Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Anmai, C.Ss.R.
Bài Viết Của
Lm. Anmai, C.Ss.R.
NGHÈO!
BỒN PHẬN VÀ TRÁCH NHIỆM
Bề ngoài
TÌNH LIÊN ĐỚI!
TIỀN NHIỀU ĐỂ LÀM GÌ?
ĐỪNG KHINH KHI CHÚA
TA TÌM GÌ TRONG CUỘC SỐNG?
Sài Gòn: Hoa & Lệ
NHỮNG CUỘC TRỞ VỀ ĐẦY NƯỚC MẮT!
Phó tế Phêrô Nguyễn Thanh Phong: “ANH EM Ở LẠI LÀM LINH MỤC, MÌNH VỀ NHÀ CHA TRƯỚC NHÉ!”.
TỪ THIỆN ƠI! SAO CAY ĐẮNG QUÁ!
LẶNG VÀ ... LẮNG
Linh mục và lời mời gọi nên thánh
KẾ HOẠCH NHỎ : ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ
ĐÂY LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA
MỘT THOÁNG THĂM ĐỨC MẸ DÒNG SÔNG MÊKÔNG
THANH TẨY VÀ SỐNG THEO THÁNH Ý
CHUYỆN KHÓ NGHĨ
ÁNH SÁNG GIÊSU
MẸ THIÊN CHÚA - MẸ CHÚNG TA
BA NGỌN NẾN LUNG LINH
ÁNH SÁNG ĐÃ ĐẾN THẾ GIAN
CHỈ SỐ LÀM NHÓI LÒNG NGƯỜI !
MẠNH SỨC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC NƯỚC TRỜI
NGƯỜI NGHÈO MÃI KHÓC
TINH TUYỀN
SỐNG TRONG LẮNG ĐỌNG ĐỂ GẶP CHÚA
ĐỨC MARIA SỐNG TÂM TÌNH MÙA VỌNG
TỈNH ĐỂ CHỜ
LÒNG BAO DUNG
GIÊSU - CÓ PHẢI LÀ VUA CỦA ĐỜI TA
NIỀM TIN VÀ LỜI ĐÁP
TỰ HỦY
MONG MANH QUÁ !
TIN VÀO ĐỜI SAU
TẬT THƯƠNG NGUYỀN
HAI ÁNH MẮT - MỘT TẤM LÒNG
HÃY GÓP PHẦN MÌNH
NÀY LÀ DÒNG DÕI NHỮNG NGƯỜI TÌM CHÚA
CHẾT KHÔNG ĐỢI TUỔI
YÊU NHƯ THẦY ĐÃ YÊU

  

Chúa nhật 6 Phục Sinh năm B

Cv 10, 25-26.34-35.44-48, 1 Ga 4, 7-10, Ga 15, 9-17

           

Thiên Chúa là tình yêu ! Câu định nghĩa, câu nói, lời xác tín thật tuyệt vời của Thánh Gioan tông đồ.

           

Thuở còn ở với Chúa Giêsu, thuở còn ở với anh em, Gioan được viết, được gọi, được kêu với một cái tên rất ư là dễ thương : "Người môn đệ Chúa yêu".

           

Có lẽ không phải bỗng dưng và cũng chẳng phải ngẫu nhiên mà người ta gọi Thánh Gioan là như thế ! Như vậy, Gioan có một tình yêu nhất định nào đó với Chúa Giêsu và ngược lại, Chúa Giêsu cũng có một tình cảm nào đó với Chúa Giêsu. Nhìn vào bức họa Tiệc Ly, thật không khó để nhận ra môn đệ Gioan. Đơn giản, nhìn ai tựa đầu vào ngực Chúa Giêsu chính là người môn đệ Chúa yêu.

           

Trong tâm tình yêu và được yêu, thánh Gioan viết lại trang tin mừng cũng với góc nhìn của tình yêu. Đặc biệt chương 15 trong tin mừng của Ngài, chúng ta đọc, chúng ta bắt gặp một tâm tình thật dễ thương của Chúa Giêsu : "Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy. Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người. Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn".

           

Phải nói rằng không còn ai thật cho bằng Chúa Giêsu. Một thao thức hết sức thật, hết sức thao thức từ Chúa Giêsu. Và, Chúa Giêsu lại mời gọi các môn đệ đi thêm bước nữa : Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình. Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy. Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết. Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại, hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người ban cho anh em. Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau".

           

Lời mời gọi của Chúa Giêsu sao mà thương quá : "Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau".

           

Thánh Gioan, trong thư của Ngài, chúng ta vừa nghe :

           

Anh em thân mến, chúng ta hãy yêu thương nhau,

vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa.

Phàm ai yêu thương, thì đã được Thiên Chúa sinh ra,

và người ấy biết Thiên Chúa.

Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa,

vì Thiên Chúa là tình yêu.

Tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta

được biểu lộ như thế này:

Thiên Chúa đã sai Con Một đến thế gian

để nhờ Con Một của Người mà chúng ta được sống.

