CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG
NIÊN NĂM - A
(Mt 18, 15 - 20)
Kính mời theo dõi
video bài giảng tại đây:
https://www.youtube.com/watch?v=t84usepKWyA&feature=youtu.be
"Bác ái huynh đệ
trong cộng đoàn tín hữu" là chủ để nổi bật hơn cả của Chúa nhật tuần này. Quả
thật, "hiệp nhất nhân danh Chúa Giêsu", bác ái, tha thứ
cho nhau và giúp nhau thăng tiến là điều ai cũng muốn và cần làm. Đây không đơn
giản chỉ là tương quan xã hội trong cuộc sống hằng ngày. Việc sửa lỗi huynh đệ
đã có trong sách Lêvi: "Ngươi không được để lòng ghét người anh em,
nhưng phải mạnh dạn quở trách người đồng bào, như thế, ngươi sẽ khỏi mang tội
vì nó " (Lv 19, 17). Vì bác ái với dân Israel, Chúa đã làm cho
Êdêkiel "trở nên người lính canh nhà Israel", và truyền ông
phải nói cho "kẻ gian ác bỏ đường lối mình", để được sống, nếu
không "thì chính kẻ gian ác sẽ chết" (x. Ed 33,
7-9).
Thánh Phaolô nói:
"Anh em chớ mắc nợ ai ngoài việc phải yêu mến nhau" (Rm 13,
8). Thì ra chúng ta phải mắc nợ nhau về tình mến. Cùng một thân thể mầu nhiệm
Đức Kitô, thánh Phaolô mời gọi ta mặc lấy tâm tình của Đức Kitô, sống hiền
lành, từ bi, nhân hậu và liên đới với nhau. Bởi tất cả đều do Thiên Chúa tạo
dựng, được Đức Giêsu Kitô cứu chuộc, chúng ta là anh em với nhau trong Chúa,
nên hãy đối xử với nhau bằng tình yêu và lòng mến, vì toàn bộ luật của Thiên
Chúa được nên trọn trong tình yêu, kể cả Mười Điều Răn "và nếu có
điều luật nào khác, thì cũng tóm lại trong lời này là: Ngươi hãy yêu mến kẻ
khác như chính mình" (x. Rm 13, 8-10).
Lời thánh Phaolô trong
bài ca đức ái: " Lòng yêu thương không làm hại kẻ khác "
(1Cr, 9), cho thấy Giáo hội được qui tụ làm thành Thân Thể Chúa Kitô, lãnh nhận
sứ mạng bày tỏ Thân Thể này theo ý muốn của Thiên Chúa. Chúng ta là những chi
thể của cùng một Thân Thể, tuy khác nhau, nhưng cùng qui về Giáo hội, liên đới
với nhau như một bản giao hưởng tình bác ái. Nên ai phạm lỗi, người ấy thiếu
tình bác ái không chỉ với một người, mà con đối với toàn thân thể.
Cứ sự thường ai xúc
phạm đến ta, ta không can thiệp gì hết. Viện cớ: nó đã xúc phạm đến tôi! Tôi sẽ
không nói gì hết, dứt khoát là không. Vậy làm gì bây giờ? Nó đã xúc phạm đến
tôi: Mắt đền mắt, răng đền răng ư? Đây không phải là giải pháp, làm thế sự xấu
sẽ xấu hơn. Tôi sẽ đi gặp anh em và nói: Anh đã làm tổn thương tôi, không được!
Anh được Thiên Chúa tạo dựng, vì tình bác ái, tôi phải kéo anh về. Chúng ta
không loại trừ vì lỗi cá nhân họ, nhưng giúp họ sửa mình để trở nên xứng đáng
trong cộng đoàn mà họ là thành viên.
