Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Anmai, C.Ss.R.
Bài Viết Của
Lm. Anmai, C.Ss.R.
NGHÈO!
BỒN PHẬN VÀ TRÁCH NHIỆM
Bề ngoài
TÌNH LIÊN ĐỚI!
TIỀN NHIỀU ĐỂ LÀM GÌ?
ĐỪNG KHINH KHI CHÚA
TA TÌM GÌ TRONG CUỘC SỐNG?
Sài Gòn: Hoa & Lệ
NHỮNG CUỘC TRỞ VỀ ĐẦY NƯỚC MẮT!
Phó tế Phêrô Nguyễn Thanh Phong: “ANH EM Ở LẠI LÀM LINH MỤC, MÌNH VỀ NHÀ CHA TRƯỚC NHÉ!”.
TỪ THIỆN ƠI! SAO CAY ĐẮNG QUÁ!
LẶNG VÀ ... LẮNG
Linh mục và lời mời gọi nên thánh
KẾ HOẠCH NHỎ : ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ
ĐÂY LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA
MỘT THOÁNG THĂM ĐỨC MẸ DÒNG SÔNG MÊKÔNG
THANH TẨY VÀ SỐNG THEO THÁNH Ý
CHUYỆN KHÓ NGHĨ
ÁNH SÁNG GIÊSU
MẸ THIÊN CHÚA - MẸ CHÚNG TA
BA NGỌN NẾN LUNG LINH
ÁNH SÁNG ĐÃ ĐẾN THẾ GIAN
CHỈ SỐ LÀM NHÓI LÒNG NGƯỜI !
MẠNH SỨC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC NƯỚC TRỜI
NGƯỜI NGHÈO MÃI KHÓC
TINH TUYỀN
SỐNG TRONG LẮNG ĐỌNG ĐỂ GẶP CHÚA
ĐỨC MARIA SỐNG TÂM TÌNH MÙA VỌNG
TỈNH ĐỂ CHỜ
LÒNG BAO DUNG
GIÊSU - CÓ PHẢI LÀ VUA CỦA ĐỜI TA
NIỀM TIN VÀ LỜI ĐÁP
TỰ HỦY
MONG MANH QUÁ !
TIN VÀO ĐỜI SAU
TẬT THƯƠNG NGUYỀN
HAI ÁNH MẮT - MỘT TẤM LÒNG
HÃY GÓP PHẦN MÌNH
NÀY LÀ DÒNG DÕI NHỮNG NGƯỜI TÌM CHÚA
CHẾT KHÔNG ĐỢI TUỔI
TINH TUYỀN

Con rắn bước vào trần gian đã để lại cho tội lỗi. Tội lỗi do con rắn "gửi" vào trần gian ngang qua người đàn bà mang tên Eva. Cũng từ tội lỗi đó đã làm cho dòng dõi của con người phải chịu biết bao nhiêu hệ lụy.

Trước một nhân loại mang đầy vết nhơ của tội lỗi, Thiên Chúa không những không ngoảnh mặt đi mà còn yêu thương con người hơn xưa nữa. Tình thương ấy không thể lý giải, không thể hiểu được bởi lẽ đó là mầu nhiệm yêu thương mà Thiên Chúa dành cho con người.

Tình thương Thiên Chúa dành, Thiên Chúa trao ban cho con người được Thiên Chúa ngỏ lời qua các ngôn sứ.

Qua miệng ngôn sứ Isaia, Thiên Chúa nói với dân như thế này :

"Hãy đến đây, ta cùng nhau tranh luận!

Tội các ngươi, dầu có đỏ như son, cũng ra trắng như tuyết; có thẫm tựa vải điều, cũng hoá trắng như bông. (Is 1, 18)

Và rồi, qua miệng ngôn sứ Ezekien rằng: "Ta không muốn kẻ có tội phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối mà được sống" (Ez 33, 11).

