Chuyên mục:
TÔI TIN, CHÚNG TÔI TIN
Một cuộc viếng thăm bất ngờ tuyệt vời
Phêrô Phạm Văn Trung
Kính mời theo dõi video tại đây:
https://bit.ly/4b4NSG1
Trình thuật từ Tin Mừng Luca hôm nay cho
chúng ta biết phần kết đầy đủ của câu chuyện Emmaus. Khi hai môn đệ kể lại
những gì vừa xảy ra với họ trong hành trình của mình, thì chính Chúa Giêsu Phục
Sinh đứng giữa họ và bảo: “Bình an cho anh em!” (Lc 24:36). Nhưng trình thuật ngay
tức khắc cho thấy những người hiện diện ở đó đã phản ứng không bình an chút nào
cả. Trái lại họ hoảng hồn và kinh sợ trước sự xuất
hiện của Chúa Phục Sinh: “Các ông kinh
hồn bạt vía, tưởng là thấy ma” (Lc 24:37). Vậy ý nghĩa của lời
chào chúc “bình an” này, ở đây và trong các câu chuyện phục sinh khác là gì?
1. Sự sợ hãi của các môn
đệ
Sau
cái chết của Thầy mình, các tông đồ hầu như không dám mạo hiểm ra ngoài vì sợ
rằng những gì đã xảy ra với Thầy Giêsu cũng có thể xảy ra với họ. Họ chứng kiến
những sự kiện đau thương và tàn bạo trong cuộc khổ nạn của Ngài. Thầy Giêsu đã
chết rồi, chết thật rồi, chết đau đớn, nhục nhã ê chề. Mấy người trong số họ đã
chôn Ngài trong huyệt mộ, thậm chí có binh lính Rôma và quân binh của các thầy
thượng tế niêm phong kỹ càng, canh gác cẩn mật. Giuđa đã tự tử rồi. Các Tông đồ chỉ dám co cụm lại với nhau trong căn phòng
trên lầu, sợ hãi những gì bên ngoài. Các cánh cửa đều bị khóa. Bất
cứ ai có liên hệ với Chúa Giêsu thành Nadarét đều là người bị theo dõi. Nếu họ
công khai nói về Chúa Giêsu thì thập giá cũng có thể dành cho họ, là tự chuốc
lấy sự ngược đãi cho chính mình. Họ đang hoang mang về những gì sắp xảy ra với
họ. Thật ra nỗi sợ hãi như vậy của các tông đồ là thường tình. Mỗi người chúng
ta đều có nỗi sợ đe dọa mạng sống mình như thế.
Thế
mà mấy ngày nay, các bà trong nhóm cứ
kể rằng họ đã nghe thiên thần nói rằng Ngài đã sống lại, thậm chí cô Maria
Mađalêna còn nói rằng đã gặp thấy Ngài, nghe Ngài dặn điều này điều kia. Có lẽ
chỉ là chuyện ảo tưởng và vẽ vời của cánh phụ nữ thôi. Nhưng mới đây hai người
môn đệ về làng Emmaus cũng đã gặp Ngài, nghe Ngài giải thích Sách Thánh, dùng
bữa với Ngài; họ vừa quay trở lại Giêrusalem ngay trong đêm, và còn đang có mặt
ở đây. Mọi chuyện cứ rối lên, kinh ngạc xen lẫn vui mừng, sợ hãi xen lẫn hy vọng,
nhưng chuyện thật sự đang xảy ra là gì thì không ai rõ được! Chuyện cứ như hoang đường, nhưng sao các nhân chứng lại
quá thật; các nhân chứng quá thật nhưng sao sự thật lại cứ như không thực!?
“Các ông còn đang nói, thì chính Chúa Giêsu
đứng giữa các ông” (Lc
24:36). Ôi trời, chuyện gì đang xảy ra vậy? Đây là ai? Thầy Giêsu của chúng ta
đó sao? Hay chỉ là hồn ma của Thầy hiện về! “Các ông kinh hồn bạt vía, tưởng là thấy ma” (Lc 24: 37). Có đúng đây là Đấng Phục Sinh mà các
phụ nữ, cô Maria Mađalêna và hai người anh em Emmaus của chúng ta đã chứng
kiến, gặp gỡ và nói chuyện không? “Bình an cho anh em!... Sao lại hoảng hốt? Sao
lòng anh em còn ngờ vực? Nhìn chân tay Thầy coi, chính Thầy đây mà! Cứ sờ xem,
ma đâu có xương có thịt như anh em thấy Thầy có đây?” (Lc 24:38-39). Chúa Giêsu “Nói xong, Ngài đưa
tay chân ra cho các ông xem” (Lc 24:40). Không thể hoang đường được, điều tưởng
như không thực đang trở nên quá thực ngay trước mắt các ông, vượt quá xa những
gì các ông có thể tưởng nghĩ. “Các ông còn chưa tin vì mừng quá” (Lc 24:41). Chưa
tin nhưng vẫn mừng, mừng nhưng lại chưa hẳn tin. Cảm xúc chưa hẳn là thước đo
chuẩn xác của niềm tin, nhất là đức tin vào Chúa Kitô Phục Sinh. “Và còn đang ngỡ ngàng, thì Ngài hỏi: Ở đây
anh em có gì ăn không? Các ông đưa cho
Ngài một khúc cá nướng. Ngài cầm lấy và ăn trước
mặt các ông” (Lc 24:41). Bằng cách đơn giản ăn một miếng cá,
Chúa Kitô cho các môn đệ thấy rằng đó chính là Chúa mà họ đã biết trước đây.
