Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Anmai, C.Ss.R.
Bài Viết Của
Lm. Anmai, C.Ss.R.
NGHÈO!
BỒN PHẬN VÀ TRÁCH NHIỆM
Bề ngoài
TÌNH LIÊN ĐỚI!
TIỀN NHIỀU ĐỂ LÀM GÌ?
ĐỪNG KHINH KHI CHÚA
TA TÌM GÌ TRONG CUỘC SỐNG?
Sài Gòn: Hoa & Lệ
NHỮNG CUỘC TRỞ VỀ ĐẦY NƯỚC MẮT!
Phó tế Phêrô Nguyễn Thanh Phong: “ANH EM Ở LẠI LÀM LINH MỤC, MÌNH VỀ NHÀ CHA TRƯỚC NHÉ!”.
TỪ THIỆN ƠI! SAO CAY ĐẮNG QUÁ!
LẶNG VÀ ... LẮNG
Linh mục và lời mời gọi nên thánh
KẾ HOẠCH NHỎ : ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ
ĐÂY LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA
MỘT THOÁNG THĂM ĐỨC MẸ DÒNG SÔNG MÊKÔNG
THANH TẨY VÀ SỐNG THEO THÁNH Ý
CHUYỆN KHÓ NGHĨ
ÁNH SÁNG GIÊSU
MẸ THIÊN CHÚA - MẸ CHÚNG TA
BA NGỌN NẾN LUNG LINH
ÁNH SÁNG ĐÃ ĐẾN THẾ GIAN
CHỈ SỐ LÀM NHÓI LÒNG NGƯỜI !
MẠNH SỨC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC NƯỚC TRỜI
NGƯỜI NGHÈO MÃI KHÓC
TINH TUYỀN
SỐNG TRONG LẮNG ĐỌNG ĐỂ GẶP CHÚA
ĐỨC MARIA SỐNG TÂM TÌNH MÙA VỌNG
TỈNH ĐỂ CHỜ
LÒNG BAO DUNG
GIÊSU - CÓ PHẢI LÀ VUA CỦA ĐỜI TA
NIỀM TIN VÀ LỜI ĐÁP
TỰ HỦY
MONG MANH QUÁ !
TIN VÀO ĐỜI SAU
TẬT THƯƠNG NGUYỀN
HAI ÁNH MẮT - MỘT TẤM LÒNG
HÃY GÓP PHẦN MÌNH
NÀY LÀ DÒNG DÕI NHỮNG NGƯỜI TÌM CHÚA
CHẾT KHÔNG ĐỢI TUỔI
PHỐ ĐỨC BÀ CÓ GÌ LẠ KHÔNG EM ?

Sự kiện Phố Đức Bà - Thái Hà xảy ra đến nay được chín tháng chín ngày (từ ngày 3 tháng 12 năm 2007). Thoạt đầu, nó chỉ là tranh chấp đất đai dân sự giữa Tu Viện Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà và công ty may Chiến Thắng nhưng hiện nay nó đã gây xôn xao dư luận không chỉ trong mà còn ngoài nước. Ngõ dẫn vào Phố Đức Bà - Thái Hà là một ngõ hẹp khiêm tốn giữa Thủ Đô Hà Nội nay bỗng dưng trở thành một “ngõ vắng xôn xao”, một ngõ vắng rộng mở đón đoàn đoàn lớp lớp người khao khát công lý và hoà bình.

Kể từ ngày ấy, giáo dân giáo xứ Thái Hà mỗi khi có dịp và cách riêng là sau các Thánh Lễ ở nhà thờ thì cứ hàng đôi trong trật tự với Thánh giá nến cao dẫn đầu đi ra Linh Địa để cầu nguyện với Mẹ. Ý nguyện đầu tiên của cộng đoàn giáo xứ Thái Hà đó là cầu nguyện cho công lý, cho sự thật được tỏ hiện nơi mảnh đất thiêng liêng này. Tiếp theo ý nguyện đó, giáo dân Thái Hà cũng cầu nguyện cho nhiều mảnh đất, nhiều tài sản của Giáo Hội bị chiếm dụng được trả lại cho nhu cầu phụng tự của tín hữu.

Tưởng chừng sự việc chỉ nhẹ nhàng như thế nhưng không ngờ trong đêm 28 và 31 tháng 8 vừa qua, sự lạ đã làm cho lời cầu nguyện càng khẩn thiết hơn khi giáo dân đang cầu nguyện thì bị xịt hơi cay và dùi cui điện đàn áp. Đang khi cầu nguyện mà bị hành xử như thế đã gây lên một tiếng vang của một đất nước không tôn trọng tự do tín ngưỡng. Nếu cần dẹp người tụ tập trái phép có cần phải dùng đến dùi cui, roi điện và xịt hơi cay ???