"Ta sẽ ban tặng các ngươi một quả tim mới, sẽ đặt thần khí mới vào lòng các ngươi. Ta sẽ bỏ đi quả tim bằng đá khỏi thân mình các ngươi và sẽ ban tặng các ngươi một quả tim bằng thịt. (Ez 36, 26).

Tình yêu được loan báo đó đã hiện thực nên bằng chính cuộc đời của Con Một yêu dấu. Con Một của Thiên Chúa xuống trần gian sống kiếp phàm nhân như con người để cứu con người. Sống thân phận làm người, mang thân phận yếu đuối của con người, cùng chung chia cuộc sống kiếp phàm nhân nhưng duy chỉ một điều là không vương tội đời.

Chúa Giêsu không vương tội đời để rồi khi được Mẹ Maria cưu mang cũng không mang vết tích của tội nguyên tổ.

Đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức Mẹ Maria đã được Đức Giáo Hoàng Pio IX tuyên bố thành Tín điều ngày Lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, mồng 8 tháng 12 năm 1854, bắt buộc hết mọi tín hữu phải tin.         

Tín điều Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội như sau : "Đạo lý dạy rằng, ngay từ phút đầu tiên để thành thai, Đức Trinh Nữ Maria đã được ơn thánh và ơn đặc biệt của Thiên Chúa toàn năng, nhờ vào công nghiệp của Đức Kitô, Đấng Cứu Thế, mà Thiên Chúa đã thấy trước, thì Đức Mẹ không hề vướng mắc bất cứ tì ố nào của tội Nguyên Tổ. Đó là điều Thiên Chúa đã mạc khải và vì thế hết mọi tín hữu phải tin chắc chắn và vững vàng."

Trước tiên Đức Thánh Cha xác định rằng Đức Mẹ được giữ gìn khỏi mắc tội nguyên tổ, và đó là một đặc ân Thiên Chúa ban cho một mình Người mà thôi. Nhưng được gìn giữ cho khỏi vướng tội nguyên tổ mới chỉ là một mặt. Khía cạnh thứ hai, có thể nói là khía cạnh tích cực hơn, là Đức Maria ngay từ phút đầu tiên trong lòng mẹ đã được tràn đầy ân sủng, đuợc sống trong mối quan hệ thân mật với Thiên Chúa Ba Ngôi, và mãi mãi về sau không bao giờ sống trong tình trạng xa lìa Thiên chúa. Chúng ta biết, sau này khi truyền tin cho Trinh Nữ Maria, sứ thần Gabriel đã thưa với Người: "Kính chào Bà đầy ân sủng". Đúng hơn (sát với nguyên văn hơn) phải nói: "Mừng vui lên, hỡi Đầy Ân Sủng, Thiên Chúa ở cùng Bà!" "Đầy Ân Sủng" được dùng như là tên riêng của Đức Maria vậy. Chính vì tràn đầy ân sủng như thế mà linh hồn Mẹ không còn một kẻ hở nào, dù là nhỏ nhất, cho tội lỗi có thể lọt vào. Ánh sáng đầy ắp thì không có chỗ cho bóng tối. Mẹ là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội vì Mẹ được tràn đầy ân sủng. 

Và, điều chúng ta lại hoàn toàn tin tưởng vào Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội đó chính là qua lời sứ thần truyền tin cho Mẹ Maria : "Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được." (Lc 1, 37).

Vâng ! Với con người, con người không làm được những điều mà Thiên Chúa làm. Đó là lẽ dĩ nhiên bởi lẽ con người đã phạm tội và vì tội phạm đã làm cho con người không còn làm được điều gì nữa.

Mẹ Maria, trong thân phận làm người, Mẹ cũng ý thức phận nữ tỳ nhỏ bé của Mẹ nhưng Mẹ đã đặt hết cuộc đời và hơn nữa Mẹ đã đặt hết niềm tin vào Thiên Chúa để Mẹ chỉ biết thân thưa với sứ thần hai tiếng "xin vâng". Thời điểm cũng như lời thưa hai tiếng "xin vâng" của Mẹ chính là lúc mà Mẹ thật sự bước vào trần gian để cứu con người khỏi tội lỗi. Mẹ đã đảo ngược con người tội lỗi của Eva bất tuân bằng hai tiếng xin vâng.