Chúa Kitô không phải là ma. Ngài không phải
là sản phẩm của trí tưởng tượng của tôi, cũng không phải là kết quả của suy nghĩ viển vông của tôi. Chúa Kitô sống
lại, hiện diện thật hơn nỗi sợ hãi của tôi. Khi các môn đệ có những phản ứng
trái chiều trước sự hiện diện của ngài, Ngài mời gọi họ hãy bình tâm và suy
ngẫm Lời Ngài: “Ngài bảo: Khi còn ở với
anh em, Thầy đã từng nói với anh em rằng tất cả những gì sách Luật Môsê, các
Sách Ngôn Sứ và các Thánh Vịnh đã chép về Thầy đều phải được ứng nghiệm. Bấy giờ Ngài mở trí cho các ông hiểu Kinh Thánh và Ngài
nói: Có lời Kinh Thánh chép rằng: Chúa Kitô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ
ba, từ cõi chết sống lại”
(Lc 24: 44-46). Suy niệm Lời Chúa luôn dẫn đến
sự thật về Chúa Kitô. Có phải tôi
đang sống trong một thế giới ảo tưởng do chính tôi tạo ra bởi vì tôi không dựa
vào Lời của Chúa Kitô khi suy nghĩ về những thực tại và kinh nghiệm trong cuộc
sống của tôi? Tất cả những gì tôi cần làm là tin
vào Lời của Chúa Kitô để vượt qua sự hoài nghi của mình.
Chúng ta cảm nhận nỗi sợ hãi, lo lắng và thất vọng cùng
các tông đồ. Trong mối tương quan của chúng ta với Chúa Giêsu, chúng ta cũng bị
cám dỗ nghĩ về Ngài như một bóng ma, một ảo tưởng xa xôi nào đó. Nhưng như Ngài
nói với các môn đệ, Ngài cũng có máu thịt như chúng ta. Ngài biết chúng ta được
dựng nên như thế nào. Ngài chia sẻ mọi điều
chúng ta cảm nghiệm và muốn cho chúng ta chia sẻ mọi điều Ngài trải qua, kể cả
sự phục sinh của Ngài. Chúa Phục Sinh muốn gặp gỡ chúng ta, để từ
bóng tối nghi ngờ, sợ hãi, chúng ta đến với ánh sáng hân hoan. Chúng ta hãy để
Ngài nhắc nhở chúng ta: “Ma đâu có xương có thịt như anh em thấy Thầy có đây” và
mang lại cho chúng ta sự tin tưởng, bình an.
2. Bình an của Đấng Phục
Sinh
Sự
quen thuộc của câu chuyện Tin Mừng này có thể khiến chúng ta quên đi sự khó tin
của nó. Theo cách nhìn con người, cung cách của Chúa Giêsu hoàn toàn không ai
có thể hình dung ra được. Hãy tưởng tượng bạn giảng dạy và hướng dẫn một nhóm
mười hai người bạn trong ba năm, và rồi vào lúc bạn cần họ nhất, họ lại phản
bội và bỏ rơi bạn. Không ai trong số họ đứng ra bảo vệ bạn khi bạn bị kết án tử
hình một cách oan uổng. Chúng ta phản ứng thế nào khi bạn bè bỏ chạy vào thời
điểm chúng ta đau khổ nhất? Chúng ta sẽ cảm thấy thế nào nếu không có ai đứng
lên bảo vệ chúng ta trước đám đông thù hận? Chúa Giêsu có thể trở lại với các
tông đồ và lên án: “Những kẻ đạo đức giả kia!
Các ngươi nói sẽ chết vì Ta nhưng lại bỏ trốn hết! Ta đã làm cho các ngươi toàn
những điều tốt lành mà sao các ngươi lại đối xử với Ta như thế?” Thay
vào đó, câu nói đầu tiên của Chúa Giêsu, khi gặp lại các tông đồ kể từ đêm Ngài
bị phản bội và bỏ rơi, lại là: “Bình an cho anh em”. Chúa
Giêsu không hạch hỏi và yêu cầu các môn đệ giải thích. Ngài không bận tâm chút
nào đến việc lên án, đào sâu thêm nỗi lo lắng, sợ hãi, bất an của các tông đồ.
