Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
Bài Viết Của
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
PHẦN CÒN LẠI, NGÀI LO
DẪY ĐẦY, DƯ DẬT
RẤT MỰC TÔN TRỌNG
CHÌM VÀO VỰC BẤT XỨNG
CẢ NHỮNG BẤT LỰC
GIỮA LÒNG THUYỀN
CHỦ NGHĨA TRUYỀN THỐNG
CHÂN DUNG KHÔNG ĐÁNG CÓ
MÚT CÙNG THẾ GIỚI
KIỆT TÁC CỦA MỘT KIỆT TÁC
ĐIỀU NGẠC NHIÊN LỚN NHẤT
CÔNG CỤ CỦA LỜI
CUỘC ĐÁNH BẮT KỲ DIỆU
ĐÈN TINH TUYỀN
VƯƠNG QUYỀN CỦA MẸ
KHÔNG CÒN NƠI NÀO KHÁC ĐỂ ĐI
NÂNG CẢ THẾ GIỚI
CỎ THÀNH LÚA
CỨ Ở TRONG THUYỀN!
KHO TÀNG
THEO CẤP SỐ NHÂN
NHƯNG CÒN LÀ GIÁO HỘI
NHÀ CỦA CHA
BIỂN TRONG ĐÊM
KIỆT TÁC CỦA SỰ THÁNH THIỆN
“XÓT THƯƠNG”, TẤT CẢ CHỈ CÓ THẾ!
CẦN CẢ NHỮNG BẤT LỰC
CÓ THỂ THAY ĐỔI THẾ GIỚI
KỶ NGUYÊN CỦA ÂN SỦNG
A Christmas Letter from Jesus - Lá Thư Giáng Sinh của Chúa Giêsu
MỘT CUỘC XUẤT HÀNH MỚI
MỘT ĐỜI TÌM KIẾM
HUẾ, ĐẤT THÁNH
TỪNG CHÚT MỘT
MỘT KẾ HOẠCH ÂN SỦNG ĐÁNG KINH NGẠC
NÉT THÁNH THIỆN CỦA LINH HỒN
BUÔNG BỎ VÀ BƯỚC TIẾP
CẦN MỘT TẦM CAO CỦA NIỀM TIN
CON ĐƯỜNG ĐI LÊN NHANH NHẤT LÀ ĐI XUỐNG.
NẺO ĐƯỜNG CỦA NHỮNG KHÁT KHAO
THƯỢNG BẤT CHÍNH, HẠ TẮC LOẠN

  

“Lạy Cha, xin cho tất cả nên một như Cha ở trong con và con ở trong Cha, để thế gian tin rằng Cha đã sai con”.

 

Hiệp nhất môn đệ là ưu tư hàng đầu của Chúa Giêsu nên chúng ta không ngạc nhiên khi Ngài đặt lời van xin nầy ở phần cuối của Lời Nguyện Hiến Tế.

 

Nên một, đồng tâm bên trong khác với nên một, đồng phục bên ngoài.

 

Khi chọn những con người khác nhau về tính khí, phong cách, khả năng và cả những tật xấu để dựng xây Hội Thánh thì dường như Chúa Giêsu cũng đã thấy trước những nỗ lực khác nhau nơi họ và Ngài sẽ tận dụng để uốn nắn mỗi người mỗi cách.

 

Hiệp nhất không thể có khi một gia đình, một cộng đoàn từ chối sự khác biệt của người khác. Hiệp nhất chỉ có khi mỗi người đóng góp cho gia đình, cho cộng đoàn những quà tặng khác nhau để tất cả nên một trong yêu thương, trong mục đích khi ai ai cũng biết đón nhận người khác.

 

Như thế, đừng ai nghĩ rằng quà tặng tôi trao là tốt nhất nhưng hãy mở rộng tâm hồn để lãnh nhận cả những gì người khác tặng trao.

 

Hiệp nhất không loại trừ thất bại, nhưng hiệp nhất luôn bảo đảm cho sự bình an giữa gia đình, cộng đoàn. Một đội bóng yêu thương dù chiến thắng hay chiến bại, hiệp nhất yêu thương vẫn duy trì sự bình an và tinh thần chiến đấu.

 

Hãy để Thánh Thần Thiên Chúa chiếu dọi theo mọi cách thức vì con người chỉ thực sự hiệp nhất với nhau một khi mỗi người tiến gần đến Chúa. Và lúc ấy hiệp nhất chính là sức mạnh củaThánh Thần: một gia đình mạnh, một cộng đoàn mạnh, một Giáo Hội mạnh.
 

Ngày kia, có người học trò hỏi Mặc Tử, “Thưa thầy, tại sao bao quân vương trị quốc mãi mà không bình được thiên hạ?”. Mặc Tử trả lời, “Thánh nhân bình thiên hạ tất phải biết loạn từ đâu ra. Thầy thuốc chữa bệnh, tất phải biết bệnh từ đâu mà có. Loạn từ đâu ra? Loạn sinh ra bởi tham lam, ghen ghét; thượng bất chính, hạ tắc loạn. Loạn sinh ra bởi không yêu nhau: Vua đày đoạ dân, chỉ muốn ngu dân; cha chểnh mảng dạy con, giao con cho trời… nên không lạ chi tôi không trung với vua, con không hiếu với cha. Đến vua mà không thương dân, cha mà không thương con, anh mà không thương em, ấy là loạn. Nếu biết yêu nhau, ai còn ích kỷ lo cho riêng mình, ai còn nỡ hại ai… thì thiên hạ lạ gì mà chẳng bình trị được?”.
 

Lại một lần nữa, Tin Mừng hôm nay tập trung mầu nhiệm sự sống Kitô giáo vào một liên kết đôi: một sự hiệp nhất giữa Chúa Cha và Chúa Con; hiệp nhất giữa Chúa Giêsu và những ai theo Ngài. Hai mối hiệp nhất này kết nối chúng ta với nhau. Mối liên kết thứ hai phát xuất từ mối liên kết thứ nhất và biểu thị nó, “Để chúng cũng nên một trong chúng ta” và rồi “Điều mà thế gian nhận biết anh em là môn đệ Thầy là anh em yêu thương nhau”.

 

Mỗi người chúng ta có thể cầu nguyện,

 

“Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến. Đấng ban ân huệ, Đấng soi sáng tâm hồn, xin ngự đến. Xin uốn nắn điều cứng cỏi, sưởi ấm chỗ lạnh lùng, chỉnh đốn lại chỗ trật đường, nhất là sự bất hoà ở giữa chúng con.       

 

Lạy Chúa, hiệp nhất chính là sức mạnh. Xin cho con biết quên mình, quảng đại, thứ tha để vun đắp hiệp nhất gia đình, hiệp nhất cộng đoàn. Xin cho con biết sống làm sao để không một ai phàn nàn là đã không gặp được sự dịu dàng và lòng thương xót của Chúa nơi con, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh, TGP. Huế

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!