Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
Bài Viết Của
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
KHÔNG SỢ SAI LẦM
NỔI TIẾNG
KÉO XUỐNG LÒNG THƯƠNG XÓT
ÔM LẤY NÓ!
ĐỦ YẾU
CÁNH CỬA CUỐI ĐƯỜNG
KHO TÀNG ĐÍCH THỰC
KHUYẾN KHÍCH
ĐỜI SẼ ĐẸP HƠN
TÁ ĐIỀN KHU VƯỜN TÌNH YÊU
RA KHỎI NHÀ TÙ TỰ TẠO
TIẾNG NGƯỜI LẠ
PHẦN CÒN LẠI, NGÀI LO
DẪY ĐẦY, DƯ DẬT
RẤT MỰC TÔN TRỌNG
CHÌM VÀO VỰC BẤT XỨNG
CẢ NHỮNG BẤT LỰC
GIỮA LÒNG THUYỀN
CHỦ NGHĨA TRUYỀN THỐNG
CHÂN DUNG KHÔNG ĐÁNG CÓ
MÚT CÙNG THẾ GIỚI
KIỆT TÁC CỦA MỘT KIỆT TÁC
ĐIỀU NGẠC NHIÊN LỚN NHẤT
CÔNG CỤ CỦA LỜI
CUỘC ĐÁNH BẮT KỲ DIỆU
ĐÈN TINH TUYỀN
VƯƠNG QUYỀN CỦA MẸ
KHÔNG CÒN NƠI NÀO KHÁC ĐỂ ĐI
NÂNG CẢ THẾ GIỚI
CỎ THÀNH LÚA
CỨ Ở TRONG THUYỀN!
KHO TÀNG
THEO CẤP SỐ NHÂN
NHƯNG CÒN LÀ GIÁO HỘI
NHÀ CỦA CHA
BIỂN TRONG ĐÊM
KIỆT TÁC CỦA SỰ THÁNH THIỆN
“XÓT THƯƠNG”, TẤT CẢ CHỈ CÓ THẾ!
CẦN CẢ NHỮNG BẤT LỰC
CÓ THỂ THAY ĐỔI THẾ GIỚI
“MỘT BẾP LÒ KHÔNG CÓ LẤY MỘT NGỌN LỬA”

  

(Bài chia sẻ Lời Chúa dịp tĩnh tâm Linh mục đoàn Huế, Thứ Ba Tuần II Mùa Chay 2016)

 

Kính thưa Quý Cha,

 

Những ngày qua, khi chuẩn bị cho bài chia sẻ, đặt mình trước Lời Chúa của Thánh Lễ đầu tiên tuần tĩnh tâm, con cảm nhận sâu sắc điều mà tác giả thư Do Thái xác quyết về cái được gọi là “Lời sống động, hữu hiệu, sắc bén hơn gươm hai lưỡi: xuyên thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với tuỷ; Lời phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người”; đồng thời con nghiệm ra rằng, Chúa mãi mãi là một Thiên Chúa muôn đời xót thương.

 

Qua miệng ngôn sứ Isaia, Thiên Chúa nói, “Hỡi những kẻ làm đầu Sodoma, hãy nghe Lời Chúa; Hỡi dân thành Gomora, hãy lắng tai nghe Thiên Chúa dạy bảo”; “Hãy rửa cho sạch, tẩy cho hết và vứt bỏ tội ác của các ngươi cho khỏi vướng mắt Ta. Đừng làm điều ác nữa, hãy tập làm điều thiện, tìm kiếm lẽ công bình”.
 

Lời Chúa hôm nay tuy nhắm đến các thủ lãnh Sodoma, nhắm đến dân thành Gomora, nhưng tưởng chừng như cũng đang ngỏ với con… Thay vì trốn chạy, con đón nhận; thay vì sợ hãi, con cảm tạ; thay vì thoái thác, con lắng nghe… lắng nghe với một lòng thống hối, lắng nghe với một lòng biết ơn… dẫu không ít nhức nhối.

