Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
SA MẠC TỘI LỖI

 

CHÚA NHẬT 1B MÙA CHAY

St 9:8-15; 1Pr 3:18-22; Mc 1:12-15

Nguyễn Tiến Cảnh

 

 Mùa Chay là gì?  Là mùa ăn năn thống hối.  Mùa chay đòi hỏi chúng ta làm những gì? Hành trình mùa chay thử thách chúng ta thế nào? Hãy suy niệm những bài đọc Kinh Thánh trong Mùa Chay để chúng ta cùng nhau sống lại lịch sử ơn cứu độ của Chúa Giêsu Kito cho nhân loại.

     *Bài đọc 1 lễ Chúa Nhật hôm nay (St 9:8-15) là một trong ba hình ảnh của phép rửa tội xẩy ra sau trận đại hồng thủy nói trong sách sáng thế khi Thiên Chúa đã đưa ra một giao ước với loài người có vẻ mơ hồ. Giao ước có những điều khoản giao kèo rất nặng, rõ ràng -thường thường là về hành vi, lối sống, cách cư sử- để những thành viên phải thi hành để sinh lời, nếu không sẽ bị trừng phạt.

     Trường hợp nạn lụt trong Kinh Thánh, Thiên Chúa cho biết trước những dấu hiệu để bảo vệ ông Noe, con cháu ông và mọi sinh vật sống trên trái đất cũng như mọi của cải vật chất  (St 6:18-21). Để giữ lời giao ước, ông Noe đã cho làm một con tàu thật lớn và chứa trong đó đủ thứ cả người lẫn vật và gia dụng cần thiết như lời Thiên Chúa truyền. Vì trung thành với giao ước, Noe, con cháu ông và mọi sinh vật trên trái đất sẽ không bao giờ là nạn nhận của hồng thủy nữa. Nhưng khi nào loài người phạm tội thì đại hồng thủy sẽ xẩy ra (St 6:5-8).

     Vậy bài đọc 1 này chính là một loại phép thanh tẩy, hay đúng hơn là tiền thân của bí tích rửa tội, trong đó Thiên Chúa đã dùng nước như là quyền năng của mình hầu tỏ lộ sự công chính và công bằng để nhân loại biết đến lòng Chúa thương sót và tha thứ, nhất là cho những ai tội lỗi.

     *Trong bài đọc 2 (1Pr 3:18-22) thánh Phero đã dùng hình ảnh phép rửa tội để cắt nghĩa câu truyện ông Noe qua ánh sáng màu nhiệm Chúa Kito phục sinh. Đoạn này nói về Chúa Giesu đến từ cõi chết và Chúa tuyên bố Tin Mừng cho những ai đã chết trước khi Người giáng trần. Lời giảng trong cõi chết -đối với Phero- là biểu lộ sự kiên nhẫn của Thiên Chúa đối với những ai ở những thế hệ trước đã không vâng lời, đặc biệt thế hệ ông Noe. Phero đã nối kết những sinh hoạt giữa ông Noe và Chúa Kito với bí tích rửa tội -một hình thức rửa khác bằng nước có nghĩa là rửa sạch và hòa giải với lương tâm chúng ta. Nó tương tư như cách ông Noe kêu xin Thiên Chúa để ông hoàn chỉnh một chiếc tàu với đầy đủ người, vật và gia dụng; cũng như xin Thiên Chúa hãy nhẫn nại với chúng ta trong phép giải tội trên hành trình tha thứ tội lỗi trong mùa chay thánh hoặc bước vào hàng ngũ Kito Giáo của những ai muốn hòa giải với Thiên Chúa qua bí tích rửa tội.  Vậy phép rửa tội, đối với thánh Phero, là một cử chỉ đòi hỏi, nghĩa là năn nỉ xin Thiên Chúa rủ lòng thương mà tha thứ cho chúng ta mọi tội lỗi. Nhận biết ra được sự thật tình và lòng thương xót của Thiên Chúa trong giao ước với ông Noe, chúng ta sẽ thấy được Thiên Chúa bảo đảm tha mọi tội lỗi cho chúng ta qua những bí tích hòa giải như rửa tội và giải tội và khi đã hoàn chỉnh.  