Trước cuộc khổ nạn, Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ rằng: “Thầy để lại bình
an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không
theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi” (Ga 14:27). Bình an của Chúa Giêsu Phục Sinh hoàn
toàn là phúc lành của Đấng Mêsia, đã thắng mọi
kẻ thù, kể cả cái chết. Phúc lành
bình an của Ngài lớn lao hơn sự yếu đuối, tội lỗi và chính cái chết của chúng
ta. Nơi Ngài bây giờ chỉ hoàn toàn là bình an, thứ bình an vượt qua cái chết,
đến từ cõi hằng sống bên kia trần thế.
Chúa
Giêsu ban bình an và dường như Ngài không còn
nhớ chút gì những hành vi phản bội của Phêrô, của Gioan và của mỗi người trong
nhóm mười hai thân tín của Ngài. Ngài
tha thứ. Sự tha thứ của Chúa Giêsu, sau khi sống lại từ cõi chết, đã làm các
môn đệ của Ngài bình an, không còn nghĩ ngợi, băn khoăn, lo âu về bất cứ điều
gì nữa. Họ sống lại. Tình yêu thương xót, vốn mãi mãi tha thứ của Ngài, ban cho
họ Thần Khí sự sống, và sự sống đó là bình an.
Ngài trở lại để ban cho các tông đồ của Ngài ân huệ bình an, bình an làm phát
sinh sức sống mới. Thánh Phaolô viết trong thư Rôma: “Hướng đi của tính xác thịt là
sự chết, còn hướng đi của Thần Khí là sự sống và bình an” (Rm 8:6). Sự chiến thắng trọn vẹn của Chúa Kitô
trên tội lỗi và sự chết được thông truyền cho các tông đồ khi xưa, và cả chúng
ta hôm nay, bằng một từ “bình an”. Ở đây, Ngài đang hỏi những câu hỏi để giải
trừ mọi rối loạn và tháo gỡ mọi nút thắt của chúng ta: “Sao lại hoảng hốt? Sao
lòng anh em còn ngờ vực?” (Lc
24:38). Chúa Giêsu đứng giữa sự dao động, sợ hãi, u mê, thiếu đức tin của chúng
ta và nói: Tại sao anh em tiếp tục bất an? Ta đã
sống lại, đã chiến thắng tử thần. Còn gì để anh em lo sợ nữa chứ?
3. Được tha thứ và tha thứ
Chúa
Giêsu muốn tha thứ mỗi người chúng ta tương tự như vậy. Sứ mệnh của Chúa Giêsu
là mang lại ơn cứu độ cho chúng ta, để khôi phục lại sự bình an đã bị phá hủy
bởi tội lỗi của chúng ta. Thiên Chúa không khư khư kể lể tội lỗi của chúng ta. Thiên Chúa không thu được gì khi để chúng ta sống trong
tội lỗi. Toàn bộ cuộc đời của Chúa Giêsu là đền bù tội lỗi của chúng ta, như Thánh Gioan nói trong bài đọc thứ hai: “Chính Chúa Giêsu
Kitô là của lễ đền bù tội lỗi chúng ta, không những tội lỗi chúng ta mà thôi,
nhưng còn tội lỗi cả thế gian nữa” (1Ga
2:2). Chúa Giêsu đã vượt qua trần thế. Ngài ở với chúng ta, bảo vệ và bênh vực
chúng ta. Ngài muốn ban cho chúng ta sự bình an. Sự
bình an của Chúa có nghĩa là dù cả thế giới có chống lại chúng ta thì điều đó
thực sự không thành vấn đề.
Chúa Giêsu mời gọi chúng ta tha thứ cho người khác như chúng ta
đã được Ngài tha thứ. Sự tha thứ của chúng ta làm cho người khác bình an như được sống
lại. Tha
thứ là giúp cho người khác biết rằng họ vẫn có thể trở nên tốt lành, ngay cả
khi họ đã làm sai. Tha thứ là để người khác biết
rằng họ vẫn có thể được yêu thương, ngay cả khi họ chưa biết yêu thương. Đồng thời, sự tha thứ mang lại cho chính chúng ta
sự bình an, làm cho chúng ta sống lại, giải thoát chúng ta khỏi mối hận thù,
tức giận, khiến chúng ta bất
an. Tha thứ sẽ giải thoát, mang lại bình an. Chúa Phục Sinh đã làm như thế cho
các tông đồ khi xưa. Đó cũng là ân huệ của Chúa Giêsu dành cho mỗi người chúng
ta hôm nay. Ngài mời gọi chúng ta trao tặng món
quà này cho nhau.
Khi
lời chào “bình an” này phát ra từ môi miệng của Chúa Giêsu, nó xua tan mọi bóng
tối, mọi sợ hãi của chúng ta và giúp chúng ta tự do vui mừng trong chiến thắng
của Ngài, bởi vì đó cũng là chiến thắng của chúng ta. Sự hiện diện của Chúa Kitô Phục Sinh xua
tan nỗi sợ hãi, mang lại bình an. Tôi có chấp nhận sự bình an mà Ngài đem lại
không?
Phêrô Phạm Văn Trung,
Hẹn gặp lại