Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Trần Minh Huy, pss
Bài Viết Của
Lm. Trần Minh Huy, pss
Tác phẩm: Thương cho đến cùng – Đời linh mục thừa tác
Bài Giảng LỄ KIM KHÁNH LINH MỤC Cha Stanislaô Nguyễn Đức Vệ
TRƯỚC ĐAU KHỔ VÀ THIỆT HẠI VÌ CÁC TỆ NẠN LẠM DỤNG, GIÁO HỘI VỮNG TIN VÀO CHÚA VÀ QUYẾT TÂM XÂY DỰNG TƯƠNG LAI TỐT ĐẸP HƠN
Bài giảng LỄ AN TÁNG CHA LOUIS NGUYỄN VĂN BÍNH (Huế - Ngày 30.08.2021)
TRƯỞNG THÀNH NHÂN BẢN TOÀN DIỆN & CÁC MỐI HIỆP THÔNG TRONG ĐỜI SỐNG VÀ SỨ VỤ LINH MỤC HÔM NAY
BÀI GIẢNG LỄ KÉO NGƯỜI TA LẠI GẦN HAY ĐẨY NGƯỜI TA RA XA CHÚA VÀ GIÁO HỘI?
LỄ TẠ ƠN CỦA TÂN LINH MỤC MARTINÔ HỒ ĐÌNH HẢI - Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu - Ngày 8/6/2018 tại Gx. Hương Lâm
LỄ KIM KHÁNH KHẤN DÒNG NỮ TU AGATA VÕ THỊ TRÚC Tại Tu Viện Phủ Cam sáng 16/6/2018
Thuyết Trình: YÊU NHAU, MÃI CÒN YÊU và THÊM YÊU
ĐỜI SỐNG ĐỘC THÂN KHIẾT TỊNH TRONG BỐI CẢNH GIÁO HỘI VÀ XÃ HỘI HÔM NAY
CÁC BẠO VƯƠNG HERODE THỜI ĐẠI MỚI (LỄ CÁC THÁNH ANH HÀI, BỔN MẠNG CÁC CHÁU SƠN CA Ngày 28/12/2017)
HÃY CỨU LẤY VÀ BẢO VỆ GIA ĐÌNH CÙNG TRẺ THƠ
CHÚA GIÊSU ĐÃ THỰC SỰ SINH RA CHO CHÚNG TA CHƯA?
HÔN NHÂN VÀ SỰ SỐNG (Giới Trẻ Thanh Đức 20/9/2017)
 Hiệp Thông Trong Đời Sống và Sứ Vụ Linh Mục
VƯỢT LÊN KHỦNG HOẢNG HUYNH ĐỆ ĐỂ SỐNG HIỆP THÔNG LINH MỤC
GIẢNG LỄ TẠ ƠN 45 NĂM LINH MỤC
LỄ KIM KHÁNH HÔN PHỐI
GIẢNG LỄ THANH SINH CÔNG TẠI LAVANG (Ngày 21/6/2017)
TÌNH CẢM VÀ TÍNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG VÀ SỨ VỤ CỦA LINH MỤC NGÀY NAY - Thường Huấn Linh Mục Xuân Lộc 2-3/5/2017
BAN HUẤN LUYỆN ĐAMINH TAM HIỆP - Thường Huấn 4-7/5/2017
ĐỜI SỐNG CỘNG ĐOÀN - XÂY DỰNG NHÂN CÁCH TU SĨ
QUAN NIỆM ĐÚNG ĐẮN TRONG QUAN HỆ NAM NỮ
Xây dựng Cộng Đoàn Cầu Nguyện và Yêu Thương
NHÀ ĐÀO TẠO TÂM HUYẾT HÔM NAY
ĐÀO TẠO NGƯỜI ĐÀO TẠO - NHÂN BẢN KITÔ GIÁO và ĐỜI TU
MỤC VỤ LINH HƯỚNG - Phân Định và Sống Ơn Gọi
TRỞ NÊN LINH MỤC ĐÍCH THỰC NHƯ LÒNG MONG ƯỚC.
TÌNH CẢM VÀ TÍNH DỤC TRONG ĐỜI SỐNG VÀ SỨ VỤ LINH MỤC NGÀY NAY
Đào Tạo Trưởng Thành Nhân Bản Kitô Giáo và Đời Tu
BÍ TÍCH GIẢI TỘI, PHƯƠNG THẾ TỐI ƯU ĐỂ SỐNG NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT
CẦU NGUYỆN CÁ NHÂN BÍ QUYẾT TÌNH YÊU VÀ VUI SỐNG
LINH MỤC SỐNG VÀ THỰC THI MỤC VỤ LÒNG THƯƠNG XÓT
Linh Mục Sống và Thực Thi Năm Thánh Lòng Thương Xót - Linh Mục Đoàn Ban Mê Thuột Thường Huấn 29/2 - 4/3/2016
GIỚI TRẺ HƯƠNG PHÚ SỐNG VÀ THỰC THI NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT - Lại Ân, ngày 4 Tết Bính Thân
XIN LỖI VÀ THA THỨ
NGHI THỨC SÁM HỐI CỘNG ĐỒNG (Sinh Viên Di Dân Thánh Tâm Tĩnh Tâm Mùa Vọng)
Đối mặt với các thách thức trong đời sống và sứ vụ Linh Mục của chúng ta hôm nay
SỐNG TRIỆT ĐỂ NĂM ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN (Đan Viện Xitô Thánh Mẫu Châu Sơn Nho Quan - Tĩnh Tâm Năm 5-15/8/2015)
ĐTC MONG ĐỢI GÌ NƠI CHÚNG TA TRONG NĂM ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN ?
LỄ KIM KHÁNH LINH MỤC CỦA CHA ANTÔN TRẦN MINH HIỂN PSS- TẠI GIÁO HỌ QUÊ HƯƠNG VĂN LÂM, BÙI CHU NGÀY 26/4/2011

 

   Trọng kính Cha Cố Antôn,

   Kính thưa Quý Cha, Quý Tu sĩ Nam Nữ, Quý Ông Bà và Anh Chị Em, 

   Trong niềm vui của Tuần Bát Nhật Phục sinh, chúng ta qui tụ lại nơi đây bên Cha Già Antôn Trần Minh Hiển, tại quê hương Văn Lâm nơi chôn nhau cắt rốn của ngài, để chúc mừng ngài và cùng ngài ca ngợi và cảm tạ Chúa về hồng ân linh mục đã 50 năm với 80 năm thượng thọ tuổi đời. Nhưng để lời chúc mừng và tạ ơn này mang lại ý nghĩa và lợi ích thiêng liêng cho tất cả mọi người, chúng ta cùng suy tư ít phút về ơn gọi, đời sống và sứ vụ linh mục trong tương quan với các thành phần khác của Dân Chúa.

 Sắc lệnh Chức Vụ và Đời Sống Linh Mục nhắc nhớ rằng mọi tín hữu đều phải cùng nhau làm việc cho Nước Chúa, trong đó linh mục phải nhìn nhận và thăng tiến phẩm giá cùng sứ vụ của giáo dân, sẵn sàng lắng nghe giáo dân, coi trọng những ước vọng của giáo dân, nhìn nhận kinh nghiệm và chuyên môn của giáo dân trong các lãnh vực khác nhau của hoạt động nhân loại, tin tưởng vào phận vụ của giáo dân  trong việc phục vụ Giáo Hội và Xã Hội, để giáo dân có đủ tự do và lãnh vực hoạt động, cũng như cơ hội thích hợp để gánh vác công việc theo sáng kiến của mình. Linh mục luôn cố gắng dẫn dắt giáo dân đi đến hiệp nhất, sự thật và công ích, hòa giải những khác biệt về tâm thức và trình độ, để không ai cảm thấy mình xa lạ ở trong cộng đồng Giáo Hội. Nhưng về phần giáo dân, Công Đồng cũng mời gọi anh chị em nhận biết bổn phận của anh chị em đối với linh mục của anh chị em, và bằng chia sẻ ân cần, tinh thần lẫn vật chất, kính trọng và dè dặt giữ gìn và bảo vệ, anh chị em giúp các ngài bằng lời cầu nguyện, tình thương yêu và tận tâm cộng tác, ngõ hầu các ngài vượt qua được những khó khăn, giới hạn và yếu đuối nhân loại của mình hầu chu toàn sứ vụ giảng dạy, thánh hóa và điều khiển Dân Chúa một cách hiệu quả hơn. Ước gì được như vậy, về phía linh mục, cũng như tu sĩ và giáo dân. 

Quả thế, Thư gửi Tín hữu Dothái khẳng định rằng ơn gọi linh mục là hồng ân nhưng không Chúa ban cho một con người từ giữa những con người, không ai tự dành cho mình được vinh dự ấy. Và vì đã được chọn từ giữa những người phàm, linh mục cảm thông những yếu đuối và lầm lạc của mọi người nên hằng dâng lễ đền tội cho tha nhân và cho chính mình (x. Dt 5, 1-4). Linh mục nào cũng cảm nhận được rằng chính Chúa kêu gọi và tuyển chọn mình giữa nhiều người khác có thể tốt hơn mình, nên linh mục hằng tạ ơn Chúa và có lẽ phải hét lên vui mừng và hạnh phúc, vì tình yêu vô điều kiện Chúa dành cho mình, và vì may mắn của mình nữa: may mắn vì mình được chọn làm linh mục, dù chưa chắc mình đã xứng đáng hơn những người khác.  

   Được gọi ra từ giữa loài người để phụng sự Chúa và cứu rỗi các linh hồn, linh mục sống giữa thế gian nhưng không thuộc về thế gian, như chính Đức Kitô mà linh mục cố gắng mỗi ngày một nên đồng hình đồng dạng với Ngài, đến độ có thể nói như thánh Phaolô: “Tôi sống, nhưng không còn là tôi nữa, mà chính Đức Kitô sống trong tôi.”

Đọc và suy gẫm Tin Mừng, chúng ta nhận thấy lòng nhân ái của Chúa Giêsu Mục Tử nhân lành. Ngài bồng ẵm các em bé vào lòng, chúc lành cho chúng; Ngài yêu mến và năng ghé thăm các bạn hữu, cảm thương họ đến độ sa nước mắt, như điều đã xảy ra bên mồ Ladarô. Ngài nếm cảm nỗi đói, khát, cô đơn và buồn sầu. Lòng nhân ái của Ngài được tỏ lộ rõ nét nhất nơi tấm lòng trắc ẩn cảm nhận nỗi đau khổ nơi tha nhân và cùng chịu đau khổ với họ. Ngài cảm nhận cơn đói mệt của đám đông đi theo Ngài trong hoang địa; Ngài đồng cảm với và mang lấy gánh buồn đau của người góa phụ đang khóc thuơng vì mất đứa con trai duy nhất của mình; Ngài cảm nhận được lòng thống hối của người đàn bà tội lỗi đang sa nước mắt rửa chân Ngài; Ngài đi đến gặp gỡ và đụng chạm những người phung hủi mà xã hội xa lánh để chữa lành họ; Ngài có mối quan hệ cá nhân với tất cả mọi người: những người đau ốm và những người khốn khổ, những người nghèo hèn và những người bị áp bức, những người tội lỗi, cũng như những người thánh thiện. Ngài tiếp xúc với đám đông, nhưng không bao giờ quên các cá nhân và nhu cầu của họ: Ngài dừng lại với anh chàng ăn xin mù Bartimê, hay người phụ nữ bị bệnh loạn huyết và chữa lành họ; Ngài cảm kích lòng quảng đại của bà góa nghèo dâng cúng trọn số tiền mà bà đang có để sống. Và trên thập giá, Ngài tha thứ cho người trộm lành hối cải, tha thứ và cầu nguyện cho cả những kẻ giết Ngài.

 

Để nên giống Chúa Kitô, linh mục phải có lòng nhân ái và trắc ẩn như Ngài. Linh mục không thể vô cảm, vô can, hay lãnh đạm đối với bao nỗi đau buồn và bao nỗ lực cam go của đàn chiên mình. Niềm vui và nỗi khổ của họ phải có một âm vang trong cõi lòng linh mục. Nhờ cuộc sống độc thân, linh mục hoàn toàn có tự do để yêu thương, quan tâm và chăm sóc mọi người. Linh mục là của mọi người, bởi vì mọi người có quyền đòi hỏi linh mục không thuộc về riêng một ai cả. Có thể linh mục không xóa tan được nỗi thống khổ của con người như Chúa Giêsu, nhưng chính sự hiện diện của linh mục trong nỗi thống khổ của họ sẽ đem lại cho họ niềm an ủi, hy vọng và ơn chữa lành.  

Linh mục không chỉ thực thi sứ vụ phục vụ những người bệnh tật và đau khổ, mà ngược lại linh mục đồng thời cũng nhận được sự nâng đỡ lớn lao từ nơi họ; linh mục không chỉ hướng dẫn và chăm sóc họ mà còn được họ chăm sóc và hướng dẫn: Sự hy sinh và kiên nhẫn chịu đựng của họ là một nguồn nghị lực nâng đỡ linh mục; sứ vụ đối với những người bệnh tật, đau khổ, nghèo túng… có sức khích lệ tinh thần linh mục và làm cho linh mục giàu tính người hơn và nên giống Chúa Kitô hơn, như thư gửi Tín hữu Dothái viết: “Chúng ta có một vị Thượng Tế siêu phàm đã băng qua các tầng trời, là Đức Giê-su, Con Thiên Chúa... Ngài cảm thương những nỗi yếu hèn của ta, vì Ngài đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như ta, ngoại trừ tội lỗi. Bởi thế, chúng ta hãy mạnh dạn tiến lại gần ngai Thiên Chúa là nguồn ân sủng, để được xót thương và lãnh ơn trợ giúp mỗi khi cần” (Dt 4,14-16) qua hiện thân của Ngài là linh mục. 

Quả thế, khi ta mới mở mắt chào đời, linh mục đã dùng bí tích Thánh Tẩy cho ta gia nhập Giáo Hội và trở nên con cái Thiên Chúa. Khi ta vừa có đủ trí khôn, linh mục chuẫn bị tâm hồn cho ta được Rước Lễ Lần Đầu, được Mình Máu Thánh Chúa Giêsu làm lương thực thiêng liêng nuôi dưỡng linh hồn ta. Khi ta yếu đuối sa ngã phạm tội, linh mục dùng Bí tích Giải Tội tha các tội trọng trả lại ơn thánh hóa và sự sống Chúa Ba Ngôi cho ta, cũng như tha các tội nhẹ cho ta được thêm nhiều ơn trợ giúp để sống đẹp lòng Chúa. Và khi ta lớn khôn hơn, linh mục lại lo liệu cho ta được lãnh nhận Chúa Thánh Thần qua bí tích Thêm Sức để trở nên chiến sĩ Chúa Kitô ra đi làm chứng tá cho Tin Mừng. Khi ta chuẫn bị bước vào đời, linh mục trang bị cho ta một vốn giáo lý đức tin vững chắc hơn qua lớp Bao đồng Rước Lễ Trọng Thể. Khi ta đến tuổi trưởng thành đứng trước ngã ba đường đời, linh mục lại ân cần hướng dẫn ta hoặc chọn lựa đời sống hôn nhân, hoặc đời sống thánh hiến. Nếu ta chọn ơn gọi hôn nhân, ngài dùng bí tích Hôn Phối kết hợp đôi nam nữ nên vợ chồng cộng tác với Thiên Chúa tiếp tục sinh tạo nên những con người mới; còn nếu ta chọn sống đời thánh hiến, linh mục dẫn dắt ta những bước đầu tiên và tận tình giúp đỡ cộng tác với Chủng viện và Nhà Dòng để đào tạo ta nên linh mục hay tu sĩ qua Bí tích Truyền Chức Thánh hay Nghi Lễ Khấn Dòng hầu tiếp tục sứ mệnh của Chúa Kitô ở giữa trần gian. Khi ta già cả yếu đau bệnh họan hay gặp rủ ro tai nạn, linh mục liền vội chạy đến ban bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân tăng thêm sức mạnh thiêng liêng cho ta đủ sức chiến đấu vượt lên mọi khó khăn nguy hiểm hầu luôn trung thành với Chúa. Và khi đến giờ Chúa gọi ta ra khỏi đời này về với Chúa thì cũng chính linh mục nghiêng mình xuống chúc lành cho ta trong giờ hấp hối, dâng thánh lễ An táng cầu nguyện và đưa tiễn ta đến nơi an nghỉ cuối cùng trong lòng đất lạnh. Rồi khi mọi người hầu như quên ta trong cõi chết, có khi cả những người thân yêu của ta nữa, thì cũng chính linh mục nhớ cầu nguyện cho ta trong thánh lễ cầu hồn, cũng như thán lễ hằng ngày. 

Đó, ơn gọi, đời sống và sứ vụ của một linh mục, mà cha già cố Antôn Trần Minh Hiển đã thực thi suốt 50 năm tuổi linh mục và 80 năm tuổi đời, qua mọi biến cố thăng trầm của bản thân, gia đình, quê hương đất nước, Giáo Hội và thế giới, trải dài qua mọi miền đất nước từ Bắc vô Nam, từ Nam ra Trung và cả nhiều năm ở nước ngòai, qua các sứ vụ linh mục giáo sư, linh mục chánh xứ, Giám đốc Đại chủng viện. Bao nhiêu tín hữu được lớn lên qua tay ngài, bao nhiêu linh mục được ngài đào tạo, mà một số khá đông đang có mặt để mừng ngài. Chính tôi cũng đã từng là học trò của ngài, rồi bây giờ là đàn em của ngài trong Hội các linh mục Xuân Bích. Thật là một cuộc đời đầy ắp công nghiệp và tình thương quảng đại, giờ đây ngài có thể nói như cụ già Simêon “Xin cho tôi tớ này được an bình ra đi”: ra đi trong sự nghỉ ngơi hưu trí vì sứ vụ đã hoàn thành, và sẽ ra đi lần cuối cùng khỏi trần gian này về với Chúa, Đấng sẽ nói với ngài “Hỡi tôi tớ tốt lành và trung tín, hãy vào vui hưởng với chủ ngươi trên thiên đàng.” Amen.

Lm. Micae-Phaolô Trần Minh Huy pss

Tác giả: Lm. Trần Minh Huy, pss

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!