Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
Bài Viết Của
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
VÔ CẢM ĐẾN TÀN BẠO (SUY NIỆM BÀI THƯƠNG KHÓ)
THÁNH GIÁ VÀ THÂN XÁC CỦA CON NGƯỜI ĐẸP NHẤT (SUY NIỆM TUẦN THÁNH)
“ĐƯỢC TÔN VINH” NGHĨA LÀ GÌ?
NGƯỜI TỬ TÙ MÃI MÃI KHÔNG CHẾT
“ĐỀN THỜ” THEO GIÁO HUẤN CỦA CHÚA GIÊSU (CHÚA NHẬT III MÙA CHAY NĂM B)
CÓ THẬP GIÁ, NHƯNG SẼ CÓ PHỤC SINH
SỐNG MÙA CHAY VỚI ƠN CHÚA THÁNH THẦN (CHÚA NHẬT I MÙA CHAY NĂM B)
CẢM TẠ CHÚA VÔ CÙNG (LỜI TẠ ƠN PHÚT GIAO THỪA)
LÀM GÌ ĐỂ LUÔN HY VỌNG?
THẦY THUỐC CỦA LINH HỒN
XIN LỖI...
SỐNG THẾ NÀO ĐỂ GỌI LÀ "CHẤT"?
VẪN THỜ CHÚA VÀ VẪN GIẾT CHÚA (LỄ HIỂN LINH 2023)
HƯỚNG TỚI NGÂN KHÁNH GIÁM MỤC ĐỨC CHA PHÊRÔ TRẦN ĐÌNH TỨ
BÀI HỌC NÀO CHO GIA ĐÌNH?
LẠY CHÚA CON ĐỒNG Ý... (LỄ ĐỨC MẸ LÀ MẸ THIÊN CHÚA)
XIN VÂNG VÀ NHỮNG DIỆU KỲ
BÀI HỌC TỪ ĐÓA HỒNG NHẬP THỂ (SUY NIỆM LỄ GIÁNG SINH)
ĐỂ CHÚA ĐẾN...
GIOAN TẨY GIẢ, NGÀI LÀ AI?
THÁI ĐỘ NÀO CHO VIỆC ĐÓN CHỜ CHÚA?
TỈNH THỨC LÀ GÌ?
VƯƠNG QUỐC TRƯỜNG CỬU CHO TÌNH YÊU (LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ NĂM A)
SỨC MẠNH QUẬT KHỞI TRONG MỘT TINH THẦN BẤT BẠI
SỐNG KHÔN ĐỂ CHẾT THIÊNG
CHÚA "ĐẬP" MẠNH HÀNG LÃNH ĐẠO CỦA HỘI THÁNH
VỀ NHÀ CHA
CHO TÌNH YÊU LÊN NGÔI
TÔI ĐANG THUỘC VỀ "LIÊN MINH MA QUỶ"?
BÁC ÁI VÀ TRUYỀN GIÁO
LOẠI TRỪ THIÊN CHÚA VÀ LÝ DO
CHÚA MÃI KIÊN NHẪN ĐỢI CHỜ
TẤT CẢ CON LÀ CỦA MẸ
CHÚA YÊU CHỈ VÌ CHÚA MUỐN
AI CÓ QUYỀN THA THỨ? AI CẦN THA THỨ?
TÔN TRỌNG MỌI THỤ TẠO CỦA THIÊN CHÚA
BỎ MÌNH VÀ SỐNG TƯƠNG QUAN
TRÊN NỀN CỦA KẺ YẾU ĐUỐI
VÌ SAO CHÚNG TA THẤT VỌNG
CHA MICAE LÊ VĂN KHÂM: CHO NGƯỜI CHỨ KHÔNG CHO MÌNH (TƯỞNG NHỚ CHA MICAE LÊ VĂN KHÂM, NGUYÊN TỔNG ĐỊA DIỆN GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG NHÂN GIỖ ĐẦU)
NỤ CƯỜI


Giữa thời gian quay quắt, không biết đã đạt đến đỉnh dịch chưa, mở trang thông tin nào, cá nhân hay bán chính thức, hay chính thức, cũng thấy hoặc nghe nói nhiều đến những nỗi buồn, sự than thở về dịch, về cuộc sống lao đao mà dịch tàn nhẫn, bất chấp mọi nỗ lực của con người, vẫn không ngừng ập đến, tôi lại muốn nhắc đến nụ cười.

