Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Nguyễn Hữu An
Bài Viết Của
Lm. Nguyễn Hữu An
NGƯỜI KHÁCH LẠ
TÊRÊXA AVILA – MỘT TÂM HỒN NHẠY CẢM
THÁNH TÊRÊXA BẬC THẦY TRONG NGHỆ THUẬT TRUYỀN GIÁO
BỀ TRONG, BỀ NGOÀI
Chọn lựa
GIÁO DÂN LÀM GỐC
NHỊP SỐNG KITÔ HỮU.
QUÊ NHÀ BẠC BẼO
HỘI NGHỊ UỶ BAN MỤC VỤ GIA ĐÌNH- HĐGMVN LẦN THỨ I.
"BÌNH AN CHO CÁC CON"
DẤU CHỈ PHỤC SINH
SAI LỖI VÀ XIN LỖI
MÁI ẤM NHÂN ÁI, ĐỒNG LÁC - NHA TRANG
“HÃY PHÁ NGÔI ĐỀN NÀY ĐI” (Ga 2,19)
BIẾT MÌNH ĐANG ĐI VỀ ĐÂU.
NHỮNG TÔNG ĐỒ NGƯỜI HỦI
TÌNH CON CHO BA
GIÁNG SINH CHIA SẺ.
GIÁNG SINH 2008 - NHÂN VỊ LÀ TRỌNG TÂM CỦA HOÀ BÌNH
ĐẤNG ĐẦY ƠN PHƯỚC
NGƯỜI PHU QUÉT LÁ
ĐƯỜNG VÀO CÕI LÒNG
CUỘC ĐỜI VÀ TIẾNG GỌI.
NHƯ NGỌN ĐÈN CHẦU
Hãy Dùng Thời Gian Để Yêu Thương
LỄ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM: NIỀM TIN PHỤC SINH
SỐNG CHÂN THÀNH
Chiều rộng của Ơn Cứu Độ
LỄ RA MẮT CARITAS VIỆT NAM
YÊU CHÚA YÊU NGƯỜI.
GIÁO DỤC TRUYỀN THÔNG.
Đất nước còn quá nhiều “Vedan “
ĐƯỢC VÀ MẤT
HỘI NGHỊ UỶ BAN MỤC VỤ GIA ĐÌNH- HĐGMVN LẦN THỨ I.

  

Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám Mục Giáo phận Đà Nẵng, Chủ tịch UBMVGĐ, đã tổ chức Hội Nghị Lần Thứ Nhất tại TGM Đà Nẵng vào ngày 15-16.5.2009.

Có 30 tham dự viên là Giám Mục, Linh Mục, Tu Sĩ và Giáo Dân. Đại diện UBMVGĐ của 15 Giáo phận, 3 Nữ Tu và 5 chuyên viên cùng một số khách mời của TGM Đà nẵng.

UBMVGĐ thuộc HĐGMVN, được thành lập từ Hội nghị thường niên HĐGMVN vào tháng 10.2007 tại Hà Nội. Sau gần 2 năm chuẩn bị, Đức Cha Chủ Tịch mới tổ chức Hội nghị toàn quốc lần thứ I. Trong thư mời, Ngài nói đến mục đích cuộc gặp gỡ là để chuẩn bị cho chuyến Ad Limina của HĐGMVN vào cuối tháng 6.2009 và Năm Thánh 2010 của Giáo Hội Việt Nam sẽ khai mạc vào ngày 24.11.2009, cùng nhau bàn bạc và thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến hoạt động Mục Vụ Gia Đình. 

UBMVGĐ của Giáo phận Đà nẵng đón tiếp ân cần chu đáo. Xe TGM ra tận sân bay đón các tham dự viên. Các phòng nghĩ tại TGM và Nhà thờ Chính Toà Đà Nẵng. 

