QUY TẮC VÀNG
QUÀ TẶNG TIN MỪNG:
Thứ Ba tuần XII Thường Niên, năm B
Lm. MINH ANH, TGP. HUẾ
Kính
mời theo dõi video tại đây:
https://bit.ly/2SHTdk4
“Vậy tất cả những gì các con muốn người
ta làm cho mình, thì các con hãy
làm cho người ta;
đấy là Lề Luật và Các Ngôn Sứ”. (Mt 7, 14)
Paul Wagner mỉa mai, “‘Quy
tắc vàng’ là quy tắc người có vàng đặt ra!”.
Bernard Rimland, giám đốc Viện Nghiên Cứu Hành Vi Trẻ Em thì khác, “Về mặt đạo đức, ‘quy tắc vàng’ là
quy tắc giúp con người có được tấm lòng vàng!”; ông
nói, “Người ra sức hoạt
động nhằm mang lại hạnh phúc cho bản thân, ít có khả năng hạnh phúc hơn những
ai nỗ lực làm cho người khác hạnh phúc!”.
Kính thưa Anh Chị em,
Cũng như hai học giả trên, trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu lấy lại
‘quy tắc vàng’ của Cựu Ước để tiếp tục khai triển Bài Giảng Trên Núi của Ngài, “Những gì các con muốn người ta làm
cho mình, hãy làm cho người ta như thế!”; và rồi đây, Ngài sẽ dạy một ‘quy tắc hơn
vàng!’. Nhưng trước hết, ‘quy tắc vàng’ phải là cách đối nhân xử thế căn bản,
đầy từ tâm của con cái Nước Thiên Chúa, những người được mệnh danh là công dân
của Vương Quốc Mới, công dân Nước Trời. Thú vị thay, Abraham, tổ phụ một ‘dân
mới’, đang tiến vào một ‘Đất Mới’ được Thiên Chúa hứa, lại là người đầu tiên áp
dụng cho mình ‘quy tắc vàng’ này.
Bài đọc Sáng Thế nói đến vấn đề đất đai, một vấn đề của những tranh
chấp muôn thuở trong lịch sử nhân loại; cho đến hôm nay, vẫn là thời sự nóng
bỏng, “Quyền nhờ chức,
giàu nhờ đất”; và ‘tù cũng bởi đất!’. Chuyện đã xảy ra khi có
sự tranh chấp giữa những người chăn chiên của Abraham và Lót, cháu ông; vì lẽ,
vùng đất của họ “không đủ chỗ cho cả hai người” và cả những đàn gia súc của hai
bác cháu. Khả năng xảy ra xung đột nghiêm trọng là rất thực tế! Tuy nhiên, thái độ cao cả của Abraham đã khiến
cho những tranh chấp được dập tắt ngay từ trong trứng nước. Abraham đã nói với Lót, “Bác không muốn có sự bất bình giữa
bác và cháu, giữa các người chăn chiên của chúng ta, vì chúng ta là anh em với
nhau”. Đầy nhân ái, Abraham áp dụng ‘quy tắc vàng’, “Trước mặt cháu, có cả một
miền rộng rãi, xin cháu hãy lìa khỏi bác; nếu cháu đi bên tả, bác sẽ đi bên
hữu; nếu cháu chọn phía tay phải, bác sẽ đi về phía tay trái”. Không thể tuyệt
vời hơn!
