CHÚA NHẬT 14 THƯỜNG NIÊN, NĂM B
( Ed
2, 2-5;
2 Cr 12, 7-10;
Mc 6, 1-6)
Tu sĩ: Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.
Khi Đức
Giêsu đến trần gian, Ngài đã tuyệt đối trung thành với sứ vụ Thiên Sai của mình,
vì thế, khi tiếp xúc với dân chúng, Đức Giêsu đã can đảm, trung thành với sứ vụ.
Luôn tỏ ra là một Vị Thiên Chúa sẵn sàng khích lệ, đồng hành, cảm thông và xót
thương con người. Dạy dỗ và làm nhiều phép lạ nhằm loan báo Mầu Nhiệm Cứu Chuộc
cho dân để họ sám hối, tin theo và được cứu chuộc.
Tuy
nhiên, khi thi hành sứ vụ, Đức Giêsu đã gặp phải rất nhiều thử thách đầy cam go
do chính những người đồng hương với Ngài gây nên. Những thử thách đó khởi đi từ
sự kiêu ngạo, tự phụ và thành kiến của người đồng hương.
Tuy
nhiên, khi đối diện với những vấn đề như vậy, Đức Giêsu đã không chùn bước,
nhưng Ngài vẫn luôn trung thành cách trọn vẹn thánh ý Thiên Chúa Cha đã trao gửi
cho Ngài trong sự khiêm tốn và can đảm.
1.
Nguyên nhân dẫn
đến việc cản trở Đức Giêsu khi Ngài trở về quê hương
Hôm nay,
thánh
sử
Máccô thuật lại việc Đức Giêsu trở về quê hương của Ngài. Trong chuyến thăm quê
lần này, cũng giống như những lần khác, Ngài vẫn vào hội đường và cầu nguyện
cũng như thi hành sứ vụ Thiên Sai của mình.
Tuy nhiên, Dân Do thái vốn
dĩ là một dân cứng đầu, dễ nổi loạn chống đối lại Thiên Chúa. Họ luôn thách thức
Thiên Chúa khi Người không đáp ứng nhu cầu của họ. Hơn thế nữa, họ rất coi trọng
nguồn gốc sáng giá của một con người.
Bởi thế, thán phục các phép
lạ, nhưng lại coi thường
Đức Giêsu
vì Ngài xuất thân trong một
gia đình không mấy nổi nang! Điều này chính những người Do thái đã thắc mắc: cha
ông không phải là Giuse, mẹ ông chẳng phải là bà Maria sao? vì thế, họ không tôn
trọng Ngài.
Nguyên nhân dẫn
đến tình trạng trên không là gì khác, đó chính là sự kiêu ngạo của những người
đồng hương.
Tại sao vậy? Thưa,
sự kiêu ngạo đã là đó ngáng chỗ và lòng kiêu căng đã chiếm mất chỗ của Chúa
trong cuộc đời của họ.
Trước thái độ
trên, Đức Giêsu đã tuyên bố một câu mà muôn đời vẫn giữ nguyên giá trị: đó là: “Tiên
tri không bao giờ được tôn trọng trên chính quê hương mình”.
Qủa đúng như vậy,
vì, xét theo lẽ tự nhiên, một con người dù tài giỏi đến đâu, làm việc hiệu quả
thế nào, và thành đạt trên nhiều lãnh vực hay nhiều nơi đi nữa, thì khi trở về
gia đình, quê hương, họ luôn bị chính những người thân cận, làng xóm coi ở mức
độ “thường thường bậc chung” vì lối suy nghĩ thiển cận, nên: “Gần chùa
gọi bụt bằng anh”.
Điều này Đức Giêsu
đã trải qua khi Ngài trở về quê hương của mình!
Nhưng sự coi
thường đáng tiếc này đã khiến cho ơn cứu độ của Thiên Chúa vuột mất khỏi họ, và
suốt bao thế kỷ, họ vẫn đang chờ đợi một Đấng Kitô khác chứ không phải Đức
Giêsu, Đấng đã hiện diện giữa họ cách đây hơn 2.000 năm.
2.
Thực trạng kiêu ngạo của
con người hôm nay
Thực trạng ấy nơi
những người đồng hương với Đức Giêsu khi xưa, hôm nay vẫn còn đây đó nơi chúng
ta, vì: thói ích kỷ, kỳ thị, chấp nhất, định kiến, ác cảm, nên ta hay giam người
anh chị em mình trong quá khứ hay “tạc tượng” họ trong một lối nhìn tiêu cực và
không bao giờ cho họ cơ hội để mở ra một tương lai tốt đẹp hơn....
Lý do họ không
nhìn anh chị em mình dưới lăng kính màu hồng, mà toàn màu đen, bởi mắt họ đang
đeo cặp kính râm của sự kiêu ngạo! Vì thế, lối suy nghĩ nông cạn, vu vơ và trống
rỗng đã dẫn đến việc đánh giá, đối xử lệch lạc và thiếu công bằng cũng như bất
nhân. Quả đúng là: “Yêu ai thì nói quá ưa – Ghét ai nói thiếu nói thừa như
không”; hay ”Yêu ai yêu cả đường đi, ghét ai ghét cả tông chi họ hàng”.
Những người nông
nổi như vậy, họ đâu có hiểu được rằng: “Sông có khúc, người có lúc”.
