Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Anmai, C.Ss.R.
Bài Viết Của
Lm. Anmai, C.Ss.R.
NGHÈO!
BỒN PHẬN VÀ TRÁCH NHIỆM
Bề ngoài
TÌNH LIÊN ĐỚI!
TIỀN NHIỀU ĐỂ LÀM GÌ?
ĐỪNG KHINH KHI CHÚA
TA TÌM GÌ TRONG CUỘC SỐNG?
Sài Gòn: Hoa & Lệ
NHỮNG CUỘC TRỞ VỀ ĐẦY NƯỚC MẮT!
Phó tế Phêrô Nguyễn Thanh Phong: “ANH EM Ở LẠI LÀM LINH MỤC, MÌNH VỀ NHÀ CHA TRƯỚC NHÉ!”.
TỪ THIỆN ƠI! SAO CAY ĐẮNG QUÁ!
LẶNG VÀ ... LẮNG
Linh mục và lời mời gọi nên thánh
KẾ HOẠCH NHỎ : ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ
ĐÂY LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA
MỘT THOÁNG THĂM ĐỨC MẸ DÒNG SÔNG MÊKÔNG
THANH TẨY VÀ SỐNG THEO THÁNH Ý
CHUYỆN KHÓ NGHĨ
ÁNH SÁNG GIÊSU
MẸ THIÊN CHÚA - MẸ CHÚNG TA
BA NGỌN NẾN LUNG LINH
ÁNH SÁNG ĐÃ ĐẾN THẾ GIAN
CHỈ SỐ LÀM NHÓI LÒNG NGƯỜI !
MẠNH SỨC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC NƯỚC TRỜI
NGƯỜI NGHÈO MÃI KHÓC
TINH TUYỀN
SỐNG TRONG LẮNG ĐỌNG ĐỂ GẶP CHÚA
ĐỨC MARIA SỐNG TÂM TÌNH MÙA VỌNG
TỈNH ĐỂ CHỜ
LÒNG BAO DUNG
GIÊSU - CÓ PHẢI LÀ VUA CỦA ĐỜI TA
NIỀM TIN VÀ LỜI ĐÁP
TỰ HỦY
MONG MANH QUÁ !
TIN VÀO ĐỜI SAU
TẬT THƯƠNG NGUYỀN
HAI ÁNH MẮT - MỘT TẤM LÒNG
HÃY GÓP PHẦN MÌNH
NÀY LÀ DÒNG DÕI NHỮNG NGƯỜI TÌM CHÚA
CHẾT KHÔNG ĐỢI TUỔI
HẾT RƯỢU !

Chúa Nhật II TN năm C

Is 62, 1-5; 1 Cr 12, 4-11; Ga 2, 1-11

Những ngày cuối năm này, đi đâu ta cũng bắt gặp đám cưới.

Quy luật của đời người : Sinh ra, lớn lên và đến tuổi trưởng thành, khi gặp ý trung nhân thì người ta tìm hiểu và sau một thời gian tìm hiểu họ sẽ dẫn về cho cha mẹ hai bên "coi mắt" dâu và rể tương lai. Sau khi xem mắt dâu xong thì nhà trai cử đại diện đến nhà gái để nói chuyện. Sau buổi nói chuyện đó, nếu tốt đẹp thì hai bên định ngày đám cưới cho con trẻ. Chuyện gì đến thì nó đến. Phải nói niềm vui duy nhất và niềm vui lớn nhất của những người trẻ khi bước vào đời đó chính là ngày họ quyết định đám cưới.Và có lẽ ngày cưới là ngày hạnh phúc nhất đời của đôi  trẻ vì ngày ấy họ nên duyên vợ chồng trước mặt Thiên Chúa và trước mặt mọi người.

Đám cưới ngày nay có vất vả một chút nhưng hình như nhà hàng hay trung tâm tiệc cưới họ đã lo hết mọi sự. Có chăng đôi trẻ chỉ lo tiền để lo cho đám cưới của mình thôi. Và với sự chuẩn bị khá chu đáo cũng như cẩn thận có khi cả năm trước thì e rằng khó có sai sót xảy đến. Có chăng chỉ là vài chi tiết nhỏ trong ngày thành hôn thôi.