Hội nghị khai mạc vào lúc 2giờ chiều ngày 15.5. Các tham dự viên tường trình hoạt động Mục Vụ Gia Đình tại các Giáo phận và sôi nổi thảo luận suốt buổi chiều, buổi tối 15 và sáng 16.5 về website,  về Đại Hội Gia Đình Công Giáo Việt Nam tiêu biểu. Thánh lễ đồng tế sáng ngày 16 tại Nhà Nguyện TGM có thêm một số thành viên Hội Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình Đà Nẵng tham dự. Tranh thủ giờ giải lao, chúng tôi ghé thăm đức Cha già FX Nguyễn Quang Sách đang hưu dưỡng tại TGM. Ngài đã qua tuổi 84, vui vẻ và vẫn minh mẫn kể đủ mọi chuyện ngày xưa và thảo luận nhiều tin tức thời cuộc đang xảy ra từng ngày. 

Đức Cha Giuse chào đón quý tham dự viên trong thân tình ấm áp. Là Giám Mục trẻ năng động, nhiệt thành, làm việc nhanh có hiệu quả. Ngài cho biết, Uỷ Ban Giáo Dân bao quát sinh hoạt nhiều giới nên các Đức Giám Mục đã thiết lập thêm Uỷ Ban Gia Đình, Uỷ Ban Giới Trẻ. UBGĐ có nhiệm vụ hỗ trợ cho Ban Mục Vụ Gia Đình cấp Giáo phận được quý ĐGM quan tâm nhiều nhất, đóng vai trò quan trọng trong các nhiệm vụ của UBMVGĐ thuộc HĐGMVN. Đức Cha là tác giả của Logo UBMVGĐ. Hình ảnh Logo rõ ràng với 2 chữ G và Đ với 2 màu xanh sự sống và vàng cao quý. Thiên Chúa với đôi tay ôm ấp gia đình nhân loại trong vòng tay yêu thương ngàn đời. Thánh giá Chúa Giêsu là trung tâm tình yêu gia đình. Chính nhờ Người với Người và trong Người mà nhân loại đựơc yêu thương được cứu chuộc. Màu xanh là biểu tượng sự sống đựơc Thiên Chúa trao ban cho nhân loại. Màu vàng nói lên tính chất cao quý của sự sống.  

Cha Lui Nguyễn Anh Tuấn, Tổng thư ký UBMVGĐ trình bày đề cương bài tổng kết “ Gia Đình Công Giáo Việt Nam, nữa thế kỷ nhìn lại”. Đại biểu của 15 Giáo phận: Sài gòn, Vĩnh long, Buôn Mê Thuộc, Đà lạt, Xuân lộc, Phan thiết, Nha trang, Quy Nhơn, Đà nẵng, Huế, Bùi chu, Hà Nội, Thanh Hoá, Hải phòng, đã đóng góp ý kiến và thông qua đề cương cho bài nhận định về Mục Vụ Gia Đình trong sinh hoạt của Giáo hội Việt nam từ những năm qua, chuẩn bị cho Năm Thánh 2010. Hội nghị thống nhất với nhau xin phép HĐGM tổ chức một ngày Đại Hội Gia Đình Công Giáo Việt Nam tiêu biểu vào dịp Lễ Thánh Gia năm 2010, trước ngày bế mạc Năm Thánh 2010. 

Kết thúc Hội Nghị, Đức Cha Chủ tịch thông qua bức thư UBMVGĐ gửi Đức Cha Chủ Tịch và Quý Đức Cha thuộc HĐGMVN để tường trình. Nhiệm vụ đầu tiên của Uỷ Ban là làm gạch nối giữa các Ban MVGĐ các Giáo phận. Để xúc tiến vai trò này cách hiệu quả nhất trong hoàn cảnh hiện nay, Hội nghị thống nhất những công việc ưu tiên sau đây, xin kính trình quý Đức Cha.

-         Thực hiện một website riêng cho công tác Mục vụ Gia đình, sẽ được khai sinh vào dịp Lễ Chúa Thăng Thiên năm 2009, Bổn mạng nghành Truyền Thông Công giáo. Có thể truy cập địa chỉ: http://www.ubgmgiadinh.org và đóng góp ý kiến chỉ vẽ thêm cho chúng con hoàn thiện phương tiện truyền thông tiện ích này theo địa chỉ: ubmv@ubgmgiadinh.org.

