HIỆP SỐNG TIN MỪNG CN VI THƯỜNG NIÊN B
Lv 13,1-2.45-46; 1 Cr 10,31-11,1; Mc 1,40-45
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MƯNG: Mc 1,40-45.
(40) Có người bị phong hủi đến gặp Người. Anh ta quì xuống van xin
rằng: “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch”. (41) Người
chạnh lòng thương, giơ tay đụng vào anh ta và bảo: “Tôi muốn, anh sạch
đi!”. (42) Lập tức chứng phong hủi biến khỏi anh, và anh được sạch.
(43) Nhưng Người nghiêm giọng đuổi anh đi ngay (44) và bảo anh: “Coi
chừng, đừng nói gì với ai cả, nhưng hãy đi trình diện tư tế, và vì
anh đã được lành sạch, thì hãy dâng những gì ông Mô-sê đã truyền, để
làm chứng cho người ta biết”. (45) Nhưng vừa ra khỏi đó, anh đã bắt
đầu rao truyền và tung tin ấy khắp nơi, đến nỗi Người không thể công
khai vào thành nào được, mà phải ở lại những nơi hoang vắng ngoài
thành. Và dân chúng từ khắp nơi kéo đến với Người.
2. Ý CHÍNH: CHỮA LÀNH BỆNH PHONG CÙI, DẤU CHỈ CỦA TRIỀU ĐẠI THIÊN SAI.
Với tư cách là Đấng Thiên Sai, Đức Giê-su đã cảm thông với nỗi bất
hạnh của một người phong cùi, tượng trưng cho người tội nhân có lòng
sám hối ăn năn. Do tin Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai giàu tình yêu thương
và đầy quyền năng, anh đã can đảm chạy đến với Người, quì xuống
trước mặt Người và kêu xin Người thương cứu chữa anh được lành sạch.
Trước thái độ và lòng tin cậy phó thác như vậy, Người đã chạnh lòng
thương xót, đưa tay ra chạm vào người anh và lập tức anh được lành
bệnh.
3. CHÚ THÍCH:
-
(c 40-42):
+ Có người bị phong hủi:
Luật Mô-sê qui định: vì phong hủi là bệnh nan y và hay lây, nên những ai
mắc phải bệnh này đều phải rời bỏ gia đình, sống thành nhóm riêng ở
nơi hoang vắng như trong nơi nghĩa trang chôn cất người chết. Mỗi khi
thấy có người nào đến gần, bệnh nhân phải la lên: “Ô uế! Ô uế!”, để
người ta biết mà tránh xa ra. Luật cũng cấm những sự đụng chạm tiếp
xúc với người phong hủi. Người ta sẽ lập tức bị ô uế nếu đứng gần nói
chuyện hay đụng chạm tới họ. Do đó số phận của người cùi hủi vốn đã
bị đau khổ do bệnh tật và thiếu thốn các nhu cầu vật chất tối
thiểu, lại càng bất hạnh hơn về tinh thần do bị cô đơn. Dân Do Thái quan
niệm bệnh phong hủi là hình phạt của Thiên Chúa dành cho những tội nhân
phản nghich với Ngài.
+ Đến gặp Người:
Người bệnh phong hủi ở đây bất chấp sự cấm đoán của luật pháp, do tin
cậy vững vàng vào lòng từ bi nhân hậu của đức Giê-su, nên thay vì
tránh xa thì anh lại chạy đến gần để gặp Người.
+ “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch”:
Đây là một lời cầu nguyện hoàn hảo đẹp lòng Chúa, vì nó biểu lộ
lòng tin cậy phó thác của bệnh nhân vào Đức Giê-su. Anh ta không đòi
Đức Giê-su chữa bệnh theo ý muốn của anh, mà để Người tự do hành động
theo ý muốn của Người.
+ Người chạnh lòng thương:
Chính thái độ khiêm tốn, đầy lòng cậy trông phó thác ấy đã làm cho
Đức Giê-su chạnh lòng xót thương anh và Người đã chữa cho anh lành
bệnh.
+ Giơ tay đụng vào anh ta:
Giơ tay đụng vào người phong cùi là vi phạm Luật Mô-sê. “Đụng vào”
cũng có thể hiểu là sự “đặt tay trên đầu bệnh nhân”, một cử chỉ Đức
Giê-su thường làm khi đặt tay chúc lành cho trẻ em (x. Mc 10,16), đặt tay
chữa lành nhiều bệnh nhân (x. Lc 4,40 ; Mc 16,18). Qua cử chỉ đặt tay
trên người phong cùi này, Đức Giê-su đã thông ban sinh lực của Người để
chữa lành bệnh cho anh. Tuy nhiên Đức Giê-su đến không phá hủy Luật
Mô-sê, nhưng làm cho hoàn thiện.
+ “Tôi muốn. Anh hãy sạch đi:
Lời nói biểu lộ ý muốn của Đức Giê-su đã lập tức phát sinh hiệu
quả, khiến cho bệnh phong hủi biến mất và bệnh nhân được lành sạch.
