HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT LỄ LÁ
Is 50,4-7 ; Pl 2,6-11 ; Mc 11,1-11
-
HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Mc 11,1-11:
(1) Khi Đức Giê-su và các môn đệ đến gần thành Giê-ru-sa-lem, gần làng
Bết-pha-ghê và Bê-ta-ni-a, bên triền núi Ô-liu, Người sai hai môn đệ (2)
và bảo: “Các anh đi vào làng trước mặt kia. Tới nơi, sẽ thấy ngay một
con lừa con chưa ai cỡi bao giờ, đang cột sẵn đó. Các anh tháo dây ra và
đem nó về đây. (3) Và nếu có ai bảo: “Tại sao các anh làm như vậy?”
thì cứ nói là Chúa cần đến nó và Người sẽ gởi lại đây ngay”.(4)
Các ông ra đi và thấy một con lừa con cột ngoài cửa ngõ, ngay mặt
đường. Các ông liền tháo dây lừa ra. (5) Mấy người đứng đó nói với
các ông: “Các anh tháo lừa ra làm gì vậy?” (6) Hai ông trả lời như Đức
Giê-su đã dặn. Và họ để mặc các ông. (7) Hai ông đem con lừa về cho
Đức Giê-su, lấy áo choàng của mình trải lên lưng nó, và Đức Giê-su
cỡi lên. (8) Nhiều người cũng trải áo họ xuống mặt đường, một số
khác lại chặt nhành chặt lá ngoài đồng mà rải. (9) Người đi trước,
kẻ theo sau, reo hò vang dậy: “Hoan hô! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh
Đức Chúa! (10) Chúc tụng triều đại đang tới, triều đại vua Đa-vít tổ
phụ chúng ta. Hoan hô trên các tầng trời!” (11) Đức Giê-su vào
Giê-ru-sa-lem và đi vào Đền Thờ. Người rảo mắt nhìn xem mọi sự và vì
giờ đã muộn, Người đi ra Bê-ta-ni-a cùng với Nhóm Mười Hai.
2. Ý CHÍNH:
Phụng vụ Lễ Lá hôm nay gồm hai phần: Rước Lá (x Mc 11,1-11) và Thánh
Lễ với Tin Mừng về sự Thương Khó của Chúa Giêsu (Mc 14,1-15,47)
-
Phần thứ I (Mc 11,1-11):
Đức Giê-su vào thành Giê-ru-sa-lem với tư cách là
Đấng Thiên Sai,
được dân chúng đi theo và hoan hô như đón mừng một ông Vua khải hoàn
vào thành để lên làm vua. Nhưng Đức Giê-su không đáp ứng khát mong của
dân Do Thái để làm vị Vua Thiên Sai mang tính trần thế, mà Người chọn
thái độ hiền hòa của vị Vua Mục Tử khi chọn ngồi trên lưng lừa thay
vì trên ngựa chiến.
-
Phần thứ II (Mc 14,1-15,47):
Đức Giê-su chính là
Tôi Tớ đau khổ của Đức Chúa.
Người đến không phải để đòi người ta hầu hạ, nhưng để hầu hạ người ta
thể hiện qua việc rửa chân cho môn đồ và chấp nhận đi con đường “Qua đau
khổ thập giá để vào trong vinh quang phục sinh”. Người còn thể hiện
tình yêu tột đỉnh khi lập phép Thánh Thể để ban Mình Máu Người làm
lương thực nuôi dưỡng Đức Tin của các tín hữu, và sẵn sàng hy sinh tính
mạng bằng việc chấp nhận cái chết thập giá để đền tội thay và sống
lại để phục hồi sự sống muôn đời cho chúng ta.
3. CHÚ THÍCH:
- C 1: +
Núi Ô-liu:
hay Núi Cây Dầu, nằm về phía Đông thành Giê-ru-sa-lem. Tại đây Đức
Giê-su đã trải qua giờ phút hấp hối trước khi bị bắt (x. Mc 14, 26-50),
và sau khi sống lại, Người đã ban huấn lệnh cuối cùng trước khi lên
trời cũng tại núi này (x. Cv 1,12).
