HIỆP SỐNG TIN
MỪNG
CHÚA NHẬT 26 THƯỜNG NIÊN C
Am 6,1a.4-7 ; 1 Tm 6,11-16 ;
Lc 16,19-31
I. HỌC LỜI CHÚA
1.
TIN MỪNG :
Lc 16,19-31
(19)
Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến
tiệc linh đình. (20) Lại có một người nghèo khó tên là La-da-rô, mụn
nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu, (21) thèm được những
thứ trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no. Lại thêm mấy con
chó cứ đến liếm ghẻ chốc anh ta. (22) Thế rồi người nghèo này chết,
và được thiên thần đem vào lòng ông Áp-ra-ham. Ông nhà giàu cũng chết
và người ta đem chôn. (23) Dưới âm phủ, đang khi chịu cực hình, ông ta
ngước mắt lên, thấy tổ phụ Áp-ra-ham tận đàng xa, và thấy anh La-da-rô
trong lòng tổ phụ. (24) Bấy giờ ông ta kêu lên :
“Lạy tổ phụ Áp-ra-ham. Xin thương xót con, và sai anh La-da-rô nhúng
đầu ngón tay vào nước nhỏ trên lưỡi con cho mát. Vì ở đây con bị lửa
thiêu đốt khổ lắm”. (25) Ông Áp-ra-ham đáp : “Con ơi, hãy nhớ
lại :
Suốt đời con, con đã nhận phần phước của con rồi. Còn La-da-rô suốt
một đời chịu toàn những bất hạnh. Bây giờ, La-da-rô được an ủi nơi
đây, còn con thì phải chịu khốn khổ. (26) Hơn nữa, giữa chúng ta đây
và các con đã có một vực thẳm lớn, đến nỗi bên này muốn qua bên
các con cũng không được. Mà bên đó có qua bên chúng ta đây cũng không
được”. (27) Ông nhà giàu nói :
“Lạy tổ phụ, vậy thì con xin tổ phụ sai anh La-da-rô đến nhà cha con. (28)
Vì con hiện còn năm người anh em nữa. Xin sai anh đến cảnh báo họ,
kẻo họ lại cũng sa vào chốn cực hình này. (29) Ông Áp-ra-ham đáp :
“Chúng đã có ông Mô-sê và các ngôn sứ, thì chúng cứ nghe lời các vị
đó”. (30) Ông nhà giàu nói :
“Thưa tổ phụ Áp-ra-ham, họ không chịu nghe đâu. Nhưng nếu có người từ
cõi chết đến với họ, thì họ sẽ ăn năn sám hối”. (31) Ông Áp-ra-ham
đáp :
“Ông Mô-sê và các ngôn sứ mà họ chẳng chịu nghe, thì người chết có
sống lại, họ cũng chẳng chịu tin đâu”.
2.
Ý CHÍNH :
Tin mừng hôm nay thuật lại câu chuyện
về một ông nhà giàu và người hành khất La-da-rô nghèo khó. Ông nhà
giàu thì ăn mặc sung sướng đang khi La-da-rô có cuộc sống rất tồi tệ.
Nhưng sau khi cả hai đều chết đã được Thiên Chúa xét xử công bình : La-da-rô thì được an ủi ngồi
trong lòng tổ phụ Áp-ra-ham, đang khi ông nhà giàu phải chịu đau khổ cùng
cực trong hỏa ngục.
3.
