫn Nhập vào Thần Học Thân Xác – Introduction to Theology of the Body
TÂN CHỈ NAN HUẤN GIÁO - CHƯƠNG IV Việc Đào Tạo Giáo Lý Viên
Tân Chỉ Nam Huấn Giáo - Chương 3
THÁCH ĐỐ ĐÀO LUYỆN LƯƠNG TÂM ĐỂ LÀM TÍN HỮU CÔNG DÂN
Tân Chỉ Nam Huấn Giáo - CHƯƠNG II Căn Tính của Việc Dạy Giáo Lý
Tân Chỉ Nam Huấn Giáo - Chương 1
TÂN CHỈ NAM HUẤN GIÁO Của Hội Đồng Giáo Hoàng về Thăng Tiến việc Tân Phúc Âm Hóa
BÀI GIÁO LÝ 5 CỦA ĐTC PHANXICÔ VỀ BÁT PHÚC
BÀI GIÁO LÝ 4 CỦA ĐTC PHANXICÔ VỀ BÁT PHÚC
BÀI GIÁO LÝ 3 CỦA ĐTC PHANXICÔ VỀ BÁT PHÚC
GIỚI THIỆU KẾ HOẠCH PHỤC HƯNG THÁNH THỂ TOÀN QUỐC CỦA HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC HOA KỲ


 

Phục hưng Thánh Thể Toàn quốc là một sáng kiến ba năm của Hội đồng Giám mục Công giáo Hoa kỳ, nhằm “canh tân Hội thánh bằng cách khơi dậy một mối liên hệ sống động với Chúa Giêsu Kitô trong Bí tích Thánh Thể.” Đồng thời “gợi hứng cho một phong trào của những người Công giáo trên khắp nước Hoa Kỳ, là những người được chữa lành, hoán cải, đào luyện và hợp nhất nhờ gặp gỡ Đức Kitô trong Bí tích Thánh Thể, và sau đó được sai đi truyền giáo ‘để cho thế gian được sống.’” Sau đây là cái nhìn đại cương về kế hoạch này.

Những Thánh Đố về Đức Tin của chúng ta hôm nay

Trong gần 100 năm qua, ma quỷ đã dùng mọi cách để loại Thiên Chúa ra ngoài vòng pháp luật. Những người theo chúng làm đang điều này bằng cách đưa vào xã hội Tây Phương một chủ thuyết gọi là “Nhân bản Thế tục”. Mục đích này là phổ biến một nhân sinh quan mà trong đó con người là cứu cánh. Theo họ thì niềm tin tôn giáo là điều ấu trĩ cần phải loại bỏ khỏi xã hội. Theo họ thì con người là tất cả. Con người có thể làm được tất cả cả mọi sự. Con người có thể biết tất cả mọi sự theo thời gian. Chính vì thế mà họ không cần Thiên Chúa. Và vì thế họ tìm cách loại Thiên Chúa ra khỏi học đường và xã hội qua việc đầu độc các thế hệ trẻ bằng những tư tưởng thế tục về nhân phẩm, nhân quyền, tự do và hạnh phúc.

Để đánh lừa những người Công giáo tốt lành nhưng ngây thơ, họ đang sử dụng cùng những từ ngữ thông dụng mà Hội Thánh Công giáo xử dụng trong các giáo huấn của mình, nhưng họ định nghĩa chúng cách khác. Những từ nhữ như ý nghĩa củả cuộc sống, hạnh phúc, tự do, nhân phẩm, nhân quyền, bác ái, … đang bị họ bóp méo trong những tuyên truyền của họ. Chẳng hạn như họ nói rằng “hạnh phúc là sống một cuộc sống có ý nghĩa.” Không ai trong chúng ta mà không đồng ý với họ. Nhưng khi hỏi họ “cuộc sống có ý nghĩa là gì?” thì họ sẽ trả lời rằng, “Một cuộc sống ý nghĩa là cuộc sống có đầy mục đích, giá trị và tầm quan trọng mặc dù không có niềm tin tôn giáo." Mục đích của họ là làm sao con người được “sống sung sướng trong tự do” có nghĩa là “tự do hưởng mọi khoái lạc miễn là không phương hại đến trật tự xã hội và người khác.”

