Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Phêrô Phạm Văn Trung
Bài Viết Của
Phêrô Phạm Văn Trung
CHÚA KITÔ LUÔN HIỆN DIỆN BÊN CHÚNG TA
THÁNG NĂM, THÁNG HOA DÀNH CHO MẸ MARIA
Cốt tủy của cuộc đời Kitô hữu
Gắn kết với Chúa Giêsu như cành nho với cây nho
Mục Tử Nhân Lành đến để chúng ta được sống
“Anh em đến mà ăn!” (Làm sáng tỏ mầu nhiệm của thức ăn trong cuộc đời Chúa Giêsu)
Một cuộc viếng thăm bất ngờ tuyệt vời
Phục Sinh và Ý Nghĩa Cuộc Đời (Chi tiết từ “Sự phục sinh” (1715) của Sebastiano Ricci.)
Cái chết không chiến thắng
Tin vào Chúa Phục Sinh đòi hỏi một thái độ xác tín
Chúa Kitô trút bỏ mọi vinh quang bằng lòng chịu chết vì yêu thương
Chúng ta là một dân tộc Phục Sinh
Khao khát gặp Chúa Giêsu
Chết đi để sống tình yêu đích thực
Niềm vui trong tình xót thương của Thiên Chúa
Thiên tính hiển vinh của Chúa Giêsu.
Suy niệm và sống Mùa Chay Thánh
Kẻ thù ngày nay và Nước Trời ngày mai
Trở lại cuộc đời thanh sạch
Tin cậy và phó dâng mọi sự cho Chúa
Cầu nguyện suy niệm dành cho những người dễ bị phân tâm
Hơn cả sự chữa lành
Bài học về thẩm quyền
Chúng ta tìm thấy Chúa ở đâu?
CHÚA QUAN TÂM TÔI LÀ AI, NGÀI KHÔNG QUAN TÂM TÔI CÓ GÌ.
VIỆC CHIÊM NIỆM CÓ DÀNH CHO MỌI NGƯỜI KHÔNG?
MỌI NGƯỜI ĐỀU ĐƯỢC KÊU GỌI NÊN THÁNH
Đáp lại lời mời gọi của Chúa Giêsu
Hãy chọn Chúa Kitô và bước đi theo Ngài
Hãy thờ phượng Đức Vua
Đón Chúa theo gương mẫu của Mẹ Maria
Niềm vui được ánh sáng Chúa Kitô chiếu rọi
Cảm nghiệm niềm vui trong Chúa Kitô
Sám hối, thú tội và thanh tẩy đời sống để đón Chúa đến
Hãy canh chừng, hãy thức tỉnh
VƯƠNG QUỐC TÌNH YÊU CỦA VUA NHÂN LÀNH
ĐỜI SỐNG ĐẠO HẠNH VÀ LÒNG THƯƠNG XÓT THA NHÂN
TẨY TRẮNG ÁO MÌNH TRONG MÁU CON CHIÊN
LÀM CHO NHỮNG YẾN BẠC SINH LỢI GẤP ĐÔI
TẠI SAO CHÚNG TA LẠI CHẾT?
ĐIỀU GÌ ĐÃ XẢY RA VỚI SIMON XỨ KYRÊNÊ SAU KHI CHÚA GIÊSU BỊ ĐÓNG ĐINH?

 

 

Chuyên mục:

TÔI TIN, CHÚNG TÔI TIN 

Phêrô Phạm Văn Trung

Chuyển ngữ theo Philip Kosloski, https://aleteia.org

Kính mời theo dõi video tại đây:

https://bit.ly/36jVBEh

 

Người ta biết rất ít về những gì đã xảy ra với Simon thành Kyrênê sau khi ông giúp Chúa Giêsu vác cây thập giá đến nơi bị đóng đinh.

Chỉ có một cá nhân duy nhất trong lịch sử thế giới đã thực sự giúp Chúa Giêsu vác thập giá của mình. Ông được nhắc đến với cái tên Simon xứ Kyrênê và rất ít người biết về ông, hoặc những gì đã xảy ra cho ông sau khi Chúa Giêsu bị đóng đinh.

Các sách Tin Mừng chỉ đề cập đến một số chi tiết về người đàn ông bí ẩn này.