 

“Phải rửa cho sạch” vì nơi con, hẳn còn nhiều uế nhơ; “phải tẩy cho hết” vì nơi con, hẳn còn nhiều bợn bẩn. “Đừng làm điều ác, tập làm điều thiện”… Con không làm điều ác, không quên làm điều thiện đến nỗi phải tập lại, nhưng có lẽ con làm điều thiện quá ít hoặc làm chưa đủ. “Hãy tìm kiếm lẽ công bình”; nơi con, có lẽ không có bất công nhưng con còn thiên vị và trí trá.

 

Lời Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng lại càng nhức nhối hơn, “Các kinh sư và những người Pharisiêu ngồi trên toà Môisen dạy điều gì, anh em hãy làm theo, nhưng đừng bắt chước hành vi của họ… vì họ nói mà không làm”, “Họ bó những gánh nặng chất lên vai người ta”, “Họ ưa ngồi cỗ nhất trong đám tiệc”, “Họ ưa chào hỏi nơi công cộng” đang khi “Người làm lớn hơn cả, phải là người phục vụ”; đang khi “Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống”; đang khi “Ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên”.

 

Chúa Giêsu nói đến cái ngôn hành bất nhất khi con nói một đường làm một nẻo, khi con chạy theo những bong bóng bên ngoài mà xao lãng nội tâm, nếu không nói là đánh mất nó.

 

Con có thể tổ chức những cuộc lễ linh đình nhưng nếu không có một lòng mến Chúa, yêu thương từng bổn đạo, từng người anh em, thì việc phụng tự của con cũng chỉ hời hợt với những nghi thức rềnh rang.

 

Con có thể họp hành từ nhóm này đến nhóm nọ mà không có đức ái dẫn đến hiệp nhất thì cộng đoàn con chỉ trở thành nơi gặp gỡ của những chiếc bóng vô hồn đứng cạnh nhau.

 

Chừng nào con còn vờ vịt, chừng ấy con còn liều mình đánh mất niềm vui và sự thánh thiện bên trong.

 

Bao lâu con còn cố gắng trở nên cái không phải là mình, bấy lâu con vẫn đeo đuổi một nhân cách tưởng tượng, một hữu danh vô thực.

 

Quý Cha thân mến,

 

Thì ra, với Chúa Giêsu, tâm hồn mới là quan trọng, một tâm hồn thuộc về Chúa Cha và cho anh em. Nhìn vào Chúa Giêsu, tâm hồn Ngài hoàn toàn thuộc về Chúa Cha và chu tất thánh ý Chúa Cha. Ngài đến để phục vụ chứ không để được phục vụ hoặc ra vẻ phục vụ. Ngài đơn sơ, khiêm tốn, hiền lành, rày đây mai đó. Tin Mừng nói, “Ngài rảo qua các thành phố”, nghĩa là chịu khó mất thời giờ đi qua các phố lớn phố nhỏ, qua hẻm nặng mùi, qua ngõ xôn xao; Tin Mừng nói, “Ngài rảo qua các làng mạc”, nghĩa là Ngài xuống làng chài, lên làng thượng, về miền xuôi, là leo lên núi, tụt xuống đồi, băng qua nương, tắt qua rẫy, tạt ra biển, dạm sang hồ… Lang thang nhưng không ngơi nghỉ, gặp gỡ nhưng chẳng dừng chân, Ngài đi nhiều nơi cốt để Tin Mừng Lòng Thương Xót Chúa được nhiều người biết đến. Ngài luôn thanh thản, tự do, không bịn rịn cũng chẳng quyến luyến nhưng dứt khoát kịp mang dép trái ra đi. Trong toàn bộ Tin Mừng, chẳng thấy đâu rước xách rềnh rang, trừ một lần Ngài vào thành thánh Jérusalem nhưng chỉ với lá với lay, cũng là lần Ngài đi nộp mạng.

 

Nói đến giả hình, trong một bài giảng tại nguyện đường Matta tháng 10 năm 2015, Đức Thánh Cha Phanxicô nói, “Thói đạo đức giả không hề có màu sắc rõ rệt. Kẻ giả hình thường luồn lách và dụ dỗ người khác trong trạng thái ‘tranh tối tranh sáng’… với ‘sự quyến rũ của những lời dối trá’. Ngài nói, “Giả hình cũng là một cách sống, một cách hành xử. Cách thức hành động của người giả hình dường như chẳng đe doạ hay gây thiệt hại gì đến ai như con rắn trườn bò, luồn lách… nhưng anh ta lại có cái vẻ quyến rũ của cái trạng thái nửa sáng nửa tối, của những thứ không rõ ràng, của những lời nói không minh bạch; và nhất là sự mê hoặc của những lời đường mật dối trá hay của dáng mạo bề ngoài. Đối với những người Pharisiêu giả hình, tâm hồn họ bị lấp đầy bởi tự kiêu và hư danh”.