Họ đang thành công như con rắn ngày xưa đã thành công trong việc đánh lừa Adam và Evà. Họ đã hoàn toàn thành công trong không những trong việc loại Thiên Chúa ra khỏi học đường mà còn trong việc sử dụng luật pháp để áp đặt tư tưởng của họ trên mọi lãnh vực của cuộc sống xã hội, đặc biệt là ở Hoa Kỳ. Họ không những đầu độc được giới trẻ mà còn gây nghi ngờ và nhầm lẫn cho cả những người Công giáo chân thành nhưng đơn sơ qua việc bóp méo các giáo huấn xã hội của Hội Thánh bằng những từ ngữ theo định nghĩa của họ.

Chính vì thế mà ngày nay nhiều người trẻ không còn tin vào Thiên Chúa và nhiều người lớn cũng không còn tin và thực hành giáo huấn của Hội Thánh nữa. Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, chỉ có 31% người Công giáo tin vào sự hiện diện thật của Đức Kitô trong Bí tích Thánh Thể. Và trong số đó, chỉ có 17% là tham dự Thánh Lễ hằng tuần.

Chẳng cần nhìn đâu xa. Hãy nhìn đến chính mình và gia đình mình. Mỗi người hãy tự xét xem mình có thực sự tin vào sự Hiện Diện Thật của Đức Kitô trong Bí tích Thánh Thể không? Nếu tin thì chúng ta có thật sự sống Bí tích Thánh Thể trong gia đình và ngoài xã hội không? Nếu chúng ta thật sự sống Bí tích Thánh Thể thì tại sao vẫn còn những bất hoà và chia rẽ trong gia đình và giáo xứ của chúng ta?

Với tất cả những “gương mù, chia rẽ, bệnh tật, nghi ngờ” trong Hội Thánh và “hết đợt tấn công này đến đợt khác” của Chủ nghĩa Nhân bản Thế tục, nhằm loại bỏ Thiên Chúa khỏi đời sống của con cái chúng ta, đặc biệt là qua mạng xã hội và hệ thống giáo dục, dường như chúng ta không tài nào vượt qua được thách đố này.  Vậy chúng ta phải làm gì?

Phục Hưng Thánh Thể là Câu Trả Lời của Chúng Ta

Hoàn cảnh hiện tại của chúng ta chẳng khác gì hoàn cảnh các môn đệ của Chúa Giêsu trong cơn giông bão giữa Biển Hồ Galilê (xem Mc 4 :35-41).

Các Giám mục khẳng định rằng “Giữa những đợt sóng gầm thét này, Chúa Giêsu vẫn hiện diện, và nhắc nhở chúng ta rằng Người mạnh hơn cả bão táp. Người muốn chữa lành, đổi mới cùng hiệp nhất Hội Thánh và thế giới. Người mời gọi chúng ta trở về với nguồn mạch và tột đỉnh đức tin của chúng ta, tức là sự hiện diện thật của Người trong Bí Tích Thánh Thể. Đây là thời điểm để giải quyết thách đố này và những vấn đề hoặc khó khăn mà chúng ta đang phải đương đầu với trong đời sống hằng ngày. Cuộc Phục hưng Thánh Thể Toàn quốc là một phương thế mạnh mẽ để thắng vượt chúng.

Thực ra, trong những thập niên qua, các Giám mục Hoa Kỳ đã tìm hết cách để đối chọi với thách đố này qua những giáo huấn về Phúc Âm Hoá, Tân Phúc Âm Hoá, Làm Môn Đệ, Môn Đệ Truyền Giáo…. Tất cả là do sự xắp đặt của Thiên Chúa để chuẩn bị cho cuộc Phục hưng Thánh Thể. Các Giám mục muốn rằng ba năm Phục hưng Thánh Thể sẽ “gợi hứng cho một phong trào của những người Công giáo trên khắp nước Hoa Kỳ, là những người được chữa lành, hoán cải, đào luyện và hợp nhất nhờ gặp gỡ Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể — và sau đó được sai đi truyền giáo “để cho thế gian được sống.”