“Đang đi ra, thì chúng gặp một người Kyrênê, tên là Simon; chúng bắt ông vác thập giá của Ngài” (Mátthêu 27:32)

“Lúc ấy, có một người từ miền quê lên, đi ngang qua đó, tên là Simon, gốc Kyrênê. Ông là thân phụ hai ông Alêxanđê và Ruphô. Chúng bắt ông vác thập giá đỡ Chúa Giêsu” (Máccô 15:21)

Về cơ bản, chúng ta biết rằng Simon gốc ở Kyrênê, một khu vực ở Bắc Phi đã trở thành thuộc địa của La Mã và có một lượng lớn người Do Thái.

Bản thân văn bản dường như nói rằng Simon bị buộc phải vác thập giá của Chúa Giêsu, có nghĩa là ông không có ý muốn bị liên kết với “tội phạm” này.

Anne Catherine Emmerich, một nhà thần bí từ thế kỷ 19, tuyên bố trong cuốn “Khổ nạn đau thương” của mình rằng Simon là một người ngoại giáo.

· Đúng lúc đó, Simon xứ Kyrênê, một người ngoại giáo, tình cờ đi ngang qua, dẫn theo ba đứa con của ông. Ông ta là một người làm vườn, vừa trở về nhà sau khi làm việc trong một khu vườn gần bức tường phía đông của thành phố, và mang theo một bó củi khô. Những người lính nhìn qua cách ăn mặc của ông ta cho rằng ông ta là một người ngoại giáo, bắt ông ta và ra lệnh cho ông ta hỗ trợ Chúa Giêsu vác thập giá của Ngài. Lúc đầu, ông từ chối, nhưng nhanh chóng bắt buộc phải tuân theo, mặc dù các con của ông, sợ hãi, khóc lóc và gây náo nhiệt, một số phụ nữ xoa dịu chúng và lãnh trách nhiệm trông nom chúng. Simon đã rất khó chịu, và tỏ ra hết sức bực dọc khi bị bắt buộc phải đi cùng một người đàn ông trong tình trạng bẩn thỉu và khốn khổ thảm hại như vậy;

Hơn nữa, Emmerich cũng tuyên bố rằng trải nghiệm này đã thay đổi các con trai của Simon, sau này trở thành Kitô hữu.

· Các con của ông mặc áo chẽn lưng may bằng nhiều mảnh vải đủ mầu sắc. Hai anh lớn, tên là Ruphô và Alêxanđê, sau này gia nhập vào đoàn các môn đệ; người thứ ba trẻ hơn nhiều, nhưng một vài năm sau đã đến sống với Thánh Stêphanô. Simon đã không vác thập giá theo Chúa Giêsu một khoảng thời gian lâu dài nào trước khi ông cảm thấy lòng mình được ân sủng đánh động sâu sắc.

Một số nhà sử học Kinh thánh tin rằng Ruphô và Alêxanđê có thể nổi tiếng trong cộng đoàn Kitô giáo sơ khai, đó là lý do tại sao tên của họ được nhắc đến trong sách Tin Mừng.

Ví dụ, Thánh Phaolô đề cập đến một “Ruphô” trong lá thư của ông gửi cho tín hữu Rôma, “Xin gửi lời thăm anh Ruphô, người được Chúa chọn, và thăm mẹ của anh, cũng là mẹ của tôi.” (Rôma 16:13).

Điều gì đã xảy ra với Simon?

Không biết điều gì đã xảy ra với Simon, người đã vác ​​thập giá của Chúa Giêsu theo đúng nghĩa đen. Ông không được tôn kính rộng rãi như một vị thánh, mặc dù thật khó tin rằng việc ở gần Chúa Giêsu đến thế lại không thay đổi được gì nơi ông. Một số truyền thống tôn vinh ông là Thánh Simon xứ Kyrênê, với một ngày lễ vào ngày 1 tháng Mười Hai.

Dù số phận của ông thế nào đi nữa, chúng ta có thể cố gắng chấp nhận cách sẵn lòng vác thập giá của mình từ Thiên Chúa và để cho sự đau khổ của Chúa Giêsu biến đổi cuộc đời của chúng ta.

Phêrô Phạm Văn Trung,

Hẹn gặp lại

 

 

 

 

Tác giả: Phêrô Phạm Văn Trung

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!