CHÚ THÍCH :
-
C 19-21 :
+ Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày
yến tiệc linh đình : Dụ ngôn này lấy từ hình ảnh quen thuộc
trong xã hội Do thái có những người giàu sống tách biệt với người
nghèo. + Lại có một người nghèo khó tên là La-da-rô : Đối
nghịch với hình ảnh người nhà giàu kia là hình ảnh La-da-rô nghèo
khó khốn khổ. Anh này làm nghề hành khất, người đầy bệnh hoạn và
tứ cố vô thân. La-da-rô hay Ê-lê-a-da-rô nghĩa là “Thiên Chúa giúp”, ý
nói anh ta chỉ còn biết trông chờ một mình Thiên Chúa giúp đỡ mà
thôi. + Mụn nhọt đầy mình... Lại thêm mấy con chó cứ đến liếm
ghẻ chốc anh ta : trong
Kinh thánh, chó bị coi là con vật ghê tởm và dữ tợn (x. Tv 22,17.21;
Mt 7,6). Kiểu diễn tả “ước được những mụn bánh” và “chó đến liếm
ghẻ chốc” nhằm làm nổi bật cảnh khốn cùng của La-da-rô và sự thờ ơ
ích kỷ của ông nhà giàu.
-
C 21-24 :
+ Dưới âm phủ : Theo
quan niệm của một số giáo phái Do thái : Người chết bị vào trong
âm phủ và tạm thời được xếp thành 2 loại : Loại một gồm những
người công chính được Chúa an ủi và được ngồi dự tiệc trong lòng tổ
phụ Áp-ra-ham (x. Lc 23,43). Loại hai gồm những kẻ vô tâm bất tín bị
lửa hồng thiêu đốt rất đau đớn. Nhưng cả hai đều phải chờ đến ngày
tận thế để được phán xét chung. Sau đó kẻ lành sẽ được hưởng hạnh
phúc Nước Trời vĩnh viễn và kẻ dữ sẽ bị phạt trong hỏa ngục muôn
đời. + Thấy La-da-rô trong lòng tổ phụ : “Ngồi trong lòng tổ phụ” là một chỗ
vinh dự trong bữa tiệc do tổ phụ Áp-ra-ham chủ tọa. Sau này trong bữa
tiệc ly, Gio-an cũng được vinh dự “tựa đầu vào lòng Đức Giê-su” (Ga
13,23). + “Lạy tổ phụ Áp-ra-ham, xin thương xót con”... : Cuộc
đối thoại giữa người giàu có với tổ phụ Áp-ra-ham cho thấy số phận
của con người ở thế giới bên kia tùy thuộc vào cuộc sống của họ khi
còn ở trần gian.
-
C 25-26 :
+ “Bây giờ La-da-rô được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn
khổ” :
Người giàu có bị trừng phạt vì khi còn
sống đã không sử dụng của cải theo thánh ý Chúa. Còn người nghèo khó
được thưởng vì đã chấp nhận sống tinh thần nghèo khó. Cái chết sẽ
làm đảo ngược vị trí của người giàu và kẻ nghèo. Chỉ nhờ ơn Chúa
thì những người giàu có mới có thể được cứu độ (X. Lc 18,24-27).
Nhưng không phải bất cứ người nghèo nào cũng đương nhiên được hưởng
lòng Chúa thương xót. Nếu nghèo mà không có tinh thần siêu thoát đối
với tiền bạc của cải, thì số phận của họ cũng sẽ bị diệt vong (x.
Lc 12,15 ; Mt 19,29). + “Giữa chúng ta đây và các con đã có một
vực thẳm lớn”... : Vực
thẳm lớn không thể vượt qua, biểu tượng cho tính dứt khoát của số
phận của những người được hưởng hạnh phúc hay sẽ phải chịu đau khổ
trong thế giới kẻ chết.