Phong trào này không phải là một đoàn thể hay một phong trào bình thường khác, giống như các đoàn thể và phong trào đang có trong Hội Thánh.  Nhưng đây là một phong trào cổ võ việc học hỏi để hiểu biết hơn về Bí tích Thánh Thể cho tất cả tín hữu, kể cả các hội viên của những đoàn thể hay phong trào đang hoạt động trong các giáo xứ, ngõ hầu giúp họ thực sự sống Bí tích Thánh Thể trong gia đình, đoàn thể, giáo xứ và ngoài xã hội. Mục đích chính là làm sao cho mỗi người Công giáo đang sinh hoạt trong các giáo xứ biết khơi dậy đốm lửa yêu mến Thánh Thể còn đang leo lắt trong lòng mình để nó bùng cháy lên. Hy vọng sau đó họ sẽ trở thành những ngọn lửa hồng đem tình yêu này đến để đốt cháy tất cả những ai mà họ tiếp xúc. Muốn được như thế thì cần có nhiên liệu và gió để những ngọn lửa này được lan rộng. Nhiên liệu ấy chính là Bí tích Thánh Thể và ngọn gió ấy là chính Chúa Thánh Thần.

Hội Thánh Hoa Kỳ đang làm gì

Để khơi mào cuộc Phục hưng Thánh Thể, các Giám mục Hoa Kỳ đã uỷ thác cho Uỷ ban Tín Lý và Uỷ ban Phúc Âm hoá & Dạy Giáo Lý phụ trách soạn thảo các tài liệu và điều hành chương trình Phục hưng Thánh Thể. Tháng 11 năm 2021, Uỷ ban Tín Lý do Đức Cha Kevin Rhoades phụ trách đã phát hành tài liệu Mầu Nhiệm Thánh Thể trong Đời Sống Hội Thánh. Tài liệu này được dùng làm nền tảng cho cuộc Phục hưng Thánh Thể. Còn Uỷ ban Phúc Âm hoá & Dạy Giáo Lý do Đức Cha Andrew Cozzens phụ trách đã thành lập một uỷ ban soạn thảo kế hoạch và biên tập các tài liệu về Phục hưng Thánh Thể bao gồm nhiều cơ quan, hiệp hội tông đồ và chuyên viên kinh nghiệm trong lãnh vực này trên toàn quốc. Uỷ ban này đã thiết lập trang web EucharisticRevival.org như một diễn đàn tập trung tất cả các tài liệu căn bản về Phục hưng Thánh Thể của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ. Bắt đầu từ tháng 7 vừa qua, chúng tôi đã giúp Liên đoàn Công giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ phiên dịch các tài liệu và chuyển ngữ các videos của các Giám mục Hoa Kỳ ra tiếng Việt. Các tài liệu ấy được đăng trong trang web http://PhucHungThanhThe.org/. Trang web này hầu như được cập nhật hoá ít ra một tuần một lần.

Chương trình Phục hưng Thánh Thể đã chính thức khai mạc với việc chầu Thánh Thể rộng rãi và các cuộc rước kiệu trên khắp đất nước vào ngày Đại Lễ Mình Máu Thánh Chúa, ngày 19 tháng 6 năm 2022.

Năm thứ nhất của cuộc Phục hưng đã kéo dài từ ngày 19 tháng 6 năm 2022 đến ngày 11 tháng 6 năm 2023, tập trung vào việc canh tân giáo phận. Năm này mời gọi các nhân viên giáo phận, Giám mục và linh mục đáp lại lời mời gọi riêng của Chúa và trang bị cho họ để chia sẻ tình yêu này với các tín hữu qua các đại hội và sự kiện Thánh Thể. Nhiều giáo phận trên khắp đất nước đã tổ chức các sự kiện, để thúc đẩy và gây hứng khởi cho sự hiểu biết về Bí tích Thánh Thể. “Các thừa sai Thánh Thể” thuộc mọi tầng lớp xã hội cũng được đào tạo qua các nguồn trực tuyến và trực tiếp mà sáng kiến này cung cấp để giảng dạy về Đức Kitô và sự hiện diện thật của Người.