- C 2:
+
Một con lừa con chưa ai cỡi bao giờ:
Đức Giê-su dùng lừa con thay vì lừa mẹ. Lừa con chưa bị ai cỡi, nên
xứng đáng được Đức Giê-su sử dụng trong nghi thức khải hoàn vào thành
Giê-ru-sa-lem để lên làm Vua. Người cưỡi lừa chứ không cưỡi ngựa để cho thấy
Người là ông Vua hòa bình chứ không lên làm vua bằng sự chinh chiến.
- C 3:
+
“Chúa”
cần đến nó: “Chúa”
hay “Chúa thượng” (Ky-ri-os)
và Đức Chúa (A-do-nai),
là hai tước hiệu dành để kêu cầu Thiên Chúa và Đấng Thiên Sai. Khi tự
gán cho mình tước hiệu “Chúa Thượng” (x. Tv 110,1-7), Đức Giê-su muốn
nói với người Do Thái rằng: Tuy là “Con Đa-vít”, Người vẫn cao trọng
hơn Đa-vít và có trước ông (x. Mt 22,43-45). Thánh Phao-lô cũng đã tuyên
xưng: “Đức Giê-su là Chúa” (Rm 10,9). Tước hiệu “Ky-ri-os” (“Chúa Thượng”),
ám chỉ quyền tối cao của Đức Ki-tô ngang hàng với Thiên Chúa (x. Pl
2,10).
+
Người sẽ gởi lại đây ngay”:
Đức Giê-su đã liên lạc trước để mượn lừa của một người quen và cho mật khẩu cho
hai bên khi trao và nhận lừa. Người cũng hứa khi dùng lừa xong sẽ mang trả lại.
-
C 4-8: +
Nhiều người trải áo họ xuống mặt đường... Chặt nhành lá ngoài đồng
mà rải:
Bên Cận Đông, dân chúng thường trải áo hay chặt cành lá trải trên
đường để tỏ lòng tôn kính Đức Vua hay vị tướng chiến thắng từ mặt
trận trở về (x 2V 9,13). Ở đây, dân chúng đón rước Đức Giê-su như một
ông Vua Mê-si-a. Họ hy vọng Người đến để giải phóng dân tộc Do Thái
khỏi ách thống trị của đế quốc Rô-ma.
-
C 9-11: +
Hoan hô!:
hay Ho-san-na. Chữ này bắt nguồn từ chữ: Ho-si-a-nah” nghĩa là “Xin ban
ơn cứu độ” (x. Tv 118,25-26). Lời tung hô: “Ho-san-na!”, nghĩa là “Hoan hô!”
hay “vạn tuế!”. (Mt 21,9).
+
Chúc tụng triều đại đang tới, triều đại vua Đa-vít tổ phụ chúng ta:
Vị Vua Thiên Sai mà dân chúng đang mong chờ là con cháu thuộc hoàng tộc
Đa-vít, có sứ mạng tái lập vương quyền của Đa-vít. Chính vì quan niệm
sai lầm như vậy, nên không lạ gì khi mấy ngày sau, đám đông dân chúng
lại vào hùa với bọn đầu mục Do Thái để đòi quan tổng trấn Phi-la-tô
tha Ba-ra-ba là kẻ cầm đầu phiến quân và kết án tử hình cho Đức Giê-su, vì
Người không đáp ứng tiêu chuẩn Vua cầm quân chiến đấu với người Ro-ma như ý họ
muốn (x. Mc 15,9-14).
4. CÂU HỎI:
1) Trong Tin Mừng đọc trước khi rước lá, Đức Giê-su đã làm gì để cho
thấy Người là Đấng Thiên Sai, nhưng là vị vua mục tử hiền lành? Còn
dân Do thái lại đang trông mong một Vua Thiên Sai như thế nào?
2)
Bài Thương Khó trong Thánh Lễ chứng minh Đức Giê-su chính là Ngươi Tôi
Tớ Đau Khổ Của Đức Chúa qua những sự kiện gì?
3) Tại sao Đức Giê-su lại cưỡi lừa con thay vì lừa mẹ khi khải hoàn
vào thành Giê-ru-sa-lem?
4) Khi dùng lừa khải hoàn vào thành, Đức Giê-su đã thực hiện lời tuyên
sấm của vị Ngôn Sứ nào?
