HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 3 MÙA VỌNG A
Is 35,1-6a.10 ; Gc 5,7-10 ; Mt 11,2-11
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG : Mt
11,2-11
(2) Ông Gio-an lúc ấy đang ngồi tù, nghe biết những
việc Đức Ki-tô làm, liền sai môn đệ đến hỏi Người rằng : (3) “Thưa
Thầy, Thầy có đúng là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn
phải đợi ai khác ? (4) Đức Giê-su trả lời : “Các anh cứ về thuật lại
cho ông Gio-an những điều mắt thấy tai nghe : (5) Người mù xem thấy, kẻ
què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết
sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng. (6) Và phúc thay người nào
không vấp ngã vì tôi”. (7) Họ đi rồi, Đức Giê-su bắt đầu nói với đám
đông về ông Gio-an rằng : “Anh em ra xem gì trong hoang địa ? Một cây sậy
phất phơ trước gió chăng ? (8) Thế thì anh em xem gì ? Một người mặc
gấm vóc lụa là chăng ? Kìa những kẻ mặc gấm vóc lụa là thì ở trong
cung điện nhà vua. (9) Thế thì anh em ra làm gì ? Để xem một vị ngôn
sứ chăng ? Đúng thế đó. Mà tôi nói cho anh em biết : Đây còn hơn cả
ngôn sứ nữa. (10) Chính ông là người Kinh Thánh đã nói tới khi chép
rằng : “Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con. Người sẽ dọn
đường cho Con đến”. (11) Tôi nói thật với anh em : trong số phàm nhân
đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy Giả. Tuy
nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông”.
2. Ý CHÍNH :
Bài Tin
Mừng nhằm giới thiệu Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai và đề cao Tân Ước
trổi vượt hơn Cựu Ước. Khi Gio-an trong tù nghe biết hoạt động của
Đức Giê-su, liền sai môn đệ đến gặp Người để tìm hiểu rõ hơn về sứ
mệnh Thiên Sai của Người. Đức Giê-su đã gián tiếp trả lời bằng các
công việc Người đang thực hiện ứng nghiệm lời tuyên sấm của I-sai-a
về Đấng Thiên Sai. Người cũng khen ngợi các đức tính của Gio-an và xác
nhận vai trò tiền sứ của ông.
3. CHÚ THÍCH :
- C 2-6 : + Gio-an lúc ấy đang ngồi tù… : Gio-an
đã bị vua Hê-rô-đê bắt giam về tội dám ngăn cản nhà vua lấy bà chị
dâu là Hê-rô-đi-a-đê vợ của ông hoàng Phi-líp-phê làm vợ của mình (x.
Mt 14,3). + Liền sai môn đệ đến hỏi Người rằng : Thầy
có đúng là Đấng phải đến không, hay chúng tôi còn phải đợi ai khác ?
: Gio-an rất vui khi nghe môn đồ thuật lại những việc Đức Giê-su
làm (x. Ga 3,28-30). Ông đã được chứng kiến cuộc thần hiện cho thấy
sứ mệnh Thiên Sai của Đức Giê-su khi ông làm phép rửa cho Người tại
sông Gio-đan, đang khi các môn đệ của ông lại tỏ thái độ ganh tị khi
thấy Đức Giê-su thành công hơn thày mình (x. Ga 3,26). Giờ đây Gio-an sai
môn đệ đến gặp Đức Giê-su, để họ tin Người thực là Đấng Thiên Sai.
Tuy nhiên, chính Gio-an cũng thắc mắc tại sao Đức Giê-su không hành xử
công thẳng như Đấng Mê-si-a thẩm phán, mà ông đã rao giảng cho dân chúng
trước đó (x. Mt 3,10.12). + Các anh cứ về thuật lại cho ông
Gio-an những điều mắt thấy tai nghe : Khi các môn đệ của Gio-an
tới thì gặp lúc Đức Giê-su đang chữa nhiều bệnh hoạn tật nguyền
trong dân, xua trừ ma quỷ (x. Lc 7,21). Đức Giê-su đã gián tiếp trả lời
cho Gio-an về sứ mệnh Thiên Sai của Người khi cho thấy các việc Người
đang làm ứng nghiệm các sấm ngôn về Đấng Thiên Sai (x. Is 26,19). + Và
phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi : Đức Giê-su cũng
cảnh báo: Cần loại bỏ quan niệm về một Đấng Thiên Sai hành xử công
thẳng và thiết lập một Nước Trời mang tính thế tục.
