CHÚA NHẬT 15 THƯỜNG NIÊN, B
Am. 7, 12-15; Ep. 1, 3-14; Mc. 6, 7-13
Tu sĩ: Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.
Ngày nay, trên thế giới, người ta đang rất quan tâm và thán phục
Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Trân trọng không hẳn vì ngài khôn ngoan cho bằng nhân
đức của ngài vượt trội. Một trong những đức tính tuyệt vời mà nhiều người nhận
ra, đó là đức tính khiêm nhường, can đảm và nghèo khó. Vì thế, ngài đơn sơ, giản
dị, dễ gần, luôn cảm thông cho người tội lỗi, nâng đỡ những người bất an, bảo vệ
những người bị áp bức, và nhất là luôn thương cảm với người nghèo.
Ngài thực là người mục tử mẫu mực, luôn “cảm thấu” và “ngửi” thấy
mùi chiên.
Hôm nay, phụng vụ Lời Chúa cũng làm toát lên những đặc tính cần
phải có nơi người môn đệ.
1.
Ý nghĩa Lời Chúa
Bài đọc I, trích sách
Amos, thuật lại việc ngôn sứ Amos bị mời đi nơi khác hoạt động, vì nơi đó,
người ta không muốn ngài hiện diện. Tuy nhiên, vị ngôn sứ này rất chân thành,
đơn sơ, nghèo khó và can đảm xác tín mạnh mẽ về ơn gọi của mình đến từ Chúa và
sứ mạng ông đang thực thi cũng là do chính Chúa chỉ định. Khi xác tín như thế,
ông đã trung thành và quả cảm ở lại ngay tại nơi “nước sôi lửa bỏng” để loan báo
sứ điệp mà Thiên Cháu muốn ông thi hành.
Với bài đọc II, thánh
Phaolô tuyên tín mạnh mẽ và gợi lại cho dân về ơn gọi của mỗi người cách nhiệm
mầu trong tình thương của Thiên Chúa
từ trước cả khi tạo dựng đất trời.
Điều cao quý nhất, đó
là trong Đức Giêsu, mỗi người được trở thành nghĩa tử của Thiên Chúa và được cứu
chuộc nhờ máu của Con của Người đã đổ ra trên thập giá để giải thoát khỏi tội
lỗi và ban cho chúng ta sự sống thần linh.
Ân huệ này phải được
chúng ta cảm nghiệm và loan truyền cho mọi người được thấy.
Cuối cùng, thánh sử
Máccô thuật lại việc Chúa gọi và chọn mười hai Tông đồ, rồi nhắn nhủ các môn
sinh của mình trước lúc lên đường những điều cốt lõi, trọng tâm.
Tin Mừng thuật lại:
Đức Giêsu trao
cho các ông quyền trên mọi thần ô uế, để các ông chữa lành và củng cố lời giảng
của mình, hầu cho lời giảng có giá trị và thuyết phục, đồng thời để lời nói và
hành động không bị mâu thuẫn.
Từ bài Tin Mừng, chúng
ta có thể hiểu về lời căn dặn của Đức Giêsu trước khi sai các môn đệ đi loan báo
Tin Mừng như sau:
Trước tiên
là nhiệm vụ của người ra đi: người được sai đi là để loan báo Tin Mừng, kêu gọi
thống hối chứ không phải là loan báo tin buồn, đồng thời sai đi để chữa lành mọi
bệnh hoạn tật nguyền chứ không phải gieo rắc đau thương.
Thứ hai
là tinh thần của người ra đi: người được sai đi sẽ gặp không ít khó khăn, nên
cần phải tin tưởng, bám chặt lấy Thiên Chúa, trao phó mọi sự nơi Ngài. Ra đi
trong tinh thần thanh thoát, không cần phải cồng kềnh và quá lo lắng cho ngày
mai. Hãy là người tôi tớ phục vụ, bởi vì: “Anh em đã được cho không, thì cũng
phải cho không như vậy".
Và đừng quá lo lắng về vật chất, bởi vì: Không ai giàu đến độ
không có gì cần phải nhận. Không ai nghèo đến mức không có cái gì để cho (Helder
Camara).
Thứ ba
là thái độ của người được sai đi: người môn đệ muốn được thành công thì phải mặc
lấy thái độ của hạt lúa, tức là tự hủy ra không, phải nhân từ để “ngửi thấy
mùi chiên” và “mang mùi chiên nơi mình”, luôn quan tâm đến người khác
hơn là nghĩ về mình. Không ngại khổ, ngại khó và cần phải hy sinh vì phần thưởng
của người thừa sai trên trời thật lớn lao.
