Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Anmai, C.Ss.R.
Bài Viết Của
Lm. Anmai, C.Ss.R.
NGHÈO!
BỒN PHẬN VÀ TRÁCH NHIỆM
Bề ngoài
TÌNH LIÊN ĐỚI!
TIỀN NHIỀU ĐỂ LÀM GÌ?
ĐỪNG KHINH KHI CHÚA
TA TÌM GÌ TRONG CUỘC SỐNG?
Sài Gòn: Hoa & Lệ
NHỮNG CUỘC TRỞ VỀ ĐẦY NƯỚC MẮT!
Phó tế Phêrô Nguyễn Thanh Phong: “ANH EM Ở LẠI LÀM LINH MỤC, MÌNH VỀ NHÀ CHA TRƯỚC NHÉ!”.
TỪ THIỆN ƠI! SAO CAY ĐẮNG QUÁ!
LẶNG VÀ ... LẮNG
Linh mục và lời mời gọi nên thánh
KẾ HOẠCH NHỎ : ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ
ĐÂY LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA
MỘT THOÁNG THĂM ĐỨC MẸ DÒNG SÔNG MÊKÔNG
THANH TẨY VÀ SỐNG THEO THÁNH Ý
CHUYỆN KHÓ NGHĨ
ÁNH SÁNG GIÊSU
MẸ THIÊN CHÚA - MẸ CHÚNG TA
BA NGỌN NẾN LUNG LINH
ÁNH SÁNG ĐÃ ĐẾN THẾ GIAN
CHỈ SỐ LÀM NHÓI LÒNG NGƯỜI !
MẠNH SỨC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC NƯỚC TRỜI
NGƯỜI NGHÈO MÃI KHÓC
TINH TUYỀN
SỐNG TRONG LẮNG ĐỌNG ĐỂ GẶP CHÚA
ĐỨC MARIA SỐNG TÂM TÌNH MÙA VỌNG
TỈNH ĐỂ CHỜ
LÒNG BAO DUNG
GIÊSU - CÓ PHẢI LÀ VUA CỦA ĐỜI TA
NIỀM TIN VÀ LỜI ĐÁP
TỰ HỦY
MONG MANH QUÁ !
TIN VÀO ĐỜI SAU
TẬT THƯƠNG NGUYỀN
HAI ÁNH MẮT - MỘT TẤM LÒNG
HÃY GÓP PHẦN MÌNH
NÀY LÀ DÒNG DÕI NHỮNG NGƯỜI TÌM CHÚA
CHẾT KHÔNG ĐỢI TUỔI
HÃY THEO THẦY

Chúa III PS năm C

Cv 5, 27b-32.40b-41; Kh 5, 11-14; Ga 21, 1-19

Chúa Giêsu vâng lời Chúa Cha để đến trong trần gian. Chúa Giêsu khởi sự rao giảng Tin mừng cùng với lời kêu gọi “Hãy sám hối và tin vào Tin mừng” để được vào Nước Trời và được hưởng ơn cứu độ Chúa thương ban.

Để thực hiện chương trình này, Chúa Giêsu đã chọn một số người cộng tác với Ngài trong việc rao giảng này, trước hết Chúa đã gọi 4 ngư phủ đầu tiên làm tông đồ là Anrê và Phêrô, Giacôbê và Gioan. Trông thấy các ông đang đánh cá, Chúa chỉ gọi các ông rất vắn tắt :”Hãy theo Ta”,  thế là các ông đã dứt khoát từ bỏ mọi sự mà đi theo Chúa.

Thái độ từ bỏ dứt khoát của 4 tông đồ là mẫu gương đẹp cho mọi Kitô hữu. Trong cuộc sống hằng ngày Chúa vẫn kêu gọi chúng ta theo Chúa, Chúa vẫn khích lệ chúng ta cố gắng sống xứng đáng một Kitô hữu chính danh. Muốn đáp lại lời mời gọi của Chúa, chúng ta cần phải nỗ lực làm việc, chịu đựng vất vả hy sinh, đôi khi phải hy sinh cả tính mạng để tỏ lòng trung thành với Chúa và xứng đáng là tông đồ của Ngài.

Đúng như lời tiên báo, Chúa Giêsu đã chết và đã Phục Sinh.

Chúng ta vừa nghe lại trình thuật Chúa Giêsu phục sinh hiện ra với các môn đệ. Cũng trong bối cảnh bên thuyền đánh cá. Chúa Giêsu đã hiện ra với các ông. Cả đêm vất vả mệt nhọc mà chẳng được con nào nhưng vì vâng lời Thầy, ông Phêrô đã thả lưới và trúng được mẻ cá lạ. Trước khi chia tay, Chúa Giêsu  Phục Sinh nói với Phêrô ‘Hãy theo Thầy.’ Đấy là lời cuối cùng mà Ngài nói với vị môn đệ này, người mà Ngài chọn để chăn dắt chiên Ngài. ‘Hãy theo Thầy.’ 