- C 7-9 : + Đức Giê-su bắt đầu nói với đám đông
về Gio-an rằng : Đức Giê-su đã hết lời khen ngợi Gio-an để đánh
tan hiểu lầm của dân chúng cho rằng ông đã bị thất bại và bị Thiên
Chúa bỏ rơi khi để mặc ông cho vua Hê-rô-đê bắt bớ. + Anh em ra xem gì ở hoang
địa… : Gio-an cao trọng vì đức tính can đảm bất khuất, không
chịu luồn cúi trước bạo lực. + Một người mặc gấm vóc lụa là chăng
? : Gio-an không sống giàu sang buông thả nhưng có nếp sống đơn giản
khổ hạnh. + Để xem một vị Ngôn sứ chăng… : Gio-an chính là một
Ngôn sứ do Thiên Chúa sai đến.
- C 10-11 : + Chính ông là người Kinh Thánh đã
nói tới khi chép rằng : “Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con,
người sẽ dọn đường cho Con đến”. Đây là lời
tuyên sấm của Ngôn sứ Ma-la-khi về một vị tiền hô đi trước dọn đường
cho Chúa ngự đến (x Ml 3,1) đã được ứng nghiệm nơi Gio-an là vị tiền hô
có sứ mệnh đi trước để dọn đường cho Đức Giê-su. + Trong số phàm nhân đã lọt
lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy Giả. Tuy nhiên kẻ
nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông : Gio-an tuy là
ngôn sứ cao trọng nhất trong thời Cựu Ước, nhưng ông vẫn không thể
sánh được với Đức Giê-su trong thời Tân Ước.
4. CÂU HỎI :
1) Tại sao Gio-an bị vua Hê-rô-đê bắt giam vào tù ?
2) Gio-an có tin Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai hay không ? Tại sao ? 3) Lý
do nào khiến ông phải sai môn đệ đến hỏi Đức Giê-su về vai trò Thiên Sai
của Người ? 4) Đức Giê-su đã làm gì để chứng tỏ Người là Đấng Thiên
Sai ? 5) Đức Giê-su khen ngợi Gio-an về những điều gì ? 6) Sứ vụ của
Gio-an đã được Ngôn sứ nào tiên báo ? 7) Tại sao nói Gio-an cao trọng
nhất mà vẫn thua người nhỏ nhất trong Nước Trời ?
II. SỐNG
LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA :
Chính ông là người Kinh Thánh đã nói tới khi chép rằng : “Này Ta sai
sứ giả của Ta đi trước mặt Con. Người sẽ dọn đường cho Con đến” (Mt
11,10).
2. CÂU CHUYỆN :
1) LÀM TIỀN SỨ
BẰNG GƯƠNG SÁNG TIN YÊU PHÓ THÁC :
Có một cô
bé mới chỉ bốn tuổi mà đã có thể yêu cầu được ba của em làm dấu đọc kinh trước
bữa ăn. Trưa hôm đó, khi đang chơi đồ hàng ngoài sân, thì cô chị ra kêu vào nhà
ăn cơm. Ngồi vào bàn, em nhìn ba và khẽ nói :
- Ba à,
Ma-sơ bảo phải đọc kinh trước khi ăn cơm.
Lúc đó
người cha chỉ còn cách làm dấu và đọc kinh Lạy Cha, một thói quen mà ông đã bỏ
từ lâu.
