Bản tin đầu ngày và lời
kêu gọi
Rạng đông ngày thứ nhất của tuần cầu lễ cầu xin ơn hiệp nhất, tôi
nhận được email của một giáo dân, với một thông tin đáng e ngại:
“Bắt đầu từ ngày 6 tháng 3 năm 2019, Hãng DC Comics dự định phát
hành một bộ truyện tranh hài dài 6 tập với tựa đề Second Coming, Chúa đến lần
hai, nhằm giễu cợt và phỉ báng Kitô giáo, trong đó Chúa Giêsu được dựng lên
như là nhân vật bù nhìn vô tích sự, hoàn toàn dưới quyền điều khiển và sai khiến
một nhân vật siêu anh hùng đầy năng lực siêu phàm, mệnh danh là Sun-Man, người
con út của Krispex.
Theo báo Fox
News, bộ truyện tranh “Second Coming”, tức “Chúa đến lần hai”, hư cấu viễn cảnh
vì sao Chúa Giêsu rời trần gian lần thứ nhất và trở lại lần thứ hai. Gần đây,
tác giả Mark Rusell đã tiết lộ một tí về nội dung của bộ truyện tranh hài. Ông
giải thích tiền đề của bộ truyện: “Chúa Cha bất bình với sứ vụ dở dang của Chúa
Giêsu vào lần nhập thể đầu tiên, bởi Ngài bị bắt quá sớm, bị đóng đinh ngay lập
tức, vì vậy Chúa Cha tức giận nhốt Ngài lại cho đến bây giờ.”
Theo nội dung méo mó của bộ truyện tranh, Chúa Giêsu được sai đến
trần gian thứ hai để thay đổi nội dung sai lệch của Phúc âm, và sửa chữa những
sai lầm Ngài đã vấp phải trong lần nhập thể đầu tiên. Sun-Man sẽ giúp Ngài cải
tổ mọi sự cho đúng.
Bộ truyện hài
phạm thánh này nhằm mục đích lan truyền thông tin xuyên tạc về Kitô giáo, đặc
biệt giữa giới trẻ thiếu hiểu biết và dễ bị lung lay, lôi kéo. Đó là sự phạm
thánh đáng lên án, làm khuấy động thêm làn sóng phỉ báng Kitô hữu, đức tin Kitô
giáo và các giá trị đạo đức Kitô giáo.”
Thông tin này
được dịch từ lời kêu gọi của trang “CITIZEN, GO!” tại
https://www.citizengo.org/en-ca/node/167848nhằm
vận động các Kitô hữu ký tên yêu cầu
Hãng DC Comics huỷ bỏ việc phát hành bộ truyện tranh có nội dung
báng bổ phạm thánh này.
Một hướng nhìn khác
Những thế lực chống lại Thiên Chúa và Giáo hội Ngài vừa thành
công lừng lẫy qua chiến dịch khai thác thông tin về xâm hại tình dục trẻ em theo
một kế hoạch đầy ác ý để triệt hạ uy tín của Hội thánh Công giáo. Tiểu thuyết
“Mật mã Da Vinci” và nhiều sách và phim liệt kê trong Freemason Books gieo rắc
đủ điều báng bổ xuyên tạc Hội thánh Chúa, đã tấn công như vũ bão, dập tắt đức
tin nhiều tín hữu. Giờ đây, truyện tranh “Chúa đến lần hai” sẽ chích ngừa
vắc-xanh vào tâm hồn trẻ em. Tình thế khiến ta không khỏi nghĩ tới lời báo trước
của Chúa: “Khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa
chăng?” (Lc 18,8).
Tôi cảm thông sâu xa với nỗi bức xúc của những phụ huynh có con
nhỏ đang vận động ký tên phản đối việc ấn hành bộ truyện tranh, thế nhưng tôi sẽ
tham gia ký tên chăng? Không! Tôi đã chia sẻ thông tin cho các chủng sinh ở lớp
và bình luận để hướng dẫn họ nhưng không ký tên. Tôi sẵn sàng ký tên ủng hộ để
người vận động cứu đói cho Somalie được thêm 50 xu Mỹ của Google nhưng việc ký
tên đòi hủy bộ truyện tranh là chuyện vô ích, tôi không ký. Bạn nghĩ xem, tham
gia cuộc vận động chỉ là vô tình quảng cáo không công cho bộ truyện.