-
C 27-31 :
+ “Vậy thì con xin tổ phụ sai anh La-da-rô đến nhà cha con” : Ông
nhà giàu muốn dùng kinh nghiệm bản thân của mình để cảnh báo những
anh chị em đang sống chung dưới cùng một mái nhà của cha ông. +
“Chúng đã có ông Mô-sê và các ngôn sứ”... : Sự
cảnh báo về việc sử dụng của cải đã hàm chứa trong Luật pháp Mô-sê
và Lời Chúa do các ngôn sứ tuyên sấm, đủ thuyết phục họ sửa đổi
thói ích kỷ và biết quảng đại nhường cơm sẻ áo cho những người
nghèo đói khác. Vì thế nếu những người giàu có đã không hồi tâm
sám hối, không phải vì họ đã không có đủ các phương thế giúp ăn năn
hối cải, nhưng chỉ vì họ đã cố tình từ chối thi hành các phương
thế ấy mà thôi. + “Nhưng nếu có người từ cõi chết đến với họ,
thì họ sẽ ăn năn sám hối” : Ở
đây ông nhà giàu muốn dùng việc kẻ chết hiện hồn về để đánh động
lòng sám hối của các người anh em còn sống. + “Ông Mô-sê và các ngôn
sứ mà họ còn chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng
chẳng chịu tin đâu” : Câu
này là cốt tủy của dụ ngôn. Dù lời dạy của Mô-sê và lời các ngôn sứ
không phải là những phép lạ và chỉ nhằm để thúc đẩy người ta tin,
nhưng đó cũng chính là Lời Chúa phán trong Thánh kinh (x. Lc 24,27.44).
Ở nơi khác, Đức Giê-su cũng nói đến sự vô hiệu của các phép lạ (x.
Lc 10,13). Người cũng khẳng định các dấu chỉ thiêng liêng có giá trị
hơn các phép lạ bên ngòai, khi nói : “Anh em hãy tin vào Thầy” (Ga 14,11.12)
và: “Phúc thay những người không thấy mà tin” (Ga 20,29b).
4.
CÂU HỎI :
1) Câu nào diễn tả cảnh khốn cùng của người nghèo khó La-da-rô ? 2) Bài
Tin mừng hôm nay dựa theo quan niệm của Do thái giáo: chia người chết
thành hai lọai người nào ? 3) Phải chăng người giàu có ở đời này sẽ
đương nhiên chịu hình phạt ở đời sau và người nghèo khó ở đời này
đương nhiên sẽ được hưởng hạnh phúc ở đời sau ? 4) Câu nào cho thấy tổ
phụ Áp-ra-ham không cho phép La-da-rô hiện hồn về để nhắc bảo các anh
em của ông nhà giàu ? Tại sao ?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1.
LỜI CHÚA :
“Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến
tiệc linh đình. Lại có một người nghèo khó tên là La-da-rô, mụn nhọt
đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu” (Lc 16,19-20).
2.
CÂU CHUYỆN :
1)
PHIM
"NHỮNG ĐỨA TRẺ KHỐN KHỔ" :
Một cô gái quê lên tỉnh
đi tìm việc làm và đã bị kẻ gian lừa đến chỗ đã mang thai ngoài ý muốn. Sau đó
do không thể vừa đi làm vừa nuôi con thơ, cô đành gởi con cho một chủ quán nhà
trọ nuôi giúp. Người chủ quán này là kẻ vô lương tâm, đã lợi dụng hoàn cảnh khó
khăn của bà mẹ trẻ để ra sức bòn rút bóc lột: nay hắn đòi phải đưa thêm tiền
sữa tăng giá, mai lại đòi tiền thuốc chữa bệnh cho đứa con. Bà mẹ trẻ chỉ còn
biết nhịn ăn nhịn tiêu để chi trả những số tiền vượt kế hoạch. Khi không còn gì
để trả, chị ta đành phải cắt mái tóc óng mượt đẹp đẽ của mình mang đi bán. Rồi
sau đó lại phải nhổ từng cái răng để bán tiếp… và chỉ một thời gian ngắn sau đó
chị biến thành một phụ nữ ốm đói quần áo
lôi thôi rách rưới, mặt mũi xấu xí và bị mọi người khinh dể xa lánh như một mụ
điên. Sau đó chị bị viên quản đốc thẳng tay đuổi ra khỏi chỗ làm giữa một buổi
sáng mùa đông giá lạnh, phải co ro trong chiếc áo rách, vừa đi vừa ôm ngục ho
sù sụ… Lần khác chị bị một đám đông hè nhau xô té xuống lề đường và thay nhau
hò hét đấm đá... Khi xem phim, có lẽ nhờ đã hiểu biết về hoàn cảnh cùng cực của
bà mẹ trẻ khiến nhiều ngừoi chúng ta cảm thương, đang khi do thiếu hiểu biết mà
nhiều kẻ đã đang tâm hành hạ chị không chút thương tiếc.