Câu chuyện
thứ hai : Một bác sĩ giải phẫu đã được ơn trở lại tin yêu Chúa nhờ gương sáng
của một bệnh nhân là một bé trai 5 tuổi. Em bị đau bụng dữ dội được đưa đến
bệnh viện cấp cứu. Sau khi siêu âm và chụp X quang ổ bụng, bác sĩ khẳng định em
bị khối u trong dạ dày cần được phẫu thuật. Về sau bác sĩ giải phẫu đã kể lại
câu chuyện mổ cho em như sau :
“Hôm đó,
em bé được đưa vào phòng mổ và trước khi gây mê, tôi nói với em rằng :
- Bác sĩ
sắp sửa giúp con khỏi bệnh. Nhưng trước hết con cần phải qua một giấc ngủ nhé”.
Nghe nói sắp đi ngủ, em bé được mẹ dạy thói quen cầu nguyện trước khi đi ngủ đã
nói :
- Vậy xin
bác sĩ cho con cầu nguyện trước khi đi ngủ.
Nói đoạn
em quỳ xuống bên cạnh bàn mổ, hai tay chắp lại, đôi mắt ngước lên cao, em khẽ
đọc một kinh lạy cha. Nhìn thấy cảnh em cầu nguyện, vị bác sĩ và mấy y tá đều
cảm động rưng rưng nước mắt. Vị bác sĩ kể tiếp : Sau đó, tôi tự nhiên cảm thấy
lương tâm cắn rứt, nên đã đi xưng tội sau 20 năm, và từ đó mỗi buổi tối, tôi
không bao giờ đi ngủ mà không cầu nguyện”.
Thánh
Gioan Tẩy Giả cũng được trao sứ vụ làm tiền sứ của Đấng Thiên Sai như ngôn sứ
I-sai-a đã tuyên sấm : “Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước Con, để dọn đường cho
Con” (Mc 1,2). Mỗi người chúng ta đều được mời gọi để làm tiền sứ cho Chúa,
giúp tha nhân tin yêu Chúa bằng một lối sống tin yêu phó thác như em bé trong
câu chuyện trên.
2) LÀM TIỀN SỨ
BẰNG LỐI SỐNG YÊU THƯƠNG CHIA SẺ :
Một nhóm
thương gia dự một cuộc họp. Người nào cũng báo trước với vợ con là sẽ về nhà
đúng giờ ăn bữa tối với gia đình. Nhưng cuộc họp kéo dài hơn dự định. Tan buổi
họp, ai nấy hối hả chạy ra xe buýt. Một người chẳng may xô phải quầy bán táo
của một cậu bé, táo rơi tứ tung. Nhưng không ai dừng lại để lượm giúp cậu. Rồi
mọi người vội lên ngồi trên xe buýt và thở phào nhẹ nhõm.
Nhưng ít
giây sau, một người trong nhóm cảm thấy bứt rứt về chuyện cậu bé bán táo. Ông
xuống xe trở lại chỗ cũ và thấy cậu bé đang vất vả đi mò tìm từng trái táo lượm
lại. Thì ra cậu bé bị mù! Tội nghiệp quá, ông giúp cậu lượm lại từng quả cho
đến hết. Một số quả đã bị giập. Ông móc túi dúi vào tay cậu bé một món tiền,
rồi ra đi. Cậu bé bán táo liền hỏi với theo "Ông có phải là Chúa Giê-su
không ?"
Quả thật,
theo một nghĩa nào đó, ông thương gia kia chính là Chúa Giê-su hiện thân. Ngày
nay Hội Thánh cũng rất cần có những Chúa Giê-su như thế.
