MẶC Y PHỤC LỄ CƯỚI TRONG TIỆC CƯỚI CON THIÊN CHÚA
Trong dụ ngôn hôm
nay, Chúa Giêsu nói về một ông vua mời nhiều người đến dự tiệc cưới của con
trai mình, nhưng đáng ngạc nhiên là không ai trong số những người đã được mời trước
đến dự tiệc: “Nước Trời cũng giống như
chuyện một vua kia mở tiệc cưới cho con mình. Nhà vua sai đầy tớ đi thỉnh các
quan khách đã được mời trước, xin họ đến dự tiệc, nhưng họ không chịu đến”
(Mt 22: 3-3). Họ đưa ra nhiều lý do khác nhau để khước từ lời mời của Vị Vua,
thậm chí còn cả gan hành hung những người được vua sai đi: “Nhưng quan khách không thèm đếm xỉa tới, lại
bỏ đi: kẻ thì đi thăm trại, người thì đi buôn, còn những kẻ khác lại bắt các
đầy tớ của vua mà sỉ nhục và giết chết” (Mt 22: 5-6). Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Thiên
Chúa thật tốt lành đối với chúng ta, Ngài sẵn lòng ban cho chúng ta tình bạn
của Ngài, Ngài ban cho chúng ta niềm vui và sự cứu rỗi của Ngài. Nhưng chúng ta
thường không nhận ân huệ của Ngài; chúng ta đặt mối quan tâm thực tế, lợi ích
của mình lên hàng đầu. Và khi Chúa kêu gọi chúng ta, dường như chúng ta thường
khó chịu” (Kinh Truyền tin, 12 tháng Mười 2014).
1. Tôi lại dám không nhận lời mời của Thiên Chúa sao?
Thiên Chúa thường
bị khước từ bởi những người Ngài muốn ban quà tặng cho. Họ là các thầy thượng tế và kỳ mục Do
thái, những nhà lãnh đạo tôn giáo thời Chúa Giêsu. Nhưng Thiên Chúa không hề
chán nản trong việc Ngài yêu thương con người. Đó là lý do vì sao Ngài sai đầy
tớ đi khắp mọi nẻo đường và mời tất cả những người họ gặp, không phân biệt. Đó
là tất cả những dân tộc mà người Do thái coi là “dân ngoại”. Điều đáng chú ý là
những người xấu cũng được mời: “Tiệc cưới
đã sẵn sàng rồi, mà những kẻ đã được mời lại không xứng đáng. Vậy các ngươi đi
ra các ngã đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc cưới” (Mt 22: 8-9). Thiên Chúa của chúng ta không loại trừ ai khỏi lời
mời gọi của Ngài. Lời mời mà nhiều người từ chối bây giờ được trao cho những
người trước đây không nằm trong danh sách mời của Ngài, những người này không
có mối liên hệ gì với Ngài. Những người nam nữ thuộc mọi thành phần và hoàn
cảnh xã hội, ngay cả những người không cầu nguyện hoặc thậm chí không biết
nhiều về Thiên Chúa – tất cả đều được mời gọi nên thánh, để chia sẻ vinh quang
thiên đàng. Không ai bị loại trừ. Thiên Chúa quảng đại mời gọi mọi người dự
phần vào vinh quang trên trời với Ngài. Đó là lời mời “Đến cả đi, hỡi những người đang khát, nước đã sẵn đây! Dầu không có
tiền bạc, cứ đến mua mà dùng; đến mua rượu mua sữa, không phải trả đồng nào”
(Is 55: 1) hoặc như trong bài đọc thứ nhất: “Ngày ấy, trên núi này, Chúa các đạo binh sẽ đãi muôn dân một bữa tiệc:
tiệc thịt béo, tiệc rượu ngon, thịt béo ngậy, rượu ngon tinh chế” (Is 25:
6).
