Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Gm. JB. Bùi Tuần
Bài Viết Của
Gm. JB. Bùi Tuần
Đức Mẹ Khiêm Nhường
TÂM SỰ CỦA MỘT GIÁM MỤC HƯU
CẢM THƯƠNG LÀ CON ĐƯỜNG CỨU ĐỘ
NHÌN SANG NĂM MỚI
ĐÓN NHẬN TRÁI TIM CHÚA GIÊSU NHƯ THÁNH CHARLES DE FOUCAULD
SỐNG VỚI ƠN LO LIỆU CỦA CHÚA THÁNH THẦN
HẠNH PHÚC VÌ CÓ MẸ Ở BÊN
CẦU NGUYỆN VỚI CHUỖI TRÀNG HẠT MÂN CÔI
LỬA MẾN THƯƠNG
HÃY LÀ MÔN ĐỆ ĐỨC KITÔ
YÊU THƯƠNG LÀ MỘT CHUYẾN ĐI
CHÚT TÂM TÌNH
TUẦN THÁNH CỦA TÔI
ĐỨC TỔNG RA ĐI VÀ ĐỨC TỔNG TRỞ VỀ
CÁI CHẾT CỦA ĐỨC CỐ TGM PHAOLÔ LÀ MỘT BỨC TÂM THƯ CHÚA GỬI CHO TÔI
THÁNH GIUSE SỐNG ƠN GỌI BẢO VỆ CHÚA GIÊSU VÀ ĐỨC MẸ
NGÀY TẾT SỐNG VỚI TIN MỪNG
TẠ ƠN CHÚA, VÌ BIẾT KÍNH SỢ CHÚA
CẦU CHÚC ĐƯỢC LÀ NGƯỜI BÉ MỌN TRONG NĂM MỚI NÀY
YÊU THƯƠNG NHAU LÀ DẤU CHỈ NGƯỜI THUỘC VỀ CHÚA GIÊSU
ƠN GỌI LÀ MỘT CHUYẾN ĐI
CẦU XIN CHÚA CHO ĐƯỢC BÌNH AN
Ở LẠI TRONG TÌNH YÊU CHÚA
ĐƯỢC GỌI VÀO CON ĐƯỜNG THÁNH GIÁ
NIỀM VUI VÀ HY VỌNG CỦA TÔI
DÂNG MÌNH VÀ PHÓ THÁC MÌNH CHO ĐỨC MẸ
SỐNG MÙA VỌNG
Đức Mẹ Nhắn Nhủ Tôi Về Ngày 13 Tháng 10 Năm Nay
CẦU XIN BÌNH AN CHO QUÊ HƯƠNG YÊU DẤU
NHÌN LÊN TRỜI, ĐỂ BIẾT SỐNG CUỘC ĐỜI TRẦN THẾ
SỐNG TINH THẦN ĐỀN TỘI
CHÚA GIÊSU PHỤC SINH VỚI NHỮNG THÀNH TÍCH VÀ NHỮNG THƯƠNG TÍCH
Hành trình của những thao thức (Bài chia sẻ trong dịp kỷ niệm thụ phong Giám mục 30.4.1975-30.4.2016)
CHÚA GIÊSU PHỤC SINH VỚI NHỮNG THÀNH TÍCH VÀ NHỮNG THƯƠNG TÍCH
Đem tình yêu thánh tâm Chúa Giêsu ĐẾN CHO NHỮNG NGƯỜI ĐAU KHỔ
XIN CẢM TẠ, XIN THA THỨ và XIN CẦU NGUYỆN (Đôi lời trong thánh lễ kỷ niệm 40 năm Giám mục)
CHÚA PHỤC SINH ĐẾN VỚI TÔI
Đổi mới bản thân
TRƯỚC NHỮNG NGUY HIỂM ĐANG ĐE DOẠ HỘI THÁNH VIỆT NAM
GƯƠNG YÊU NGƯỜI (NÓI VỚI CHÍNH MÌNH)
THÁNH GIUSE SỐNG ƠN GỌI BẢO VỆ CHÚA GIÊSU VÀ ĐỨC MẸ

1. Hơn lúc nào hết, những ngày tháng đầu năm Mậu Tuất này, tôi nghe Chúa gọi tên và thúc giục tôi: “Con hãy bảo vệ Mẹ Maria và Chúa Giêsu trong con và trong cộng đoàn của con. Bởi vì Hai Đấng đang bị bắt bớ và xua đuổi bởi nhiều quyền lực trong đạo ngoài đời. Xưa đã là thế, nay cũng như vậy”.

Tôi xin Chúa soi sáng cho tôi, để biết phải bảo vệ Hai Đấng thế nào.

Chúa trả lời tôi là hãy theo gương Thánh Giuse. Vắn tắt ở mấy điểm quan trọng sau đây:

2. Trước hết, hãy sống mật thiết với Hai Đấng, lắng nghe Hai Đấng.

Quả thật, Thánh Giuse đã thực hiện điều quan trọng đó. Nhờ vậy, ngài không nghĩ mình phải trở thành một quyền lực nào, hay sẽ phải tất bật làm việc này, lo việc kia, nhưng Ngài hiểu ý Hai Đấng là:

       Hãy ở lại trong tình yêu của Chúa (Ga 15, 9).

       Hãy gắn bó mật thiết với Chúa (Ga 15, 6).

3. Được ở lại trong Chúa và sống gắn bó với Chúa, Thánh Giuse đã thờ phượng Chúa theo như ý Chúa, đó là:

4. Sống tinh thần Tám mối phúc chính là cách bảo vệ Chúa và Đức Mẹ. Làm ngược lại là xua đuổi và bắt bớ Chúa (x Mt 5, 1-12).