Đó là những đám cưới ở thành thị, trở về với vùng quê nghèo thì chuyện tổ chức đám cưới cũng có những vấn đề của nó nếu như nhà đám ở xa tít mù khơi, ở tận trong làng trong xã xa nơi đô thị. Khi đó, tổ chức đám cưới cũng phải dự trù, cũng phải tính toán nhiều để làm sao cho đám cưới được đẹp nhất vì theo quan điểm của nhiều người thì đời vui có một lần.

Chắc chắn, theo bình thường thì đám cưới nào cũng phải chuẩn bị thật chu đáo. Mới đây, bắt gặp một chương trình chuẩn bị lo đám cưới của đôi bạn trẻ. Cậu của đôi bạn trẻ là linh mục nên ngài chuẩn bị khá chu đáo, không chỉ bàn hỏi nhau bằng miệng nhưng cha còn đánh máy phần phân công công việc kể cả chuyện ai chụp hình và chụp như thế nào.

Mới đây không lâu, gia đình tôi cũng có tổ chức đám cưới cho người em. Tôi cùng với người bác ngồi lại với nhau cùng nhau rà lại những chuyện cần làm trong đám cưới và cũng như cha kia, tôi và bác đánh máy lại từng mục cũng như phân công người lo. Kể cả ai đi lấy hoa từ nhà cắm mang đến nhà thờ theo đúng trình tự.

Những sự lo lắng, những sự chuẩn bị như thế này hết sức bình thường vì ông bà xưa để lại câu "ma chê - cưới trách". Nghĩa là trong đám cưới, không thể nào không nghe những lời trách móc của người này người kia.Và đã từng xảy ra nhiều chuyện trách móc để rồi người ta cố gắng hết sức giảm thiểu chuyện trách móc có thể.

Hôm nay, chúng ta có dịp dừng lại để nhìn lại một đám cưới. Lẽ ra là quá trách chứ không còn là đáng trách nhưng rồi Chúa Giêsu đã can thiệp.

Trình thuật Tin Mừng theo Thánh Gioan đã ghi lại cho chúng ta hết sức rõ ràng chứ không úp mở nữa. Tiệc cưới đang diễn ra hết sức tốt đẹp thì điều bất trắc đã xảy đến : Hết rượu !

Thật kinh khủng và bi đát. Khách đang cao hứng, đang ngà ngà mà hết rượu thì không còn lời gì để mà chê để mà trách nữa. Gặp phải người khó tính và nóng tính thì họ sẽ về ngay vì cuộc vui đang vui mà phải chấm dứt.

Thế nhưng, giữa cái cảnh trớ trêu ấy Mẹ Maria đã can thiệp. Qua sự can thiệp của Mẹ, đám cưới tại Cana hôm ấy lại vui và không chỉ vui mà là quá vui vì chủ tiệc đã giấu không cho rượu ngon ra trước mà đợi đến khi khách ngà ngà say mới đưa rượu ngon hảo hạng ra.

Có lẽ lu bu tiếp khách và quá vui mừng đến độ cô dâu chú rể ngày hôm ấy không còn giờ để chú ý đến ba cái chuyện ăn uống.Chuyện rượu hết rượu đầy mà là rượu ngon này chỉ mình Chúa Giêsu, Mẹ Maria và những người giúp việc biết. Dĩ nhiên Chúa Giêsu là người làm phép lạ biết đã đành. Ngay cả người quản tiệc cũng không hề hay  biết bởi lẽ ông chỉ lo chỉ tay năm ngón cho gia nhân mà thôi.

Vấn đề lớn của phép lạ hóa nước thành rượu này, tâm điểm của phép lạ này đó chính là chỗ "Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo". Nếu như gia nhân ngày hôm đó không làm theo thì phép lạ sẽ không thực hiện mà sẽ thực hiện ở đám cưới khác vì Chúa Giêsu có quyền năng của ngài nhưng cũng mời gọi sự cộng tác của con người.