Còn chúng ta thì sao ? Có khi nào chúng ta đã làm ngơ
trước nỗi đau của tha nhân, thậm chí còn vào hùa với kẻ gian ác để chế diễu hay
hành hạ những kẻ điên loạn nghèo đói gặp phải giữa đời thường hay không ?
2)
CHO THÌ CÓ PHÚC HƠN LÀ NHẬN :
Ngày nọ, một cậu bé dòng dõi quí tộc đang đi chung với một người
giám hộ dọc theo bờ ruộng của gia đình, trong thửa ruộng đó, có một bác
nông dân đang làm việc cày bừa cho nhà cậu. Bác
tá điền đã để đôi giày ủng trên bờ ruộng. Cậu bé tinh nghịch
muốn giấu đôi giày ủng ấy
để trêu chọc người nông dân. Bấy giờ người giám
hộ đã khuyên bảo cậu bé rằng :
"Con đừng làm cho người tá điền nghèo khổ kia buồn
phiền, nhưng hãy làm cho ông ta vui mừng thì tốt
hơn. Thầy khuyên con thay vì giấu giày đi thì con hãy bỏ tiền
vào trong mỗi chiếc ủng, chúng ta sẽ đến núp trong đám
bụi cây đằng kia để xem phản ứng của người nông dân thế nào ?" Cậu
bé liền làm theo lời thầy dạy. Chờ tới
lúc người nông dân quay lưng đi chỗ khác, cậu
đã lén đến gần đôi ủng và bỏ vào trong mỗi chiếc
một quan tiền.
Một lát sau, khi đến giờ nghỉ trưa, người nông
dân đến gần đôi giày và xỏ chân vào giày, ông ta vui mừng khi
khám phá ra có hai quan tiền trong đôi giày ủng của ông. Ông ta
đã qùy gối ngước mắt lên trời dâng lời tạ ơn
Thiên Chúa đã thương cứu giúp gia đình ông qua cơn túng
cực vợ đang đau nặng phải nằm liệt giường. Ông cũng cầu Chúa chúc
lành và trả công cho vị ân nhân vô danh đã cho tiền.
Chứng kiến niềm vui
và nghe được những lời cầu nguyện của người nông dân, cậu bé cảm động muốn
khóc. Đây là lần đầu tiên trong đời cậu cảm thấy hạnh phúc khi làm cho
người khác được vui theo lời Chúa dạy : “Cho thì có phúc
hơn là nhận” (Cv 20,35).
3) ƯỚC GÌ TÔI LÀ MỘT
NGƯỜI BẠN NHƯ THẾ :
Một nhà doanh nghiệp đậu chiếc xe đời mới của ông vào bên lề
đường để đi làm một vài công việc. Khi ông trở lại chiếc xe, ông thấy một cậu
bé nghèo khoảng mười một tuổi đang quan sát chiếc xe với đôi mắt thán phục và
thèm muốn.
- Thưa ông, đây có phải là chiếc xe của ông không ? - Cậu bé
hỏi.
- Phải.- Ông đáp.
- Nó đẹp quá. Ông mua chiếc xe này hết bao nhiêu tiền ?
- Nói thật với chú bé là tôi không biết. Đây là một món quà mà bạn tôi đã tặng cho
tôi.
- Như vậy chiếc xe là do bạn ông tặng và ông không phải bỏ ra
đồng nào để mua ?