3) LÀM TIỀN
SỨ BẰNG THÁI ĐỘ KHIÊM TỐN
HÒA ĐỒNG VỚI THA
NHÂN :
Vào một
buổi chiều, sau ngày lên ngôi vị Giáo Chủ, Đức Thánh Giáo Hoàng Gio-an
23 ra khu vườn của điện Va-ti-can đi bách bộ để tìm thư giãn sau một
ngày làm việc căng thẳng. Ngài thấy một người đang làm vườn, bên
mình bác ta có đeo một chai rượu. Vị Giáo chủ khả ái tiến lại gần
hỏi chuyện và không chút ngần ngại, ngài đã ngồi xuống đất uống
rượu chung với bác ta. Vì chưa biết mặt vị tân Giáo chủ, nên trước
vẻ xuề xòa của ngài, bác làm vườn nghĩ ngài cũng chỉ là một viên
chức cao cấp trong giáo triều, nên bác hết lời ca ngợi vị tân Giáo
chủ dựa theo dư luận mà bác đã nghe biết về ngài. Sau khi đã uống
cạn bình rượu với bác làm vườn, trước khi từ giã, Đức Gio-an 23 mới
hỏi rằng : “Này
bác, bác chưa bao giờ thấy mặt vị Giáo chủ phải không ?” Bác ta trả
lời : “Thưa
chưa ạ”. Bấy giờ Đức Gio-an 23 mới ôn tồn nói : “Thế là hôm nay bác đã thấy
rõ rồi nhé. Giáo chủ mới chính là người đã ngồi uống rượu với
bác từ nãy đến giờ đó !”.
Thái độ
khiêm tốn hòa đồng, sẵn sàng ngồi xuống đất nói chuyện và chia sẻ một ly rượu
tầm thường với người giúp việc cho thấy: sự thánh thiện không hệ tại phải làm việc
lớn lao, nhưng qua thái độ khiêm hạ đến với mọi người, sẵn sàng sống chan hòa
yêu thương với những người đang sống bên cạnh mình.
4) LÀM TIỀN SỨ BẰNG MỘT ĐỜI SỐNG CÔNG MINH CHÍNH TRỰC :
Tể tướng
lưng gù là một câu chuyện huyền thoại về một vị tể tướng có thể hình dị dạng với
cái lưng bị gù, nhưng lại rất anh minh trong công việc trị nước.
Chuyện xảy
ra vào đời nhà Thanh : Lưu Dung là con của một thầy giáo, sở học và thú đánh cờ đều giỏi như
nhau. Tiểu thư Hà là con gái của vị tể tướng trong triều vừa xinh đẹp, vừa là
cao thủ cờ tướng, được rất nhiều người yêu mến, trong đó có cả nhà vua. Tiểu
thư lá ngọc cành vàng ấy tuyên bố chỉ lấy làm chồng người nào vô địch trong
cuộc tỉ thí cờ do cô tổ chức. Đúng lúc Lưu Dung về kinh đi thi trạng nguyên và
chàng đã lấy được người đẹp. Sau đó lại thi đỗ trạng nguyên rồi còn được làm tể
tướng triều đình.
Tuy hình
thù dị dạng nhưng tể tướng họ Lưu là một người coi trọng công bằng và chính
nghĩa. Ông đã lật tẩy nhiều thói hư tật xấu của bọn tham quan, hương lý. Ông
trở thành đại ân nhân của lớp dân đen bị quan lại hà hiếp đàn áp bóc lột. Tuy
là tể tướng đầy quyền uy, nhưng ông lại chọn lối ứng xử khôn khéo mưu lược hơn
là dùng vũ lực, nên rất được dân chúng tin yêu.
5) LÀM TIỀN SỨ
BẰNG LỐI SỐNG SIÊU THOÁT TIỀN BẠC VẬT CHẤT :
Thánh Phan-xi-cô
thành Át-si-si khi còn là một thanh niên đã đến viếng thăm thủ đô Rô-ma nước Ý,
quì gối cầu nguyện trước mộ thánh Phê-rô. Để tỏ lòng biết ơn đối với thánh cả, Phan-xi-cô
đã bỏ vài đồng tiền kẽm vào thùng công đức. Nhưng khi vừa bước ra tới đường lộ,
Phan-xi-cô gặp một người ăn xin nghèo khó. Với tâm trạng hưng phấn, Phan-xi-cô
đã yêu cầu người ăn xin đổi chiếc áo choàng cũ rách của anh ta lấy chiếc áo
choàng đắt tiền quý giá của mình. Người ăn xin rất sung sướng, và còn sướng hơn
nữa khi ông ta phát hiện ra những đồng tiền cắc còn sót lại trong túi áo mới
đổi được. Rồi sau đó, Phan-xi-cô cũng tập làm nghề ăn xin: Anh ngồi ở góc đường,
mở miệng xin những người qua lại bên đường giúp đỡ. Nhưng dù trong hoàn cảnh
nghèo khó ấy, Phan-xi-cô lại cảm nghiệm thấy trong lòng một niềm vui khôn tả.
