Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
Bài Viết Của
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
DẪY ĐẦY, DƯ DẬT
RẤT MỰC TÔN TRỌNG
CHÌM VÀO VỰC BẤT XỨNG
CẢ NHỮNG BẤT LỰC
GIỮA LÒNG THUYỀN
CHỦ NGHĨA TRUYỀN THỐNG
CHÂN DUNG KHÔNG ĐÁNG CÓ
MÚT CÙNG THẾ GIỚI
KIỆT TÁC CỦA MỘT KIỆT TÁC
ĐIỀU NGẠC NHIÊN LỚN NHẤT
CÔNG CỤ CỦA LỜI
CUỘC ĐÁNH BẮT KỲ DIỆU
ĐÈN TINH TUYỀN
VƯƠNG QUYỀN CỦA MẸ
KHÔNG CÒN NƠI NÀO KHÁC ĐỂ ĐI
NÂNG CẢ THẾ GIỚI
CỎ THÀNH LÚA
CỨ Ở TRONG THUYỀN!
KHO TÀNG
THEO CẤP SỐ NHÂN
NHƯNG CÒN LÀ GIÁO HỘI
NHÀ CỦA CHA
BIỂN TRONG ĐÊM
KIỆT TÁC CỦA SỰ THÁNH THIỆN
“XÓT THƯƠNG”, TẤT CẢ CHỈ CÓ THẾ!
CẦN CẢ NHỮNG BẤT LỰC
CÓ THỂ THAY ĐỔI THẾ GIỚI
KỶ NGUYÊN CỦA ÂN SỦNG
A Christmas Letter from Jesus - Lá Thư Giáng Sinh của Chúa Giêsu
MỘT CUỘC XUẤT HÀNH MỚI
MỘT ĐỜI TÌM KIẾM
HUẾ, ĐẤT THÁNH
TỪNG CHÚT MỘT
MỘT KẾ HOẠCH ÂN SỦNG ĐÁNG KINH NGẠC
NÉT THÁNH THIỆN CỦA LINH HỒN
BUÔNG BỎ VÀ BƯỚC TIẾP
CẦN MỘT TẦM CAO CỦA NIỀM TIN
CON ĐƯỜNG ĐI LÊN NHANH NHẤT LÀ ĐI XUỐNG.
NẺO ĐƯỜNG CỦA NHỮNG KHÁT KHAO
NHÂN LÊN TÌNH YÊU
ĐIỀU NGẠC NHIÊN LỚN NHẤT

 

 

QUÀ TẶNG TIN MỪNG:

Chúa Nhật XXV Thường Niên, năm A

Lm. MINH ANH, TGP. HUẾ

Kính mời theo dõi video tại đây:

https://bit.ly/3F0C0qm

 

“Tư tưởng của Ta không phải là tư tưởng của các ngươi!”. (Is 55, 8a)

“Tôi tin chắc sẽ có ba điều bất ngờ xảy ra trên thiên đàng. Một, tôi sẽ gặp một số người mà tôi chưa bao giờ ‘mong được gặp’; hai, một số người mà tôi ‘mong gặp’ sẽ không có mặt ở đó. Và - thậm chí dựa vào lòng thương xót Chúa - điều ngạc nhiên lớn nhất có thể là, ‘tôi sẽ ở đó!’” – TGM Fulton Sheen, Đấng đáng kính.

Kính thưa Anh Chị em,

“‘Điều ngạc nhiên lớn nhất’ có thể là tôi sẽ ở đó!”; hay “Tôi được xót thương!’ là một trong những chủ đề của Lời Chúa Chúa Nhật hôm nay; đặc biệt với dụ ngôn Tin Mừng.