- Đúng thế !
- Ước gì tôi…
Nhà doanh nghiệp tin chắc rằng cậu bé sẽ nói tiếp “Ước gì
tôi có một người bạn có lòng quảng đại như thế”. Nhưng cậu bé lại nói : “Ước gì tôi là một người bạn có lòng quảng
đại như thế”.
Và ông ta kết luận : “Tôi là người mặc áo quần bảnh bao và đang là sở hữu một chiếc
xe hơi đời mới rất mắc tiền. Còn cậu bé kia ăn mặc rách rưới và thuộc tầng lớp
nghèo đói trong xã hội. Tuy nhiên tâm hồn cậu bé lại có nhiều tình thương hơn tôi,
nên cậu thực sự là người giàu sang hơn tôi”…
4) CẢM THÔNG TRỢ GIÚP NGƯỜI BẤT HẠNH :
Có một đứa trẻ bị khuyết tật bẩm sinh, hằng ngày đi
học, cậu thường bị chúng bạn chế nhạo, bắt nạt, đó là điều khiến cậu trở nên
lạnh lùng và khép kín. Một hôm cha cậu nhặt được một con chó sắp chết rét từ
trong đống tuyết… con chó được đặt nằm xuống gần chân cậu bé, nó run cầm cập.
Cậu bé không thích con chó dơ dáy này, cậu dùng chiếc nạng của mình đuổi nó đi,
nó không biết đi đâu, nên nằm ngoài cửa kêu ăng ẳng thảm thiết.
Cha cậu nghe tiếng chó kêu thì biết chuyện. Vì thế,
ông đến phòng để trò chuyện với cậu bé. Khi nghe cậu bé kể ở trường cậu thường
bị bạn bè bắt nạt, ông nói : “Tại sao những đứa trẻ ấy lại bắt nạt con ?”. Cậu bé
nói : “Bởi vì
chân con có tật, con không thể chơi lại chúng nên chúng mới bắt nạt con”. Người
cha lúc đó mới ôn tồn nói : “Chúng
khỏe mạnh, còn con yếu, cho nên chúng bắt nạt con. Còn bây giờ thì con rất
mạnh, con chó lại rất yếu, vậy tại sao con lại không biết thương cảm nó ?”. Nghe
xong, cậu bé ngân ngấn nước mắt, một lúc sau cậu ẵm con chó vào đặt cạnh lò
sưởi và vuốt ve nó… Sau này cậu bé lớn lên trở thành một vị bác sĩ nổi tiếng về
lòng nhân hậu và cậu đã được mọi người chung quanh yêu thương và kính trọng.
3.
SUY NIỆM :
1) Thực trạng giàu
nghèo trên thế giới hiện nay :
Hiện nay tài sản của ba người Mỹ
giàu nhất thế giới còn lớn hơn tài sản của 48 nước kém phát triển.
BIU GHẾT (Bill Gates) giàu hơn 100 triệu người Mỹ nghèo nhất. Chỉ cần
40 tỉ đô la của ông thì Liên Hiệp Quốc sẽ có đủ tiền chi cho công
cuộc cải cách giáo dục căn bản, phục vụ sức khỏe, nước sạch và vệ
sinh cho cả thế giới trong một thời gian dài. Hiện nay hố sâu ngăn
cách giữa người giàu kẻ nghèo đang sống tại đô thị và vùng nông thôn
càng lúc càng lớn. Có 800 triệu “La-da-rô” đang lâm cảnh đói nghèo
cùng cực. Hơn một tỉ “La-da-rô” đang bệnh tật mà không được thuốc thang
chữa trị. Hàng ngày vẫn có bao người bị chết đói, vì không được
hưởng những thực phẩm dư thừa từ các bàn tiệc của những người giàu
có. Dửng dưng trước sự đau khổ của người khác cũng chính là một tội
ác lớn lao.