Thánh Gioan chỉ viết có ngần ấy nhưng có lẽ sau tiệc cưới đó, thế nào quản tiệc, gia nhân cũng như cô dâu chú rể và gia đình ngồi lại với nhau để tổng kết cái đám cưới của mình.Và khi đó, chẳng lẽ ông quản tiệc cùng gia nhân không nói cho cô dâu chú rể nghe phép lạ trong đám cưới của họ. Và rồi, có lẽ ít nhiều gì đó đôi tân hôn, quản tiệc cũng như gia nhân cũng suy nghĩ về sự lạ trong tiệc cưới của mình. Khi đó, họ nhận ra sự hiện diện của Chúa Giêsu cũng như Mẹ Maria hết sức quan trọng trong tiệc cưới, trong cuộc dời của họ.

Bởi đâu Chúa Giêsu làm phép lạ tại Cana trong bữa tiệc hôm nay ? Bởi lẽ Chúa Giêsu đến và ngài mang tình yêu đến cho nhân loại và ngài chúc phúc cho tình yêu của nhân loại. Không chỉ tại Cana mà nhiều nơi khác, Chúa vẫn hiện diện, vẫn chúc phúc cho con người. Thế nhưng mà, chuyện quan trọng là con người có nhận ra sự hiện diện của Chúa cũng như thực hiện theo lời Mẹ Maria chỉ dạy "Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo." hay không ?

Ngày hôm nay, đứng trước một thực trạng lớn của đời sống xã hội và trong đó có nhiều gia đình Kitô giáo, chúng ta thấy rõ rằng có vấn đề. Có vấn đề vì lẽ con người đã đánh mất đi sự hiện diện của Chúa trong gia đình của mình, không mời Chúa vào dự tiệc cưới của gia đình mình và đặc biệt là không nghe theo lời của Chúa.

Chúa mới là chủ của gia đình, Chúa mới là nguồn mạch tình yêu của gia đình nhưng con người đã khước từ Thiên Chúa.

Nhìn vào thực trạng của Giáo Hội và Xã Hội ngày nay thì quá sức đau lòng. Mỗi ngày, trên các phương tiện truyền thông, ta nhìn thấy nhan nhản nhiều vụ án giết người, cướp của mà giết người cướp của hết sức dã man. Không thể tưởng được sự ác nơi con người ngày hôm nay. Có thể chỉ vài chục ngàn đồng bạc mà con người có thể loại trừ nhau.

 Vì sao vậy ? Vì lẽ họ đã khước từ Thiên Chúa trong đời của mình, trong nhà của mình, trong cung lòng của mình.

Những người hành xử như thế là những người hành xử theo kiểu của những người hết rượu trong đời mình. Họ đã hết rượu tình yêu và men nồng của Chúa để rồi họ không còn một chút tình người với anh chị em đồng loại của mình.

Cuộc lữ hành đức tin của chúng ta như con sóng, có những lúc cao lúc thấp và rồi chúng ta nhiều lúc cũng thấy thiếu rượu đức tin và lòng mến trong lòng chúng ta. Khi thiếu đó, chúng ta thấy cần có sự hiện diện của Chúa trong ngôi nhà của chúng ta.

Trong những phạm nhân đó chắc có lẽ cũng có số người Công Giáo trong đó. Có nhiều gia đình, nhiều người đến than thân trách phận với tôi và tôi từ từ khợi lại hình ảnh ban đầu của gia đình họ để mời gọi họ nhận ra lỗ hổng tự ban đầu. Sau khi gợi chuyện thì những người làm cha làm mẹ đã thấy được cái lỗi của họ là đã không để Chúa làm chủ gia đình mình và không mời Chúa vào nhà của mình.

Hôm nay, với phép lạ và hồng phúc của gia đình nhỏ bé ở Cana, chúng ta, một lần nữa hãy bắt chước gia đình Cana tổ chức tiệc cưới hôm nay mời Chúa đến nhà chúng ta và đặc biệt hãy vâng theo Thánh ý Chúa trong cuộc đời của chúng ta.

 

Tác giả: Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!