Suy niệm Tin Mừng Chúa nhật XXI – B
(Ga
6, 61 – 70)
Từ xưa đến nay,
sống trường thọ luôn là mơ ước của toàn nhân loại. Không hiếm các bậc đế vương
trong lịch sử hao công tốn của đi tìm kiếm. Hiện nay, dù cho khoa học có rất
nhiều tiến bộ, đời sống con người ngày càng phát triển, chất lượng cuộc sống
cũng như tuổi thọ được nâng cao, nhưng cái đích cuộc sống bất tử có lẽ còn rất
xa con người hay bất cứ ai muốn đạt được điều kỳ diệu ấy. Bất tử, đồng nghĩa với
không phải chết, hay sống đời đời.
Phụng vụ lời Chúa
hôm nay chỉ cho chúng ta một bí quyết, chọn Chúa thì sẽ được sống tự do, sống
vui và sống sống hạnh phục (x. Gs 24, 1-2a. 15-17. 18b), theo Chúa, kết hợp với
Chúa thì sẽ được sống đời đời, lời thánh Phêrô khẳng định,
"chỉ
có Chúa mới có những lời đem lại sự sống đời đời"
(x. Ga 6,68).
Chọn Chúa để
được sống
Sinh ra sống ở trên đời, con người được đặt
trước những lựa chọn. Chọn cho mình một lý tưởng, một hướng đi là điều rất quan
trọng nhất, chọn đúng thì hạnh phúc, chọn sai sẽ có điều ngược lại. Ai trong
chúng ta cũng phải đối diện với sự chọn lựa ấy, dân Do thái thời được Giôsuê đặt
trước những chọn lựa : " Nếu
anh em không bằng lòng phụng thờ Thiên Chúa, thì hôm nay anh em cứ tùy ý chọn
thần mà thờ…”. Dân đáp lại :
"Chúng tôi không hề có ý lìa bỏ Thiên Chúa, mà phụng thờ các thần
khác. Vì chính Đức Chúa, Thiên Chúa của chúng tôi, đã đem chúng tôi cùng với cha
ông của chúng tôi lên từ đất Ai Cập, từ nhà nô lệ…"
(Gs 24, 15-17). Dân đã chọn Chúa để được sống trong tự do làm con cái
Chúa là Chúa sự sống.
Chọn Giêsu
Bánh Hằng Sống
Đoạn Tin Mừng
hôm nay dẫn chúng ta về Capharnaum, nơi có rất nhiều người theo Chúa Giêsu vì họ
đã thấy phép lạ Chúa làm, đặc biệt sau khi làm phép lạ hóa bánh ra nhiều để nuôi
dân chúng. Về phương diện xã hội, chính tại nơi đây Chúa Giêsu có nguy cơ "chết
vì thành công", như Tin Mừng mô tả, họ muốn tôn Người lên làm vua (x. Ga 6,
15). Đây là thời điểm quan trọng trong cuộc đời rao giảng của Chúa Kitô. Chính
thời điểm này, Người bắt đầu mạc khải rõ nét về về Bánh Hằng Sống là chính
Người với những lời xác quyết về sự sống siêu nhiên
qua điệp của Người.
Khát vọng của con người là được sống trường
sinh. Ngay từ thủa ban đầu, Adam va Evà đã hái và ăn trái cấm, vì tin rằng trái
này sẽ làm cho mình sống mãi, không phải chết. Bất tử trên đời này là một điều
thú vị và ai cũng khao khát, nhưng xem ra không tìm thấy ở trần gian này.
