Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Anmai, C.Ss.R.
Bài Viết Của
Lm. Anmai, C.Ss.R.
NGHÈO!
BỒN PHẬN VÀ TRÁCH NHIỆM
Bề ngoài
TÌNH LIÊN ĐỚI!
TIỀN NHIỀU ĐỂ LÀM GÌ?
ĐỪNG KHINH KHI CHÚA
TA TÌM GÌ TRONG CUỘC SỐNG?
Sài Gòn: Hoa & Lệ
NHỮNG CUỘC TRỞ VỀ ĐẦY NƯỚC MẮT!
Phó tế Phêrô Nguyễn Thanh Phong: “ANH EM Ở LẠI LÀM LINH MỤC, MÌNH VỀ NHÀ CHA TRƯỚC NHÉ!”.
TỪ THIỆN ƠI! SAO CAY ĐẮNG QUÁ!
LẶNG VÀ ... LẮNG
Linh mục và lời mời gọi nên thánh
KẾ HOẠCH NHỎ : ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ
ĐÂY LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA
MỘT THOÁNG THĂM ĐỨC MẸ DÒNG SÔNG MÊKÔNG
THANH TẨY VÀ SỐNG THEO THÁNH Ý
CHUYỆN KHÓ NGHĨ
ÁNH SÁNG GIÊSU
MẸ THIÊN CHÚA - MẸ CHÚNG TA
BA NGỌN NẾN LUNG LINH
ÁNH SÁNG ĐÃ ĐẾN THẾ GIAN
CHỈ SỐ LÀM NHÓI LÒNG NGƯỜI !
MẠNH SỨC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC NƯỚC TRỜI
NGƯỜI NGHÈO MÃI KHÓC
TINH TUYỀN
SỐNG TRONG LẮNG ĐỌNG ĐỂ GẶP CHÚA
ĐỨC MARIA SỐNG TÂM TÌNH MÙA VỌNG
TỈNH ĐỂ CHỜ
LÒNG BAO DUNG
GIÊSU - CÓ PHẢI LÀ VUA CỦA ĐỜI TA
NIỀM TIN VÀ LỜI ĐÁP
TỰ HỦY
MONG MANH QUÁ !
TIN VÀO ĐỜI SAU
TẬT THƯƠNG NGUYỀN
HAI ÁNH MẮT - MỘT TẤM LÒNG
HÃY GÓP PHẦN MÌNH
NÀY LÀ DÒNG DÕI NHỮNG NGƯỜI TÌM CHÚA
CHẾT KHÔNG ĐỢI TUỔI
CÓ THIÊN CHÚA !!!

Phố Đức Bà bỗng dưng nổi tiếng khắp thế giới mà chẳng cần phải lăng-xê, quảng cáo gì cả ! Và những người nghèo bao nhiêu năm tín thác đời mình vào Thiên Chúa bỗng dưng cũng trở nổi tiếng với thế giới cùng với Mẹ của mình. Người đời vẫn thường nói “trong cái rủi có cái may”. Chẳng lẽ ở đời này người nghèo, người bị áp bức, người bị đối xử bất công cứ mãi ở trong cái phận rủi của họ sao ? Họ cũng có cơ hội để nói lên tiếng nói của mình dẫu mang trong mình phận của một người nghèo, người thấp cổ bé  họng. Người tin cũng thế, bao nhiêu năm nay ấp ủ lòng tin của mình để rồi nhân sự kiện bi đát, đắng cay bị chèn ép, bị đối xử bất công ở Xứ Thái Hà - Phố Đức Bà thì người tin được bộc lộ lòng tin của mình rõ nét hơn lúc nào hết : Có Thiên Chúa !

Vấn đề nào cũng thế, cần bình tĩnh phân tích và suy xét, nhận định chứ không nền nhìn nó một cách hời hợt bên ngoài rồi kết luận hồ đồ. Đất đai ở Thái Hà cũng vậy, phải đưa ra chứng cứ rõ ràng thì mới có thể nói được. Đàng này, mảnh đất này còn chủ quyền và chưa bao rơi vào tình cảnh vắng chủ để rồi những kẻ tán tận lương tâm nhảy vào “hôi của” được. Linh địa - đất Thánh - đất nhà thờ chứ đâu phải là cái bánh cái trái cúng cô hồn để rồi “mạnh được - yếu thua” ?

Phải nghe những người trong cuộc nói chuyện thì mới hiểu được ý của họ thế nào chứ đừng nghe qua nghe lại để rồi đánh tráo sự thật, bỏ mất lương tâm. Giáo hội, mục tử, con chiên nói chung và cách riêng anh em tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế không bao giờ tán tận lương tâm để được một mảnh đất cỏn con như thế. Nên nhớ cho rằng bên dưới vụ kiện mảnh đất đấy nó là tiếng nói đòi công lý, đòi công bằng trên một đất nước mà bi đát hay phải khóc lên để mà nói rằng chẳng còn chút gì là công lý, còn chút gì công bằng !

Giả như miếng đất tranh chấp bị rơi vào tay những người tán tận lương tâm đi chăng nữa thì lòng của mỗi anh em tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế vẫn bình an như vại. Là giáo dân đã xác tín rằng : “Được lời lãi cả và thế gian mà lỗ vốn mất linh hồn nào được ích gì ?” chứ huống chi là những người đã tận hiến đời mình cho người nghèo, cho ơn cứu độ chứa chan nơi Đức Kitô.