Thiên Chúa có cách của Ngài, Thiên Chúa yêu thương con người và rồi Ngài làm tất cả vì yêu thương. Vì làm tất cả, vì yêu thương nên Chúa đã tuyển chọn Mẹ và đã trao gửi con yêu của mình trong cung lòng của Mẹ để cứu độ trần gian.

Mẹ Vô Nhiễm, Mẹ Tinh Tuyền để Mẹ cứu con người khỏi bợn nhơ của tội lỗi.

Bí quyết để cứu con người của Mẹ cũng chẳng có con đường nào khác hơn đó là con đường khiêm hạ. Con đường khiêm hạ mà Mẹ đi cũng là con đường mà Mẹ họa lại con đường của Chúa Giêsu con Mẹ :

Đức Giê-su Ki-tô

vốn dĩ là Thiên Chúa

mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì

địa vị ngang hàng với Thiên Chúa,

nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang

mặc lấy thân nô lệ,

trở nên giống phàm nhân

sống như người trần thế.

 Người lại còn hạ mình,

vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết,

chết trên cây thập tự.

Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người

và tặng ban danh hiệu

trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu. (Pl 2, 6-9)

Ngang hàng đó nhưng Chúa Giêsu đã chấp nhận, đã đồng hàng với con người tội lỗi.

Chúa Giêsu đã xếp hàng cùng với tội nhân để lãnh phép rửa của Gioan Tẩy Giả bên dòng sông Giođan.

Chúa Giêsu đã đồng bàn với người thu thuế tội lỗi.

Chúa Giêsu đã ngồi lại với người phụ nữ ngoại tình để chấp nhận mang tiếng dèm pha chỉ trích.

Đỉnh điểm của lòng khiêm hạ, Chúa Giêsu đã chịu khổ hình và chịu đóng đinh ở hai tội nhân. Không còn tủi nhục nào cho bằng tủi nhục bị liệt vào hàng của tội nhân.

Cùng thân cùng phận với Đấng vô tội bị liệt sỉ nhục, bị giết cùng với tội nhân không có ai khác ngoài Đức Trinh Nữ Maria. Mẹ đã cưu mang Đấng Cứu Độ trần gian từ ngày đón nhận lời sứ thần cho đến giây phút cuối cuộc đời của con Mẹ. Mẹ đã tự khiêm tự hạ thẳm sâu để quyền năng Thiên Chúa đổ trên đời Mẹ đặc biệt đó là quyền năng, đó là đặc ân, đó là ơn ban Vô Nhiễm.

Chúa Giêsu và Mẹ Maria không vươn chút bợn nhơ và lòng tinh tuyền vẹn sạch đã sống lòng khiêm hạ đến tột cùng.

Gần chúng ta, một tấm gương sáng bước theo con đường của Chúa Giêsu, của Mẹ Maria, của các thánh đó là Đức Thánh Cha Phanxicô.

Khi được hỏi Ngài là ai, Đức Thánh Cha Phanxicô nói : “Tôi không biết mô tả thế nào là phù hợp nhất… Tôi là một tội nhân. Đây là định nghĩa chính xác nhất. Đây không phải là một lối nói hoa mĩ hay văn chương. Tôi là một tội nhân.”

Phần chúng ta, ai trong chúng ta can đảm nhận mình là không mắc tội.

Mang trong phận mình là người tội lỗi, chúng ta cũng hãy sống, hãy đi theo con đường khiêm hạ để chúng ta được đón nhận ơn tha thứ của Chúa.

Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Tinh Tuyền, Mẹ Vô Nhiễm xin Mẹ giúp cho ta ngày mỗi ngày bớt đi những tính hư tật xấu của mình để ngày mỗi ngày chúng ta gần Chúa và gần Mẹ hơn.

Anmai, CSsR

Tác giả: Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!