Thật vậy, có người
bị coi là không tốt, đồ bỏ, vứt đi ở chỗ này, nhưng họ lại được nhiều người coi
trọng và kính nể ở một nơi khác.... Còn có nhiều người được xem là nhẹ nhàng,
tao nhã, lịch thiệp chốn quan trường, ngoài xã hội, nhưng khi về đến gia đình,
họ lại là kẻ bất nhân, vô liêm sỉ với người thân. Mở miệng ra là quát tháo, chửi
bới nên “thượng thẳng tay, hạ thẳng chân” với anh chị em họ. Những người
này thuộc hạng “khôn nhà dại chợ”; “làm phúc nơi nao để cầu ao rách
nát”; ... hay có những người ăn nói ngọt như đường mía lau, nhưng thực ra họ
thuộc dạng: “Đội trên, đạp dưới” nên tâm địa bỉ ổi, xấu xa chẳng khác gì
kẻ: “Miệng thì thơn thớt nói cười, mà trong nham hiểm giết người không dao”.
Hay như Mc Kenzie nói :”Người có tình yêu nhìn bằng viễn vọng
kính, còn người ghen tị thì nhìn bằng kính hiển vi”.
3.
Sống sứ điệp Lời Chúa
Sứ điệp Lời Chúa
hôm nay vừa nhắc nhở, vừa mời gọi chúng ta ý thức sứ mạng ngôn sứ cũng như lối
sống và cách thức loan báo Tin Mừng!
Trước tiên, sứ
mạng ngôn sứ được trao ban cho chúng ta ngày lãnh nhận Bí tích Rửa Tội. Sứ mạng
ấy càng thôi thúc mãnh liệt khi chúng ta lãnh nhận Bí tích Thêm Sức.
Vì thế, mỗi người
phải có trách nhiệm loan báo Lời Chúa, thi hành sứ mạng ở mọi nơi, mọi lúc, dù: “Thuận
tiện hay không thuận tiện”; được ủng hộ hay chống đối, được đón nhận hay bị
khước từ, được tôn vinh hay giết chết.... Mặt khác, khi thi hành sứ vụ, chúng ta
không thể chọn lựa theo ý mình, mà phải nói và làm điều Thiên Chúa muốn một cách
trung thành (x. 1Cr 9,15-16); không được giả hình và bóp méo Lời Chúa (x. 2Cr
11,10 ; 13,8).
Thứ đến, khi thi
hành sứ vụ, cần nhớ nằm lòng câu nói của Đức Giêsu: “Không ngôn sứ nào được
kính trọng nơi quê hương mình”.
Cần nhớ rõ một điều, chúng
ta đi đến đâu, làm bất cứ điều gì, sẽ có 30% người ủng hộ. 30% người chống đối,
loại trừg, số còn lại dửng dưng. Đây cũng chính là số phận và cái giá phải trả
của Đức Giêsu khi thi hành sứ vụ.
Bởi vì làm ngôn sứ
không phải là chuyện đơn giản, mà là: “Vô cùng phong nhiêu”, phúc tạp! Vì
Lời Chúa một đàng là lời tình yêu, nhưng một đàng là lời cật vấn lương tâm, vạch
trần tội ác, bất công, gian dối, hình thức..., nên: “Nếu thế gian ghét các
con, thì hãy nhớ rằng họ đã ghét Thầy trước …. Đầy tớ không lớn hơn chủ mình.
Nếu họ đã bắt bớ Thầy, thì họ cũng sẽ bắt bớ các con” (Ga 15,18-20).
Thật vậy, sứ mạng
ngôn sứ đòi chúng ta chấp nhận lội ngược dòng, không thể sống theo phong trào
hay “hiệu ứng đám đông”. Đôi khi chấp nhận điên vì sứ vụ, khùng Tin Mừng,
khi dám nói lên tiếng nói công lý, công bằng ngay tại những nơi nguy hiểm như:
sòng bài, quán rượu, quán karaokê…, nơi những con người đang “quậy” tứ
tung hay “điên cuồng” trong những cuộc chơi bất chính....
Khi lựa chọn như
thế, sự lẻ loi, cô lập và chống đối hay phải thí mạng là lẽ đương nhiên!
Mong sao, sứ mạng
và số phận ngôn sứ của Đức Giêsu trong thời của Ngài, cũng là của chúng ta trong
thời đại hôm nay.
Ước gì vì: “Nhiệt
tâm lo việc nhà Chúa, mà tôi đây sẽ phải thiệt thân” là lựa chọn của mỗi
người Kitô hữu, vì: “Tình yêu Đức Kitô thúc bách chúng ta” nên chúng ta “được
Chúa kêu gọi để tỏa sáng như các vì sao giữa lòng thế giới tối tăm này” (Pl
2,15).
Lạy Chúa
Giêsu, xin ban cho chúng con sự khiêm nhường và tình yêu của Chúa, để chúng con
yêu cả những người thù ghét mình. Xin ban sức mạnh của Chúa, để chúng con can
đảm, vững bước trên con đường thi hành sứ vụ.
Xin cho
chúng con mặc lấy lòng bao dung, nhân hậu của Chúa, để chúng con đón nhận anh
chị em chúng con trong tình Chúa và tình người. Amen.