2) Trong dụ ngôn :
Ông phú hộ bị phạt sa hỏa ngục vì ba tội này :
- Ăn mặc lụa là xa hoa, phung phí, do
thói xấu kiêu căng.
- Ăn uống yến tiệc linh đình do dung
dưỡng xác thịt.
- Bất nhân, ích kỷ, làm ngơ không giúp
đỡ La-da-rô nghèo khổ ngoài cổng nhà mình.
Anh Ladarô nghèo khó được hưởng hạnh phúc
Nước Trời vì :
- Vui lòng chịu đựng sự nghèo hèn, bệnh tật
đau khổ giống như thánh Gióp,
xưa đã dâng những hy sinh đau khổ lên Đức
Chúa.
- Không hề than trách trời đất và buồn hận
ông phú hộ được ăn sung mặc sướng. La-da-rô cũng giống như thánh Gióp trong
Cựu ước : Trong lúc đau khổ cực độ, đã vui
lòng chấp nhận đau khổ và tự nhủ mình rằng : “Thân trần
truồng sinh từ lòng mẹ, tôi sẽ trở về đó cũng trần truồng. ĐỨC CHÚA đã ban cho,
ĐỨC CHÚA lại lấy đi :
xin chúc tụng danh ĐỨC CHÚA !” (G 1,21)
3) Phải tránh thái độ ích
kỷ : làm ngơ trước nhu cầu của tha nhân :
- Có người đã bênh ông phú hộ trong bài Tin Mừng khi cho rằng ông ta không đáng bị phạt trong hỏa ngục vì các lý do sau :
Ông ta đâu có gian tham trộm cắp, đâu
có bóc lột người nghèo…
Cuộc sống của ông ta chỉ là ngày ngày
ăn nhậu tiệc tùng dư thừa. Nhưng hưởng thụ những gì thuộc về mình thì đâu phải
là cái tội ? …
- Tuy nhiên, tội của ông phú hộ không phải là sự giàu có, mà ở thái độ ích kỷ khi làm ngơ,
không quan tâm đến La-da-rô nghèo đói bệnh tật đang nằm ngay trước cổng nhà ông
ta. Ở liền kề bên nhau mà
không nhìn thấy, không
giúp đỡ thì quả là một con người bất nhân thất
đức.
Tội ích kỷ làm ngơ của ông phú hộ đã
trở thành tội ác khi do không
chịu ra tay giúp đỡ kịp thời, khiến anh La-da-rô bị kiệt sức và chết, nên
ông ta đáng bị Chúa trừng phạt trong lửa hỏa ngục ! Tương tự như : khi thấy một người
sắp bị chết đuối đang kêu cứu mà ta không cấp thời cứu giúp, lại lấy điện thoại
ra quay phim chụp hình để đưa lên mạng câu like !!! như đã và đang xảy ra nơi một bộ phận không nhỏ trong giới trẻ sinh viên học
sinh hiện nay : Thấy nhà hàng xóm bốc cháy mà vẫn bình chân
như vại, không cấp thời báo động để kịp thời dập lửa; Thấy một người khuyết tật mù loà sắp bị xe lửa cán chết trên đường rầy mà không mau cứu thoát...
Bác sĩ AN-BỚT SUÝT-DƠ
(Albert Schweitzer), người đã bán hết gia tài to lớn để xây dựng một bệnh viện
cứu giúp những người cùng khổ ở Châu Phi, đã đặt vấn đề như sau : "Làm sao chúng ta có
thể sống hạnh phúc khi còn biết bao người khác đang bị đau khổ ở chung
quanh ta ?".