Tình yêu cốt ở điều này:

không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa,

nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta,

và sai Con của Người đến làm của lễ đền tội cho chúng ta.

           

Điều Chúa Giêsu truyền dạy, lời Thánh Gioan nói quả thật ai trong chúng ta cũng biết cả và có thể nói rằng nghe nhiều rồi, nghe mãi, chán lắm ! Chán ! Có thể chúng ta nói như thế nhưng quả thật là không chán vì lẽ điều này chính là điều căn cốt của cuộc đời.

           

Lời gọi, điều truyền dạy của Thầy Chí Thánh Giêsu còn giá trị mãi cho đến ngày nay. Không chỉ còn giá trị mà là giá trị lớn vì lẽ ngày hôm nay khi nhìn vào cuộc đời, chúng ta thấy hình như tình yêu nó cứ mất dần và nhạt dần.

           

Không phải bi quan nhưng thử nhìn quanh một vòng của xã hội và thậm chí ngay trong Giáo Hội chúng ta sẽ thấy được tình yêu như thế nào ?

           

Nhìn những trang tin tức, chúng ta thấy không có ngày nào là không có chém giết, không có ẩu đả. Có khi chuyện nó nhỏ ơi là nhỏ, chẳng đáng gì cả nhưng mà người ta sừng cồ với nhau để rồi hơn thua nhau từng chút một.

           

Chuyện đơn giản, khi tham gia giao thông, chúng ta sẽ thấy con người hành xử với nhau như thế nào ? Giành với nhau từng xen ti mét vậy. Thử đảo một vòng ngoài đường chúng ta sẽ thấy thực trạng đau lòng này. Và, sau khi quẹt xe người ta không bận tâm đến con người mà người ta bận tâm đến chiếc xe của mình nó như thế nào mới là chuyện đáng nói. Người ta coi mạng người quá rẻ để rồi không còn bận tâm nữa mà bận tâm chiếc xe của mình như thế nào thôi.

           

Và, bao nhiêu chuyện cướp của giết người xảy đến. Mới đây thôi một vụ đốt người thật không còn gì để nói.

           

Cách đây không lâu, khi dự Lễ ở một giáo xứ nọ. Vừa gửi xe xong lên lầu thì nghe tiếng ồn ào dưới sân. Thì ra là có chuyện giữa người đi Lễ và người giữ xe. Hai người to tiếng qua lại với nhau. Người đi Lễ lên cầu thang quay lại với vẻ mặt ấm ức khó chịu. Và, bỗng dưng sau đó hai vợ chồng trẻ vào và họ cũng đụng với người giữ xe và hai bên qua lại với nhau. Với sự việc mới xảy đến như vậy thì người trước càng bực mình thêm với người giữ xe. Vừa lầm bầm vừa bước vào nhà thờ ... dự lễ.

           

Thế đó !Người ta đến nhà thờ để dự lễ. Một bên dự lễ và một bên giữ xe cho người đi lễ nhưng rồi người ta lại quạu với nhau vì cái chỗ để xe.

           

Đó là chuyện ở ngoài, còn chuyện trong gia đình thì như thế nào ? Trong gia đình ngày nay như thế nào chắc mỗi người chúng ta rõ hơn ai hết. Tình yêu cứ nhạt dần nhạt dần trong gia đình. Tỷ lệ ly dị ngày hôm nay tăng cao và tình trạng chia cách cũng tăng không kém. Vì sao ? Vì người ta không còn yêu nhau thật nữa mà chỉ là yêu nhau trên đầu môi chóp lưỡi mà thôi.

           

Ngày hôm nay, đứng trước tâm tình và lời mời gọi của Chúa Giêsu. Mỗi người chúng ta tự do đáp trả lời mời, tâm tình này của Chúa.

           

Cuộc đời này qua đi thật nhanh và thật vắn vỏi. Thế gian đã quá nhiều hận thù nhau rồi. Chúng ta, là những người được biết Chúa Giêsu, được mang danh Chúa Giêsu, được mời gọi sống lời của Giêsu và rồi chúng ta hãy xin với Giêsu ban thêm ơn cho chúng ta để chúng ta sống trọn vẹn tình yêu mà Chúa mời gọi chúng ta.

Lạy Chúa, xin cho con quả tim của Chúa.

Xin cho con đừng khép lại trên chính mình,
nhưng xin cho quả tim con quảng đại như Chúa
vươn lên cao, vượt mọi tình cảm tầm thường
để mặc lấy tâm tình bao dung tha thứ.

 Xin cho con vượt qua mọi hờn oán nhỏ nhen,
mọi trả thù ti tiện.
Xin cho con cứ luôn bình an, trong sáng,
không một biến cố nào làm xáo trộn,
không một đam mê nào khuấy động hồn con.

 Xin cho con đừng quá vui khi thành công,
cũng đừng quá bối rối khi gặp lời chỉ trích.
Xin cho quả tim con đủ lớn
để yêu người con không ưa.
Xin cho vòng tay con luôn rộng mở
để có thể ôm cả những người thù ghét con. (Raboni)

 

 

 

Tác giả: Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!