Đức Hồng y Joseph Ratzinger, tức là Đức Giáo hoàng Bênêđitô XVI hiện nay, trong Thánh Lễ an táng Đức Cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II. Bài giảng hôm ấy được gợi hứng từ Tin Mừng Ga 21,15-19, và tập trung vào lời Chúa Giêsu nói với Phêrô: “Hãy theo Thầy” (21,19). Lời nói nền tảng này của Chúa Kitô có thể xem là chìa khóa để hiểu được sứ điệp toát ra từ cuộc đời Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II kính yêu của chúng ta

Trong cách suy tư và khai triển của Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, tiếng gọi “Hãy theo Thầy” đã trở thành sợi chỉ đỏ xuyên suốt cuộc đời Đức Cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II, từ khi làm linh mục giữa thời chiến tranh đến khi lên ngôi giáo hoàng trong sự ngỡ ngàng của toàn thế giới, và cả đến khi tuổi già sức yếu, không cất nổi bàn tay ban phép lành cho dân chúng. Dù cuộc đời có trải qua những bước thăng trầm nào chăng nữa, thì vẫn chỉ là những bước theo Thầy. Dù trong âm thầm tĩnh lặng của giờ cầu nguyện hay giữa tiếng ồn ào của thế giới truyền thông, vẫn chỉ là những bước theo Thầy. Dù trong vinh quang của một nhà lãnh đạo được mọi người ca tụng hay trong nỗi cô độc trên giường bệnh, vẫn chỉ là những bước theo Thầy. Và tôi không ngần ngại chọn lời Thánh Kinh đó làm châm ngôn nhắc nhớ chính mình: “Hãy theo Thầy.”

“Hãy theo Thầy” là lời nhắc nhớ rằng Ki tô hữu dù trong phẩm vị nào : là giáo dân, linh mục hay làm giám mục, vẫn chỉ là một tiếng gọi mà thôi, có chăng là tiếng gọi ấy thôi thúc hơn và mạnh mẽ hơn.

“Hãy theo Thầy” là lời nhắc nhớ rằng người giáo dân không phải đi theo người này người kia, theo thần này thần nọ nhưng là đi theo một Đức Giêsu - Đấng đã sinh ra, đã chết và đã sống lại cho mọi người.

“Hãy theo Thầy” là lời nhắc nhớ rằng điều quan trọng trong đời dâng hiến không phải là đi đâu và làm gì, mà là đi với ai. Đi theo Thầy Giêsu thì dù làm gì và ở đâu cũng là đi trên đường sự thật và là đường dẫn đến sự sống.

“Hãy theo Thầy” còn là lời nhắc nhớ rằng muốn làm người lãnh đạo thì trước hết phải làm môn đệ, và càng sống tư cách môn đệ tốt bao nhiêu thì càng có hi vọng lãnh đạo tốt bấy nhiêu.

Đi theo Chúa Giêsu đòi hỏi một sự phó thác tuyệt đối, từ bỏ tất cả để có thể luôn hướng về phía trước, hầu có thể chú tâm lo xây dựng Nước Trời. Chúa Giêsu là mẫu gương đáp trả những đòi hỏi này để các môn đệ dõi theo và bắt chước. 

Con người hay dùng lý trí để quyết định có nên đi theo Chúa hay không. Họ thường cho rằng mình làm chủ cuộc sống, những chọn lựa và đôi khi bắt mầu nhiệm suy phục lý trí. Thế nhưng, đối với Chúa Giêsu thì thái độ làm chủ này không có chỗ đứng trong việc đi theo Chúa. Chúa Giêsu không làm chủ được nơi nằm nghỉ khi đêm xuống. Ngài hoàn toàn đón nhận, vâng phục theo ý định của Chúa Cha. Ngài không có của cải cũng như sự bảo đảm cho cuộc sống. 

Lợi ích cho Nước Trời đòi hỏi người môn đệ cam kết dấn thân cách triệt để, không lo lắng tương lai, không ngó lại đàng sau, trái lại phải biết tin tưởng và phó thác nơi Chúa. Chúa Giêsu đã dành tất cả cho Nước Trời. Ngài rao giảng, làm phép lạ để minh chứng Nước Trời đang đến giữa nhân loại. Cái chết trên thập giá của Chúa Giêsu là kết quả của việc dấn thân liên lỉ vì Nước Trời và việc phục sinh là chiến thắng của Nước Trời trên tội lỗi và sự chết. 

Theo Thầy không chỉ là theo bằng trí mà là theo bằng tâm bởi lẽ trong truyền thống Đông phương và chắc chắn cũng rất gần với truyền thống Thánh Kinh; cho nên theo Thầy là để tâm mình gắn bó với tâm của Thầy, để mang trong lòng mình những tâm tư của Thầy (Pl 2,5). Đó lại chẳng phải là là cốt lõi của mọi kitô hữu đó sao? Là người kitô hữu trước hết là để tâm của mình đan kết với tâm của Chúa, nhờ đó mới có thể đến với anh chị em mình bằng tâm tư của Chúa, và mới sống trọn nghĩa của lời mời gọi tha thiết : “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12).

"Hãy theo Thầy" nhắc nhớ cho mỗi người kitô hữu chúng ta ý thức về con đường phải đi tới và đi hoài. Con đường theo Chúa không đơn giản như nhiều người nghĩ, con đường đó có thể êm xuôi hay trắc trở. Dù thế nào đi chăng nữa thì có điều chắc chắn là chúng ta không đi một mình, nhưng có rất nhiều anh chị em cùng đi, và điều quan trọng nhất là có Chúa cùng đi.

"Ơn Ta đủ cho ngươi" : Quả thật, không có người lữ hành nào là cô đơn cả, vì có Chúa cùng đi với họ.

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả: Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!