Suy niệm Tin Mừng
Chúa nhật XXVI – B
(Mc 9, 37-42. 44.
46-47)
Sau khi Chúa
Giêsu loan báo cuộc Khổ nạn lần thứ nhất (x. Mc 8, 31-33) rồi lần thứ hai (x. Mc
9, 30-32), là bài học về tư cách của người đứng đầu Chúa dành cho các môn đệ (x.
Mc 9, 35-37). Hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục giáo huấn các ông về cách sử dụng
danh Chúa trong cộng đoàn tín hữu dù là môn đệ hay không (x. Mc 9, 38-40); phần
thưởng dành cho những ai sống xứng với danh Kitô hữu của mình (x. Mc 9,41); và
đương nhiên kẻ làm cớ vấp phạm cho người khác, nhất là trẻ em sẽ bị trừng phạt
thích đáng (9,42); đồng thời Chúa nhấn mạnh đến sự cần phải khước từ những gì
gây lên tội lỗi khiến chúng ta mất chỗ trên Nước Trời (x. Mc 9, 43-48).
Chớ ghen
ghét
Ghen ghét
được coi là một trong 7 mối tội đầu. Lần giở lại những trang đầu Kinh Thánh,
chúng ta khám phá ra thói ghen ghét. Vì không bằng lòng với những gì mình có,
muốn bằng và thậm trí hơn Thiên Chúa nữa, nên Adong và Evà ghen tuông với Thiên
Chúa hái trái cấm để ăn. Thế nhưng, ăn xong rồi thì mọi sự được sáng tỏ. Con
người mãi mãi là thụ tạo trong lòng bàn tay của Thiên Chúa là Đấng Tạo Hóa.
Ghen ghét
nảy sinh khi so sánh mình với người khác. Sở dĩ có ghen ghét vì người ta người
khác hơn mình, mình bị nép vế, bị mất ảnh hưởng, Giôsuê là một bằng chứng. Khi
ông Môsê được thần khí của Thiên Chúa ngự xuống nói chuyện, thì ông dùng một
phần thần khí ngự trên ông mà đặt trên 72 kì mục trong lều trại. Còn hai kì mục
nữa là ông Enđát và ông Mêđát không có mặt ở trong lều trại mà cũng nhận được
thần khí nói tiên tri (x. Ds 11,27). Ðiều đó làm ông Giôsuê thắc mắc. Ông Môsê
khuyên ông Giôsuê đừng quan tâm, vì càng nhiều người nói tiên tri, thì Thiên
Chúa càng được vinh danh.
Thánh
Giacôbê có kinh nghiệm xương máu về tôi ghen ghét, ngài viết : Vậy “ở đâu có
ghanh tị và cãi vã, ơ đó có hỗn độn và đủ thứ tệ đoa... Nào không phải tại điều
này: tức tại các đam mê đang giao chiến trong chi thể anh em đó sao? Anh em ham
muốn mà không được hưởng, nên anh em giết nhau. Anh em ganh tị mà không được mãn
nguyện, nên anh em cạnh tranh và cãi cọ” (x. Gc 3, 16-4,3).
Thánh Gioan
tông đồ cũng không nằm ngoài cái thường tình ấy. Ông quan ngại về việc Ðức Giêsu
ban quyền năng cho người nghe. Ông ghen tị vì có người không cùng nhóm các tông
đồ đã dùng danh Chúa mà trừ quỉ (x. Mc 9,38). Ông nghĩ rằng họ không được phép
vì họ không thuộc nhóm các tông đồ mà lại hành động theo thần trí của Thiên
Chúa. Chúa bảo ông : “Không ai lấy danh nghĩa Thày mà làm phép lạ, rồi ngay
sau đó có thể nói xấu về Thày” (Mc 9,39).
Quảng đại,
hy sinh vì Nước Trời
Người đời
thường có óc bè phái, ích kỷ, bảo vệ quyền lợi và danh dự của nhóm mình, và đố
kỵ ganh ghét với những nhóm khác. Phương châm của thế gian là “Ai không theo
ta tức là nghịch với ta”. Chúa Giêsu dạy các môn đệ đừng nhìn người khác
bằng cặp mắt đố kỵ, nhưng hợp tác với những người thiện chí. Phương châm Chúa
đưa ra là “Ai chẳng chống đối các con là ủng hộ các con” (x. Mc 9, 40 ).