-         Chúng con cũng mong ước được sử dụng lại các tài liệu về Mục Vụ Gia Đình do các giáo phận soạn thảo để thành lập Tủ Sách Gia Đình, đăng trên website hoặc có thể in ấn phổ biến cho tất cả các giáo phận trên toàn quốc. Chúng con sẽ xin phép cho từng trừơng hợp sau này.

-         Chúng con cũng xin Quý Đức Cha cho thành lập hoặc cũng cố Ban Mục Vụ Gia Đình Giáo Phận, với tối thiểu là 5 thành viên, do một linh mục đứng đầu, và sự tham gia của các tu sĩ giáo dân nam nữ. Các linh mục đứng đầu Ban Mục Vụ Gia Đình các Giáo Phận sẽ đương nhiên là thành viên chính thức của UBMVGĐ/HĐGMVN.

-         Quý Đức Cha có thể cử các linh mục, tu sĩ hay giáo dân đi chuyên tu về Mục Vụ Gia Đình tại Học Viện Gioan Phaolô II về gia đình tại Rôma. Trực tiếp qua địa chỉ: Istituto Giovanni-Paplo II, Piazza San Giovanni in Laterano, 4-00120 Citta Del Vatican, Roma, Italia, hoặc qua văn phòng UBMVGĐ/HĐGMVN (Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn, luytuan@yahoo.com, Tổng Thư Ký Uỷ Ban. 

Sau nghi thức bế mạc, Đức Cha Giuse mời tất cả các tham dự viên đi dự tiệc cưới Hoàng Gia tại Nhà Hàng King ‘ s Palace. Ngài đưa mọi nguời đi tham quan một vòng Thành Phố. Đà nẵng đang thay đổi từng ngày. Thành phố văn minh hiện đại ngày đêm được gió mát Sông Hàn thổi theo nhịp phát triển nhanh.

Qua Sông Hàn với Cầu Quay hiện đại, chúng tôi đến Ngũ hành sơn chiêm ngưỡng các nghệ nhân tạc tượng đá nổi tiếng Việt nam. Đến Đức Mẹ Sao Biển thuộc Dòng Phaolô Đà Nẵng cầu nguyện ít phút. Dọc bờ biển Non nước với đại lộ đang mở rộng, chúng tôi lên núi Bãi Bụt tham quan tưởng Phật khổng lồ đang xây dựng. Dự định đi cáp treo Bànà dài nhất Đông Nam Á nhưng không kịp giờ. Mọi người phải ra sân bay cho kịp chuyến bay về lại giáo xứ lo công việc mục vụ ngày Chúa nhật.  

Chia tay Hội Nghị UBMVGĐ, các tham dự viên mang theo những thao thức Mục Vụ Gia Đình hôm nay.

Con Thiên Chúa làm người và thuộc về một gia đình là Thánh Gia. Chúa muốn có một tổ ấm, một mái gia đình, có cha có mẹ. Chấp nhận làm người là chấp nhận thuộc về một gia đình. Con Thiên Chúa đã lớn lên trong bầu khí gia đình. Mái nhà là trường học đầu tiên. Cha mẹ là thầy cô căn bản. Đức Giêsu lớn dần về mọi mặt trong Thánh Gia đạo hạnh. 30 năm sông dưới mái nhà Nazareth, Đức Giêsu đã thành một người chính chắn và trưởng thành, sẵn sàng lãnh nhận sứ vụ Chúa Cha trao phó. Thánh Giuse đã dắt trẻ Giêsu vào đời, hy sinh khuya sớm nắng mưa, ru trẻ Giêsu những đêm trăng rằm, dạy những bài học yêu thương tha nhân giúp người đơn côi. Đức Giêsu đã học nơi Thánh Giuse tinh thần lao động miệt mài, sự mau mắn thi hành thánh ý Thiên Chúa, lòng nhiệt thành chu toàn trách nhiệm đối với gia đình. Đức Giêsu học nơi Đức Mẹ nét đẹp hiền lành đơn sơ, tế nhị, tận tuỵ phục vụ, sự buông mình sống trong lòng tin phó thác và nhất là một đời sống cầu nguyện thâm trầm.