-
(c 43-44):
+ “Đừng nói gì với ai cả...”:
Đức Giê-su cấm người phong hủi nói ra ơn lành bệnh lạ lùng mà Người
vừa làm cho anh. Lý do của lệnh cấm này là vì sợ dân Do Thái đang
trong tâm trạng nôn nóng mong Đấng Thiên Sai mau đến để đánh đuổi quân
Rô-ma, sẽ làm hỏng sứ mạng cứu thế về thiêng liêng tinh thần theo thánh ý
Chúa Cha.
-
(c 45):
+ Anh đã bắt đầu rao truyền và tung tin ấy khắp nơi:
Do lòng biết ơn thúc bách, người vừa khỏi bệnh không thể cầm lòng,
nên đã vội loan truyền đi khắp nơi phép lạ mà anh vừa nhận được.
+
Đến nỗi Người không thể công khai vào thành nào được...:
Dân chúng nghe biết Đức Giê-su chữa được bệnh phong cùi, đã nô nức đi
tìm kiếm Người, phần để thỏa mãn sự tò mò, phần để được Người chữa
lành bệnh. Vì sợ dân chúng đi theo quá đông gây ồn ào ảnh hưởng đến an
ninh chính trị khiến quân Rô-ma có cớ can thiệp, nên Đức Giê-su đã không
vào thành. Người chỉ giảng dạy và chữa bệnh tại những nơi vắng vẻ
bên ngoài thành phố.
4. CÂU HỎI: 1) Hãy cho biết Luật Mô-sê qui định thế nào về cách đối
xử với bệnh nhân phong hủi? 2) Tại sao người phong hủi trong Tin Mừng hôm
hay cố tình vi phạm Luật khi đến gần Đức Giê-su thay vì phải tránh xa?
3) Lời nói nào cho thấy lòng tin cậy phó thác của người cùi hủi đối
với Đức Giê-su? 4) Đức Giê-su làm cử chỉ nào để chữa lành người cùi?
5) Khi chạm tay vào người cùi, Đức Giê-su có vi phạm Luật Mô-sê không?
Người có muốn phá bỏ Luật Mô-sê không? 6) Tại sao Đức Giê-su cầm người
cùi không được nói ra phép lạ chữa bệnh phong cùi mà Người vừa thực
hiện?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Ta muốn. Anh hãy lành bệnh!” (Mc 1,41).
2. CÂU CHUYỆN: CUỘC ĐỜI CỦA VỊ TÔNG ĐỒ NGƯỜI CÙI TẠI VIỆT NAM
Có lẽ trong chúng ta không ai là không biết về trại phong Di Linh ở Lâm Đồng,
nơi có phần mộ của Đức Cha CÁT-SEN (Jean Cassaigne), vị Tông Đồ Người Cùi tại
Việt Nam. Ngài đã dành trọn cuộc đời để sống với và sống cho những bệnh nhân
phong cùi, để mang Tin Mừng Cứu Độ cho họ, săn sóc phục vụ họ như một người thân
trong gia đình và cuối cùng sẵn sàng bị lây căn bệnh hiểm nghèo giống như họ.
Thân xác của Ngài đã bị lở loét và bốc mùi hôi thối do căn bệnh quái ác này.
Cuối cùng, Ngài đã chết như một người phong cùi tại trại phong Di Linh. Thân xác
của Ngài đã được chôn bên cạnh nhà nguyện của trại phong đúng theo ước muốn của
Ngài khi còn sống là được luôn ở bên cạnh những người con phong cùi thân yêu của
Ngài.
3. THẢO LUẬN:
1) Để được Đức Giê-su chữa lành bệnh phong cùi thiêng liêng là các đam
mê tội lỗi và các thói hư tật xấu... chúng ta phải làm gì? 2) Để nên
giống Đức Giê-su là Đấng từ bi và hay thương xót, chúng ta nên có thái
độ thế nào đối với những người bất hạnh, đặc biệt là các bệnh nhân
phong cùi, ung bướu, HIV-AIDS...?
4. SUY NIỆM:
1) Cầu nguyện với lòng tín thác cậy trông:
Tin Mừng hôm nay đề cập đến phép lạ Đức Giê-su chữa lành cho một người phong
cùi. Người cùi khi nhìn thấy Đức Giê-su, thay vì tránh xa theo Luật dạy, anh lại
tiến lại gần để xin Người chữa lành bằng một lời cầu khiêm tốn cậy trông: ”Nếu
Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch “
(Mc 1,40). Đây là một lời cầu xin đẹp lòng Đức Giê-su qua câu “Nếu
Ngài muốn”.
Anh coi ý muốn của Chúa quan trọng hơn ý muốn của anh, và phó thác cho Người
toàn quyền quyết định có cứu chữa anh hay không.