Chính nguồn vui ấy đã gợi hứng cho Phan-xi-cô sau này thiết lập một trong những
dòng tu lớn nhất của Hội Thánh Công Giáo là dòng “Anh em hèn mọn”.
Mùa đông
năm 1206, Phan-xi-cô Át-si-si, đã công khai từ bỏ cha ruột của mình để thuộc
trọn về Chúa Cha trên trời. Ngài từ bỏ những cuộc vui chơi tiệc tùng với bạn bè
để đi giúp những người phung cùi, những kẻ vô gia cư và những người bị xã hội
khai trừ. Hai năm tiếp đó, ngài đi hành khất, sống ẩn dật và sửa sang ba nhà
thờ đổ nát trong miền Át-si-si.
Lối sống
siêu thoát của Phan-xi-cô đã thu hút được nhiều người đi theo : trước tiên là 12
"người đền tội" và lữ hành, không nhà cửa hoặc nơi cư trú cố định,
sống theo Luật Dòng Anh em Hèn mọn. Phan-xi-cô đã cử các tu sĩ thừa sai đi khắp
nơi để loan báo một Đức Ki-tô nghèo khó, khiêm hạ và chịu đóng đinh, hầu mang
lại sự hòa giải và bình an cho mọi người như lời cầu trong “kinh Hòa Bình”. Căn
tính của phong trào Phan sinh là sống siêu thoát noi gương Chúa Giê-su theo
luật dòng được Hội Thánh chấp nhận, để rao giảng Tin Mừng cho mọi tạo vật.
6) LÀM TIỀN SỨ
BẰNG VIỆC GIỚI THIỆU CHÚA CHO THA NHÂN :
Vào một
ngày đẹp trời, có một ông cụ ngồi trên ghế xích đu vẻ đăm chiêu, lòng mong đợi
Chúa đến. Tình cờ một bé gái tung banh rơi vào sân nhà ông. Cô bé chạy lại nhặt
trái banh và mở lời làm quen : “Thưa ông, ngày nào ông cũng ngồi trên ghế này, ông đang đợi ai vậy?” Ông
nói: “Cháu còn quá nhỏ làm sao hiểu được điều ông mong đợi.” “Ông à, mẹ cháu
nói rằng nếu có điều gì trong lòng, thì hãy nói ra mới hiểu rõ hơn.” Nghe cô bé
nói thế, ông liền thổ lộ tâm tình : “Ông đang chờ đợi Chúa đến.” Cô bé kinh ngạc, ông già giải thích : “Trước khi nhắm
mắt, ông muốn tin chắc rằng có một Thiên Chúa hiện hữu. Ông cần một dấu hiệu,
cháu à.” Bấy giờ cô bé lên tiếng : “Ông chờ một dấu hiệu hả? Thưa ông, Chúa đã cho ông nhiều dấu hiệu rồi : Mỗi khi ông hít
thở không khí, nghe tiếng chim hót, nhìn hạt mưa rơi… Chúa cho ông dấu hiệu
trong nụ cười trẻ thơ và trong nước mắt người đau khổ. Ông ơi, Chúa ở trong
ông. Chúa ở trong cháu. Chúa luôn hiện diện ở khắp mọi nơi và trong mọi người.”
3. SUY NIỆM :
1) THẦY CÓ ĐÚNG
LÀ ĐẤNG PHẢI ĐẾN KHÔNG ?
- Dù bị
Hê-rô-đê bắt giam vào tù, nhưng Gio-an vẫn được các môn đệ cho biết về
các hoạt động của Đức Giê-su. Khi thấy Người không hành xử cách công
thẳng là trừng phạt tội nhân (x. Mt 3,10-12), ông bị hoang mang, nên sai
môn đệ đến gặp Người và nêu thắc mắc về sứ mệnh Thiên Sai của
Người. Đức Giê-su không trả lời trực tiếp, mà yêu cầu các môn đệ Gio-an trở về
thuật những việc Người làm : “Cho kẻ mù được thấy, kẻ què được đi, người cùi lành sạch, kẻ điếc được nghe,
người chết sống lại, kẻ nghèo được nghe rao giảng Tin Mừng”.