Chúa Giêsu mời gọi chúng ta ăn và uống chính
thịt và máu Người để được sống đời đời. Điều này có nghĩa là chúng ta được mời
gọi “ăn” và “uống” không phải một sự vật, nhưng là “ăn thịt và uống máu con
người có tên Giêsu” một ngôi vị sống động. Người tha thiết mời gọi chúng ta đến
với Người, tin vào Người, ở lại trong Người như thánh Phaolô :
"Không còn là tôi
sống, nhưng Đức Kitô sống trong tôi"
(), nghĩa là ai đón rược Chúa vào trong cuộc đời, được Chúa trở thành
xương thịt, thành sự sống cho người ấy. Chẳng những thịt máu Chúa nuôi sống mà
Lời Chúa cũng mang lại cho chúng ta sự sống đời đời cho những kẻ nghe Người. Thế
nhưng không phải ai cũng có thể lĩnh hội được.
Lời
từ miệng Chúa phán ra với đám đông dân chúng khiến Chúa gặp rắc rối với họ, đến
nhóm môn đệ Chúa cũng còn nói : "Lời này chướng tai quá! Ai mà nghe nổi?"
(Ga 6, 60).
Một
ai đó nói rằng, trong lịch sử Giáo hội, những người vĩ đại giống như những những
cây cột không thể phá hủy khi đổ xuống : "Từ bấy giờ có nhiều môn đệ rút lui
không còn theo Người nữa" (Ga 6,66). Chúng ta có thể gục ngã, "bỏ qua", ra
đi, chỉ trích, hay tiếp thu những Lời Chúa Giêsu nói trên vào trong tâm trí
chúng ta. Với sự khiêm nhường và tin tưởng, chúng ta hãy thưa với Chúa Giêsu
rằng, lạy Chúa chúng con muốn trung thành với Chúa hôm nay, mai ngày và mãi
mãi. Xin Chúa giúp chúng ta hiểu rằng thật vô ích khi tranh luận về lời
giảng dạy của Thiên Chúa hay Giáo hội nên chúng ta nói với nhau rằng "Tôi
không hiểu" ; "Lạy Thầy, chúng ta sẽ đi theo ai?" (Ga 6,68). Chúng ta
nên xin một ơn phân định siêu nhiên hơn. Chỉ trong Thiên Chúa và Giáo hội chúng
ta sẽ tìm thấy Lời ban sự sống đời đời : "Thầy mới có những lời ban sự sống
đời đời" (Ga 6,68).
Lời Đức Kitô mang lại sự sống đời đời
Giống như Phêrô, chúng ta biết rằng Chúa Giêsu nói với chúng ta bằng ngôn ngữ
siêu nhiên, một ngôn ngữ mà chúng ta phải đồng ý và đồng hóa để hiểu ý nghĩa,
nếu không chúng ta chỉ nghe thấy những tiếng ồn không mạch lạc và khó chịu.
Giống như Phêrô, trong đời sống Kitô hữu chúng ta có những khoảnh khắc, chúng ta
phải tự làm mới và bày tỏ chính mình với Chúa Giêsu để thưa với Chúa rằng chúng
con ở với Chúa và chúng con muốn tiếp tục theo Chúa. Phêrô yêu mến Chúa Giêsu,
và đó là lý do tại sao ông ở lại với Chúa, những người khác yêu Chúa chỉ vì cơm
bánh, trẻ em theo Chúa vì "kẹo", số người khác vì lý do chính trị đã bỏ rơi
Chúa. Bí mật của lòng trung thành là tình yêu và sự tin tưởng.
Chúng ta hãy xin Đức Maria là Đức Nữ trung tín thật thà giúp chúng ta từ bây giờ
trung thành với Chúa và với Giáo hội.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
LỜI BAN SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI
Suy niệm Tin Mừng Chúa nhật XXI – B
(Ga
6, 61 – 70)
Khởi đi từ tình mục tử ấp ủ đoàn chiên bơ vơ không người chăn dắt (x. (Mc 6,
30-34), Chúa Giêsu đã "chạnh lòng thương", làm phép lạ hóa bánh ra nhiều
để nuôi dân chúng (x. Ga 6, 1-15). Từ của ăn vật chất, Chúa gợi lên nơi họ khát
vọng sống trường sinh, muốn được họ phải đi tìm Chúa, tin vào Chúa, ăn chính
thịt và uống máu Chúa là bánh hằng sống từ Trời xuống (x. Ga 6, 16-60).
