Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN


CHÚA NHÂT III B THƯỜNG NIÊN

Gn 3:1-5, 10; 1Cr 7:29-31; Mc 1:14-20

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 

Nếu so sánh thì bài đọc tiên tri Giona (Gn 3:1-5,10) tương tự như bài Tin Mừng Luca nói về việc Simon Phero nghe lời Chúa thả lưới nên bắt được rất nhiều cá lớn (Lc 5:4-7) Giona đã được Thiên Chúa ủy quyền mang lời cảnh báo đến dân thành Ninive thuộc miền Assyria và đã thành công. Nói cách khác, những ai đã từng nghe và chứng kiến cảnh tượng này với con mắt đức tin thì phải hiểu câu chuyện Giona này sâu xa hơn. Ý chính không phải là kích thước con cá, cũng không phải diện tích rộng lớn của thị trấn hay số người từ bỏ tội lỗi trở lại đường ngay nẻo chính, mà là phải giữ vững niềm tin khi rao truyền Lời Chúa.

Đối với những người có niềm tin thì câu chuyện Giona có một ý nghĩa sứ điệp rất sâu xa. Dân Ninive đã ăn năn thống hối và từ bỏ con đường tội lỗi nên Chúa đã nghĩ laị, rút lời chúc dữ, không trừng phạt dân thành nữa. Xem vậy, chẳng có ai, một nơi nào hay tình trạng nào mà không được Chúa đoái thương nhìn đến và chữa lành, tha thứ nếu thực tâm ăn năn thống hối vì tội lỗi của mình.

Kito giáo đã coi Giona là một hình ảnh tích cực của chúa Kito và sứ điệp Tin Mừng của Người. Qua chúa Kito, Thiên Chúa tiếp cận với thế giới theo một cách thức mới rõ ràng và nhất định để hoàn thành những mong đợi và hy vọng đã nói trong Cựu Ước.

 

ĂN NĂN THỐNG HỐI VÀ THỜ LẠY CHÚA

Khi các môn đệ bỏ thuyền, bỏ lưới, bỏ nhà cửa, nghề nghiệp, cha mẹ và bạn bè để theo Chúa (Mc 1:14-20) thì các ngài đã hiểu là sẽ nhận được cái gì. Chúng ta mang Tin Mừng của Thiên Chúa và của đức Giesu Kito đến các thị trấn, làng mạc, cộng đồng của chúng ta thế nào khi mà phạm vi của chúng quá rộng lớn lại không đồng nhất và bận rộn, ồn ào suốt ngày đêm?

Có khi nào chúng ta lại không tìm kiếm “một đường lối khác” để qua sông hay ra khơi mà lại dùng thuyền đò để đến một nơi vắng vẻ yên tịnh ít phiền toái và đối nghịch với sứ mạng của chúng ta không? Làm sao chúng ta có thể trở thành linh hồn, trọng tâm của thị trấn và của cộng đồng chúng ta? 

Chúa đã dạy: Hãy thờ lạy Chúa với hết tâm hồn và lòng yêu mến. Hãy cầu nguyện liên lỉ. Hãy tiếp tục ăn chay hãm mình thống hối một cách kín đáo từng ngày và suốt đời trong thinh lặng và vui vẻ. Hãy thực hành tám mối phúc thật hàng ngày, đừng bao giờ bỏ sống Lời Chúa và chia sẻ cho tha nhân bằng lời nói và việc làm.

 

HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN

Chúng ta thường nghĩ rằng giảng Lời Chúa quá buồn tẻ, chẳng ai muốn nghe, và người nghe đôi khi lại cho mình là giả hình nhân đức, dở hơi! Chúa Giesu đôi lúc chắc cũng có cảm tưởng như vậy. Có ai thực sự lắng nghe Lời Chúa không? Ngày 25 tháng này là ngày Lễ thánh Phaolo trở lại. Ngài là tông đồ dân ngoại, phải chăng ngài cũng nản chí bỏ cuộc không muốn giảng Tin Mừng cho dân ngoại?

Công Vụ Tông Đồ ghi, khi Phaolo trở lại Corinto thì nhiều người đã nghe biết và tin ngài rồi tìm đến ngài và xin chịu phép rửa. Ngài đã nói với cộng đồng Corinto  lời Chúa nhắn nhủ ngài qua giấc ngủ: “Đừng sợ, hãy cứ nói, đừng thinh lặng nữa vì Ta luôn luôn ở với ngươi, không ai có thể hãm hại được ngươi, vì trong thành này còn có nhiều dân ta.”(Cv 18:8-10).

 

NĂM THÁNH PHAOLO

Một trong những hy vọng lớn và mục đích của Giáo Hoàng Biển Đức XVI khi ngài tuyên bố Năm Thánh Phaolo vào tháng 6 năm 2008 là mọi người Công Giáo nam cũng như nữ phại tự vấn mình: “Tôi có xác nhận và cương quyết rao truyền Niềm Tin Công Giáo như thánh Phaolo không?”

Niềm tin của chúng ta chỉ có thể lớn mạnh và nảy nở khi chúng ta có ý thức đầy đủ và hết lòng chia sẻ với mọi người. Chúa Kito sẽ nhìn mỗi chúng ta với ánh mắt khoan dung trìu mến mỗi khi chúng ta xét đoán đúng đồng thời Người sẽ hỏi chúng ta đã làm gì để mời gọi mọi người gia nhập cộng đồng của chúa Giesu và Giáo Hội? Cuối cùng Chúa sẽ hỏi chúng ta:“Con có yêu Thầy không? Con đã rao truyền Tin Mừng Chúa cho những ai? Con đã mang lai được bao nhiêu người đi theo với con?”

 

NHIỆM VỤ TỐI HẬU LÀ RAO TRUYỀN LỜI CHÚA.

Chúa Giesu Kito đòi hỏi chúng ta cái gì ở thời đại ngày nay? Ăn năn thống hối, cải tà qui chính, suy nghĩ tìm ra những phương cách điều hành Nước Trời, phải thế này thế nọ. Chưa đủ, hãy tin vào giảng huấn và gương mẫu của Chúa Kito về vương quốc Thiên Chúa đang ở giữa chúng ta. Nhiệm vụ tối hậu của chúng ta là rao giảng Lời Chúa.

Chớ gì Lửa Chúa Thánh Thần đổ vào lòng thánh Phaolo hun nóng tâm can chúng ta,  biến chúng ta thành những nhà truyền giáo đắc lực sáng ngời trong suốt cuộc đời chúng ta. Chớ gì Chúa Thánh Thần đẩy mạnh niềm tin chúng ta để chúng ta không bao giờ bị khuất phục, nhất là những lúc chẳng có ai muốn lắng nghe chúng ta. Những lúc như vậy, Thiên Chúa sẽ nói với chúng ta: “Đừng sợ! Hãy nói lên, đừng yên lặng nữa. Ta đang ở với con, không ai có thể hãm hại con được, vì trong thành, trong cộng đồng còn có rất nhiều người của ta” (Cv 18:9-11).

Fleming Island, Florida

January 2021

NTC

 

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!