Nền tảng cho việc đào tạo lý trí và tình cảm của một con người là đạo đức. Trên nền móng đạo đức vững chắc, xây một ngôi nhà gia đình hạnh phúc. Nếp sống đạo đức của Thánh gia đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến cuộc đời Đức Giêsu. Người thừa hưởng nơi Thánh Giuse và Đức Mẹ lòng yêu mến lề luật, gắn bó với đền Thờ, thói quen siêng năng nghe và đọc Lời Chúa. Người học nơi cha mẹ tâm tình vâng phục thánh ý Chúa, thái độ hiền lành khiêm nhường, tinh thần phục vụ quên mình,sự chuyên chăm làm việc, sự ân cần âu yếm đối với con cái. Gia sản quý báu từ Thánh Gia bàng bạc trong những lời Người giảng dạy, trong đời sống của Người.

Gia đình thật quan trọng. Chính gia đình quyết định tương lai của trẻ thơ. Gia đình là vườn ươm. Hạt giống tuổi thơ lớn mạnh được là nhờ vườm ươm có đầy đủ nước, phân bón và ân cần chăm sóc. Gia đình là bầu khí quyển. Bầu khí có trong lành thì trẻ thơ mới phát triển được mọi mặt. Gia đình là con đường. Đường có ngay thẳng có định hướng thì tương lai trẻ mới tươi sáng không đi vào ngõ cụt cuộc đời.

Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II hằng nhắc nhở về sự thánh thiêng của gia đình khi Ngài gọi gia đình là nền tảng của Giáo hội. Đức Thánh Cha Phaolô VI gọi gia đình là Cung Thánh của Giáo hội, là trường học đầu tiên của con cái mà cha mẹ là thầy cô.

Một gia đình mà cha mẹ, con cái siêng năng tham dự Thánh lễ, chuyên chăm kinh nguyện tại gia, biết dùng lời Chúa làm ánh sáng soi đường chỉ lối, luôn sống hoà thuận yêu thương nhau thì đó chính là gia đình gương mẫu theo Thánh Gia. Từ gia đình tốt này sẽ trao tặng những người con hữu ích cho xã hội và giáo hội.

Đức Thánh Cha Piô XI trong Thông Điệp Về Giáo Dục Kitô Giáo đã dạy rằng :Nền giáo dục bền bỉ nhất và hữu hiệu nhất là nền giáo dục được nhận lãnh từ một gia đình Kitô giáo có quy cũ khuôn phép. Gương lành cha mẹ càng chiếu tỏ kết quả giáo dục càng lớn lao.

Đức Thánh Cha Gioan XXIII, trong một lá thư gởi cha mẹ nhân ngày mừng ngũ tuần của mình có đoạn “Thưa Ba Mẹ, hôm nay con được 50 tuổi. Chúa thương ban cho con nhiều chức tước trong Hôi thánh, được đi nhiều nơi, học nhiều sách, nhưng không có trường học nào dạy dỗ và làm ích cho con bằng hồi con được ngồi trên chân ba mẹ”.

Đức Hồng y F X Nguyễn Văn Thuận cũng từng viết : “Chủng viện thứ nhất, đệ tử viện thứ nhất, trường sư phạm thứ nhất là gia đình Công giáo. Không vị giám đốc tài ba nào, hay chuyên môn đến đâu có thể làm thay cha mẹ được. Nếu cơ sở bậc nhất ấy bị hỏng, tương lai Hội thánh và xã hội cũng rung rinh sụp đổ”.

Thánh Gia là một gia đình lý tưởng, đạo đức, yêu thương, hạnh phúc ngập tràn.

Nguyện xin Thánh Gia luôn nâng đỡ và trợ lực cho những hoạt động thiết thực của UBMVGĐ, hầu mang đến những hoa trái tốt lành cho mọi Gia Đình Công Giáo Việt Nam. Amen

Kim Ngọc 17.5.2009
Lm. Giuse Nguyễn Hữu An
               

Tác giả: Lm. Nguyễn Hữu An

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!