- Với câu
trả lời ấy, Chúa Giê-su nhắc Gioan nhớ lại lời sấm của I-sai-a về Đấng Cứu Thế,
(Is 35,5-6a) và thanh luyện cái nhìn của ông về sứ mệnh của Đấng Thiên Sai : Người không phải
là ông Vua oai phong từ trời ngự xuống, mà chỉ là một hài nhi bé nhỏ xuất hiện
giữa loài người. Người không phải là vị Vua sống trong cung điện nguy nga, nhưng
như một người lao động nghèo hèn. Người không phải là Quan tòa oai nghiêm trừng
phạt tội nhân, mà là một lương y hiền hòa, đến để chữa lành những thương tích,
an ủi những kẻ ưu sầu, nâng đỡ những người yếu đuối, tha thứ những tội nhân.
Người không đến trong chiến thắng vinh quang, mà âm thầm như một người bạn thân
thiết của mọi người. Người không đến như một người quý tộc cao xa, nhưng sẵn
sàng sống hòa đồng với mọi kẻ khó nghèo, những người thu thuế và tội lỗi bị xã
hội khinh thường loại bỏ...
- Ngoài
ra, Đức Giê-su còn muốn Gio-an đổi mới cái nhìn về Đấng Thiên Sai, để tránh
khỏi vấp ngã (x. Mt 11,6), như Phê-rô đã từng bị vấp ngã khi khuyên Đức
Giê-su đừng đi theo con đường đau khổ thập giá như ý Chúa Cha (x. Mt
16,22-23).
2) “ANH EM RA XEM GÌ TRONG HOANG ĐỊA ?” :
Đức
Giê-su ba lần đặt câu hỏi này
với thính giả về vai trò của ông Gio-an Tẩy Giả.
- Ông được Người khen
là một người dũng cảm cương nghị chứ không luồn cúi hèn hạ như lau
sậy phất phơ trước gió (x. Mt 11,7).
- Ông sống đơn sơ
khổ hạnh chứ không ham gấm vóc lụa là trong đền vua (x. Mt 11,8).
- Ông không những
là một ngôn sứ, mà còn hơn thế nữa,
vì có sứ mệnh làm tiền sứ,
đi trước dọn đường giúp người đời đón Đấng Thiên Sai sắp đến (x. Mt 11,10).
Sau khi làm phép rửa cho Đức Giê-su
ở sông Gio-đan và được chứng kiến cuộc thần hiện xảy ra, Gio-an đã tin
Người chính là Đấng Thiên Sai. Ông đã giới thiệu Người là “Con Chiên
Thiên Chúa” với hai môn đệ và khuyến khích họ bỏ ông để theo làm môn đệ
Người (x. Ga 1,36-37). Gio-an đã khiêm tốn thừa nhận vai trò thấp kém của
mình “không đáng cởi quai dép cho Người” (x. Lc 3,16) và khẳng định sự lệ
thuộc của mình: “Ai cưới cô dâu, người ấy là chú rể. Còn người bạn của chú rể
đứng đó nghe chàng, thì vui mừng hớn hở vì được nghe tiếng nói của chàng. Đó là
niềm vui của thầy, niềm vui ấy bây giờ đã trọn vẹn”. Cuối cùng ông còn khiêm
tốn tuyên bố như sau: “Người phải nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ đi” (Ga
3,29-30).
3) “KẺ NHỎ NHẤT TRONG NƯỚC TRỜI CÒN CAO
TRỌNG HƠN ÔNG” :
Gio-an đã được Đức Giê-su khen là người
cao trọng nhất trong con cái loài người: “Tôi nói thật với anh em : trong
số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an
Tẩy Giả. Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn
ông”. Vậy Đức Giê-su muốn dạy gì khi nói : “kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời
còn cao trọng hơn ông” ?