Nhờ sự kiện miếng đất này mà lòng tin của những con người bị ức hiếp, bị chèn ép về tôn giáo được nói lên tiếng nói, được nói lên lòng tin của mình là CÓ THIÊN CHÚA HIỆN DIỆN trong THẾ GIAN ĐẦY SỰ GIẢ TRÁ VÀ ĐẢO ĐIÊN này !

Còn nhớ, cách đây không lâu, Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt đã mạnh dạn nói rằng nếu phải đi tù thì Ngài sẽ đi tù thay cho dân của Ngài. Anh em Dòng Chúa Cứu Thế ngày nay, trong tình cảnh hiện cũng có tâm tư, cũng có thao thức như Đức Tổng là anh em tu sĩ linh mục sẽ chấp nhận ngồi tù. Không phải ngồi tù vì miếng đất cỏn con như thế nhưng ngồi tù để minh chứng cho lòng tin của mình vào Thiên Chúa. Những người bị bắt, những người bị đánh đập trong những ngày qua là những người tiên phong làm chứng rằng cuộc đời họ có Thiên Chúa và họ hoàn toàn tin tưởng, phó thác vào vòng bàn tay của Thiên Chúa.

Giờ đây, hơn bao giờ hết, anh em tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế, giáo dân Thái Hà nói riêng và giáo dân mọi miền đất nước đều vui vẻ, bình an cảm nhận rằng :

Chúa là mục tử chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì. Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ. Người đưa tôi tới dòng nước trong lành và bổ sức cho tôi. Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính vì danh dự của Người. Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng. Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm. Chúa dọn sẵn cho con bữa tiệc ngay trước mặt quân thù. Đầu con, Chúa xức đượm dầu thơm, ly rượu con đầy tràn chan chứa” (Tv 23,1-5).

Dẫu có đổ máu, dẫu có tan thương đi chăng nữa nhưng miễn sao Thiên Chúa được tôn vinh và vinh danh là được rồi. Phải chăng Chúa dùng biến cố này để một lần nữa nói với con người, cách riêng những người vô thần, những người sống theo chủ nghĩa vật chất rằng CÓ THIÊN CHÚA. Máu của giáo dân đã đổ và thậm chí máu của linh mục, tu sĩ sẽ phải đổ cho công lý, cho sự thật nhưng xét cho cùng những đau khổ, những giọt máu phải đổ xuống thì chẳng có ý nào khác rằng giáo dân, tu sĩ, linh mục luôn minh chứng cho đời rằng CÓ THIÊN CHÚA trong đời của họ nên họ mới can đảm như thế ! Chẳng ai dại phải đổ máu vì miếng đất cỏn con, chẳng ai dại gì mà phải chết cho một người mà người đó chẳng là gì trong đời họ. Họ chết, họ tử đạo cho Đấng đã sinh ra, đã chết và đã sống lại vì họ mà thôi.

Chỉ có những con người vô lương tâm hay bán rẻ lương tâm của mình để giành giật những thứ tài sản sẽ mất ngày mai dưới ba tấc đất của nắm mồ điểm tô bằng những miếng đá hoa cương bóng bẩy thôi. Còn chúng tôi, những kitô hữu, những tu sĩ, những linh mục Dòng Chúa Cứu Thế luôn xác định rằng bên dưới ba tấc đất là sự hiện diện, sự quan phòng của Thiên Chúa hằng sống. Chúng tôi không vì miếng đất mà lại bán rẻ lương tâm Công Giáo của chúng tôi được giáo huấn từ Thiên Chúa, từ Giáo Hội của Ngài. Chúng tôi sống cho một lý tưởng cao đẹp, cho một niềm tin sắt son vào Chúa chứ không bao giờ sống với cái lý tưởng tồi tệ là chỉ vun vén cho đầy túi tham của mình như một số người chẳng hề tin có Thiên Chúa, tin có đời sau.

Tiếc thay cho những hành vi bất nhẫn của họ thôi. Chúng tôi vẫn tôn trọng thái độ vô thần của những người không tin có Thiên Chúa nhưng xin nhắc cho rằng phải cư xử sao cho có công bằng, công lý với những người tin vào Chúa. Đừng đợi đến ngày phán xét nhưng ngay trong đời tạm này Thiên Chúa sẽ có cách nhãn tiền trước những người tán tận lương tâm. Hãy đợi đấy ! Bán rẻ lương tâm, bán rẻ đạo lý của con người lẽ nào được bình chân như vại như những người cả đời tín thác vào Thiên Chúa, vào Đấng luôn hứa ban bình an cho chúng tôi.      

Thật ra, Thiên Chúa có mặt, Thiên Chúa hiện diện từ muôn đời muôn thuở nhưng con người vì lý do này lý do khác, bằng cách này cách khác cố tình chối bỏ Ngài nhưng làm sao có thể lấp liếm được sự hiện hữu của Ngài. Không chấp nhận sự hiện hữu của Ngài cũng được - với những người vô thần – nhưng xin đừng tán tận lương tâm để chà đạp, để đàn áp những con người luôn tín thác, luôn xác tín rằng đời họ LUÔN LUÔN CÓ CHÚA ở kề bên !  

Tác giả: Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!