Thiên Chúa mời gọi
chúng ta tự do đón nhận hồng ân dự tiệc chung vui với Ngài, Ngài mời gọi nhưng
không ép buộc chúng ta. Nhưng, lạ thay, chúng ta có khi sử dụng quyền tự do của
mình một cách tồi tệ và không nhận ra và đón nhận điều duy nhất thực sự khiến
chúng ta hạnh phúc. Điều này xảy ra khi chúng ta quên mất Thiên Chúa, không còn
dành cho Ngài sự tôn thờ và lòng mến yêu mà Ngài xứng đáng được nhận với tư
cách là Đấng Tạo Hóa và là Abba - Cha của chúng ta: “Để chứng thực anh em là con cái, Thiên Chúa đã sai Thần Khí của Con
mình đến ngự trong lòng anh em mà kêu lên: Abba, Cha ơi!” (Gl 4: 6). Chúng ta luôn đặt mình lên hàng đầu và biến
mình trở thành tiêu chuẩn duy nhất cho các quyết định và hành động của chúng
ta. Đoạn văn này giúp chúng ta nhớ lại loại tự do mà chúng ta có. Chúng ta
không có quyền tự do tuyệt đối, tự do vô biên, để tự cho mình cái quyền làm bất
cứ điều gì mình muốn. Sự tự do của chúng ta là một thứ tự do có giới hạn, vốn
là tất định của một thụ tạo được Thiên Chúa tạo dựng. Vì thế, chúng ta không
thể chọn chính mình làm tiêu chuẩn đạo đức và cứu cánh cho chính mình. Con
người chúng ta luôn bị cám dỗ coi mình là Chúa của chính mình: “Rắn nói với người đàn bà: “Chẳng chết chóc gì đâu! Nhưng Thiên Chúa
biết ngày nào ông bà ăn trái cây đó, mắt ông bà sẽ mở ra, và ông bà sẽ nên như
những vị thần biết điều thiện điều ác” (Stk 3: 4-6). Chỉ có Thiên Chúa mới
là Chúa và là cùng đích của chúng ta. Nhưng chúng ta được tự do lựa chọn những
phương tiện giúp chúng ta đạt được cùng đích đó một cách hiệu quả nhất.
2. Một lời mời chúng ta không đáng được.
Việc chúng ta được
mời gọi dự tiệc thiên đàng thực sự là một ân huệ từ Thiên Chúa. Ngài mời gọi
chúng ta dù chúng ta là tội nhân: “Thế mà
Chúa Kitô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi; đó
là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta” (Rm 5: 8). Thánh Phaolô,
trong thư gửi tín hữu Rôma, đã nói rằng thật khó biết bao để một người hiến
mạng sống mình cho người khác: “Hầu như
không ai chết vì người công chính, hoạ may có ai dám chết vì một người lương
thiện chăng” (Rm 5:7). Nhưng Chúa Kitô đã không chỉ hiến mạng sống mình cho
người tốt lành - trước mặt Thiên Chúa mấy ai đáng được coi là người tốt lành? Ngài
ban sự sống đó cho những kẻ tội lỗi: “Đầy
tớ liền đi ra các nẻo đường, gặp ai, bất luận xấu tốt, cũng tập hợp cả lại, nên
phòng tiệc cưới đã đầy thực khách” (Mt 22: 10). Chúng ta không bao giờ xứng
đáng hoặc tự cho mình cái quyền đòi hỏi ân huệ này từ Thiên Chúa. Được Thiên
Chúa ban cho sự sống của Ngài là được một kho báu - kho báu đó hoàn toàn miễn
phí. Kho báu đó, tức là tình bạn trọn vẹn và mãi mãi với Thiên Chúa trong Chúa
Kitô, hoàn toàn miễn phí, vì được mua cho chúng ta bằng máu của Chúa Kitô.
Không ai có thể mua được Thần khí của Thiên Chúa, không ai có thể mua được một
trái tim mới vốn dĩ có khả năng làm đẹp lòng Thiên Chúa: “Ta sẽ ban tặng các ngươi một quả tim mới, sẽ đặt thần khí mới vào lòng
các ngươi. Ta sẽ bỏ đi quả tim bằng đá khỏi thân mình các ngươi và sẽ ban tặng
các ngươi một quả tim bằng thịt. Chính thần trí của Ta, Ta sẽ đặt vào lòng các
ngươi…Các ngươi sẽ cư ngụ trong đất Ta đã ban cho tổ tiên các ngươi. Các ngươi
sẽ là dân của Ta. Còn Ta, Ta sẽ là Thiên Chúa các ngươi” (Êdêkiel 36: 26).
Điều này đơn giản
có nghĩa là để được vui hưởng bữa tiệc mà Thiên Chúa khoản đãi qua Chúa Kitô, nghĩa là được cứu độ, tôi
phải để Thiên Chúa thay tim mới cho tôi bằng Thần khí của Ngài: buông bỏ tất cả
mọi thứ trần gian, hơn cả “đi thăm trại, đi buôn” (Mt 22: 5), buông
bỏ ngay cả chính cái tôi quá lớn của mình, gia đình hay danh tiếng. Không gì có
thể so sánh với Tiệc cưới của Con Thiên Chúa. Đó là tất cả những gì Chúa Giêsu
muốn nói: “Nước Trời giống như chuyện kho
báu chôn giấu trong ruộng người kia gặp được” (Mt 13: 44). Một
kho báu khiến người ấy mãn nguyện, chôn giấu lại, và “Rồi vui mừng đi bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy”
(Mt 22: 44).