- Đức Giê-su đến thiết lập Nước Trời
ban ơn cứu độ, mà Gioan có sứ mạng đi trước dọn đường cho Người. Nước Trời là
một gia đình của Thiên Chúa, trong đó chỉ có một Thiên Chúa là Cha, chỉ có Đức
Giê-su là Thầy và là người chỉ đạo, còn hết mọi người đều là anh em với nhau
(x. Mt 23,8-10). Đây là một xã hội lý tưởng, trong đó mọi người có bổn phận yêu
thương nhau và nhờ đó họ sẽ được sống trong niềm vui hạnh phúc. Hiện nay, trên
thế giới vẫn có nhiều tiêu cực, đau khổ là do người ta thiếu tình thương với
nhau. Đức Giê-su có sứ mạng đem đến cho thế giới một tinh thần mới, một lề luật
mới xây dựng trên tình yêu thương. Từ nay tiêu chuẩn mới của sự công chính là
tình yêu, khác với tiêu chuẩn cũ là lề luật như lời thánh Phao-lô : “Người ta
được nên công chính vì tin, chứ không phải vì làm những gì Luật dạy” (Rm 3,28).
- Sống
khiêm nhường như Gio-an : Sự khiêm nhường chính là điều cần thực hiện trong mùa Vọng này, bởi vì
chỉ những người khiêm nhường mới gặp được Chúa như lời Người phán : “Chúa hạ bệ
những kẻ kiêu căng và nâng cao những người phận nhỏ”. Kinh nghiệm cho thấy : Một người yếu
đức tin mà có lòng kiêu căng tự mãn sẽ khó quay về với Chúa, hơn một kẻ dù mê
đắm xác thịt mà có lòng tin vào Chúa. Bởi vì người sa ngã nếu có đức tin sẽ sớm
nhận ra thân phận yếu hèn của mình để quay về giao hòa với Chúa. Ngày kia, một
du khách đang đứng chiêm ngắm bức tượng Chúa chịu nạn thời danh của THOR-WALD-SEN.
Nhưng ông ta nhìn ngắm hồi lâu mà chẳng khám phá ra một vẻ đẹp nào như lời đồn
đại. Bỗng ông ta nghe thấy có tiếng người thì thầm bên tai : “Phải quì xuống ông mới có thể nhìn
thấy khuôn mặt từ ái của Chúa”. Ông ta làm theo và bấy giờ ông đã khám phá ra
vẻ đẹp tuyệt vời của bức tượng. Về phần chúng ta trong những ngày này, nếu biết
khiêm hạ quì xuống trước nhan Chúa, thì chúng ta mới có thể gặp được lòng
thương xót của Người.
4) CHU TOÀN SỨ MỆNH
TIỀN SỨ BẰNG LỐI SỐNG VUI TƯƠI, KHIÊM TỐN VÀ PHỤC
VỤ :
- Mùa
Vọng là thời gian các tín hữu chúng ta mong chờ Chúa đến. Trong
khi người Do thái mong Đấng Thiên Sai đến trong uy quyền vinh quang thì Chúa
lại chọn đến trong khiêm hạ khó nghèo
và âm thầm không ai hay biết. Trong khi người đời mong Chúa đến ban ơn
cứu độ bằng con đường rộng rãi, thì Chúa lại chọn đi con đường thánh giá chật hẹp leo dốc và ít người dám đi. Ngày
nay để nhận được ơn cứu độ là được vào Nước Trời, đòi người tín hữu phải tin Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai, lắng nghe
Lời Người và thi hành ý muốn của Chúa Cha (x. Mt 7,21-23). Đức Giê-su cũng
dạy : đến ngày
phán xét, chỉ những ai phục vụ Người hiện thân trong những người nghèo đói
bệnh tật và bị bỏ rơi mới được vào Thiên Đàng (x. Mt 25,34-36).