Một cách nào đó, lối
cư xử cao thượng của Abraham đối với Lót trước vùng ‘Đất Mới’, tiên báo lối xử
thế nhân văn Chúa Giêsu chỉ ra cho người môn đệ trong Vương Quốc ‘mới hơn’ của
Ngài, “Những gì các con muốn người ta làm cho mình, hãy làm cho người ta như
thế!”. Sự thật, ai trong chúng ta cũng muốn người khác làm nhiều điều cho mình;
chúng ta muốn được tôn trọng, đối xử công bằng… Nhưng ở một mức độ sâu sắc hơn,
chúng ta muốn được yêu, được hiểu, được biết đến, được quan tâm và được chăm
sóc. Đó là những gì rất tự nhiên, chẳng chút tiêu cực; đó là khao khát bẩm sinh
Thiên Chúa ban cho mỗi người. Được
người khác yêu và Thiên Chúa yêu, vốn cũng là ý nghĩa của việc làm người, nó
được tạo ra cho tình yêu đó. Vậy mà ‘quy tắc vàng’ thúc giục chúng ta sẵn sàng
tặng trao cho người khác những gì mình muốn. Và với Chúa Giêsu, Ngài còn đi xa hơn quy tắc
của Cựu Ước với một ‘quy
tắc hơn vàng’; đó là bất kể tha nhân cư xử với chúng ta
thế nào, bất kể họ là ai, là kẻ thù hay là gì nữa, Ngài muốn chúng ta sống
‘quy tắc hơn vàng’ này, “Hãy
yêu thương thù địch, hãy cầu nguyện và làm ơn cho những kẻ bách hại các con!”; vì lẽ, lý do cũng cao
hơn, “Hãy nên hoàn hảo
như Cha các con trên trời là Đấng hoàn hảo!”.
Anh Chị em,
Chúa Giêsu biết điều đó thật là khó, khó như Thánh Vịnh đáp ca hôm nay
đặt câu hỏi, “Lạy Chúa, ai được vào ngụ trong nhà Chúa?”; nghĩa là ai được vào
Vương Quốc Mới của Ngài? Chính Ngài cũng thừa nhận trong Tin Mừng hôm nay, việc
chấp nhận một thái độ như thế khác nào việc đi qua cửa hẹp mà vào một con đường
thật nhỏ, thật vắng. Nhưng với Ngài, đó là con đường của niềm vui; con đường
dẫn đến sự sống cho mình và cho người khác. Ngài nói, “Các con hãy vào qua cửa hẹp, vì cửa
rộng và đường thênh thang là lối đưa đến hư mất!”. Và thật ý nghĩa, đó cũng
là cửa hẹp và là con đường chính Ngài đã đi; đúng hơn, chính Ngài là cửa hẹp và
là con đường đó. ‘Cánh
Cửa Giêsu và Con Đường mang tên Ngài’ luôn rộng mở để cả chúng ta cũng có thể đi vào và cất bước trên đó với
sự trợ giúp của ân sủng và quyền năng của Thánh Thần Ngài. Bí Tích Thánh Thể và các ‘linh dược
thánh’ Ngài ban, đủ cho chúng ta lên xuống trên con đường này, một con đường hẹp, nhưng
nhất định đem lại niềm vui và sự sống; không chỉ trong cuộc sống dương thế,
nhưng cuối cùng, còn dẫn chúng ta đến sự sống vĩnh cửu; và như vậy, được thông
phần vào ‘sự sống phục sinh’ tươi mới của chính Ngài. Thế giới sẽ rất khác, Giáo Hội sẽ rất
khác, nếu chúng ta sống ‘quy tắc vàng’ của Cựu Ước; và hơn thế, sống ‘quy tắc
hơn vàng’ của Ngài. Và chắc chắn, sẽ có ít xung đột hơn trên địa cầu đáng
thương này!
Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa Giêsu, hiện thân của cánh cửa hẹp, xin giúp con biết đi vào
trong Chúa mỗi ngày, sống ‘quy
tắc hơn vàng’ của Chúa, rũ bỏ mọi tầm thường; nhờ đó, trong ân sủng, con có thể bước
đi một cách mạnh dạn, tự tin và tự do như những con trai, con gái của Thiên Chúa”,
Amen.
(lời nhắn: mọi người đều có thể yêu cầu được nhận bài suy niệm
tương tự của cùng tác giả trong mỗi ngày,
xin liên lạc qua email: minhanhhue06@gmail.com
– xin cảm ơn).
Lm. MINH ANH, TGP. HUẾ
Hẹn gặp lại
Tác giả:
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
|