Tôi cấm mình ký
tên để giữ lòng mình không bị xao xuyến, dao động. Dù sẽ xảy ra tình huống xấu
nhất, dù phải hứng chịu thêm hàng trăm, hàng triệu vũ khí triệt hạ đức tin quái
ác hơn bộ truyện tranh thì đã sao? Những biến động như thế càng dồn dập, càng
khiến tôi bám lấy những lời đanh thép của Chúa. Nơi quyển Tân ước nhỏ tôi cầm
theo đây, chỉ 14 trang sau lời cảnh báo trên đây của Chúa, tôi đọc thấy một lời
khác của Ngài: “Khi những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và
ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc” (Lc 21,28). Tôi nhớ đến lời Thánh
vịnh 2 vẫn đọc trong giờ kinh Sách tuần I:
“1Sao
chư dân lại ồn ào náo động?
Sao vạn quốc dám
bày kế viển vông?
2Vua
chúa trần gian cùng nổi dậy,
vương hầu khanh
tướng rập mưu đồ
chống lại Đức
Chúa,
chống lại Đấng
Người đã xức dầu phong vương.
3Chúng
bảo nhau: “Xiềng xích họ, nào ta bẻ gãy,
gông cùm họ, ta
hãy quẳng đi !”
4Chúa
ngự trời cao thấy thế bật cười,
Người chế nhạo
bọn chúng.”
Tôi giữ lòng
không xao xuyến để lắng nghe xem giữa những nhiễu nhương ấy, Thiên Chúa đang
muốn các con cái Ngài làm gì?
Thiên Chúa muốn chúng ta
hiệp nhất
Điều Chúa muốn
là các con cái Ngài hiệp nhất. Ngày thứ Sáu, 18-1 vừa qua, tại Đền thờ Thánh
Phaolô ngoại thành, ĐTC Phanxicô đã chủ sự kinh chiều để khai mạc Tuần Cầu
nguyện cho sự hiệp nhất các tín hữu Kitô. Ta cầu xin ơn hiệp nhất không chỉ vỏn
vẹn từ ngày 18-25 tháng Giêng nhưng suốt mọi ngày trong năm, suốt mọi năm trong
đời, như chính Chúa Giêsu: “20Con không chỉ cầu nguyện cho những
người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con, 21để tất
cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta.
Như vậy, thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai con” (Ga 17,20-21).
Giữa một thế
giới được gọi là toàn cầu hóa nhưng đang bị phân hóa vì chủ nghĩa dân túy, giữa
một dân tộc đã hết chiến tranh đến nửa thế kỷ rồi mà vẫn chưa hòa giải hòa hợp
được với nhau, biết bao dòng họ, gia tộc và gia đình đang đổ vỡ, làm sao để hiệp
nhất lại? Các hệ phái Kitô giáo vừa đang xích lại gần nhau vừa phải hứng chịu
những vết thương mới, ngay đến chính trong lòng Hội thánh Công giáo ở cấp hoàn
vũ, từng quốc gia, từng giáo phận, giáo xứ, cộng đoàn… cũng đang lắm chao đảo vì
thiếu hiệp nhất. Phải chăng lời kêu gọi cầu nguyện cho hiệp nhất cũng chỉ là một
thủ tục phải làm khi bắt đầu một năm mới, rồi cũng lịm tắt như một tiếng kêu
trong sa mạc? Phải chăng sự hiệp nhất chỉ là một ảo ảnh giữa trưa chang chang
nắng chói?
Ô không! Sự hiệp
nhất vốn có thật, nó là khởi đầu và sẽ là kết thúc nơi Đức Kitô, Đấng đã tự
nguyện làm cây nho để truyền sự sống cho những cành nho nào biết ở lại trong
Ngài (x. Ga 15,1-8). Sự hiệp nhất đã được gieo vào lòng nhân loại và sẽ lớn lên
như một hạt cải (x. Mt 13,31-32), một hạt giống đang âm thầm mọc (x. Mc
4,26-29). Sự hiệp nhất mãi mãi là một sứ mạng: “34Thầy ban cho anh em
một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau; anh em hãy yêu thương nhau như
Thầy đã yêu thương anh em. 35Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ
của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau” (Ga 13,34-35).
Tuần hiệp nhất
năm 2019 có chủ đề là ”Các ngươi hãy cố gắng trở thành người công chính đích
thực” (Đệ nhị luật 16, 18-20) và ta có thể tìm thấy “bí quyết” của người công
chính đích thực nơi Thánh Giuse, là thái độ không xét đoán: “Ông Giuse, chồng bà,
là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín
đáo” (x. Mt 1,19). Trong tông huấn “Vui mừng hoan hỉ” về tiếng gọi nên thánh
trong thế giới ngày nay và trong những lời giảng dạy hằng ngày của ngài, Đức
Thánh Cha Phanxicô không ngừng nhắc nhỏ chúng ta: Đừng xét đoán!