4) Chúng ta phải bắt đầu thực hiện việc chia sẻ bác ái từ đâu ? :
- phải bắt đầu từ gia đình mình trước: Mẹ Tê-rê-sa CAN-QUÝT-TA nói :
"Tôi luôn nghĩ rằng tình thương
phải bắt đầu từ gia đình mình trước,
rồi đến khu xóm, đến thành phố. Yêu thương những người ở xa thì rất dễ, nhưng
yêu thương những người đang sống với mình hoặc đang ở sát bên cửa nhà mình mới
là khó. Tôi không đồng ý với những cách làm việc bác ái ồn ào”.
- Tình thương phải được thực hiện từ một cá nhân cụ thể : Muốn
yêu thương một người, bạn phải tiếp xúc trực tiếp với người đó, gần gũi với
người đó. Mẹ Tê-rê-sa kể tiếp : "Lần kia tôi đi dự
một hội nghị ở Bom-bay về việc cứu giúp những người nghèo. Đến cửa phòng hội,
tôi thấy một người đang hấp hối. Tôi đưa người ấy về nhà, sau đó người ấy chết,
chết vì đói. Đang lúc đó bên trong phòng hội, hàng trăm người đang hăng hái bàn
luận về nạn đói và về vấn đề lương thực : làm thế nào để có lương thực, để có cái này, để có cái
kia... Đang lúc họ vạch ra kế hoạch cho cả 15 năm, thì người này đã phải bị chết
đói !".
- Phải biết tích tiểu thành đại : Theo Mẹ Tê-rê-sa nói : "Tôi không bao giờ nhìn những đám đông như là
trách nhiệm của tôi, mà chỉ
nhìn đến từng cá nhân. Bởi vì mỗi lần tôi
chỉ yêu thương được một người, mỗi lần tôi chỉ có khả năng nuôi được một người. Tôi đã chỉ đưa được một người về nhà. Nhưng nếu tôi không đưa một người ấy thì tôi đã
không đưa 42.000 người về nhà. Công việc của tôi chỉ là một giọt nước trong
đại dương. Nhưng nếu tôi không góp một giọt nước ấy thì đại dương sẽ thiếu mất nhiều
giọt nước khác".
- Đức
Thánh
Giáo
Hoàng Gio-an Phao-lô II trong bài giảng lễ Chúa
nhật tại vận động trường Yăng-ki (Yankee) Nữu Ước trong chuyến thăm
nước Mỹ 1979 đã phát biểu về việc chia sẻ bác ái như sau : “Người nghèo khổ nước
Mỹ cũng như trên toàn thế giới đều là
anh em của các bạn trong Chúa Ki-tô. Các bạn đừng bao giờ bằng lòng với hành vi chỉ cho họ những mẩu bánh
vụn nơi bàn tiệc. Các bạn chỉ nên lo cho mình cái chính yếu của cuộc sống, và đừng tìm sống sung túc, để nhờ
đó, các bạn có thể giúp đỡ cụ
thể cho những người nghèo khổ. Ngoài ra các bạn còn phải đối xử với họ như những vị khách
quí trong gia đình các bạn nữa”.
4.
THẢO LUẬN :
Bạn sẽ làm gì trong những ngày sắp tới để giúp đỡ cụ thể cho một cụ
già neo đơn, một trẻ em mồ côi hay một bệnh nhân không tiền thuốc thang
chữa trị mà bạn quen biết... ?
5.
NGUYỆN CẦU :
LẠY CHÚA GIÊ-SU, Xin cho con nhìn thấy
những La-da-rô nghèo khó đang ở chung quanh con và đang cần đến sự
giúp đỡ của con. Xin cho con nhìn thấy Chúa đang hiện thân trong những
người nghèo khó đến với con, để con không xua đuổi, nhưng tiếp đón họ
cách thân tình. Cảm tạ Chúa vì đã dựng nên loài người chúng con ai
cũng nghèo về một phương diện nào đó, và ai cũng cần đến sự giúp
đỡ của người khác... Như vậy chúng con được mời gọi sống cho nhau,
làm cho hết mọi người đều được nên sung túc giàu có và sống
hạnh phúc.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM
ĐAN VINH – HHTM