5) Khi tự xưng là “Chúa” trong câu nói “Thì cứ nói là Chúa cần đến
nó”, Đức Giê-su muốn ám chỉ điều gì về thân thế của Người?
6) Qua sự kiện hai môn đệ thấy mọi việc xảy ra đúng như lời Đức Giê-su
đã nói trước cho thấy Người là ai?
7) Khi trải áo choàng xuống mặt đường để đón rước Đức Giê-su, dân
chúng thể hiện lòng tin thế nào về Người?
8) Hô-san-na nghĩa là gì?
9) Tại sao dân chúng mới hoan hô Đức Giê-su bằng câu “chúc tụng triều
đại vua Đa-vít”vào Chủ Nhật Lễ Lá, mà đến sáng Thứ Sáu lại đòi
Phi-la-tô đóng đanh Người vào thập giá?
-
SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA:
Người đi trước, kẻ theo sau, reo hò vang dậy: “Hoan hô! Chúc tụng Đấng
ngự đến nhân danh Đức Chúa! Chúc tụng triều đại đang tới, triều đại
vua Đa-vít tổ phụ chúng ta. Hoan hô trên các tầng trời !”(Mc 11,9).
2.
CÂU CHUYỆN: CHẤP NHẬN HY SINH VÌ DANH ĐỨC GIÊ-SU.
Linh mục G. Par-ker, quản nhiệm giáo xứ thánh Giu-se giáo phận Nor-wich ở Con-nec-ti-cut
Hoa Kỳ, đã trả lại số tiền 5.000 đô-la do nghị sĩ Chris-to-pher J.Dodd đã giúp
đỡ trường học của giáo xứ, để phản đối vị nghị sĩ Công giáo này, đã bỏ phiếu ủng
hộ các dự luật về phá thai. Cha Par-ker đã gọi số tiền Dodd ủng hộ ngôi trường
của giáo xứ là "tiền vấy máu các thai nhi vô tội" và không ngần ngại gọi ông
nghị sĩ này là "Môn đồ của Tử Thần". Việc làm của cha khiến nhiều người cảm kích,
dân chúng khắp nơi khi nghe biết đã gởi về giúp đỡ cho trường học của giáo xứ số
tiền lên tới 61.000 đôla. Nhiều tổ chức bênh vực sự sống và nhiều cơ quan truyền
thông cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với ngài.
3. THẢO LUẬN:
1) Bạn đánh giá thế nào về hành động của linh mục Par-ker trong câu chuyện trên?
2) Trong ngày Lễ Lá hôm nay, Đức Giê-su đã khải hoàn vào thành Giê-ru-sa-lem như
một ông vua thế nào? 3) Để góp phần kiến tạo Vương Quốc Yêu thương hạnh
phúc, chúng ta phải làm gì cụ thể để đẩy lùi giặc nghèo đói, lạc hậu,
bất công, dối trá, vô cảm, bất nhân... Cụ thể là xua trừ các tệ nạn
sì-ke ma túy, cờ bạc, rượu chè, đĩ điếm, cướp giật... ra khỏi môi
trường ta đang sống?
4. SUY NIỆM:
Phụng vụ Chúa nhật Lễ Lá hôm nay là sự khởi đầu của Tuần Thánh. Sau khi diễn lại
việc Đức Giê-su khải hoàn vào thành Giê-ru-sa-lem, chúng ta sẽ cùng bước theo
Đức Giê-su trong cuộc Thương Khó của Người tại thành Giê-ru-sa-lem:
1) ĐỨC GIÊ-SU KHẢI HOÀN VÀO THÀNH NHƯ MỘT VỊ VUA THIÊN SAI:
Qua việc khải hoàn vào thành Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đã thực hiện lời tiên
báo của ngôn sứ Gia-ca-ri-a về Đấng Mê-si-a cỡi lừa tiến vào
Giê-ru-sa-lem. Điều này cho thấy Người chính là Đấng Mê-si-a Thiên Sai được các
ngôn sứ tiên báo sẽ đến. Vào thời bấy giờ, nhiều người Do Thái đang trông
mong Đấng Thiên Sai đến thiết lập một Vương Quốc giống như thời vua Đa-vít
và Sa-lô-môn thời xưa, bằng việc lãnh đạo dân Do Thái đứng lên đánh đuổi
quân Rô-ma ngoại xâm ra khỏi bờ cõi đất nước. Nhưng khi khải hoàn vào thành
Giê-ru-sa-lem trên lừa con thay vì trên mình ngựa chiến, Đức Giê-su lại cho
thấy Người là Vua Mê-si-a hòa bình, đến để thiết lập một Vương Quốc Yêu
Thương Hạnh Phúc.