Thương xót như Thiên Chúa
thương xót
Hãy nghĩ tốt cho nhau, đừng xét đoán. Đó là khởi điểm hữu hiệu
của lòng thương xót sẽ dẫn đến ơn hiệp nhất, lòng thương xót mà chúng ta đã
không ngừng được nhắc nhở không chỉ riêng từ Năm thánh mang tên “Lòng Thương Xót”
nhưng ngay từ bài giảng mở đầu của Chúa: “36Anh em hãy có lòng thương
xót, như Cha anh em là Đấng thương xót. 37Anh em đừng xét đoán, thì
anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị
Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha. 38Anh
em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ
lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng
đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấuấy” (Lc 6,36-38).Tại Giáo
điểm Tin mừng ở huyện Nhà Bè hiện nay, không
riêng
ngày đầu tuần, mọi ngày trong tuần đều có thánh lễ khẩn cầu và tạ ơn tuyên dương
lòng Thương xót của Chúa. Người người tấp nập kéo về xin ơn chữa lành và cảm tạ
Chúa đã đoái thương chữa lành. Ngoài ơn chữa lành còn có biết bao ơn kháctràn
ngập khiến những người được ơn không ngừng thốt lên: “Đối với loài người thì
không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì không phải thế, vì đối với Thiên
Chúa mọi sự đều có thể được.” (Mc 10,27).
Chúa đã chữa lành bệnh tật thể lý cho các cá nhân thế nào, Ngài
cũng sẽ chữa lành sự chia rẽ và các bệnh tật tâm linh khác của tập thể nhân loại
như thế. Anh chị em lương dân đến với Lòng Thương Xót Chúa để xin cho bản thân
cũng như cho gia đình và đã được ơn chữa lành. Thiên Chúa đang dùng sự kiện ấy
để nhắn nhủ các Kitô hữu rằng nếu các con cái Chúa cùng nhau cầu nguyện xin ơn
chữa lành cho xã hội, cho thế giới và cho quê hương đất nước này, thì cũng sẽ
được Chúa nhậm lời như vậy: “Thầy còn bảo thật anh em: nếu ở dưới đất, hai người
trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời,
sẽ ban cho” (Mt 18,19).
Ta hãy cùng cầu nguyện và hành động cho sự hiệp nhất gia đình,
gia tộc, dòng họ, xóm làng, dân tộc và nhân loại. Ta hãy cùng cầu nguyện và hành
động cho sự hiệp nhất của các cộng đoàn con cái Chúa, từ dòng tu, giáo xứ, giáo
phận, Giáo hội từng quốc gia và Giáo hội toàn cầu. Chính sự hiệp nhất sẽ xóa
sạch những vết nhơ do xuyên tạc, bôi nhọ và gương xấu gây ra. Chúng ta hãy cùng
nhắc nhau sống thế nào để, anh chị em vô tín quanh ta phải thốt lên như trong
buổi đầu của lịch sử Hội thánh, dân ngoại đã thốt lên: “Hãy xem kìa, họ yêu
thương nhau biết mấy!”
Chúng ta hãy tha thiết cầu xin Chúa Thánh Thần để tiếng kêu kinh
ngạc ấy sẽ bùng vỡ trên mạng lưới truyền thông toàn thế giới và khắp vũ trụ.
Bắt đầu từ chính mình
Chỉ nguyên sự hàn gắn những rạn nứt đổ vỡ giữa vợ chồng với nhau,
giữa cha mẹ và con cái, giữa anh chị em trong một gia đình đã hết sức khó, làm
sao dám mơ đến sự hiệp nhất rộng lớn trong giáo xứ, giáo phận và giáo hội toàn
cầu… Hãy để cho Chúa Thánh Thần biến đổi bản thân mỗi chúng ta thành men hiệp
nhất rồi điều ấy sẽ xảy đến: “Nước Trời cũng giống như chuyện nắm men bà kia lấy
vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men.” (x. Mt 13,33).
Hiệp nhất bắt đầu từ chính mình, một điều vừa dễ vừa khó, hết sức
khó mà cũng hết sức dễ. Vâng, bởi vì “đối với loài người thì không thể được,
nhưng đối với Thiên Chúa thì không phải thế, vì đối với Thiên Chúa mọi sự đều có
thể được” (Mc 10,27).
Mời bạn đón đọc bài tiếp theo, chúng ta sẽ chia sẻ riêng về điểm
này. Hẹn gặp lại,
Lm. Gioan Phêrô của
Chúa Thánh Linh, OCDS