 

Kính thưa Quý Cha,

 

Con nghiệm ra rằng, chỉ với tâm hồn, một tâm hồn tìm vinh danh Chúa và ơn ích cho các linh hồn… mới có thể tặng trao những món quà vô giá… vì một sự hiện diện mà không có tâm hồn chẳng khác gì một bếp lò không có lấy một ngọn lửa.

 

Tâm hồn con trong sạch, mọi dòng chảy phát xuất từ nó đều sạch trong như nước vọt ra từ dòng suối tinh khiết.

 

Tâm hồn con vạy vò thì dù có cống hiến cả cuộc đời cho đến chiều lặng lẽ bên đồi Thiên Thai khi “nằm nghe thông reo, hát theo gió ngàn”… thì những gì con làm cũng chỉ mang giá trị huênh hoang. Bộ lông con công thật sặc sỡ nhưng để trang sức khoe mẽ hơn là để giữ ấm.

 

Chúa Giêsu có khả năng nhìn thấu cái bên dưới, cái đằng sau của chiếc mặt nạ nơi con. Thật là lố bịch và khờ khạo khi con có thể bịp một số người nhưng làm sao con lừa được Thiên Chúa.

 

Và để kết thúc, cho con trở lại phần hai của bài đọc một, Thiên Chúa Isaia nói đến cũng là một Thiên Chúa của lòng xót thương, một Thiên Chúa những muốn quên đi quá khứ của tội nhân để phóng chiếu một tương lai rạng ngời, tương lai của tha thứ, của chữa lành; một tương lai của niềm hy vọng. “Hãy đến đây, Ta cùng nhau tranh luận”; một bản dịch khác, “Hãy đến đây, Ta cùng nhau dàn xếp”. Ôi, cuộc dàn xếp của đất thấp với trời cao, cuộc dàn xếp của tạo vật với Tạo Hoá, cuộc dàn xếp của tội nhân với một Thiên Chúa Ngàn Trùng Chí Thánh. Để rồi, “Tội các ngươi dầu có đỏ như son, cũng ra trắng như tuyết; có thẫm tựa vải điều, cũng hoá trắng như bông”, hoặc “Nếu các ngươi chịu nghe Lời Ta, các ngươi sẽ được hưởng dùng hoa màu trong xứ”.

 

Tĩnh tâm là cơ hội để con dàn xếp linh hồn mình với Chúa, là cơ hội cho con đắm chìm trong đại dương của lòng Chúa yêu thương. Tạ ơn Chúa, vì Lời Chúa đang thanh luyện, tẩy rửa để con nên tinh tuyền sạch trong bằng hồng ân thứ tha của Người qua Bí Tích Giải Tội mà chiều nay con lãnh nhận. Tạ ơn Chúa vì Lời Chúa là thần trí và là sự sống… và cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô, con đồng cảm với ngài, rằng, Thiên Chúa còn có một tên gọi khác là “Xót Thương”.

 

Lạy Chúa Giêsu xin giúp anh em linh mục chúng con tránh xa mọi hư danh giả hình, bám rễ…; để được vậy, xin cho chúng con thực sự trở nên những con người cầu nguyện và biết nghiêm túc xét mình mỗi ngày… nhờ đó, mọi việc chúng con làm sẽ là những hoa trái lành lặn, không sâu sia… của những cây tốt sinh trái tốt, những cây được Lời Chúa chăm bón, cắt tỉa hầu trổ sinh những hoa trái của Thánh Thần, hoa trái của những chứng nhân lòng thương xót Chúa cũng là hoa trái mà những ai Chúa trao cho chúng con… đang đợi… đang chờ, Amen. 

 

(Lm. Minh Anh, Gp. Huế, 2016).

Tác giả: Lm. Minh Anh, TGP. Huế

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!