Không phải nhằm tự đánh lừa mình, nhưng tin rằng, nói về nụ cười, sẽ giúp mình lạc quan hơn, bình tĩnh hơn để tiếp tục sống, tiếp tục hành trình của một người, không nhiều thì ít, do chức vụ, có chút ảnh hưởng trên những ai mà bản thân sống và làm việc cùng.

Vì là một phần của cuộc sống, nụ cười tăng thêm gia vị cho niềm vui, nỗi hạnh phúc. Hãy tưởng tượng, nếu cuộc sống không có nụ cười, nó sẽ vô vị, tẻ nhạt, có khi còn rát buốt biết chừng nào.

Có thể nói, một nụ cười xuất phát từ cõi lòng, từ tâm hồn biết yêu thương, từ sự chân thành, đơn thành và tình người, nụ cười ấy như những đóa hoa thơm. Chúng chỉ có thể đến từ những trái tim thuần khiết. Chúng không cần trang trí, nhưng có thể gây cảm động lòng người.

Ngay cả khi đang rơi vào cơn buốt giá của tâm hồn, người ta cố quên sự đắng lòng, để, dù nhẹ nhàng thôi, đặt lên bờ môi của mình một nụ cười, cũng sẽ tự tặng bản thân ít nhiều phần trăm nghị lực, ít nhiều phần trăm kiên cường, ít nhiều phần trăm năng lượng sống.

Sau đây là câu chuyện nói lên sức mạnh của nụ cười. Chúng ta cùng nghe, để cùng đặt lên bờ môi mình nụ cười, cũng có nghĩa là tự đặt lên chính bờ môi của mình một chút sức mạnh để tiếp tục đối đầu với tất cả những gì có thể sẽ còn diễn ra trong thời gian tới. Câu chuyện như sau:

Một chủ kinh doanh nọ sang Nhật công tác. Tuy là người thành đạt nhưng ông rất khiêm tốn và luôn chia sẻ thành công với nhân viên của mình. Sau khi hoàn tất công việc ở xứ người, ông đến một siêu thị để mua quà cho nhân viên trước khi về nước.

Khi ông bước vào siêu thị, người phụ nữ dáng vẻ nhỏ nhắn chào ông bằng nụ cười nồng ấm khiến ông hài lòng và không thể quên thái độ thân thiện đó. Trong khi mua sắm, thỉnh thoảng ông lại liếc nhìn người phụ nữ, cô đều dành nụ cười tươi như thế cho mọi khách hàng.

Nhà kinh doanh bắt đầu tự hỏi, sao cô ta có thể cứ cười mãi như một cái máy thế. Đứng cười suốt ngày như thế thì thật chán! Ông bèn bước đến gần cô hỏi:

Chào cô, không phải cô đang cố làm việc này đấy chứ? Cô đã làm như thế bao lâu rồi?

Người phụ vẫn y nguyên một nụ cười, đáp:

Thưa ông, tôi đã làm việc này 10 năm nay rồi và tôi rất yêu thích công việc của mình.

Nhà kinh doanh hết sức ngạc nhiên, hỏi tiếp:

Tại sao cô lại theo đuổi công việc này lâu như thế? Lí do gì khiến cô yêu thích nó?

Vẫn là nụ cười trên môi, người phụ nữ niềm nở:

Vì nhờ công việc này mà tôi cống hiến cho đất nước mình.

Nhà kinh doanh hơi mỉa mai:

Cô cống hiến cho đất nước? Bằng nụ cười sao? Bằng cách cười sao?

