SUY NIỆM CHÚA NHẬT VII THƯỜNG NIÊN – C
(Lc 6, 27-38)
Tiếp tục sứ vụ
rao giảng Tin Mừng, đào luyện các môn đệ và dạy dỗ dân chúng. Lời Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ, những người đang nghe Chúa nói, cũng là lời dành cho mỗi
chúng ta đang nghe chính Lời Chúa qua thừa tác viên của Giáo hội giờ này : “Thầy
bảo các con đang nghe Thầy đây”
(Lc 6, 27). Chúa bảo chúng ta điều gì ? Thưa, Chúa bảo : “Các con hãy
yêu kẻ thù, hãy làm ơn cho những kẻ ghét mình, hãy chúc phúc cho những kẻ nguyền
rủa mình, hãy cầu nguyện cho những kẻ vu khống mình” (Lc 6, 27-28). Yêu kẻ thù ư, làm điều tốt cho kẻ không thích ta ư,
chúc phúc cho ai nói xấu ta, và cầu nguyện cho ai đối xử tệ với ta ư ? Thật
không dễ dàng chút nào hết. Nhưng đây là bốn chi tiết để sống đời Kitô hữu của
chúng ta.
Ghét kẻ thù là
lẽ thường tình, làm ơn hay chúc phúc cho kẻ thù và những người thuộc phe đối lập
là chuyện ngược đời, nhưng Chúa Giêsukhuyên chúng phải lội ngược dòng và hành xử
với tư cách là con cái Chúa, giống Cha trên Trời. Ý thức mình là con phải nên
giống Cha, và học sống sao cho có lòng nhân từ như Chúa Cha : “Vậy các con
hãy ở nhân từ như Cha các con là Đấng nhân từ” (Lc 6, 36). Đây không phải là
một câu khẩu hiệu, mà là một sự dấn thân của đời sống người Kitô hữu. Chúa là
Chân, Thiện, Mỹ, là Đấng toàn năng, toàn thiện. Sự hoàn hảo của Thiên Chúa
khích lệ chúng ta trở nên giống như Ngài, đầy tràn tình yêu và lòng trắc ẩn. Trở
nên giống Thiên Chúa là trở nên hoàn hảo, nghĩa là hãy ở nhận từ và biết xót
thương anh em.
Có người hỏi: Liệu những lời của Chúa
Giêsu có thực tế không? Chúng ta là những con người sống trong thế gian làm sao
có con tim đầy ắp yêu thương để yêu thương người khác như Thiên Chúa yêu và sống
nhân từ như Chúa sống?
Nhìn vào lịch sử cứu độ, chúng ta
khám phá ra rằng toàn bộ mạc khải của Thiên Chúa là một lịch sử tình yêu đối với
con người. Thiên Chúa giống như một người cha hay người mẹ yêu thương hết mọi
loài, đặc biệt con người bằng một tình yêu cao với khôn ví. Thiên Chúa không
nói xuông, mà Ngài đã làm trước, bằng chứng là “không phải chúng ta đã yêu
mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta, và sai Con của Người
đến làm của lễ đền tội, vì tội lỗi chúng ta” (1Ga 4,10). Thánh Gioan còn
viện lý : “Nếu Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta như thế, chúng ta cũng phải
yêu thương nhau” (1Ga 4,11). Đavit đã không dám tra tay đụng đến Saolê,
người đã được Chúa xức dầu, ông việc cớ : “Chớ giết ngài, vì có ai đưa tay
phạm đến Đấng Chúa xức dầu mà vô tội đâu?” (1 Sm 26, 22-23). Cái chết của
Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa trên thập giá là đỉnh cao của lịch sử của tình yêu
ấy. Thiên Chúa là Tình Yêu, còn chúng ta là kẻ có tình yêu, nên chúng ta có lúc
yêu lúc ghét, nghĩa tình yêu của chúng ta sẽ luôn có khiếm khuyết. Khi Chúa
Giêsu mời gọi chúng ta ở nhân từ như Chúa Cha, Chúa muốn chúng ta hãy trở thành
dấu chỉ, và chứng nhân của lòng từ tâm Chúa giữa thế gian.
Thế còn Giáo hội, vì được cấu thành
bởi những con người bất toàn như chúng ta, Giáo hội cũng khó có thể, nhưng Giáo
hội trở thành bí tích của lòng nhân từ Chúa trong thế giới, chúng ta được mời
gọi để trở thành chứng nhân của lòng Chúa từ tâm. Lòng từ tâm ấy được thể hiện
bằng hai động từ: “Tha thứ” và “Cho đi” như Chúa bảo : “Đừng
xét đoán, thì các con sẽ khỏi bị xét đoán; đừng kết án, thì các con khỏi bị kết
án. Hãy tha thứ, thì các con sẽ được tha thứ” ( Lc 6, 37).
“Đứng xét đoán” (Lc 6,37) ở
đây không phải là không phê phán ai cho dù người ấy gây gương mù gương xấu. Nếu
hiểu chữ xét đoán như thế thì tại sao Chúa Giêsu lại lên án những kẻ gây gương
mù.
Chữ “xét đoán” ở đây được hiểu
là chỉ trích, phê bình, lên án người khác cách vô trách nhiệm. Chúng ta thường
hay xét đoán không tốt cho người khác là điều mà Chúa cấm. Chúa Giêsu cũng đã
từng so sánh thái độ của người con Chúa với thái độ của các luật sĩ, biệt phái…
họ thường ra vẻ đạo đức, hay lên án người khác và cho rằng chỉ có mình mới tốt,
còn tất cả mọi người anh em khác là không tốt bằng.
Tại sao Chúa dạy người con Chúa không
được xét đoán và lên án ? Thưa là vì con người nhân vô thập toàn không có quyền
lên án, chũng không thể xét đoán đúng và công bằng được. chỉ có Chúa là Đấng
công mình, cầm quyền sinh tử mới có quyền lên án, kết án con người. Ngài là Đấng
nhân từ đã không lên án, vậy cớ sao ta lại lên án nhau. Tuy nhiên, Chúa cho phép
con người nhận định về nhau, phê bình nhau với tình yêu thương xây dựng, và giúp
nhau thăng tiến.
Còn câu Chúa nói : “Đừng lên án
các người sẽ không bị lên án” (Lc 6, 37). Câu này không có nghĩa là nếu
chúng ta không bao giờ lên án ai thì Chúa không lên án chúng ta dù chúng ta tội
lỗi. Thưa không phải thế. Cầu này chỉ muốn nói với chúng ta rằng, nếu chúng ta
không muốn người khác khắt khe với mình thì trước hết chúng ta đừn đối xứ với họ
như vậy, đó là cách xử từ tâm.
“Hãy tha thứ”Chúa bảo chúng ta
phải tha thứ. Đơn giản vì chúng ta đã được Thiên Chúa thứ tha.
“Hãy cho…Vì các con đong đấu nào,
thì cũng sẽ được đong trả lại bằng đấu ấy” (Lc 6,38). Thiên Chúa đã cho
chúng ta quá nhiều, vượt xa công trạng của chúng ta. Chúa Giêsu không nói điều
gì sẽ xảy ra nếu người ta không cho đi, nhưng nếu chúng ta thấy rõ có một luận
lý chắc chắn: theo cách mà người ta nhận lãnh từ Thiên Chúa, thì người ta hãy
cho anh em mình như thế, và theo đúng cách mà người ta cho một người anh em, thì
người ta sẽ nhận lãnh từ Thiên Chúa!
Lạy Chúa, xin ban ơn trợ giúp cho
chúng con, để chúng con ngày một nên giống Chúa hơn. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