Nước Trời và
sự sống đời đời là mục tiêu tối hậu. Chúng ta thấy đó đây có người tháo chân,
móc mắt, cắt ruột để kéo dài sự sống tạm bợ, xem ra nhẹ nhàng. Để có được sự
sống đời đời, chúng ta phải chấp nhận hy sinh nhiều thứ khác, từ bỏ hy
sinh những gì cản trở sống đời đời của chúng ta.
Tay, chân,
mắt là những bộ phận rất quan trọng trong cơ thể không thể thiếu để có một đời
sống bình thường, tuy nhiên, chúng có thể trở thành duyên cớ cho ta vấp phạm, sa
ngã đưa chúng ta vào cõi chết đời đời. Chặt tay, chặt chân hay móc mắt là những
điều kinh khủng, gây đau đớn. Bị què tay, què chân hay chột mắt ở đời này là
điều chẳng ai muốn. Nhưng Chúa Giêsu mời chúng ta nghĩ đến giá trị của đời sống
vĩnh cửu, can đảm cắt bỏ với những thụ tạo đang làm hư hỏng ta chẳng những đời
này mà cả đời sau nữa. Chúng ta phải can đảm, quảng đại sống cho giá trị của Tin
Mừng, dẫu cho có thiệt thòi, mất mát những vinh hoa trần thế, nhưng có được chỗ
đứng trong vương quốc của Thiên Chúa.
Đừng là cớ
vấp phạm
Sống yêu thương, quảng đại, hy sinh vì Nước Trời, nên ngay ở đời
này chúng ta phải sống tốt, sống gương mẫu, đừng làm cớ vấp phạm cho ai.
Nhấn mạnh đến điều này, Đức Thánh Cha Phanxicô giảng trong thánh
lễ sáng thứ năm 27 tháng 2 năm 2014 tại Nhà nguyện Mácta, ngài nói : “Người
Kitô hữu bất nhất sẽ làm cớ vấp phạm, và cớ vấp phạm thì giết hại người khác”
Mang danh là
Kitô hữu, thì cần phải sống như Kitô hữu, suy nghĩ như Kitô hữu, cảm nhận như
Kitô hữu và hành động như Kitô hữu. Đó là sự thống nhất trong đời sống của một
Kitô hữu, nếu thiếu một trong những điều này, thì chúng ta không còn là Kitô hữu
nữa. Cần phải sống trước sau như một, sống bất nhất sẽ gây rất nhiều tai hại cho
người khác.
Thánh
Giacôbê đã nặng lời khiển trách những người Kitô hữu sống bất nhất huênh hoang,
Ngài viết : “Này tiền công thợ gặt ruộng cho các ngươi mà các ngươi đã gian
lận, tiền đó đang kêu gào và tiếng kêu gào của người thợ gặt đã lọt thấu đến tai
Chúa các đạo binh. Các ngươi đã ăn uống say sưa ở đời này, lòng các ngươi đã tận
hưởng khoái lạc trong ngày sát hại. Các ngươi đã lên án và giết chết người công
chính, vì họ đã không kháng cự lại các ngươi”. Trong cộng đoàn có người sống
bất nhất như thế thì rất tai hại, trở nên cớ vấp phạm cho người khác”.
Chúa Giêsu
lên án người làm cớ vấp phạm : “Kẻ nào làm cớ vấp phạm cho một trong những kẻ
bé mọn có lòng tin Thầy, thà buộc thớt cối xay vào cổ người ấy mà xô xuống biển
thì hơn”.
Lạy Chúa,
xin ban ơn trợ giúp, để chúng con biết sống yêu thương, sống quảng đại mưu tìm
kiếm nước Trời, và đừng là cớ vấp phạm cho người khác, nhất là trẻ em. Amen.
Lm. Antôn
Nguyễn Văn Độ