Vâng thưa ông! - Người phụ nữ đáp, vẫn không hề tỏ nét giận nào - Tôi cười với tất cả khách hàng đến đây để họ thấy hài lòng và thoải mái. Khi đó, họ sẽ mua sắm nhiều hơn, ông chủ của tôi sẽ vui hơn và tôi được trả lương nhiều hơn. Do đó, tôi có thể chăm sóc gia đình tôi và mang hạnh phúc đến cho họ. Hơn nữa, khi có đông khách, nhu cầu hàng hóa sẽ tăng lên, sẽ cần thêm nhiều nhà máy và nhiều công ăn việc làm được tạo ra, mọi người trên đất nước tôi sẽ hạnh phúc.

Không chỉ thế, vì phần đông khách hàng của chúng tôi là người ngoại quốc nên sẽ có nhiều cơ hội giao thương với nước ngoài, như thế nước tôi sẽ ngày càng thịnh vượng. Những người như ông sẽ đến nước tôi thường xuyên hơn, vì ông hài lòng với chúng tôi và có thể sẽ kể về chúng tôi với bạn bè và gia đình ông. Thế nên, đất nước chúng tôi sẽ có thêm nhiều du khách, nhiều ngoại tệ, nhiều việc làm và nhiều người sẽ hạnh phúc. Như vậy là tôi đã cống hiến cho đất nước mình.

Thái độ và suy nghĩ của người phụ nữ đối với công việc, khiến nhà kinh doanh hết sức ngạc nhiên và thán phục.

Ông chào cô rồi ra về, không phải như cái nhìn ban đầu, nhưng bằng hụ cười thán phục. Từ đó, ông cố gắng truyền đạt thái độ ấy cho các nhân viên của mình. Đến hôm nay, công ty của ông đã trở thành một trong những công ty tiếng tăm nhất thế giới.

Bạn thân mến, Nụ cười chẳng những không tốn kém bất cứ điều gì, ngược lại nó còn cho ta sự trẻ trung, và sức khỏe để vui sống. Nó làm giàu cho những ai nhận được, mà không gây bất lợi hay hao mòn đối với người cho. Nó xảy đến trong một ít giây đồng hồ, nhưng có thể để trong lòng người khác những kỷ niệm tồn tại mãi với thời gian. Không có người giàu hay người nghèo nào mà không cần đến nụ cười. Không có người già hay người trẻ nào mà không cần đến nụ cười. Người đau khổ cũng cần, thậm chí càng cần nụ cười.

Nụ cười tạo ra hạnh phúc trong gia đình, nuôi dưỡng lòng tốt trong công việc, là dấu hiệu của tình cảm người với người dành cho nhau. Nó là sự nghỉ ngơi khi mệt mỏi, là ánh sáng cho thất vọng, là ánh nắng cho nỗi buồn, và là liều thuốc giải tự nhiên tốt nhất cho những lo toan.

Tâm của một người càng trong sáng và lương thiện thì nụ cười càng thu hút, dễ mến và mang lại nhiều ấm áp. Nụ cười mà xuất phát từ một lẽ sống lương thiện, sẽ tăng thêm nhiều những nụ cười khác trong cuộc đời. Nụ cười của một tâm hồn bao dung, vị tha, sẽ làm cho người đối diện an tâm, tin tưởng và càng ham thích sống.

Hãy cười lên bạn nhé. Cuộc sống dù có bị những thách thức tấn công cách mấy, cũng đừng bao giờ để mất nụ cười.

Cũng vậy, chính trong bối cảnh hiện thực mà chúng ta đang sống đây, dù từng ngày đi qua, đều thấy có những khó khăn tăng dần, tỷ lệ thuận cùng những con số về người bệnh và người chết, chúng ta hãy đừng quá bi lụy. Hãy đặt lên môi mình nụ cười, hãy nhen nhúm trong lòng nhau những nụ cười khả ái, những nụ cười đồng cảm và thân thương nhất.

Rồi bình minh sẽ lên. Rồi nụ cười sẽ tươi thắm, sẽ rộn ràng, như chính cuộc sống, tự nó đã từng rộn ràng.

Lm JB NGUYỄN MINH HÙNG

 

 

 

 

Tác giả: Lm. JB Nguyễn Minh Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!