Bữa Tiệc Nước Trời quý
giá hơn mọi thứ trên thế gian này, vì đó chính là sự sống chan chứa, là tình
yêu bao la mà Thiên Chúa, qua cái chết và sự sống lại của Chúa Giêsu, đã chuộc lại
cho chúng ta. Bây giờ chúng ta vui hưởng Bữa Tiệc Nước Trời, là điều làm thỏa
mãn mọi khao khát của chúng ta mãi mãi. Chỉ có một cách duy nhất để đáp lại tình
yêu cao vời mà Thiên Chúa dành cho chúng ta: đó là khiêm hạ, hân hoan đón nhận
và thực hiện Ý Muốn của Thiên Chúa, hoàn
toàn gắn bó với Ngài.
3. Trang phục phù hợp:
Nhưng Tin Mừng tiếp
tục: “Bấy giờ nhà vua tiến vào quan sát
khách dự tiệc, thấy ở đó có một người không mặc y phục lễ cưới” (Mt 22: 11).
Mọi người ở đó đều đã được mời, giống như tất cả chúng ta đều được mời, đến với
ơn cứu độ. Cửa mở cho bất cứ ai muốn vào, nhưng trước khi tận hưởng vinh quang,
mỗi người tự xét xử chính mình trước Vị thẩm phán tối cao, Đấng soi rọi những
ngóc ngách sâu thẳm nhất trong cõi lòng vốn bị che dấu lâu nay của chúng ta.
Khi đó chính chúng ta sẽ tự thấy mình có xứng đáng hoặc xứng đáng bao nhiêu với
bàn tiệc vinh quang Thiên Chúa.
Sách Giáo Lý của
Giáo Hội Công Giáo nhắc nhở chúng ta: “Chúa
Giêsu, sau các Tiên tri và ông Gioan Tẩy Giả, trong lời rao giảng của mình, đã
loan báo cuộc Phán Xét vào ngày tận thế. Lúc đó những cách sống của mỗi
người và sự kín nhiệm trong các tâm hồn được
đưa ra ánh sáng. Lúc đó tội cứng lòng tin, tức là tội coi thường ân sủng do
Thiên Chúa ban, sẽ bị kết án. Cách đối xử với đồng loại sẽ biểu lộ là người ta
đã đón nhận hay đã từ chối ân sủng và tình yêu Thiên Chúa… Nhưng Chúa Con không đến để xét xử, mà
để cứu độ, và để ban sự sống Ngài có nơi chính mình. Qua việc từ chối ân sủng
khi còn sống ở đời này, mỗi người tự xét xử chính mình, lãnh nhận tuỳ theo các
công việc của mình, và cũng
có thể tự kết án mình muôn đời khi từ chối Thần Khí tình yêu” (GLGHCG, số 678-679).
Dụ ngôn của Chúa
Giêsu cho thấy rõ rằng, để xứng đáng dự Tiệc cưới Thiên đàng, điều kiện không
thể thiếu là mặc áo cưới, nghĩa là có tâm hồn sám hối, hoán cải và trong sạch,
chấp nhận lối sống làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa đối với mọi người,
chia sẻ sự giàu sang mà Thiên Chúa đã ban dư tràn cho chúng ta với những ai gặp
cơn quẫn bách, như Thánh Phaolô nói trong bài đọc thứ hai: “Anh em đã chia sẻ với tôi, khi tôi gặp cơn
quẫn bách, như thế là phải… Thiên
Chúa của tôi sẽ thoả mãn mọi nhu cầu của anh em một cách tuyệt vời, theo sự
giàu sang của Ngài trong Chúa Kitô Giêsu” (Pl 4: 14, 19).
4. Quyết định là của chúng ta
Mỗi ngày đều là một
ngày tốt lành, chúng ta có đón nhận tình yêu của Thiên Chúa và vui hưởng lời
mời của Chúa Giêsu đến dự bữa tiệc thiên quốc không? Thiên Chúa tốt lành nhưng
chúng ta không thể hiệp thông trọn vẹn với Ngài nếu chúng ta để chiếc áo linh
hồn mình bị vấy bẩn, tức là không trân trọng lời mời của Chúa Giêsu một cách
đúng đắn. Tâm hồn đầy ắp “cái tôi” ích kỷ, ganh ghét, đố kỵ đồng nghĩa với
trang phục không đúng mực. Chúng ta có khi nào coi thường Tiệc cưới Thiên đàng
không? Linh hồn mặc áo cưới là linh hồn luôn hoán cải đón nhận Lời Thiên Chúa,
qua Chúa Giêsu, qua Giáo hội của Ngài, và sẵn sàng đem ra thực hành.
Phêrô Phạm Văn
Trung.
Tác giả:
Phêrô Phạm Văn Trung
|