2) ĐẶC ĐIỂM CỦA VUA THIÊN SAI GIÊ-SU:
- Là Người Tôi Tớ Đau Khổ của Thiên Chúa: Người đến như một Tôi Tớ khiêm hạ
sẵn sàng gánh lấy bệnh tật tội lỗi của loài người, cam chịu nhục hình đau khổ để
đền tội cho loài người như ngôn sứ I-sai-a đã tuyên sấm (x. Is 53,2-12). Đức
Giê-su chấp nhận con đường “Qua đau khổ thập giá để vào trong vinh quang
phục sinh” (x. Lc 24,26).
- Là Vua Mục Tử Tốt Lành: Người không đòi được hầu hạ, nhưng để phục vụ
chăn dắt và sẵn sàng thí mạng để bảo vệ đàn chiên (x. Mt 20,28), cụ thể qua
việc Người quỳ gối rửa chân cho môn đồ và sẵn sàng chịu chết để chiên được
sống đời đời (x. Ga 10,11).
- Là Vua xây dựng Hòa Bình: Khi khải hoàn vào thành Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su
ngồi trên con lừa biểu tượng hòa bình, thay vì ngồi trên ngựa chiến (x. Mc
11,7-10). Điều đó cho thấy sứ mạng của Người không phải để chinh chiến giải
phóng về mặt chính trị như các đầu mục dân Do Thái trông mong, nhưng để thiết
lập một Vương Quốc Hòa Bình, trong đó mọi người yêu thương nhẫn nhịn tha thứ cho
nhau và giúp nhau ngày càng nên hoàn thiện.
- Là Vua Tình Yêu: Người đến để thiết lập một Vương Quốc Tin Yêu, trong đó mọi
người đều là con của một Cha Chung là Thiên Chúa, đều là môn đệ của một Tôn Sư
tối cao, đều đi theo một Thủ Lãnh duy nhất trên đường về nhà Cha là Đạo Công
Giáo (x. Mt 23,8-10). Người còn thể hiện tình yêu tột đỉnh khi lập phép
Thánh Thể để ban Mình Máu Người làm lương thực nuôi dưỡng đức tin của
các tín hữu, và sẵn sàng hy sinh tính mạng, chịu chết đau thương trên cây
thập giá để đền tội thay và sống lại để phục hồi sự sống đời đời cho
những ai tin vào Người.
- Là Vua đến cho chiên được sống dồi dào: Để kiến tạo Nước Trời hay Nước Thiên
Chúa, Đức Giê-su đã đề ra một bản Hiến Chương gọi là Tám Mối Phúc, để mời gọi
mọi người gia nhập vào Nước ấy (Mt 5,1-12). Để được gia nhập Nước Trời là Hội
Thánh hôm nay và Thiên Đàng mai sau, chúng ta cần sống tinh thần Tám Mối Phúc
Thật như sau: Có tinh thần nghèo khó, hiền lành, bị đau buồn khóc lóc, khao khát
nhân đức trọn lành, biết thương xót người khác, có lòng trong sạch, sẵn sàng
chịu bách hại vì đức tin.
- Là Vua Thẩm Phán xét xử công minh: Đức Giê-su nêu gương tin yêu Chúa Cha và
dạy các môn đệ thực thi tình yêu cụ thể đối với tha nhân. Đến ngày tận thế,
Người sẽ tái lâm để làm Vua Thẩm Phán xét xử mọi người tùy theo các việc chia sẻ
bác ái cụ thể họ đã làm hay không làm đối với những người nghèo đói, bệnh tật và
bị bỏ rơi… là hiện thân của Người (x. Mt 25,34-40).