Với
diễn từ của Chúa Giêsu về bánh hằng
sống tại Hội đường Do thái ở Capharnaum, nhiều người bỏ Chúa, còn các môn
đệ không chấp nhận điều ấy, họ nói : "Lời này chói tai quá! Ai nghe được!"
(Ga 6, 60) Tại sao họ lại có thái độ khước từ Chúa đến như vậy? Còn chúng
ta ngày hôm nay thì sao ?
Có người khước từ
Vấn đề ở đây là "ăn
thịt và uống máu" (Ga 6,54) một con người có tên là Giêsu, đồng hương với họ
để được sống đời đời. Chúa Giêsu cố tình nói như thế, đây là một vấn đề rất cam
go, một khúc quanh trong cuộc đời công khai của Chúa. Dân chúng và cả các môn đệ
trước đây rất phấn khởi đi theo Chúa, thấy Chúa làm phép lạ; cả việc hóa bánh ra
nhiều cũng là một mạc khải về Ðấng Messia, khiến họ muốn tung hô và tôn Chúa
Giêsu làm vua Israel, nhưng chắc chắn ý Chúa Giêsu không như vậy. Với diễn từ
dài, Chúa làm dịu bớt sự phấn khởi trong dân và tạo nên sự bất đồng nơi nhiều
người. Chúa giải thích hình ảnh bánh ấy chính là Chúa và khẳng định Người đã
được Chúa Cha sai đến để hiến mạng sống, ai muốn theo Người, thì phải kết hiệp
mật thiết với Người, và tham gia vào hy tế tình thương của Người.
Khi nghe những lời ấy,
dân chúng hiểu rằng ông Giêsu này không phải là Đấng Messia như họ tưởng. Người
không tìm kiếm sự đồng thuận để chinh phục thành Giêrusalem; trái lại, Người
muốn vào Thành để chia sẻ số phận của các vị ngôn sứ : hiến mạng sống trở nên
tấm bánh vì Thiên Chúa và cho loài người. Những tấm bánh đó, được bẻ ra cho hàng
ngàn người, không muốn khơi lên một hành trình đắc thắng, nhưng tiên báo hy tế
trên Thập Giá, trong đó Chúa Giêsu trở thành Bánh được bẻ ra nuôi nhiều người,
trở thành mình và máu được dâng hiến để đền tội cho thế gian được sống. Chúa
muốn đám đông dân chúng tỉnh ngộ, nhất là khơi lên nơi các môn đệ một quyết
định. Và thực tế là : "Từ bấy giờ có nhiều môn đệ rút lui, không còn theo
Người nữa " (Ga 6, 66)
Có người quyết tâm
theo Chúa
Nếu
có môn đệ nói : "Lời này chói tai quá! Ai nghe được!"
(Ga 6, 60) trước sự hiến thân trọn vẹn của Chúa, là vì họ không muốn từ
bỏ bản thân, để cho mình tham dự và biến đổi đến độ sống nhờ Chúa khi đón nhận
hồng ân nay.
"Lời
này chói tai quá! Ai nghe được!"
(Ga 6, 60), khó nghe vì người ta lẫn lộn tự do với không bị ràng buộc,
coi Thiên Chúa như một giới hạn tự do, gạt bỏ Thiên Chúa ra ngoài. Chính ảo
tưởng này tạo ra lo âu sợ hãi và dẫn tới sự tiếc nuối quá khứ. Người Do thái
trong sa mạc đã nói : "Ước gì chúng tôi được chết vì tay Chúa ở đất Ai Cập..."
(Xh 16, 3); còn Êlia thì thưa : "Lạy Chúa, đã đủ rồi, xin cất mạng sống con
đi: vì con chẳng hơn gì các tổ phụ con" (1V 19, 4).