5. Sống khiêm tốn, tránh phô trương khi cầu nguyện, ăn chay, bố thí, chính là cách bảo vệ Chúa và Đức Mẹ. Làm ngược lại là xua đuổi và bắt bớ Chúa (x Mt 6, 1-17).

6. Quan tâm phục vụ người nghèo khổ, chính là bảo vệ Chúa Giêsu và Đức Mẹ. Làm ngược lại là xua đuổi và bắt bớ Chúa (x Mt 25, 34- 46).

7. Thánh Giuse đã bảo vệ Chúa Giêsu và Đức Mẹ trong nội bộ cộng đòan tôn giáo của mình. Bởi vì ngài biết trong nội bộ có những lớp người tự nhận là đạo đức sẽ ra tay bắt bớ và xua đuổi Chúa Giêsu và Đức Mẹ.

8. Thánh Giuse đã bảo vệ Chúa Giêsu và Đức Mẹ một cách khôn ngoan, nghĩa là không lên tiếng khích bác và chống đối ai, nhưng chỉ lặng lẽ sống những giá trị Phúc Âm một cách tích cực.

9. Thánh Giuse đã bảo vệ Chúa Giêsu và Đức Mẹ một cách tế nhị. Nghĩa là ngài luôn lui vào địa vị kẻ phục vụ, vui lòng nhận vào mình những việc nặng nề vất vả nhọc nhằn, để che chở cho Chúa Giêsu và Đức Mẹ.

10. Bố tôi hay nhắc cho tôi biết một lời trối của ông nội tôi. Trước khi tắt thở, ông nội chúng tôi gọi các con lại bên giường mà nói: Thánh Giuse rất có lòng thương những kẻ nghèo khổ, nếu các con gặp cơn khốn khó, hiểm nghèo, các con hãy chạy lại Thánh Giuse, xin ngài thương cứu giúp.

Riêng tôi đã có rất nhiều lần được Thánh Giuse cứu giúp, cho dù cơn khốn khó hiểm nghèo của tôi coi như rất nhỏ. Đúng là ngài đã bảo vệ Chúa Giêsu và Đức Mẹ, khi ngài quảng đại cứu giúp tôi là kẻ yếu đuối hèn mọn.

11. Ngay lúc này, khi tôi đang viết những dòng chia sẻ đây, tôi rất mệt, rất đau do già yếu bệnh tật, nhưng Thánh Giuse đang cứu giúp tôi. Ngài cho tôi nhìn thấy bao ơn lành Chúa ban cho tôi chỉ trong giờ phút này, thật là cao quí khôn tả. Những ơn lành đó là rất riêng tư. Cảm nhận được sự thực đó, tôi càng thêm vững tin vào tình yêu thương xót Chúa.

12. Dựa vào kinh nghiệm đó, Thánh Giuse dạy tôi hãy tín thác mình cho lòng Chúa xót thương một cách đơn sơ mà triệt để. Hãy theo gương ngài, mà luôn sẵn sàng vâng phục thánh ý Chúa. Vâng ý Chúa mới là môn đệ Chúa (x Mt 7, 21-23).

Lịch sử có những chuyển biến bất ngờ, Thánh Giuse đã lắng nghe được ý Chúa, để có những chọn lựa thích hợp. Tôi cũng phải như vậy, khi lịch sử chuyển biến khác không như tôi muốn.

13. Chọn lựa của Thánh Giuse những lúc đó là tăng thêm khiêm nhường, tăng thêm tình thương, ngài coi đó là thánh ý Chúa. Tôi cũng sẽ như vậy.

Thêm khiêm nhường, thêm tình thương, là những điều không dễ. Phải nhờ ơn Chúa, phải nhờ vào cộng đoàn những người thiện chí.

14. Điều quan trọng là phải để ý nhiều đến đời sống nội tâm, chứ nếu chỉ thích lễ nghi bề ngoài cho qua, thì sẽ tệ hại cho chính mình và cho đạo Chúa.

Đời sống nội tâm nơi Thánh Giuse là rất khiêm tốn. Ngài không cho mình là kẻ đạo đức hơn người khác, nhưng luôn biết mình yếu đuối, không ngừng và trong mọi sự đều nhờ ơn Chúa, để cùng với ơn Chúa mà dấn thân phục vụ, chia sẻ, hiệp thông.

Đời sống nội tâm của tôi cũng phải như thế.

15. Để được như vậy, tôi phải noi gương Thánh Giuse mà tỉnh thức và cầu nguyện thường xuyên.

Tôi hiểu tỉnh thức và cầu nguyện là rất cần cho tôi, để tôi có hy vọng và niềm vui khi gặp những khó khăn trắc trở không sao tránh được.

16. Niềm vui và hy vọng, mà Chúa ban cho tôi, như đã ban cho Thánh Giuse xưa, chính là Chúa. Để đón Chúa, tôi phải tỉnh thức, phải cầu nguyện thật nhiều.

17. Có tỉnh thức và cầu nguyện, tôi mới có thể đón được Chúa vào lòng, nhất là Chúa là Đấng đã nói rõ: “Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thánh giá mình, mà theo Ta” (Mt 15, 24).

Lạy Chúa, xin thương giúp con được noi gương Thánh Giuse mà bảo vệ Chúa và Đức Mẹ tại Việt Nam hôm nay.

Long Xuyên, ngày 28.2.2018

+ Gm. Gioan B BÙI TUẦN

Tác giả: Gm. JB. Bùi Tuần

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!