Từ những sự kiện ấy người người, lớp lớp đã rủ nhau về Phố Đức Bà – Thái Hà. Nhiều người ban đầu đến với Phố Đức Bà - Thái Hà trong tâm trạng tò mò, hiếu kỳ muốn đến hiện trường để xem sự thật, để so chiếu với những gì các cơ quan báo chí Nhà Nước tuyên truyền. Đến với hiện trường, đến với Phố của Mẹ mọi người đều hỡi ôi !

Một sự thật đau lòng đó là một vài giáo dân thấy bức tường rào đất của Mẹ mình, của Đức Bà rệu rạo bèn gỡ bức tường đó và hiện nay đang bị giam cầm tù tội với tội danh “hủy hoại tài sản”. Tài sản của Đức Mẹ, Phố là Phố của Đức Bà mà hiện nay phải ngồi tù ? Chuyện hết sức lạ là chưa đầy 6 mét tường rào mục nát mà bị khởi tố hình sự trong khi đó tham ô tham nhũng biết bao nhiêu của nhân dân thì cứ nhởn nhơ vui vẻ trên sự bất công.   

Nếu thật sự là đất của Nhà Nước thì làm gì mà có chuyện bà con giáo dân ngày ngày kéo ra đấy dâng hương, cầu nguyện. Chẳng bao giờ được yên thân như thế đâu ? Nếu thật sự Phố Đức Bà là của Nhà Nước thì tại sao không xây bít lại để thuộc sở hữu của Nhà Nước đi mà cứ để giằng co như thế mãi. Thử hỏi có bao giờ giáo dân lại kéo ra công viên, ra đất Nhà Nước cầu nguyện không ? Đất của Đức Mẹ, Phố của Đức Bà nên bà con thoải mái tự do ra cầu nguyện với Mẹ của mình thôi.     

Phố Đức Bà có nhiều chuyện lạ nên nhiều người rủ nhau kéo đến. Có lẽ tiếng lành đồn xa, ngày mỗi ngày con cái của Đức Bà cứ dắt díu nhau về Thái Hà để ra Phố Đức Bà cầu nguyện với Mẹ. Người ta từ các tỉnh thành phía Bắc đến với Mẹ đông đến độ bị ngăn cản trước khi xe đã hợp đồng được lăn bánh ! Thế là họ phải tìm cách đi xe đạp, đi xe đò để đến với Mẹ. Tất cả những ngăn trở của con người, tất cả những ngăn trở của quyền lực đen tối cũng không ngăn cản được lòng yêu mến của con đối với Mẹ của mình.   

Một câu chuyện tôi nghe được là cách đây vài hôm, các anh có nhiệm vụ bảo vệ trực chiến phải canh gác hiện trường 24/24 trong khu nhà mà hiện nay Chúa Giêsu Kitô - Vua Vũ Trụ - đang ngự trị phải một phen khiếp vía về sự lạ. Đêm nọ, các anh lả đi trong giấc ngủ chập chờn. Chưa được 4 giờ sáng thì 4 anh đều tỉnh giấc và kể cho nhau nghe cùng một giấc mộng là các anh đều thấy một bà mặc áo trắng, tay dẫn một đứa bé đến vỗ vai các anh và bảo các anh về nhà đi, đừng cộng tác vào để làm sự dữ, sự ác nữa ! Thế là 4 anh hoảng hốt chạy ra khỏi khu đất ngay lập tức dù cho sau này phải đổi công, mất việc.

Ngay tại Linh Địa của Mẹ, lúc nào cũng có con cái của Mẹ sốt sắng ngân nga những lời kinh, tiếng hát để ca khen chúc tụng và cầu xin Mẹ. Đang đọc kinh, cầu nguyện bỗng dưng con cái lại có người vỗ tay, có người khóc, có người mừng vì đã được toại nguyện.    

Còn nhiều và rất nhiều điều lạ nữa cứ ngày mỗi ngày diễn ra trên Linh Địa Đức Bà. Chỉ khi nào đến mới tận mắt chứng kiến những sự lạ ấy. Bà đã làm nhiều dấu lạ ở La Vang, Bạch Lâm,  Xóm Chiếu … chẳng lẽ ở Phố của Bà Bà lại không làm dấu lạ chăng ? 

Không thể nào ngăn được dòng người về với Mẹ. Đang ngồi chắp bút vài dòng suy tư nhỏ bé này thì một đoàn các linh mục tận Giáo phận Vinh vào hiệp thông với các linh mục, tu sĩ, giáo dân Giáo xứ Thái Hà. Phố Đức Bà vẫn chờ đón những người con thân yêu về đây với Mẹ để ngợi khen, chúc tụng và xin Mẹ chuyển cầu cho đất nước được ấm no, hạnh phúc và nhất là công lý được thi hành rộng khắp cõi Việt Nam.

Tác giả: Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!