Còn chúng ta, đã có khi nào chúng ta cầu xin Chúa với tâm tình phó thác cậy
trông vào tình thương và quyền năng của Chúa như người phong cùi hôm nay hay
không? Đã có lần nào khi cầu xin, chúng ta đặt ý muốn của Chúa lên trên ý muốn
của chúng ta hay chúng ta thường làm ngược lại là muốn được Chúa thỏa mãn ý muốn
của chúng ta: “Xin cho con được ơn như ý”, thay vì lẽ ra phải cầu nguyện noi
gương Đức Giê-su trong vườn cây dầu: “Cha ơi, nếu được, xin cho chén này rời
khỏi con. Nhưng xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha” (Mt 26,39), hoặc như lời
cầu của người cùi hôm nay: “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch”.
2) Người chạnh lòng thương ra tay chữa lành:
Tin Mừng hôm nay cũng thuật lại như sau: “Người
chạnh
lòng thương, giơ tay đụng vào anh và bảo: “Tôi muốn, anh sạch đi!” Lập tức,
chứng phong hủi biến khỏi anh, và anh được sạch (Mc 1,41-42).
Chạnh lòng thương nên Đức Giê-su đã vượt qua những rào cản của Luật Mô-sê để đến
gần người bệnh phong hủi thay vì tránh xa.
Chạnh lòng thương nên Ngài đã không sợ bị ô uế theo Luật để giơ tay ra đụng chạm
vào các vết thương lở loét của anh để chữa lành cho anh.
Chạnh lòng thương nên Ngài đã truyền cho anh đi trình diện với tư tế và dâng của
lễ theo Luật Mô-sê để cho anh về đoàn tụ với gia đình, được tái hội nhập vào
cộng đoàn xã hội, nơi mà trước đó anh đã bị cách ly vào nơi hoang địa như nghĩa
trang, vì bị coi như đã chết.
Ngày nay, mỗi khi lãnh nhận các bí tích, các tín hữu chúng ta cũng được Chúa
Giê-su “chạnh lòng thương” chạm đến, được Người chữa lành bệnh tật thể xác cũng
như tâm hồn.
3) Làm chứng về tình thương cứu độ của Chúa:
Người tín hữu chúng ta cũng phải noi gương Đức Giê-su là thể hiện tình thương
đối với những người đang đau khổ và bất hạnh do bệnh tật và bị tai ương hoạn nạn
gây ra. Chính tình thương đã khiến Đức Giê-su ra tay chữa lành các bệnh tật, thì
cũng thúc đẩy chúng ta quan tâm đến tha nhân, nhất là góp phần chữa lành những
bệnh tật về thể xác cũng như tâm hồn.
Chúng ta cũng cần noi gương người cùi để một khi đã cảm nghiệm được tình thương
của Đức Giê-su, chúng ta cũng phải nhiệt tình loan báo Tin Mừng tình thương cứu
độ của Người cho mọi người. Mỗi lần xưng tội rước lễ, chúng ta cũng được Chúa
Giê-su chạm đến chữa lành các vết lở loét là tội lỗi và các thói hư, chúng ta
cũng phải cao rao lòng từ bi thương xót của Chúa để nhờ đó “Nước Cha mau trị
đến” và chúng ta có thể chu toàn được sứ vụ loan báo Tin Mừng như lệnh Chúa
Giê-su truyền cho Hội Thánh trước khi về trời: “Anh em sẽ là chứng nhân của Thầy
tại Giê-ru-sa-lem, trong khắp các miền Giu-đê, Sa-ma-ri và cho đến tận cùng trái
đất” (Cv 1,8).
5. LỜI CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU, qua bài Tin Mừng hôm nay, chúng con đã học được nơi
Chúa tình thương và sự cảm thông với những người đau khổ bất hạnh:
Chúa đã chạnh lòng xót thương người phong hủi, nên đã không sợ bị nhơ uế
theo Luật định, giơ tay chạm đến người bệnh và làm cho anh nên trơn sạch.
Lạy Chúa, nhiều lần khi đi thăm trại cùi để tặng quà và sinh hoạt
với trẻ em trong trại... con thấy mình không mấy thoải mái khi tiếp xúc
với những bệnh nhân cùi. Con muốn được đeo khẩu trang và mang găng tay
cho an toàn, mong sao cuộc thăm viếng sớm kết thúc... Hôm nay con rất hổ
thẹn khi biết Chúa đã giơ tay ra chạm vào người cùi để bày tỏ sự cảm
thông với họ. Con cũng cảm phục các chị nữ tu, tuy tuổi đời còn trẻ
mà đã tình nguyện dâng hiến tuổi thanh xuân, đến sống chung và phục vụ các
bệnh nhân phong cùi! Con thấy chị em không quá sợ bị lây bệnh như con! Xin
Chúa chúc phúc và trả công bội hậu cho các chị em này. Xin cũng giúp
con sẵn sàng đến với những bệnh nhân khác như ung bướu, HIV-AIDS,... Đến
với những cụ già cô đơn bất hạnh, những tù nhân trong nhà tù... để xoa dịu
phần nào nỗi đau của họ, và giúp họ vượt qua hoàn cảnh, giúp họ tín
thác vào tình thương của Chúa.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM