Video youtube bài hát Lòng Trời:
https://www.youtube.com/watch?v=Ge4lQOrt1OY
Thưa Quý Vị và Các Bạn,
Nếu sinh hoạt trong âm nhạc, có lẽ chúng ta ai cũng biết đến
một ca khúc rất cổ của nước Á Nhỉ Lan. Bài hát mang tên Londonderry Air, hay
được gọi là “ Danny Boy”.
Sau khi được trình bày, ca khúc này đã được đón nhận khắp nơi
trên thế giới, và đến bây giờ vẫn là ca khúc được chọn hàng đầu trong những dịp
trình diễn về âm nhạc, những buổi hòa nhạc giao hưởng, thậm chí các ban nhạc
Orchestra trong các trường trung học hay đại học của Hoa Kỳ, cũng không thiếu
bài này cho những dịp nói trên. Thế nên, ca khúc này không còn sở hữu cho một
riêng ai, hay riêng cho quốc gia sương mù của Ireland.
Cũng dễ hiểu thôi, vì ca khúc quá tuyệt vời và ý nghĩa; giai
điệu quá hay và ngọt ngào, dễ “xâm nhập” vào lòng người một cách êm ái và nhẹ
nhàng, để lại trong lòng giới thưởng mộ khó phai nhạt.
Tuy nhiên, đây không phải là mục đích tôi muốn giới thiệu ca
khúc này nếu không được Linh mục Vũ Khởi Phụng viết lời Việt. Chính những lời
Việt này đã cho tôi cảm nghiệm thêm về tình yêu của Thiên Chúa, về Lòng Trời :
Ngài đến thế gian – tìm đến mỗi chúng ta – sống và cứu rỗi – cuối cùng chết vì
tội lỗi con người.
Cha Vũ Khởi Phụng còn viết gì thêm trong ca khúc này nữa
không ?
Thưa Quý Vị và Các Bạn, tôi lấy làm tiếc vì Cha Vũ Khởi Phụng
đã không còn trên cõi đời này nữa. Tôi nghĩ có một vị có thể chia sẻ thấu đáo
những liên quan trong ca khúc này. Thế rồi tôi đã gửi email mời Linh mục Quang
Uy, xin ngài chia sẻ tâm tình của chính mình qua bài hát, cũng như quá trình Cha
Vũ Khởi Phụng viết lời Việt.
Như là một bài suy niệm về Lòng Chúa Thương Xót qua bài Lòng
Trời trong Tuần Thánh này, kính mời Quý Vị và Các Bạn lắng nghe chia sẻ của Cha
Quang Uy sau đây :
“Năm 1980, khi sinh hoạt trong Nhóm Mai Khôi, hát Lễ chiều
ngày thường của cha cố Mai Văn Hùng ở Nhà Nguyện Mai Khôi bé nhỏ đường Tú Xương,
tôi được tập và hát bài Lòng Trời. Tôi nhớ ra giai điệu từng được ba ở nhà cho
nghe nhạc cổ điển bài O Danny Boy, bây giờ đọc ghi chú trên đầu trang bài Thánh
Ca mới biết gốc tích là một cổ ca của người Ireland, lại thấy ghi lời Việt: VKP,
tôi cũng không chú ý tìm hiểu thêm VKP là tác giả nào, ở đâu...
Rồi khoảng nửa năm sau, giữa tháng 8 thì vị Linh Hướng của
Nhóm MK, cha Tiến Lộc bị bắt đi tù Chí Hòa lần thứ hai, Nhóm MK ngơ ngác bơ vơ
không người dẫn dắt, mấy anh em đứng đầu Nhóm chúng tôi ngồi họp với nhau, bàn
xem phải chạy đi gõ cửa xin cha nào giúp đây. Bạn trưởng Nhóm vừa kịp nghĩ ra
tên cha Phụng, thì cũng đúng lúc ấy, chuông nhà vang lên, chạy ra mở cửa thì
không ngờ là chính cha Vũ Khởi Phụng, DCCT. Ngài hỏi: Có phải đây là các bạn
Nhóm MK không ? Cha Tiến Lộc trước khi đi "tĩnh tâm dài hạn" có nhờ tôi đi tìm
giúp Nhóm MK thay ngài…"
Trời ơi, cầu được ước thấy, chúng tôi mừng rỡ vô cùng mời
cha Phụng vào nhà, cũng là vào với Nhóm, cũng là vào với cuộc đời chúng tôi. Khi
ấy cha Phụng 40, chúng tôi hơn kém 20 tuổi đời giữa bối cảnh một đất nước tan
hoang xạm đen vì bắt bớ, vì Kinh Tế Mới, bán chợ trời, nghĩa vụ quân sự, trại
cải tạo, vượt biên, và ăn độn bo bo với rau muống !
Cũng phải ít lâu sau chính tôi mới vỡ lẽ tên viết tắt trên
góc hàng loạt bài Thánh Ca 4 bè chúng tôi thường hát: VKP là… Vũ Khởi Phụng !
Loáng một cái đã gần 40 năm, hôm nay tôi 60 tuổi, ngồi xe
lăn gõ computer những giòng hồi ức riêng cho bài LÒNG TRỜI, thì anh em DCCT
chúng tôi cũng vừa giỗ cha Phụng mãn tang 3 năm. Tôi bồi hồi xúc động, cảm nhận
một niềm biết ơn với cha Tiến Lộc, với cha Khởi Phụng. Một vị đã cho cánh trẻ
chúng tôi chiều xa, chiều rộng để dấn thân vào đời, yêu cho ra yêu; một vị lại
cho chúng tôi chiều cao và chiều sâu để xác tín vào Thiên Chúa và Hội Thánh,
sống cho ra sống.
Mở lại clip bài LÒNG TRỜI, lần đầu tiên tôi chú ý đến
những điển tích Kinh Thánh Tin Mừng cha Phụng đã vận dụng để diễn tả được LÒNG
TRỜI đối với con người, đối với chính chúng ta.
Xin mời cứ dõi theo từng phiên khúc của bài hát. Hai câu
cuối của mỗi phiên khúc luôn luôn là một lời ngỏ với nhau hoặc là một lời nguyện
với Chúa.
Đầu tiên là dụ ngôn "Con chiên đi lạc" của Tin Mừng theo
Luca chương 15. Câu chuyện quá đỗi quen thuộc lại được cha Phụng phác họa thành
một bức tranh có sắc màu chuyển dịch tài tình: mở đầu là trần gian u tối đã sáng
dần lên, vui hẳn lên với một happy ending Thiên Đàng dâng cao niềm vui; mở đầu
là con chiên đi lạc đã thoát xác thành tội nhân biết hoán cải trở về. Câu chuyện
lại được điểm xuyết bởi những từ ngữ thuần Việt giàu cảm xúc: các động từ long
đong, kiếm tìm, dõi theo, nệ hà, ẵm… và các trạng từ chan hòa, mênh mang, xôn
xao…
Trần gian u tối, vì đâu Chúa long đong kiếm tìm,
Tựa người chăn chiên dõi theo chiên lạc đã xa,
Vượt miền hoang vắng, dù gian khó cũng không nệ hà,
Chỉ mong tìm thấy, ẵm chiên vui mừng chan hòa.
Một người tội lỗi, nếu biết thoát ly xiềng xích tham tàn,
Niềm vui dâng cao, mênh mang xôn xao Thiên Đàng.
Như một hạnh ngộ, cha Phụng bật thốt lên: "Lòng Trời là
thế !"
Xin lan man thêm một chút: Sau dụ ngôn "Con chiên đi lạc"
là dụ ngôn "Đồng bạc bị mất", mức độ đầu tư Lòng Thương Xót của Thiên Chúa đã từ
1% tăng vọt lên 10%. Rồi thấy chuyện chỉ mới loanh quanh ở ví dụ về con vật và
đồ vật, Chúa Giêsu đẩy cao lên với chuyện con người ở dụ ngôn "Người con đã chết
mà nay được sống", Lòng thương xót bây giờ đã cao ngất ngưởng, lên tới mức 50%.
Cuối cùng, nói mãi, kể mãi, dạy mãi mà hình như con người
ta vẫn chưa chịu hiểu ra LÒNG TRỜI là thế nào, Thiên Chúa đành phải bộc bạch tất
cả, vét sạch trọn vẹn tấm lòng của mình để mặc khải một tình thương không gì so
sánh nổi: "yêu đến nỗi ban chính Con Một của mình để những ai tin vào Người thì
không phải chết, nhưng được sống muôn đời" ( Ga 3, 16 ). Mức đầu tư đụng trần,
không thể cao hơn được nữa: 100% !
Chúng ta hãy được tại sao cha Phụng không cầm được niềm
vui hân hoan, đã hô to lên, đã la vang lên cho mọi người: thôi đừng giả điếc làm
ngơ nữa, hãy chạy ùa thật nhanh về bên Chúa Giêsu…
Lòng Trời là thế, anh em ta ơi hãy mau quay về,
Tạ ơn Thiên Chúa, dẫu tháng năm qua vẫn chờ đợi ta…
Sang đến phiên khúc thứ nhì, cha Phụng dẫn chúng ta vào
vào với Bữa Ăn Cuối Cùng ( The Last Supper, không phải bữa Tiệc Ly như thường
dịch sai, nói sai ). Chúng ta được ngồi xen vào giữa các Tông Đồ, hay có thể nói
là điền luôn vào cái chỗ trống Giuđa đã bỏ uổng. Và chúng ta như được thấy tận
mắt, được nghe tận tai, được cảm nhận Thầy Giêsu của mình tâm sự, dặn dò, trăn
trối trước khi ra đi vác thập giá lên đồi.
Đến đây, cha Phụng đẩy thật nhanh câu chuyện, vượt qua cái
chết đến với vinh quang phục sinh, cha dùng đến một dụ ngôn thấm thía: "Hạt lúa
gieo vào lòng đất", dụ ngôn của Tân Ước nhưng đã được báo trước từ Cựu Ước với "mùa
về đơm bông, thơm hương nương đồng" của Thánh Vịnh 125.
Ngôn từ của phân đoạn thứ hai này vẫn thuần Việt, bóng
bảy, nuột nà, gợi thanh, gợi ảnh, gợi cảm xúc như: trông mong, bồi hồi, chứa
chan, xao xuyến, vô vàn, ngất cao, mỡ mầu, đơm bông, thơm hương, nương đồng…
Dọc đường dương thế, nhiều phen Chúa trông mong bồi hồi,
Ngày nào dâng hiến, máu tươi thanh tẩy chứa chan,
Và giờ đã đến, giờ xao xuyến đau thương vô vàn,
Một cây thập giá ngất cao thay cờ khải hoàn.
Tựa như hạt lúa ai đem gieo trong lòng đất mỡ màu,
Mùa về đơm bông, thơm hương vui sao nương đồng.
Cuối của phiên khúc vẫn là một lời ngỏ với chính mình, với
nhau, với cả muôn dân gần xa: còn chần chờ chi nữa, đã có một Đấng chết thay cho
ta được sống, phải lũ lượt trẩy hội quay về với cội nguồn Tình Yêu ấy thôi !
Vì Người đã chết cho ta biết đường sống tuyệt vời,
Đoàn con Thiên Chúa khắp nơi phương xa quay về nguồn vui…
Phiên khúc cuối cùng, không còn là dụ ngôn, mà là một cuộc
đối thoại lạ lùng tuyệt vời, thật an tĩnh giữa bao nhiêu những náo động, chửi
bới, miệt thị, những kêu la gào thét xen giữa những khóc lóc nức nở ( Lc 23, 42
– 43 ).
Cha Phụng thủ cả hai vai đạo diễn và cameraman, cho hai
con người tội nghiệp quay nhìn vào mắt nhau thật ân cần trân trọng. Một bên
không hề kêu oan, van xin được tha thứ chi cả, chỉ xin một chuyện rất khiêm tốn,
rất nhỏ hèn, đó là "nhớ đến tôi" ( remember me – souviens-toi de moi ); một bên
mỉm cười nhẹ nhàng hứa: "anh sẽ được ở cùng tôi ( shalt thou be with me – tu
seras avec moi ).
Ở trên thập giá, kế bên Chúa có anh gian tà,
Một đời tan hoang, thốt lên đôi lời thiết tha:
"Ngày nào, lạy Chúa, Ngài đến giữa uy linh huy hoàng,
Thì xin thương đoái, xót con ngu dại hoang đàng…"
Lời xin chưa dứt, Chúa đã ban cho lời hứa diệu kỳ,
"Ngày hôm nay đây, Ta đưa ngươi lên Thiên Đàng."
Cuối phân đoạn ba cũng là lời kết cho toàn bộ câu chuyện
LÒNG TRỜI, lần này là một lời nguyện da diết kêu lên với Chúa Giêsu của tất cả
những người đang "gian nan lưu lạc trần ai", những nạn nhân của gia đình đổ vỡ,
của xã hội bất công, của đất nước ly loạn, của thế giới nhiễu nhương…
Này Ngài đã đến, vinh quang uy hùng khắp đất trời,
Thì xin thương xót chúng con gian nan lưu lạc trần ai.
Lòng đời độc ác, Lòng người ngơ ngác… thì đúng lúc ấy,
LÒNG TRỜI mở ra để rửa sạch cuộc đời, để chữa lành con người. LÒNG TRỜI vì thế
còn có tên gọi khác là Lòng Chúa Xót Thương.
Vâng, ngày xưa, chúng tôi còn trẻ, chúng tôi đã ứa nước
mắt khi hát những lời như thế, giai điệu cổ của Ireland có xa chúng tôi bao
nhiêu thế kỷ về thời gian, có cách biệt chúng tôi bao nhiêu đặc nét về văn hóa,
mặc kệ, không thành vấn đề, đây vẫn là câu chuyện chính Chúa Giêsu kể cho chúng
tôi về LÒNG TRỜI, về chính Ngài.
Rồi hôm nay, ngồi viết những giòng bộc bạch này, chúng tôi
trên dưới 60 tuổi, nhiều người đã hết hơi, không hát được đúng bè của mình như
trước, nhưng click vào link trên Youtube nghe lại, chúng tôi vẫn ứa nước mắt.
Cám ơn cha Vũ Khởi Phụng đã nguệch ngoặc rất nhanh mà viết
được lời Việt như thế này thì phải hiểu chính cha đã nghiệm sinh sâu xa ra sao.
Ắt hẳn lúc sắp sinh thì ở Hà Nội, cha cũng đã kịp thủ thỉ thì thầm xin với Chúa
Giêsu: "Remember me when you come into Your Kingdom". Và…”
Cha Quang Uy đã gửi bài viết này cho tôi đúng vào
ngày Chúa Nhật Lễ Lá 14.4.2019. Ngài nói : “Tôi đang bị viêm khớp nặng, đau
nhức vô cùng, đi đứng khó khăn nên phải ngồi xe lăn”. Tôi nghĩ cha Quang Uy
hết sức “can đảm” để viết chia sẻ cho chúng ta, vì khi đau đớn về thể xác, thậm
chí cả tinh thần, con người thường luôn thụ động, tìm nghỉ ngơi, tìm an nhàn…
Cha Quang Uy ngược lại, ngài cao rao tình Chúa trên chiếc xe lăn, trên đôi nạn
gỗ và bất cứ lúc nào.
Nhiều khi trong đời sống, chúng ta mất can đảm để đối diện
những khó khăn hay đau khổ trước mặt, và cũng có người đi tìm cái chết vì những
điều đó bằng cách tự tử, trong khi họ không có can đảm để đối diện cái khó khăn
hay đau khổ đó !
Xin cám ơn Cha Quang Uy thật nhiều đã chia sẻ “dòng tâm sự”
về ca khúc Lòng Trời, cùng những kỷ niệm trân quý với cha cố Vũ Khởi Phụng.
Thưa Quý Vị và Các Bạn,
Mùa hè năm 2008, tôi có dịp ghé thăm cha Vũ Khởi Phụng tại
giáo xứ Thái Hà ở Hà Nội. Phải nói ngay chính vì yêu thích những bài hát Thánh
ca do ngài viết và chuyển lời Việt, nên đó là động cơ để tôi tìm đến ngài, mặc
dù trong lúc này, Thái Hà là điểm nóng vì đang có nhiều biến động cướp đất đai
của Nhà Dòng Chúa Cứu Thế, nên công an cũng như chính quyền Hà Nội luôn theo dõi,
dòm ngó ngày đêm và gây khó khăn mọi mặt.
Lần đâu tiên gặp nhau, thường thì ai cũng e dè và dò dẫm,
nhưng tôi đã mạnh dạn đi bước trước sau khi thăm hỏi vài câu xã giao. Tôi vào đề
ngay : “Thưa Cha, con rất yêu thích những bài Thánh ca mà cha viết lời Việt”.
Với nét mặt kham khổ (Nét mặt của những người cho biết họ lao
động về trí tuệ quá mức) và cặp kính cận thật dày, miệng điểm nụ cười trìu mến,
ngài trả lời :
- Thế à ! Anh thích bài gì ?
Thay vì trả lời tên bài hát, tôi xướng lên câu điệp khúc của
bài Lòng Trời : “Lòng Trời là thế, anh em ta ơi hãy quay về. Tạ ơn Thiên Chúa
dẫu tháng năm qua vẫn chờ đợi ta…” Cha Vũ Khởi Phụng cũng nhập cuộc và cùng
hát sau khi tôi xướng lên. Như một phép mầu, chúng tôi thấy thân thiện và gần
gũi mà không còn một khoảng cách. Quả thật ! “Âm nhạc là con đường ngắn nhất
đi vào lòng người” Trong khi tôi luôn khẳng định (affirmed) Thánh Ca làm con
người dễ kết thân và dễ đồng cảm với nhau… Cũng xin chia sẻ một góc rất riêng tư
trong suy nghĩ của tôi, rằng : nếu hay giả sử nhân loại không còn một niềm tin
nào nữa, thì âm nhạc và thi ca là “tôn giáo” cuối cùng trên mặt địa cầu này để
họ chọn và đeo đuổi !
Ngài mời và dẫn chúng tôi vào phòng khách, thăm hỏi và nói
chuyện… Chúng tôi đã có một buổi chiều hát Thánh ca qua những bài mà ngài viết
lời Việt. Tôi luôn xướng lên những bài hát từ những bài Lòng Trời, Mong Chờ
Giêsu, Xác Thân Làm Bánh, Tantum Ergo, V,v… Đây là những bài nổi tiếng của nhà
soạn nhạc cổ điển tây phương : Johann Sebastian Bach mà cha Vũ Khởi Phụng chọn
và viết lời Việt.
Tưởng cũng nên biết chút ít về Johann Sebastian Bach (J.S.
Bach).
Là nhà soạn nhạc nổi tiếng người Đức, cuối thế kỷ 16 (khoảng
những năm 1686) Ông đã cống hiến cuộc đời của mình cho nhà thờ và soạn trên
1,000 tác phẩm. Những tác phẩm của ông luôn nổi bật cho phong cầm (organ), đại
hợp xướng (choir), hòa tấu thính phòng (chamber ensemble), và dàn nhạc giao
hưởng (orchestra)… Điều đáng nói là tất cả những tác phẩm của J.S. Bach luôn có
âm hưởng của thánh đường, và là những tác phẩm âm nhạc kinh điển, nhất là về hòa
âm, đối âm. Do đó và có lẽ cha Vũ Khởi Phụng chọn những tác phẩm của ông để viết
lời Việt chăng ?
Giáo triều Rôma đã chọn bài Xác Thân Làm Bánh (Ave Sanctum
Viaticum) để hát trong lễ đám tang của Đức Cố Thánh Cha Gioan Phaolo II - nay là
một vị Thánh của thời đại !
Cá nhân tôi cũng thế, luôn trân trọng những tác phẩm hay,
những bài Thánh ca thánh thiêng - có sức thay đổi lòng mình từ giai điệu đến ý
nghĩa của lời ca, cho ta nhiều hình ảnh; tượng hình tượng vật… Do đó, tôi đã
chọn bài Lòng Trời, làm nhạc và tự thu âm, mặc dù tôi biết giới hạn giọng hát
của mình.
Trong Tuần Thánh này, tôi trân trọng và xin được chia sẻ ca
khúc Lòng Trời theo link youtube ở trên. Video và diễn ảnh do Minh Dương thực
hiện.
Xin cám ơn Cha Vũ Khởi Phụng đã viết lời Việt, và xin mọi
người cầu nguyện cho linh hồn Cha Cố Mathew Vũ Khởi Phụng sớm về hưởng phúc
Thiên Đàng.
Trân trọng,
Văn Duy Tùng