- Ngoài
ra, chúng ta cũng cần làm các việc đạo đức và bác ái chia sẻ với
lòng mến Chúa. Muốn biết việc cầu nguyện dâng lễ của mình có đẹp lòng
Chúa không, thì cần phải nhìn vào hiệu quả : Nếu việc cầu nguyện dâng lễ làm cho tâm hồn chúng ta được bình an,
thêm niềm vui và phấn khởi hiến thân phục vụ Chúa và tha nhân hơn… là dấu
chúng ta đã làm các việc đạo đức theo thánh ý Thiên Chúa. Ngôn sứ I-sai-a đã
tuyên sấm lời Chúa cho thấy Ngài “chán ngán những buổi cầu nguyện, những nghi
thức tôn giáo rỗng tuếch vì thiếu tình yêu” (x. Is 1,11-17). Ấy thế mà rất
nhiều Ki-tô hữu hiện nay vẫn đang cầu nguyện dâng lễ theo luật nhưng lại thiếu
lòng yêu mến như thế, hoặc đang làm các việc bác ái để tìm tiếng khen hay chỉ
mong được thưởng công sau này (x. Mt 6,1-6). Vậy trong những ngày Mùa Vọng này,
mỗi người chúng ta cần thực hành các việc
đạo đức với tâm tình nào để chuẩn bị tâm hồn đón mừng Chúa đến ?
- Trong
Mục Vụ Gia đình, các bậc làm cha mẹ được mời gọi sống vui tươi trong bổn
phận vợ chồng với nhau và cha mẹ đối với con cái. Nhiều gia đình ngày
nay đã trở nên buồn bã thiếu sinh lực. Để có thể tìm lại niềm vui cho gia đình,
các bậc cha mẹ cần sống vui tươi, và làm cho niềm vui lan tỏa trong gia đình
mình. Hãy vui vì chúng ta được làm con Thiên Chúa, hãy đem Chúa vào trong đời sống của gia đình mình nhờ các giờ kinh gia
đình, cầu nguyện trước mỗi bữa ăn... Các bạn trẻ đừng tìm vui trong men
rượu, đừng giải sầu trong bài bạc, trong các quán hát ka-ra-ô-kê hay những quán
cà-phê đèn mờ để tìm hưởng lạc thú bất chính… vì những thứ đó chỉ đem đến bệnh
tật, gia đình bất hòa và ly tán, chứ không mang lại niềm vui và bình an thực sự.
Hãy
tìm kiếm niềm vui thực sự nơi Đức Giê-su, bằng cách gặp Ngài qua việc học Lời
Chúa và cầu nguyện để được Ngài
lấp đầy sự trống rỗng của chúng ta.
- Nhưng
quan trọng hơn cả : Chúng ta
chỉ có thể vui mừng và được bình an khi tâm hồn chúng ta sạch tội, không bị
đam mê dục vọng bủa vây, không bị lương tâm dày vò, nhờ sám hối và đến với bí tích
giải tội, năng dự lễ để rước Chúa vào lòng. Dù bên ngoài chúng ta có
gặp phải các điều trái ý cực lòng, nhưng chúng ta vẫn có được niềm vui và sự bình an
trong tâm hồn. Bấy giờ chúng ta mới có thể sống hòa thuận với tha nhân với lòng tin yêu Chúa, thay vì thái
độ xung đột, giận hờn mang lại bất hạnh.
4. THẢO LUẬN : Noi gương Đức
Giê-su cứu thế bằng con đường khiêm tốn yêu thương và phục vụ (x. Mt 11,5),
bạn sẽ làm gì để nên môn đệ thực sự của Đức Giê-su trước mặt người
lương ?
5. NGUYỆN CẦU :
LẠY CHÚA
GIÊ-SU. Xưa Chúa đã dùng hành động cứu nhân độ thế để làm chứng về
sứ mệnh Thiên Sai. Xin cho chúng con hôm nay biết làm chứng cho Chúa
bằng việc hăng say phục vụ những người bệnh tật đau khổ, đồng thời luôn
xét đoán ý tốt, nói tốt và phục vụ tha nhân vô vụ lợi. Nhờ đó
chúng con chu toàn được sứ mệnh làm chứng cho Chúa trước mặt người đời.- AMEN.
LM ĐAN VINH - HHTM