 

Chúng ta đang ở Năm thứ hai của cuộc phục hưng, từ ngày 11 tháng 6 năm 2023 đến ngày 17 tháng 7 năm 2024, được dành riêng cho việc Phục hưng Giáo xứ. Giai đoạn này nhằm thúc đẩy lòng sùng kính Thánh Thể, củng cố đời sống phụng vụ của giáo dân trong các giáo xứ qua việc hiểu biết và trung thành cử hành Thánh Lễ và Chầu Thánh Thể Trong giai đoạn này, giáo dân được học tập về Bí tích Thánh Thể và Thánh Lễ, học sống Thánh Thể và làm tông đồ Thánh Thể, qua các linh mục trong các bài giảng Thánh Lễ Chúa Nhật, qua các giáo lý viên hoặc thuyết trình viên được đào luyện về Thánh Thể trong nhiều khung cảnh khác nhau, như các buổi tĩnh huấn, học tập, hội thảo, họp nhóm nhỏ, các đại hội, hoặc qua việc sử dụng các nguồn tài liệu và giảng dạy trực tuyến hay trực tiếp được cung cấp bởi Giáo Phận hay Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ.

Vào ngày 19 tháng 6 năm 2023, Đức Thánh Cha đã gặp phái đoàn Phục hưng Thánh Thể do Đức Cha Cozzens dẫn đầu và ngài đã làm phép Mặt Nhật sẽ được dùng trong Đại hội Thánh Thể Toàn quốc lần thứ X tại Indianapolis.

Sẽ có một Cuộc Hành hương Thánh Thể Toàn quốc. Cuộc hành hương này sẽ bắt đầu từ 4 miền của đất nước vào ngày 17 đến 19 tháng 5 năm 2024. Hàng ngàn người dự kiến sẽ tham gia Cuộc Hành hương này. Cuộc hành hương sẽ kết thúc ở Indianapolis là nơi Đại hội Thánh Thể Toàn quốc sẽ xảy ra từ ngày 17 đến ngày 24 tháng 2024.

Năm thứ ba và năm cuối cùng, sau Đại hội và Hành hương Thánh Thể toàn quốc, sẽ được dành riêng cho Hội Thánh “ra đi truyền giáo” để đổi mới thế giới. Theo Đức Cha Cozzens thì đây mới chỉ là khởi điểm của cuộc Phục hưng Thánh Thể. Các Giám Mục sẽ soạn thảo những kế hoạch và những chương trình đào luyện trường kỳ cho các “Tông Đồ Thánh Thể” để hỗ trợ họ trong việc tiếp tục thắp lên ngọn lửa yêu tôn sùng và sống Thánh Thể trên khắp nước Hoa Kỳ, ngõ hầu đem mọi người về với Chúa Thánh Thể.

Kết Luận

Phong Trào Phục hưng Thánh Thể Toàn quốc sẽ không ngừng lại sau ba năm. Các Giám mục của chúng ta mong muốn dùng ba năm này để nhóm lên ngọn lửa Tình Yêu và Lòng Sùng Kính Thánh Thể và sau đó nó sẽ lan rộng và đốt cháy toàn thể thế giới bằng Tình Yêu Thiên Chúa trong Bí tích Thánh Thể như Chúa Giêsu ao ước : “Thầy đã đến để mang lửa xuống thế gian, và Thầy ao ước cho lửa ấy đã cháy bùng lên !” (Lc 12 :49). Với nỗ lực của chính chúng ta, đây là một nhiệm vụ bất khả thi, nhưng với sự giúp đỡ của Chúa Giêsu, chúng ta có thể làm được điều này vì Người đã hứa : “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28:20). Điều quan trọng là mỗi người chúng ta hãy tích cực tham gia.

Muốn biết thêm chi tiết bằng tiếng Anh, bạn có thể truy cập trang web National Eucharistic Revival của Hội đồng Giám mục Hoa kỳ.

Muốn biết thêm chi tiết bằng tiếng Việt, bạn có thể truy cập trang web Phục hưng Thánh Thể Toàn quốc trực thuộc Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Phaolô Phạm Xuân Khôi

 

Tác giả: Phaolô Phạm Xuân Khôi

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!