     *Bài Tin Mừng Phúc Âm Marco hôm nay (Mc1:12-15) là một bản văn ngắn gọn. Sau khi chiu phép rửa, Chúa Giêsu được Thần Linh Thiên Chúa dẫn vào hoang địa. Việc này nối kết phép rửa của Chúa Giêsu (và của chúng ta) với mục đích là chu toàn sứ mệnh. Chúa không ở tại bờ biển sông Jordan nhưng đi ngay vào hoang địa và bị ma quỉ cám dỗ. Marco không nêu rõ loại cám dỗ gì và bao nhiêu cám dỗ mà chỉ nói Chúa bị cám dỗ 40 ngày và được các thiên thần săn sóc. Điều này cho thấy Chúa Giêsu đã toàn thắng khải hoàn mọi cám dỗ nơi hoang vu tội lỗi. Không giống như những cám dỗ về hồ nghi và thất vọng mà có người như chúng ta thường nghe đồn đãi vu vơ kiểu hoang địa nói vể đất hứa trong sách dân số 13-14, Chúa Giêsu không hề bị đe dọa gì về thể xác và tinh thần. Thực sự Chúa được các sứ thần săn sóc che chở tận tình để rồi nhờ những kinh nghiệm đó Chúa trở lại Galilee và rao truyền Tin Mừng. Tin Mừng này gồm những điểm chính sau: Trước tiên là thời đại tạm dung mà chúng ta hiện sống đang thay đổi. Chúa Giêsu xuất hiện có nghĩa là chúng ta đang sống trong thời kỳ đã hoàn thành không còn phải mong đợi nữa. Thứ hai, thời kỳ đã hoàn thành được đánh dấu bởi vương quốc Thiên Chúa; nó đã gần kề và nằm ở trong tay Chúa Giêsu. Cuối cùng, thời đại mới và vương quốc Thiên Chúa gần kề thúc dục chúng ta hai đáp ứng là ăn năn thống hối và tin cậy. Đáp ứng của chúng ta -theo Chúa- để được thích hợp, sự ăn năn thống hối và tin cậy còn phải tùy ở thời gian và nơi chúng ta sinh sống.

     *Lời kết

 Tóm lại ba bài đọc 1, 2 và bài Phúc Âm đều qui về lòng thương sót và sự tha thứ của Thiên Chúa đối với tội lỗi của con người chúng ta được biểu hiện qua phép giải tội và rửa tội với thực tâm ăn năn thống hối. Tội lỗi là những việc chúng ta làm trái với lương tâm ngược với các điều răn Thiên Chúa dạy và Giáo Hội truyền. Cơ hội đi tới tội lỗi là sa mạc hoang địa đầy ma quỉ với những thói hư tật xấu, lòng tham lam tính ích kỷ, ghen ghét, hận thù...như diễn tả trong Mathieu và Luca (Mt 4:1-17; Lc 4:1-13) nhưng Chúa đã toàn thắng ma quỉ để rồi Chúa đem Tin Mừng báo hiệu thời đại mới cho chúng ta. Ơn cứu chuộc sắp xong. Vương quốc Thiên Chúa đang gần kề. Nhưng chúng ta cần phải ăn năn thống hối vì tội lỗi chúng ta làm rồi thi hành phép hòa giải và rửa tội.

     Lạy Chúa Giêsu!  Xin chỉ dẫn chúng con đường đi lối bước của Chúa

     Xin hướng dẫn chúng con trong chân lý và dạy bảo chúng con

     Vì Chúa là Thiên Chúa, đấng cứu độ chúng con

     Chúa là Đức Kito, Con Chúa hiệp nhất với Chúa Thánh Thần là một Thiên Chúa   duy nhất đến muôn đời. Amen.

 

Fleming Island, Florida

Feb. 17, 2024

NTC

 

     

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!