Thứ tư
là lập trường của người ra đi: sống trong một xã hội đầy nhiễu nhương, muốn loại
bỏ Thiên Chúa ra khỏi tư tưởng, nhận thức của con người. Quan điểm, lập trường
của một số người mọi thời là không có Thiên Chúa, cũng chẳng có niềm tin…. Vì
thế, họ không ngần ngại uốn nắn và tìm đủ mọi cách dưới nhiều hình thức tinh vi
để gây nên những hoang mang, thất vọng. Bên cạnh đó là những trào lưu tục hóa,
những văn hóa phẩm đồi trụy... nhằm gieo rắc những chân lý nửa vời và làm cho
con người lấn sâu trong tội mà không biết! Và, cũng những con người đó, họ muốn
loại bỏ người môn đệ của Chúa, vì thế, cái chết là kết cục cuối cùng của người
thừa sai. Số phận của người môn đệ là: như chiên đi vào giữa bầy sói.
Tuy nhiên, lập trường
của người môn đệ, trong mọi hoàn cảnh, không bao giờ và không được phép đồng
lõa, thỏa hiệp để chỉ vì mục đích “rẻ tiền” nhằm được yên thân. Lập
trường của người môn đệ còn là hiện diện và sống những giá trị Tin Mừng cách
thực tế chứ không chỉ lo củng cố bề ngoài cho thật “hoành tráng” theo
thói đời, nhưng bên trong thì rỗng tuếch.
Thứ năm
là chiến lược của người môn đệ: được mời gọi hiện hữu giữa thế gian nhưng không
bị thế gian điều khiển và đẩy đưa để dẫn đến cái gọi là: dùng phương tiện xấu để
biện minh cho mục đích tốt. Phải khôn như rắn để xây dựng, bảo vệ sự hiệp nhất
của Giáo Hội, và, phải hiền lành, đơn sơ như chim bồ cầu trong tinh thần huynh
đệ.
Cuối cùng,
lời chào của người ra đi: là lời chúc bình an của Chúa chứ không phải là những
gợi ý, mong muốn để được nâng đỡ cách này hay cách khác mang tính phàm tục.
2.
Tin Mừng cho người nghèo
Từ những suy niệm
trên, chúng ta thấy, Đức
Giêsu
rất quan tâm đến tinh thần của người môn đệ. Một trong những điều mà Ngài quan
tâm hơn cả, đó là tinh thần nghèo khó của người được sai đi.
Tinh thần nghèo khó có nghĩa là chỉ gắn bó với
sự giàu có của Thiên Chúa mà thôi. Vì thế, Ngài đã không gọi những người
giàu có, tài ba lỗi lạc, mà đa phần là những người nghèo, tội lỗi để loan báo
Tin Mừng. Có thế, Đức Giêsu muốn cho các ông hiểu rằng: hành trang
các ông mang theo trên đường
truyền giáo là trái tim, sự khiêm nhường và lòng phó thác.
Mặt
khác, khi chọn người nghèo và tội lỗi là đối tượng chính yếu để loan báo Tin
Mừng, Đức Giêsu muốn cho mọi người nhận thấy rằng: người
nghèo chính là tài sản của Giáo Hội.
Từ ơn gọi của các Tông đồ đến đối tượng của sứ vụ các ngài đã
lãnh nhận từ nơi Chúa, mỗi người Kitô hữu chúng ta cũng đều là những nhà thừa
sai đúng nghĩa.
Vì thế, tiên vàn, mỗi người Kitô hữu phải xác tín căn tính của
mình là thuộc về Chúa và phải truyền giáo. Không truyền giáo, chúng ta đánh mất
bản chất và không còn là người Kitô hữu đúng nghĩa. Có chăng chỉ là cái xác
không hồn hay chỉ có tên tuổi trong sổ Rửa Tội!
Noi gương Vị Thừa Sai Vĩ Đại là Đức
Giêsu,
chúng ta truyền giáo bằng đời sống tốt lành, gương mẫu. Nhất định không bao giờ
trở thành cái phèng la làm điếc tai thiên hạ, hay giống như cái thùng kêu to
nhưng bên trong rỗng tuếch. Đời sống cầu nguyện, nghèo khó và sự khiêm tốn là
nền tảng cho sứ vụ loan báo Tin Mừng.
Đối tượng chính yếu của công cuộc này là người nghèo.
Trong Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu
gọi: “Mỗi cá nhân và mỗi cộng đồng Kitô hữu được kêu gọi trở thành một dụng
cụ của Thiên Chúa cho việc giải phóng và thăng tiến người nghèo, và giúp họ là
thành viên đầy đủ của xã hội” (số 187). Ngài quả quyết thêm: “Trong
trái tim của Thiên Chúa có môt chỗ đặc biệt cho người nghèo, vì chính Thiên Chúa
“đã trở nên nghèo khó” (x. 2 Cr 8,9; số 197). Nói như
Paula Hoesi: “Nếu sự ham
muốn của cải thế gian lấp đầy con tim tôi thì thử hỏi đâu còn chỗ dành cho Thiên
Chúa?.
Lạy Chúa, xin cho chúng
con hiểu rằng: Giáo Hội thực sự trung tín với Thiên Chúa khi Giáo Hội khiêm
nhường, khó nghèo và tín thác. Xin cho mọi thành phần dân Chúa luôn sống tinh
thần ấy khi loan báo Tin Mừng để Lời Chúa không bị bóp méo nơi những người loan
báo. Amen.