Sửa lỗi, cụ thể hơn là
phê bình hiệu quả hay góp ý xây dựng là những cụm từ, từ lâu đã trở nên quen
thuộc trong nghệ thuật giao tiếp. Bị người khác phê bình, cho dù đó là góp ý
hay chỉ trích, cũng đều cho chúng ta thấy bản thân mình có khiếm khuyết. Đã là
người thì chắng mấy ai muốn thật lòng thừa nhận điều đó. Cho dù ta thuộc mẫu
người nào đi chăng nữa thì lời phê bình cũng là thứ mà chẳng ai muốn nghe. Làm
được điều đó không phải là chuyện dễ bởi chúng ta cần có cả sự tự tin lẫn đức
khiêm tốn để thừa nhận chúng ta đã lầm lỗi. Đồng thời, phải nhìn nhận mặt sáng
trong mỗi người. Phê bình là vì chính lợi ích của chúng ta, chứng tỏ tình yêu
huynh đệ chất chứa trách nhiệm hỗ tương.
Chúa Giêsu đưa ra các
cấp độ hành xử với anh em trong cộng đoàn, dựa trên sự tôn trọng và yêu thương
lẫn nhau miễn sao lợi được người anh em. Tin Mừng (Mt 18, 15-20) cho thấy nếu
anh em có lỗi, tôi phải thể hiện tình yêu với họ, trước hết, nói chuyện riêng
với anh về sai lầm mà anh đã nói hay làm là không tốt. Hành vi này được gọi là
sửa lỗi huynh đệ: đây không phải là phản ứng đối với hành vi người phạm lỗi,
nhưng là cử chỉ yêu thương dành cho người anh em.
Và nếu nó không chịu
nghe ngươi? Cấp tiếp theo, hãy nói chuyện về anh ta với hai hoặc ba
người để giúp anh ý thức hơn về những gì anh đã làm; nếu anh ta vẫn bỏ ngoài
tai, bất chấp điều này, phải nói cho cộng đoàn; và nếu anh ta không nghe cộng
đoàn, thì phải làm cho anh ta nhận ra rằng chính anh tự tách biệt khỏi cộng
đoàn Hội Thánh. Đặt ra khỏi cộng đoàn thành viên không chịu hối cải, không có nghĩa
là lên án. Chúng ta cần phải giữ liên hệ với nhau, vì đây là mối liên hệ do
Thánh Thần thêu dệt. Chúng ta bước vào trong cộng đoàn và xây đắp bình an để
mang lại cho sức sống cho cộng đoàn.Dù giới hạn cũng như khuyết điểm cá nhân
ta, chúng ta vẫn được mời gọi đón nhận sửa lỗi nhau trong tình huynh đệ và giúp
đỡ người khác qua việc sự tế nhị này. Đây trách nhiệm sống của chúng ta với
nhau.
Khi áp dụng hết mọi
cách, vẫn không có hiệu quả, chúng ta hãy phó thác người anh em cho lòng nhân
hậu của Thiên Chúa: "Lòng yêu thương không làm hại kẻ khác. Vậy yêu
thương là chu toàn cả lề luật " (Rm 13, 10).
Hoa quả của đức ái
trong cộng đoàn là cầu nguyện: "Ở đâu có hai hoặc ba người tụ họp nhân
danh Thầy, thì Thầy ở giữa những người ấy "(Mt 18, 19-20). Chúng
ta quả quyết: Ở đâu có tình yêu, ở đó có Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần
ngự trị. Cầu nguyện cá nhân là quan trọng, cần thiết, nhưng Chúa bảo đảm sự
hiện diện của mình trong cộng đoàn, vì nó qui chiếu vào sự hiệp thông trọn vẹn
của Thiên Chúa Ba Ngôi. Origen nói rằng "chúng ta phải thực hiện bản
giao hưởng này" nghĩa là sự hòa hợp trong cộng đoàn tín hữu.
Lạy Mẹ Maria, Mẹ Thiên
Chúa, Mẹ hiển vinh, xin Chúa liên kết chúng con trong tình yêu Chúa. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn
Văn Độ