Dụ ngôn nói đến sự phản kháng của những người làm việc từ sớm; họ khác nào người anh cả trong dụ ngôn Người Cha Nhân Hậu. Họ trải nghiệm công việc cho Vương Quốc như một gánh nặng chứ không như một đặc ân. Họ làm việc không với ‘niềm vui của người làm con’ mà với sự ‘gắt gỏng của người làm thuê’. Với họ, đức tin là thứ trói buộc và nô lệ; họ ghen tị với ai “sống hết mình” dẫu là những người đến sau. Họ cảm thấy sự cứu rỗi là điều xứng đáng với họ, và ghen tị điều đó với những người không xứng đáng.

Tinh thần nhỏ mọn của họ trái ngược hoàn toàn với lòng quảng đại của Chúa Cha, “Đấng muốn mọi người được cứu rỗi”. Những người được gọi vào những giờ sau hết tin tưởng sự từ tâm của Chủ và họ đã không nhầm. Biết được điều này là lý do và sự bảo đảm để chúng ta tin cậy vào Chúa vô điều kiện. Vì thế, Phaolô căn dặn chúng ta trong bài đọc hai, “Anh em phải ăn ở làm sao cho xứng với Tin Mừng của Chúa Kitô!”.

Chúng ta thuộc về Giáo Hội Chúa Kitô, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn và tôi tốt hơn những người khác và như vậy, ân huệ phải được ban nhiều hơn những người khác! Hãy nhớ, nếu Thiên Chúa quảng đại với tôi thì Ngài cũng quảng đại với người khác. Anh trộm lành là một ví dụ. Thiên Chúa nói với chúng ta trong bài đọc thứ nhất, “Tư tưởng của Ta không phải là tư tưởng của các ngươi”. Đó phải là ‘điều ngạc nhiên lớn nhất!’.

Thuốc giải độc duy nhất cho sự đố kỵ là khiêm tốn, một nhân đức giúp chúng ta biết mình thực sự là ai trước Thiên Chúa: những tội nhân! Đó là ‘công thức nên thánh’ của các thánh. Thay vì so mình với người khác, các thánh luôn so mình với Thiên Chúa, “Đấng từ bi nhân hậu” như Thánh Vịnh đáp ca lưu ý. Robert Browning nhắc nhở, “Mọi sự phục vụ đều được xếp ngang hàng với Chúa. Với Ngài, chúng ta, những con rối tốt nhất và tồi tệ nhất; không có cái cuối cùng hay cái đầu tiên”. Với dụ ngôn này, Chúa Giêsu mở lòng chúng ta trước logic của tình yêu và sự quảng đại của Chúa Cha. Đó là việc để cho mình ngạc nhiên và bị mê hoặc bởi những “tư tưởng” và “đường lối” của Ngài.

Anh Chị em,

“Tư tưởng của Ta không phải là tư tưởng của các ngươi!”. Những con đường chật hẹp, quanh co của chúng ta không thể sánh với những con đường rộng, thẳng của Chúa. Ngài không bao giờ ‘chán ghé thăm chợ’, cả những giờ cuối ngày, để đưa ra lời đề nghị yêu thương. Ngài mở ra cho mọi người lãnh thổ vô biên của tình yêu và ân sủng, điều duy nhất mang lại niềm vui đích thực. Hôm nay, Chúa Giêsu muốn bạn và tôi chiêm ngưỡng nghĩa cử của Chủ vườn. Ngài nhìn từng người đang đợi việc và gọi họ vào vườn với ánh mắt chứa chan ân cần và yêu thương. Và đó phải là ‘điều ngạc nhiên lớn nhất!’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, cho con biết ngạc nhiên khi hiểu rằng, vấn đề không phải là ‘làm bao nhiêu’ mà là tình yêu đi kèm với nó ‘lớn bao nhiêu!’”, Amen.

 

(lời nhắn: mọi người đều có thể yêu cầu được nhận bài suy niệm ngắn gọn tương tự của cùng tác giả trong mỗi ngày, xin liên lạc qua email: minhanhhue06@gmail.com – xin cảm ơn).

Lm. MINH ANH, TGP. HUẾ

Hẹn gặp lại

 

 

 

 

Tác giả: Lm. Minh Anh, TGP. Huế

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!