Tại thung lũng Sikhem,
nơi tổ phụ Abraham và Xara trú ngụ. Giôsua kêu mời dân ra đứng trước tôn nhan
Thiên Chúa và làm một quyết định dứt khoát : "Nếu các người không muốn tôn
thờ Thiên Chúa, thì cho các ngươi lựa chọn … tôn thờ ai hơn : hoặc là các thần
cha ông đã tôn thờ…hoặc các thần của người xứ Amôrê, nơi các ngươi đang ở, về
phần tôi và gia đình tôi, chúng tôi sẽ tôn thờ Chúa". Dân trả lời "Không
thể có chuyện chúng tôi bỏ Chúa mà tôn thờ những thần Ngoại, Chúa là Thiên Chúa
chúng tôi" (x. Jos 24, 15-17).
Bài Tin Mừng hôm nay
cũng đòi hỏi thính giả của Chúa Giêsu làm một quyết định tương tự sau khi nghe
giảng về Bánh hằng Sống là máu thịt Chúa. Nhưng vì lời chướng tai của mình, họ
đã bỏ đi, chỉ còn lại Phêrô và nhóm Mười hai. Phêrô mạnh dạn thưa : "Lạy Thầy
chúng con biết sẽ đi theo ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời" (Ga
6, 68).
Hôm nay, chúng ta thưa
với Chúa Giêsu rằng, lạy Chúa, trong sự khiêm nhường thẳm sâu, tin tưởng vào
Chúa là Lời cuối cùng và chung kết của Thiên Chúa nhập thể, đến gặp gỡ chúng
con. Chúa là Lời vĩnh cửu, trở thành manna đích thực, là bánh sự sống (x. Ga
6,32-35), chúng con muốn trung thành với Chúa bây giờ và mãi mãi, cũng như Phêrô
: "Lạy Thầy, chúng con sẽ đi theo ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời
đời" (Ga 6, 68).
Chúa có lời ban sự
sống
Thánh Giáo hoàng Gioan
Phaolô II dạy : Những ai ăn Đức Kitô trong Thánh Thể không cần phải chờ đến đời
sau mới đón nhận được sự sống vĩnh cửu, nhưng họ đã chiếm hữu sự sống đó ngay
đời này, như những hoa quả đầu tiên của sự viên mãn mai sau, sự viên mãn liên
quan đến toàn thể con người. Trong Thánh Thể, chúng ta cũng nhận được bảo đảm là
thân xác chúng ta sẽ được sống lại trong ngày tận thế : "Ai ăn thịt và uống
máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào
ngày sau hết" (Ga 6,54). Sự bảo đảm này về sự sống lại mai sau bắt nguồn từ
sự kiện thân xác của Con Người, được trao ban làm của ăn, là chính thân xác
trong tình trạng vinh hiển sau khi sống lại. Với Thánh Thể, chúng ta như thể
biết được "bí mật" của sự sống lại. Vì thế, Thánh Inhatiô thành Antiokia
đã định nghĩa cách xác đáng Bánh Thánh như là "linh dược đem lại sự bất tử,
một phương thuốc diệt trừ sự chết".
Chiều hướng cánh chung
được gợi lên trong Thánh Thể…Khi cử hành hy tế của Con chiên, chúng ta được liên
kết với "phụng vụ" trên trời và trở nên thành phần của một đoàn
người đông đảo lớn tiếng tung hô : "Chính Thiên Chúa chúng ta, Đấng ngự trên
ngai, và chính Con Chiên đã cứu độ chúng ta" (Kh 7,10). Thánh Thể quả thật
là một thoáng hiện của thiên đàng trên trái đất. Thánh Thể là một tia sáng huy
hoàng của Giêrusalem thiên quốc xuyên qua lớp mây mù của lịch sử chúng ta và soi
sáng cho cuộc hành trình của chúng ta. (Trích Thông Điệp Ecclesia
De Eucharistia số 18-19)
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