3) CON ĐƯỜNG THƯƠNG KHÓ CỦA VUA GIÊ-SU:
Chỉ có một con đường duy nhất đưa chúng ta lên trời là đường Giê-su như Người đã
khẳng định:
“Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà
không qua Thầy”
(Ga 14,6). Con
đường của Đức Giê-su chọn theo thánh ý Thiên Chúa là đường hẹp, leo dốc và ít
người muốn đi, là Đường Thánh Giá như lời Chúa Giê-su phán: “Con Người phải chịu
đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và
sau ba ngày sống lại” (Mc 8,31).
Đức Giê-su đã chấp nhận đau khổ để cho nhân loại được hạnh phúc, chấp nhận chịu
chết để mọi người chúng ta được sống đời đời. Vì thế, đối với Đức Giê-su: đau
khổ và chết cho người mình yêu là cách tuyệt hảo nhất để biểu lộ tình yêu tột
đỉnh: «Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính
mạng vì bạn hữu của mình» (Ga 15,13). Thiết tưởng người Ki-tô hữu cần sử dụng
thường xuyên cách biểu lộ tình yêu tuyệt hảo này trong cuộc sống đời thường của
mình như lời Chúa dạy: «Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em»
(Ga 15,12). Yêu thương trước hết là yêu người thân của mình như cha mẹ, vợ con,
anh chị em, bạn bè… Tiếp đến yêu thương hết mọi người, kể cả những kẻ thù ghét
bách hại chúng ta (x. Mt 5,44). Yêu thương cụ thể là năng nghĩ đến người yêu và
làm vui lòng họ, sẵn sàng chia sẻ những gì mình có, hy sinh chịu thiệt cho người
yêu được hạnh phúc…
4) TÍCH CỰC GÓP PHẦN XÂY DỰNG VƯƠNG QUỐC TIN YÊU HẠNH PHÚC:
Mỗi tín hữu chúng ta cần tích cực xây dựng Nước Trời là Hội Thánh ở trần gian
bằng việc năng tham dự các nghi lễ phụng vụ, các cuộc ngắm nguyện, đi đàng thánh
giá chung cộng đoàn… Tiếp đến, chúng ta cần xây dựng Vương Quốc yêu thương của
Chúa bằng việc sống Tám Mối Phúc, nhất là thực hành bác ái yêu thương cụ thể là
phục vụ Đức Giê-su bị bỏ rơi trên cây thập giá, hiện thân qua những người nghèo
đói, bệnh tật và bị bỏ rơi. Đây là điều kiện để trong ngày tận thế Vua Thẩm Phán
Giê-su sẽ đón nhận chúng ta vào Vương Quốc Thiên Đàng đời sau.
Để nên giống Đức Giê-su, mỗi ngày mỗi người chúng ta cần động viên nhau chiến
đấu với ba thù là ma quỷ, thế gian và xác thịt mình. Cụ thể là chiến đấu chống
lại các sự gian ác, nghèo đói, bất công và thù hận trong xã hội; Tránh kết án và
loại trừ lẫn nhau, nhưng sẵn sàng tha thứ những xúc phạm của tha nhân và an ủi
những người đau khổ bất hạnh để làm chứng cho Đức Giê-su, hầu Vương Quốc Hội
Thánh ngày một lan rộng đến tận cùng thế giới như lời Chúa dạy.
5. LỜI CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Trong ngày Lễ Lá hôm nay, Chúa đã chọn ngồi trên lưng
lừa thay vì trên mình ngựa chiến để khải hoàn vào thành Giê-ru-sa-lem.
Qua đó Chúa muốn biểu lộ sứ mạng của Chúa là đến thiết lập một
Triều Đại Thiên Sai hòa bình. Chúa đến không phải để thống trị, nhưng
để phục vụ; để ban bình an và chia sẻ vui buồn với loài người chúng
con. Xin cho chúng con luôn biết quên mình để nghĩ đến người khác, biết
cư xử bao dung hiền hòa với tha nhân, cho chúng con biết nhẫn nhịn chịu
đựng tha nhân và tha thứ vô điều kiện cho những xúc phạm của kẻ khác
đối với chúng con... để chúng con xứng đáng là con ngoan của Chúa Cha,
nên môn đệ đích thực của Chúa và nên anh chị em của mọi người trong
Vương Quốc Hòa Bình của Chúa.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH-HHTM